Tin tức

Mùa phim thu 2016: 24 khoảnh khắc điện ảnh đáng trông đợi

30/08/2016

Vậy là đã xong mùa phim hè, và mặc dù không đến nỗi hoàn toàn phá sản, mùa hè vừa qua khá thất vọng. Nhưng hy vọng lại bắt đầu với một mùa phim mới, và có nhiều lý do để phấn khích bởi những phim sắp ra mắt thu 2016.

Chúng ta có những phim chuỗi ‘khủng’ như Fantastic Beasts and Where to Find Them, Doctor Strange, và Rogue One: A Star Wars Story thoải mái ra rạp cùng với những phim săn giải thưởng lớn như Billy Lynn’s Long Halftime Walk, Hacksaw Ridge, và Loving. Chúng ta cũng sẽ có những phim hài trông hấp dẫn như Keeping Up with the Joneses, Bad Santa 2. Thật là một dàn phim đa dạng cho thời gian cuối năm, có thể là hơi mãnh liệt.

Đó là lý do Quái vật Điện ảnh điểm ra 24 phim có thể sẽ vào tầm ngắm của bạn khi mùa thu tới. Một số phim sẽ đột phá tại Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) là cái chắc rồi đó, và còn chưa biết ngày phát hành chính xác của Silence, nhưng với những phim đã chốt ngày ra rạp, dưới đây có thể là những phim hay nhất. Hãy đọc để biết vì sao bạn nên háo hức về những gì sắp đổ bộ rạp chiếu thu 2016.

Lưu ý: ngày phát hành dưới tựa phim là ngày phát hành ở Mỹ. Hãy hóng xem chúng xuất hiện trên lịch chiếu của các nhà rạp Việt Nam thế nào!

1. The Light Between Oceans

Ngày phát hành: 2/9
Đạo diễn: Derek Cianfrance
Diễn viên chính: Michael Fassbender, Alicia Vikander, Rachel Weisz, Bryan Brown, và Jack Thompson

• Cốt truyện: Một người gác hải đăng sống cùng vợ ngoài khơi biển Tây Australia nuôi nấng đứa bé họ cứu được từ một thuyền mái chèo trôi giạt.

• Tại sao nên háo hức: Sau Blue ValentineThe Place Beyond the Pines của Cianfrance, bất cứ phim nào đạo diễn này làm cũng là phải xem.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: May thay, The Light Between Oceans có xuất hiện trên lịch chiếu rạp ở Việt Nam, dự kiến ngày 16/9. Chưa biết tựa ra rạp có phải là Ngọn đèn giữa hai đại dương như tựa ấn bản tiếng Việt do Nhà xuất bản Trẻ chuyển ngữ cuốn tiểu thuyết cùng tên tiếng Anh của M. L. Stedman mà phim này dựa theo không.

2. Sully

Ngày phát hành: 9/9
Đạo diễn: Clint Eastwood
Diễn viên chính: Tom Hanks, Laura Linney, Aaron Eckhart, Sam Huntington, Anna Gunn, Autumn Reeser, Jerry Ferrara, Mike O’Malley

• Cốt truyện: Ngày 15/1/2009, cả thế giới chứng kiến “Phép lạ trên sông Hudson” khi Cơ trưởng “Sully” Sullenberger lướt chiếc máy bay hỏng máy hoàn toàn của ông trên làn nước lạnh giá sông Hudson, cứu sống tất cả 155 hành khách. Tuy nhiên, mặc dù Cơ trưởng Sully được công chúng và giới truyền thông chào đón kỳ tích hàng không vô tiền khoáng hậu, một cuộc điều tra mở ra đe dọa hủy hoại danh tiếng và sự nghiệp của ông.

• Tại sao nên háo hức: Clint Eastwood vẫn là một trong những nhà làm phim nhạy cảm và am hiểu chính trị xuất sắc hiện có của nước Mỹ, và Sully có vẻ tiếp tục truyền thống đó. Nếu chúng ta tin trailer phim, cốt lõi chủ đề là câu hỏi về động cơ của con người trong những hành động phi thường, cụ thể là trong trường hợp của Cơ trưởng Sully Sullenberger (Tom Hanks) đáp máy bay lên dòng sông Hudson khi có vẻ như việc hạ cánh đã được sắp xếp sẽ dẫn đến một thảm họa rơi máy bay.

Eastwood chắn chắn không để bạn kính trọng hay yêu mến ông dễ dàng, nhưng nếu bạn cho mình cơ hội đi xem, phim của ông cưỡng lại sự phân loại giản đơn và thực sự cân bằng về quan điểm chính trị. American Sniper, bất kể việc phim bỏ qua lịch sử phân biệt chủng tộc và triết lý thiên hữu của Chris Kyle, là một trong những phim chống chiến tranh kịch liệt nhất thập niên này, hay bất kỳ thập niên nào cũng vậy. Sully tìm cách để nghiền ngẫm những câu hỏi tương tự về thời đại và bị ám ảnh bởi quá khứ của một con người, và niềm vinh dự lẫn nỗi kinh hoàng đồng thời khi làm người hùng nước Mỹ.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Vì Clint Eastwood đằng sau máy quay (ước gì ông ở cả hai vị trí trước và sau máy quay) và Tom Hanks, hãy nhớ phim dự kiến ra rạp cùng ngày ở Việt Nam với tựa Cơ trưởng Sully – đáng đặt vé đấy!

3. Blair Witch

Ngày phát hành: 16/9
Đạo diễn: Adam Wingard
Diễn viên chính: Corbin Reid, Wes Robinson, Valorie Curry, James Allen McCune, Callie Hernandez, Brandon Scott

• Cốt truyện: Một nhóm sinh viên phiêu lưu vào khu rừng Black Hills ở Maryland để khám phá những bí ẩn xung quanh việc em gái James biến mất, người ta tin cô có liên quan đến huyền thoại Phù thủy Blair. Thoạt đầu cả nhóm tràn trề hy vọng, nhất là khi một cặp đôi người địa phương đề nghị làm hướng dẫn viên băng qua khu rừng âm u và đầy gió, nhưng khi màn đên bất tận ập xuống, ma quỷ hiện hình viếng thăm cả nhóm. Dần dần, họ bắt đầu nhận ra huyền thoại đó là có thật và hung ác hơn họ tưởng.

• Tại sao nên háo hức: Chắc chắn, ngạc nhiên thú vị bộ phim được đặt tên The Woods hóa ra lại là bản làm lại của The Blair Witch Project, nhưng đó không phải là lý do phim có mặt trong danh sách này. Mà phim có mặt ở đây vì Adam Wingard, nhà làm phim độc lập xuất sắc đã đạo diễn ít nhất hai trong số những phim kinh dị hay nhất thập niên – You’re NextThe Guest của biên kịch John Carpenter – và là đồng nghiệp thường xuyên của nhà làm phim độc lập tầm cỡ Joe Swanberg. Trailer mới nhất là bằng chứng cho thấy phim rất tuyệt. Tuy nhiên, dù những bình phẩm ban đầu không phải toàn là tích cực, xem một phim mới của Wingard sẽ là nhu cầu của mọi ‘fan’ phim độc lập hay kinh dị.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Nếu theo dõi thường xuyên đến giờ, bạn có thể nhận ra Quái vật Điện ảnh “né” thể loại kinh dị! Không "kham” nổi thể loại này âu cũng là thường tình! Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực đề cập đến những tác phẩm kinh dị lừng lẫy từ các nền điện ảnh Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ. Đó là lý do Blair Witch có mặt ở đây. Nhưng cho đến nay, phim chưa xuất hiện trên lịch chiếu của các nhà rạp ở Việt Nam. Cứ chờ xem, có lẽ họ sẽ không bỏ qua đâu!

4. Snowden

Ngày phát hành: 16/9
Đạo diễn: Oliver Stone
Diễn viên chính: Joseph Gordon-Levitt, Shailene Woodley, Melissa Leo, Zachary Quinto, Tom Wilkinson, Scott Eastwood, Logan Marshall-Green, Timothy Olyphant, Ben Schnetzer, LaKeith Lee Stanfield, Rhys Ifans, và Nicolas Cage.

• Cốt truyện: Nhân viên Cơ quan An ninh quốc gia Hoa Kỳ (National Security Agency – NSA) Edward Snowden tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật cho báo chí.

• Tại sao nên háo hức: Oliver Stone có thể không phải lúc nào cũng làm được phim hay, nhưng ông luôn làm những phim thú vị, và còn ai giỏi hơn để đưa một trong những khoảnh khắc lịch sử chính trị lớn nhất và gây tranh cãi nhất thế hệ chúng ta lên màn ảnh rộng ngoài vị đạo diễn đã cống hiến phần lớn sự nghiệp cho niềm đam mê lịch sử. Xoay quanh Edward Snowden, cựu đặc vụ NSA đã tiết lộ hàng ngàn tài liệu mật và vạch trần sự thối nát đến tận gốc rễ trong chính phủ Mỹ. Vì tầm quan trọng của vấn đề đó, vẫn chưa ngã ngũ tranh cãi chủ nghĩa yêu nước và người hùng về Snowden, và nếu Stone sử dụng niềm cảm hứng và sự sắc bén đã làm nên huyền thoại điện ảnh vĩ đại của ông, chắc chắn đây sẽ là một kết tinh bằng điện ảnh về lịch sử mà chúng ta đang sống. Dù thế nào đi nữa, dứt khoát phim sẽ khơi lên những cuộc thảo luận hừng hực.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Chúng tôi sẽ đầu tư công sức làm tin bài liên quan đến bộ phim này trước khi phim ra rạp ở Việt Nam dự kiến cùng ngày 16/9 với tựa Mật vụ Snowden, hãy đón xem nhé!

5. The Magnificent Seven

Ngày phát hành: 23/9
Đạo diễn: Antoine Fuqua
Diễn viên: Denzel Washington, Chris Pratt, Ethan Hawke, Vincent D’Onofrio, Lee Byung Hun, Manuel Garcia-Rulfo, Martin Sensmeier, và Peter Sarsgaard.

• Cốt truyện: Đạo diễn Antoine Fuqua mang đưa tầm nhìn hiện đại vào câu chuyện kinh điển trong phim The Magnificent Seven. Với thị trấn Rose Creek dưới sự kiểm soát nghiệt ngã của trùm tư bản công nghiệp Bartholomew Bogue (Peter Sarsgaard), những người dân tuyệt vọng của thị trấn thuê bảy kẻ ngoài vòng pháp luật, săn tiền thưởng, tay cờ bạc và giết thuê bảo vệ họ – Sam Chisolm (Denzel Washington), Josh Farraday (Chris Pratt), Goodnight Robicheaux (Ethan Hawke), Jack Horne (Vincent D’Onofrio), Billy Rocks (Lee Byung Hun), Vasquez (Manuel Garcia-Rulfo), và Red Harvest (Martin Sensmeier). Khi họ chuẩn bị cho cả trấn đương đầu với bạo lực cũng là lúc bảy tay súng này phát hiện ra họ chiến đấu vì một điều khác hơn là tiền bạc.

• Tại sao nên háo hức: Mặc dù Antoine Fuqua thua nhiều hơn thắng (có lý do khiến phim của anh luôn bán anh dưới cái ‘mác’ “Đạo diễn của Training Day” dù phim đó đã có cách đây 15 năm rồi), phim gần đây nhất, The Equalizer, hài hước một cách đáng ngạc nhiên và khiếu hài hước đó thấm qua The Magnificent Seven. Vị đạo diễn còn chọn được một dàn diễn viên trác tuyệt, và xem ra Washington cùng Pratt hết sức ăn ý, nên thật nóng lòng thấy họ bốp chát qua lại với nhau.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Thêm một bản làm lại Seven Samurai kinh điển của Nhật Bản sẽ chịu sự săm soi phán xét của các trưởng giả điện ảnh kiêm anh hùng bàn phím tức những nhân tài như nấm sau mưa nhờ mạng xã hội! Quái vật Điện ảnh đã làm tin bài nhiều góc nhìn về giao thoa văn hóa điện ảnh Đông-Tây nói chung và về bộ phim này nói riêng. Đọc để trang bị kiến thức và quyết định quan điểm riêng của mình! Hay đơn giản là thưởng thức những gì ta cảm nhận được với Bảy tay súng huyền thoại dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày 23/9.

6. Storks

Ngày phát hành: 23/9
Đạo diễn: Nicholas Stoller, Doug Sweetland
Diễn viên lồng tiếng: Andy Samberg, Jennifer Aniston, Ty Burrell, Kelsey Grammer, Keegan-Michael Key, Jordan Peele, Katie Crown, và Danny Trejo

• Cốt truyện: Lũ cò đưa các em bé đến… hay ít ra từng là thế. Giờ đây chúng giao hàng cho khổng lồ internet toàn cầu Cornerstore. Junior, chú cò giao hàng giỏi nhất công ty, sắp được thăng chức thì vô tình kích hoạt Máy Làm Em Bé, tạo ra một bé gái đáng yêu nhưng hoàn toàn trái phép. Tuyệt vọng tìm cách tống đi cái của nợ này trước khi sếp lớn biết, Junior và bạn cậu là Tulip, con người duy nhất trên Núi Cò, chạy đua để bỏ em bé đầu tiên từ trước đến nay – trong một hành trình điên cuồng và khám phá đã giúp cho hơn một gia đình được trọn vẹn và khôi phục lại sứ mạng đích thực trên đời của loài cò.

• Tại sao nên háo hức: Trông yêu quá! Mặc dù không kỳ vọng Storks khiến cả thế giới mê mẩn hay làm cách mạng hoạt hình, các trailer thật hài hước và thích thú, vốn là điều bạn muốn nếu nội dung phim của bạn nói về chim chóc và con người cùng nhau đem đến đứa trẻ cho những cặp cha mẹ đang mong có con. Bộ phim còn hưởng lợi từ đạo diễn Nicholas Stoller, thực sự trở thành đạo diễn qua một vài phim, và thật thú vị xem anh xử lý phim hoạt hình thế nào.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Yên tâm, câu chuyện về sai lầm tai hại của chú cò Junior đã có lịch ra rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Tiểu đội cò bay.

7. Deepwater Horizon

Ngày phát hành: 30/9
Đạo diễn: Peter Berg
Diễn viên: Mark Wahlberg, Kurt Russell, John Malkovich, Gina Rodriguez, Dylan O’Brien, và Kate Hudson

• Cốt truyện: Vào ngày 20/4/2010, một trong những thảm họa do con người gây ra lớn nhất thế giới đã xảy ra ở Deepwater Horizon, Vịnh Mexico. Peter Berg (Lone Survivor) đạo diễn, câu chuyện này vinh danh những con người dũng cảm mà sự xả thân của họ đã cứu được rất nhiều mạng sống, và làm thay đổi cuộc đời của mọi người mãi mãi.

• Tại sao nên háo hức: Mặc dù hơi lờ mờ về góc độ “chủ nghĩa anh hùng” của bộ phim, hy vọng cách nhìn của Berg về vụ tràn dầu ở Deepwater Horizon sẽ mở rộng những quan ngại môi trường và sự cẩu thả của doanh nghiệp đã gây ra thảm họa này ngay từ đầu. Nói vậy không phải là hạ thấp hành động anh hùng của những người trên con tàu, nhưng có nhiều thứ để khai thác trong câu chuyện này và hy vọng đạo diễn Berg sẵn sàng đào sâu hơn.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Khán giả Việt Nam sẽ có cơ hội thấy thảm họa tràn dầu tái hiện trên màn ảnh rộng vì tựa phim đã xuất hiện trên lịch chiếu, dự kiến ngày 23/9, tuy chưa biết tựa ra rạp.

8. Masterminds

Ngày phát hành: 30/9
Đạo diễn: Jared Hess
Diễn viên: Zach Galifianakis, Owen Wilson, Kristen Wiig, và Jason Sudeikis

• Cốt truyện: Trong câu chuyện hài dựa trên sự việc có thật này, do Jared Hess (Napoleon Dynamite; Nacho Libre) đạo diễn, David Ghantt (Zach Galifianakis) phát hiện ý nghĩa thực sự vượt xa những giấc mơ ngông cuồng nhất của anh. Anh là một người đàn ông không phức tạp kẹt trong cuộc sống đơn điệu. Ngày qua ngày anh lái chiếc xe chống đạn, vận chuyển tiền triệu của người khác. Niềm hào hứng le lói duy nhất là tán tỉnh Kelly Campbell (Kristen Wiig), cô nàng này mau chóng dụ anh vào một kế hoạch đời chỉ có một lần.

Cùng với nhóm tội phạm kém não do Steve Chambers (Owen Wilson) cầm đầu và một kế hoạch đánh cướp hết sức ngớ ngẩn, David xoay xở hoàn thành phi vụ bất khả đó rồi tẩu thoát với 17 triệu đôla tiền mặt… chỉ có điều anh giao chỗ tiền đó cho nhóm tội phạm ô hợp này để rồi bị gài bẫy gánh hết tội tình…

• Tại sao nên háo hức: Bộ phim bị xếp trên kệ gần cả năm trời, do Relativity Media bị phá sản, chứ không phải vì họ muốn giữ. Bản thân bộ phim có vẻ hài hước nhẹ nhàng duyên dáng, và hy vọng đạo diễn Jared Hess có thể đưa cái lắt léo anh từng làm với Napoleon Dynamite và gắng hơn chút với bộ phim này trong khi đừng ngại né tránh những thứ ngớ ngẩn. Hơn nữa, anh còn có cả một dàn diễn viên mạnh giúp sức.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Nghe là có vẻ tức cười rồi! Rất muốn biết David Ghantt của Zach Galifianakis làm cách nào thoát nạn. Kẻ chủ mưu là tựa ra rạp của phim này ở Việt Nam, dự kiến phát hành cùng ngày.

9. Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children

Ngày phát hành: 30/9
Đạo diễn: Tim Burton
Diễn viên chính: Eva Green, Samuel L. Jackson, Allison Janney, Asa Butterfield

• Cốt truyện: Khi Jacob phát hiện những manh mối về một bí ẩn trải rộng nhiều thế giới và thời đại khác nhau, anh tìm được một chốn kỳ diệu gọi là Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine. Nhưng bí ẩn và nguy hiểm trầm trọng hơn khi anh tìm hiểu cư dân ở đó và biết được năng lực đặc biệt của họ… và những kẻ thù của họ. Cuối cùng, Jacob phát hiện chỉ có năng lực “kỳ lạ” của chính anh mới có thể cứu được những người bạn mới này.

• Tại sao nên háo hức: Giai đoạn gần đây của Tim Burton phải chịu những phán xét bất công, đa phần vì những chọn lựa phải nói là thiếu sáng suốt của ông trong những phim làm lại. Planet of the Apes là một thất bại tuyệt đối, nhưng trung thực đi, không thể nói không thích Charlie and the Chocolate Factory. Dù vậy, sau những phim đó, Burton đã làm những phim xuất sắc nhất sự nghiệp, bao gồm Dark Shadows, Corpse Bride, và Sweeney Todd. Phim mới nhất của ông, Big Eyes, không hay cho lắm nhưng dẫu sao cũng thuộc sở trường, còn Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children thể hiện năng lực tưởng tượng và sáng tạo của ông. Ông giỏi nhất khi sáng tạo những thế giới kỳ ảo và phi hiện thực, và Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children xem ra phù hợp khít khao với năng lực đó.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Nói thật lòng, bản thân Quái vật Điện ảnh không còn thấy tài hoa của Tim Burton ở Dark Shadows lẫn Alice in Wonderland như đã thấy ở Edward Scissorhands năm nào! Có thể Johnny Depp là một phần lý do chăng? Đứng trên cảm giác riêng mà nói thì Miss Peregrine's Home for Peculiar Children sẽ không có chỗ ở đây! Nhưng, Tim Burton vẫn là một tên tuổi cho người ta hy vọng! Mái ấm kỳ lạ của cô Peregrine dự kiến ra rạp ở Việt Nam cùng ngày.

10. The Girl on the Train

Ngày phát hành: 7/10
Đạo diễn: Tate Taylor
Diễn viên chính: Emily Blunt, Rebecca Ferguson, Haley Bennett, Justin Theroux, Luke Evans

• Cốt truyện: Rachel (Blunt), tan nát sau ly dị, dành thời gian đi tàu hàng ngày tưởng tượng ra một cặp đôi hoàn hảo sống trong ngôi nhà mà mỗi ngày chuyến tàu của cô đều đi ngang qua, cho đến một buổi sáng cô thấy có chuyện gì đó rất kinh khủng xảy ra và trở thành rối rắm trong một bí ẩn.

• Tại sao nên hào hứng: Rất đơn giản: The Girl on the Train năm 2016 là Gone Girl của 2014. Và tuy câu chuyện ly kỳ nhẹ nhàng của Hawkins thì không sánh bằng kiệt tác của Flynn rồi, có rất nhiều thắt nút hấp dẫn khiến cho The Girl on the Train thú vị. Trong diễn xuất được coi là đỉnh của Emily Blunt, một kịch bản do biên kịch của Secretary viết và diễn xuất tung hứng hoàn hảo của Justin Theroux, The Girl on the Train hội đủ mọi yếu tố để trở thành bộ phim làm hài lòng đám đông mùa thu này.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Với những ai nhớ nàng Ilsa “đả nữ” mạnh mẽ quyến rũ tuyệt vời dám rủ Ethan Hunt (Tom Cruise) cùng nhau bỏ trốn trong nhiệm vụ bất khả thi mới nhất của chàng đặc vụ tổ chức IMF này năm ngoái, thì đâu chỉ có Emily Blunt mới là sức hút của bộ phim. Rất đáng đón xem Rebecca Ferguson làm gì trong câu chuyện tưởng tượng lại trở thành một bí ẩn kinh hoàng. Tin buồn là: Quái vật Điện ảnh có từng thấy tựa phim này hiện lên trên lịch chiếu, nhưng giờ thì không tìm đâu thấy nữa!

11. The Accountant

Ngày phát hành: 14/10
Đạo diễn: Gavin O’Connor
Diễn viên chính: Ben Affleck, Anna Kendrick, J.K. Simmons

• Cốt truyện: Christian Wolff (Ben Affleck) là nhà toán học thích con số hơn con người. Đằng sau vỏ bọc văn phòng kế toán viên ở thị trấn nhỏ, anh làm kế toán đánh thuê cho những tổ chức tội phạm nguy hiểm nhất thế giới. Với Cơ quan đặc trách chống tội phạm của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ, do Ray King (J.K. Simmons) điều hành, bắt đầu để mắt tới, Christian nhận một thân chủ hợp pháp: một công ty công nghệ rôbô tiên tiến có một kế toán viên (Anna Kendrick) phát hiện số liệu kế toán không khớp liên quan đến hàng triệu đôla. Nhưng khi Christian không làm giả mạo sổ sách và lần gần đến sự thật, số người chết bắt đầu bùng lên.

• Tại sao nên háo hức: Ben Affleck đã trở thành đạo diễn được ca ngợi nhiều trong thập niên qua, nhưng xem anh trở thành diễn viên cũng rất lý thú, và The Accountant có vẻ là một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Nhân vật của anh là người tự kỷ, và sẽ rất thích thú xem liệu Affleck có thể diễn vai đó mà không phải máy giật và làm cho nhân vật bác học của anh mang lại cảm giác thật không.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Hồi Gone Girl chưa ra mắt, Ben Affleck chịu áp lực không ít của sự dè bỉu cho rằng anh không biết diễn! Nhưng năm nay, trong một BvS có những điều đáng thất vọng và đáng tranh cãi, thì vai Người Dơi của Ben Affleck là một điểm sáng, chứng minh mọi sự dè bỉu về anh hoàn toàn vô căn cứ! Rất đáng để trông đợi nhân vật bác học tự kỷ của Affleck trong một phim hành động ly kỳ căng thẳng tâm lý này thế nào. Yên tâm, phim đã xuất hiện trên lịch chiếu rạp ở Việt Nam, cùng ngày.

12. Jack Reacher: Never Go Back

Ngày phát hành: 21/10
Đạo diễn: Edward Zwick
Diễn viên chính: Tom Cruise, Cobie Smulders, Aldis Hodge, Danika Yarosh

• Cốt truyện: Cựu đặc nhiệm quân đội Jack Reacher (Cruise) đến giúp một người bạn (Smulders), phải lẩn tránh chính quyền và cố gắng tìm ra ngọn nguồn một âm mưu.

• Tại sao nên háo hức: Jack Reacher năm 2012 giống như thuốc tăng lực chống lại cơn lũ bom tấn hành động thâm dụng CGI tràn ngập thị trường. Tuy về thể chất thì Tom Cruise chính xác là trái ngược với Jack Reacher cơ bắp trên tiểu thuyết, anh vẫn có thể chuyển tải tất cả thần thái của nhân vật này, và làm nên vai diễn của riêng mình. Hy vọng đạo diễn Edward Zwick có thể tiếp nối màn thể hiện thuyết phục của phim đầu bằng một phim hành động sắt đá tương tự.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Mâu thuẫn cátxê giữa Tom Cruise và Paramount đẩy Mission Impossible 6 sang năm 2017 mới có thể bắt đầu (nếu thỏa thuận xong!). Vậy thì chưa biết khi nào mới lại thấy Tom Cruise hóa thân Ethan Hunt và tung mình trong những pha hành động nguy hiểm thót tim mới. Jack Reacher là sự thay thế hấp dẫn không kém, và đã có chỗ trên lịch chiếu rạp ở Việt Nam cùng ngày với tựa Jack Reacher: Không quay đầu.

13. Inferno

Ngày phát hành: 28/10
Đạo diễn: Ron Howard
Diễn viên chính: Tom Hanks, Felicity Jones, Ben
Foster

• Cốt truyện: Chiến đấu với chứng quên, nhà ký tự học đi khắp toàn cầu Robert Langdon (Hanks) kết hợp với bác sĩ Sienna Brooks (Jones) ngăn chặn một vũ khí sinh học đe dọa thế giới trước khi nó phát tán.

• Tại sao nên háo hức: Chơi với một cốt truyện kiểu dịch bệnh từ tiểu thuyết Inferno của Dante, đạo diễn Howard có một cách tiếp cận mới để xử lý nhân vật nổi tiếng từ The Da Vinci Code này của Dan Brown. “Manh mối bị chôn vùi dưới địa ngục và Robert Langdon biết về địa ngục và thậm chí là một địa ngục ảo giác trên trái đất,” nhà đạo diễn nói. Bộ phim tâm lý ly kỳ để nhân vật của Hanks đối phó với những khủng hoảng cá nhân “trong khi tước đi siêu năng lực của anh,” và Sienna cho vai chính này chiều sâu bằng cách tương xứng với anh. “Cô khác về giới tính và là thế hệ trẻ hơn, nhưng điều đó giống như nhìn vào chiếc gương trí tuệ và cảm xúc vậy.”

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Với những ai chưa có cơ hội xem các phần phim trước của loạt phim này trên màn ảnh rộng, rất đáng đánh dấu lịch chiếu Inferno ở Việt Nam, dự kiến là cùng ngày, với tựa Hỏa ngục.

14. Doctor Strange

Ngày phát hành: 4/11
Đạo diễn: Scott Derrickson
Diễn viên chính: Benedict Cumberbatch, Mads Mikkelsen, Tilda Swinton, Rachel McAdams, Chiwetel Ejiofor, và Benedict Wong

• Cốt truyện: Bác sĩ phẫu thuật bị giáng chức Stephen Strange (Benedict Cumberbatch) trở thành phù thủy đầy quyền lực nhờ sự dạy dỗ của một người thần bí gọi là Ancient One (Tilda Swinton).

• Tại sao nên háo hức: Thần bí cổ xưa là đề tài chưa được đề cập trong Thế giới điện ảnh Marvel (MCU). Bỏ qua một bên tranh cãi về chọn diễn viên, hãy nhìn danh sách diễn viên tuyệt vời lần đầu lên phim làm từ truyện tranh. Thêm vào đó Derrickson là một đạo diễn gợi tò mò, vì từng làm bật lên những câu chuyện kinh dị, và đây chính xác là điều để trông chờ — dù bạn có thuộc vào số khán giả không hoàn toàn thấy hấp dẫn với MCU.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Cuối cùng thì nam diễn viên “đẹp lạ” và nổi tiếng lạ lùng khoảng hai năm trở lại đây Benedict Cumberbatch cũng đến với Marvel. Đoán xem lực lượng ‘fan’ trung thành của anh trên toàn thế giới có trông đợi phim này không? Còn bạn thì sao? Phim đã có lịch khởi chiếu ở Việt Nam cùng ngày với tựa Phù thủy tối thượng.

15. Hacksaw Ridge

Ngày phát hành: 4/11
Đạo diễn: Mel Gibson
Diễn viên chính: Andrew Garfield, Sam Worthington, Luke Bracey, Teresa Palmer, Hugo Weaving, Rachel Griffiths, và Vince Vaughn

• Cốt truyện: Hacksaw Ridge là câu chuyện có thật về Desmond Doss [Andrew Garfield], ở Okinawa trong Thế chiến II đẫm máu, đã cứu 75 người mà không bao giờ bắn một viên đạn hay mang súng. Anh là người lính Mỹ duy nhất trong Thế chiến II chiến đấu ở tuyến đầu mà không có vũ khí, vì anh tin rằng mặc dù chiến tranh thì có thể biện minh, nhưng giết người hoàn toàn là sai. Là lính cứu thương, anh một mình di tản thương binh ra phía sau lưng địch, bất chấp lửa đạn và đã bị thương vì lựu đạn và bị bắn tỉa. Doss là người từ chối nhập ngũ đầu tiên được tặng thưởng Huân chương danh dự của Quốc hội Mỹ.

• Tại sao nên háo hức: Ai có thể trông đợi một phim về người đàn ông phản đối bạo lực từ Mel Gibson, một đạo diễn đã sùng bái bạo lực trong những tác phẩm do ông đạo diễn trước đó. Nhưng xem ra đây là một phim chiến tranh sẽ tôn vinh Desmond Doss, và thật tò mò muốn biết Gibson lên khuôn câu chuyện của ông như thế nào. Một câu chuyện chống chiến tranh? Một câu chuyện ủng hộ chiến tranh? Hay là né vị thế ủng hộ/chống của hầu hết phim chiến tranh nói về một điều hoàn toàn khác? Thật muốn biết câu trả lời quá đi.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Đồng ý là rất muốn biết, cơ mà tựa phim này chưa xuất hiện trên radar của các nhà phát hành Việt Nam!

16. Trolls

Ngày phát hành: 4/11
Đạo diễn: Mike Mitchell và Walt Dohrn
Diễn viên lồng tiếng chính: Anna Kendrick, Justin Timberlake, Christopher Mintz-Plasse, Russell Brand, Zooey Deschanel…

• Cốt truyện: Từ nhà sáng tạo Shrek cho ra bộ phim hoạt hình hài thông minh, dí dỏm và bất kính nhất năm nay, Trolls của DreamWorks. Mùa lễ năm nay, xuất hiện một thế giới đầy màu sắc và kỳ lạ có những nhân vật khó quên một cách vui nhộn và hãy khám phá câu chuyện về những quỷ lùn lạc quan thái quá, luôn mồm ca hát, và những Bergen yếm thế tức cười, chỉ vui vẻ khi có quỷ lùn trong bao tử.

• Tại sao nên háo hức: Từ thước phim mà các đạo diễn Mike Mitchell và Walt Dohrn công chiếu ở Comic-Con năm nay cho thấy việc xây dựng thế giới rắc rối và giàu tưởng tượng, mang dấu ấn mỹ học trong cảnh quan hoạt hình.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Choa, lũ quỷ lùn sẽ “quậy tưng” rạp chiếu ở Việt Nam cùng ngày 4/11 đấy nhé!

17. Arrival

Ngày phát hành: 11/11
Đạo diễn: Denis Villeneuve
Diễn viên chính: Amy Adams, Jeremy Renner, Forest Whitaker, và Michael Stuhlbarg

• Cốt truyện: Khi phi thuyền ngoài hành tinh đáp xuống nhiều địa điểm khác nhau trên địa cầu, một nhà ngôn ngữ học (Amy Adams) và đại tá quân đội (Forest Whitaker) điều tra những vị khách bí ẩn này muốn gì và liệu họ có đe dọa nhân loại không.

• Tại sao nên háo hức: Villeneuve là đạo diễn làm phim không hẳn được hâm mộ, nhưng mỗi phim ông làm đều có khía cạnh nào đó — quay phim, âm nhạc, diễn xuất — khiến người ta rất ngưỡng mộ. Ông cho thấy mọi bằng chứng rằng ông có những công cụ để làm được kiệt tác từ thế gian này. Và biết đâu Arrival — cùng những người ngoài hành tinh của bộ phim — chính là kiệt tác đó. Phim có dàn diễn viên toàn sao, trailer tuyệt vời, và lần đầu cộng tác đầy hứa hẹn giữa Villeneuve với nhà quay phim Bradford Young (Selma).

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Đúng vậy, chúng ta thật háo hức. Rất hy vọng sẽ sớm nhìn thấy tựa phim này trên lịch chiếu rạp ở Việt Nam.

18. Billy Lynn’s Long Halftime Walk

Ngày phát hành: 11/11
Đạo diễn: Lý An
Diễn viên: Joe Alwyn, Kristen Stewart, Chris Tucker, Garrett Hedlund với Vin Diesel và Steve Martin

• Cốt truyện: Đạo diễn hai lần đoạt giải Oscar Lý An đưa tầm nhìn khác thường của ông vào Billy Lynn’s Long Halftime Walk, dựa theo tiểu thuyết bán chạy được khen ngợi cùng khắp. Phim kể chuyện từ góc nhìn của binh nhì Billy Lynn (diễn viên mới Joe Alwyn) 19 tuổi, cùng các đồng đội trong Tiểu đội Bravo, trở thành người hùng sau cuộc chiến Iraq đau lòng và được về thăm nhà để làm một cuộc diễu hành chiến thắng. Qua những hồi tưởng, bộ phim tiết lộ chuyện gì đã thực sự xảy ra với tiểu đội đó — hoàn toàn trái ngược với những hiện thực trong cách nhìn nhận của nước Mỹ.

• Tại sao nên háo hức: Lý An hứa hẹn đem đến một phim chiến tranh không giống bất cứ phim chiến tranh nào chúng ta từng xem, và chắc chắn ông đã bổ sung vào nỗ lực đó bằng cách quay phim ở chuẩn 48 khung hình/giây (ultra-high frame rate). Lý An đã lấy được lòng tin của chúng ta với sự nghiệp làm phim đầy tham vọng, nên ai mà chẳng tò mò muốn xem ông làm sao với Billy Lynn.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Ôi, lại thêm một phim gây háo hức tò mò muốn biết, nhưng chắc gì có cơ hội thưởng thức khi các nhà phát hành phim Việt Nam chưa hề có động tĩnh!

19. Fantastic Beasts and Where to Find Them

Ngày phát hành: 18/11
Đạo diễn: David Yates
Diễn viên: Eddie Redmayne, Katherine Waterston, Dan Fogler, Ezra Miller, Colin Farrell, Ron Perlman, Jon Voight…

• Cốt truyện: Fantastic Beasts and Where to Find Them là chuyến phiêu lưu hoàn toàn mới quay lại thế giới phù thủy được J.K. Rowling tạo dựng. Nam diễn viên từng đoạt Oscar Eddie Redmayne đóng vai chính Newt Scamander, dưới sự chỉ đạo của David Yates, vị đạo diễn của bốn phần Harry Potter cuối. Phim bắt đầu năm 1926 khi Newt Scamander mới hoàn tất chuyến dạo chơi toàn cầu để tìm kiếm và làm tư liệu về những sinh vật ma thuật kỳ lạ…

• Tại sao nên háo hức: Khó mà không háo hức được trở lại thế giới phép thuật của Harry Potter. Không chỉ Yates quay lại ghế đạo diễn mà đích thân J.K. Rowling lần đầu tiên chuyển thể tác phẩm của bà thành kịch bản phim điện ảnh. Chúng ta hy vọng may mắn lại đến với loạt phim ăn theo này, nhất là vì Warner Bros. đã lên danh sách hai phim tương lai.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Đa số thủy thủ đoàn tàu Quái vật đã lớn lên cùng Harry Potter, nên trở lại với giấc mơ xưa có một hấp lực không thể tranh cãi! Tuy nhiên, cá nhân người tổng hợp danh sách này cho Quái vật Điện ảnh thì không thấy thuyết phục lắm với nam chính Eddie Redmayne — dù anh sở hữu một Oscar danh giá Nam diễn viên chính xuất sắc!

20. Manchester by the Sea

Ngày phát hành: 18/11
Đạo diễn: Kenneth Lonergan
Diễn viên chính: Casey Affleck, Michelle Williams, Lucas Hedges, Kyle Chandler

• Cốt truyện: Sau khi anh trai qua đời, Lee Chandler buộc phải trở về nhà lo cho đứa cháu trai 16 tuổi. Ở đó anh buộc phải xử lý một thảm kịch quá khứ đã chia cắt anh và gia đình cũng như cộng đồng nơi anh sinh ra và lớn lên.

• Tại sao nên háo hức: Lonergan vẽ bức tranh về một nỗi đau buồn không lối thoát, một nỗi đau đớn không chút ngọt ngào giả tạo. Với diễn xuất hay nhất sự nghiệp từ Casey Affleck, Manchester by the Sea là một phim gai góc, nhưng dứt khoát đáng xem, nếu Amazon Studios đánh đúng con bài, không chừng phim sẽ vào cuộc đua Oscar năm nay.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: A, mùa phim tâm lý nặng đô, thế giới con người phức tạp và đời đá vàng những nghịch lý… Những phim nặng như thế này chắc là ít có cơ hội được các nhà phát hành phim Việt Nam để mắt tới!

21. Nocturnal Animals

Ngày phát hành: 18/11
Đạo diễn: Tom Ford
Diễn viên chính: Amy Adams, Jake Gyllenhaal, Michael Shannon, Aaron Taylor-Johnson, Isla Fisher

• Cốt truyện: Phim điện ảnh thứ hai của biên kịch-đạo diễn Tom Ford kể câu chuyện một người phụ nữ bị buộc phải đương đầu với những nỗi kinh hoàng trong quá khứ, khi cô bị cuốn vào thế giới của một tiểu thuyết ly kỳ do chồng cũ của cô sáng tác. Câu chuyện ly kỳ lãng mạn nói về sự thân mật xấu xa và căng thẳng thú vị này khám phá lằn ranh mỏng manh giữa yêu thương và độc ác, giữa báo thù và cứu rỗi.

• Tại sao nên háo hức: Đã bảy năm dài từ sau tuyệt tác đạo diễn đầu tay của Tom Ford, A Single Man, nhưng cuối cùng anh đã trở lại với Nocturnal Animals. Không chắc nên trông đợi gì từ Ford ở phim thứ nhì này, nhưng dù phim chỉ bằng một nửa của Single Man, thì cũng đáng chờ đợi rồi. Tương tự, bất cứ phim nào cho Amy Adams chỗ tỏa sáng cũng đều hay cả.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Tại sao nên háo hức đã nói hết phần về đạo diễn và nữ chính. Chỉ cần nói thêm một chút là từ tạo hình của Jake Gyllenhaal như ảnh trên cũng đủ biết anh sẽ có một vai để thi triển tài nghệ diễn xuất tâm lý nhân vật với những sóng gió ba đào cuộc đời. Hy vọng các nhà rạp Việt Nam sẽ không bỏ qua phim này, vì theo như hiện tại thì chưa thấy chỗ nào cho Nocturnal Animals!

22. Bad Santa 2

Ngày phát hành: 23/11
Đạo diễn: Mark Waters
Diễn viên chính: Billy Bob Thornton, Tony Cox, Kathy Bates, Brett Kelly, Christina Hendricks

• Cốt truyện: Bad Santa 2 đưa nam diễn viên từng đoạt giải thưởng Viện Hàn lâm Billy Bob Thornton trở lại màn ảnh trong vai nhân vật phản anh hùng yêu thích của nước Mỹ, Willie Soke. Nốc đầy wishkey rẻ tiền, lòng tham và căm ghét, Willie một lần nữa đôi đàn với gã Marcus (Tony Cox), làm cho một tổ chức từ thiện Chicago ngừng hoạt động vào đêm Giáng sinh. Dính vào vụ việc còn có ‘thằng oắt’ — Thurman Merman (Brett Kelly) bụ bẫm tếu táo, một tia nắng nặng chừng 80kg đã khiến tình người trong Willie trỗi dậy.

• Tại sao nên háo hức: Bad Santa của đạo diễn Terry Zwigoff đã trở thành một trong những phim hài của tinh thần Giáng sinh, và ngay lần đầu ra mắt đã thấy hết sức khác biệt. Lần đầu tiên chúng ta thấy Billy Bob Thornton trong vai Willie Soke, Ông già Noel ở trung tâm mua sắm có công việc làm đêm là đạo chích hạng bét, cảm giác một vai đo ni cho Thornton diễn. Nhiệm vụ của toàn bộ 90 phút khác nữa mà Thornton trong vai Soke, đóng đôi với Tony Cox trở lại và thêm Kathy Bates cùng Christina Hendricks, cũng đủ để háo hức về Bad Santa 2 rồi. Với việc bộ phim đặt dưới tay đạo diễn Mark Waters, người đứng sau Mean Girls, gợi ý rằng phần tiếp theo này có thể khác biệt trong sự so sánh với phim gốc của Zwigoff.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Tháng 11, khi những con phố trung tâm đã rộn ràng bày bán đồ Giáng sinh và những bài hát Giáng sinh năm nào cũng nghe mà vẫn lâng lâng hạnh phúc, thì đó là lúc ta rất sẵn sàng để xem một phim Giáng sinh rồi! Đáng tiếc là ngay lúc này thì Bad Santa 2 chưa hiện trên radar của các nhà phát hành Việt Nam!

23. Moana

Ngày phát hành: 23/11
Đạo diễn: Ron Clements và John Musker
Diễn viên lồng tiếng chính: Dwayne Johnson, Alan Tudyk, Auli’i Cravalho, và Phillipa Soo

• Cốt truyện: 3.000 năm trước, những thủy thủ vĩ đại nhất trong chuyến hải hành khắp thế giới băng Thái Bình Dương mênh mông, phát hiện quần đảo Oceania. Nhưng rồi, một thiên niên kỷ sau đó, chuyến hải hành của họ chấm dứt – và không ai biết vì sao.

Từ hãng hoạt hình Walt Disney cho ra đời bộ phim Moana, xuất phẩm hoạt hình CGI nói về một cô bé tuổi mới lớn có máu phiêu lưu giong thuyền đi thực hiện sứ mệnh dũng cảm cứu bộ lạc của cô. Trên đường đi, Moana (Auli’i Cravalho lồng tiếng) gặp một á thần từng rất uy lực Maui (Dwayne Johnson), dẫn dắt cô trở thành một người mở đường thành thạo. Cùng nhau, họ băng qua đại dương mênh mông trên một chuyến hải hành đầy hành động, chạm trán những quái vật khổng lồ và những điều kỳ quặc, và trong thời gian đó, Moana hoàn thành cuộc tìm kiếm cổ xưa của tổ tiên cô và khám phá ra một điều cô hằng muốn biết: danh phận của mình. Do êkíp đạo diễn nổi tiếng Ron Clements và John Musker (The Little Mermaid, Aladdin, The Princess & the Frog) chỉ đạo và Osnat Shurer (Lifted, One Man Band) sản xuất, Moana giong buồm ra rạp chiếu ở Mỹ ngày 23/11/2016.

• Tại sao nên háo hức: Hãng hoạt hình Disney đang trên đường thắng lợi. Bắt đầu từ The Princess and the Frog năm 2009, và chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Năm nay họ cũng đã thắng lớn với Zootopia, và xem ra sẽ lại thắng lớn với Moana, bộ phim có vẻ là một chuyến phiêu lưu hào hứng và cắt đứt cái chuyện nữ chính cần người yêu. Hơn nữa bạn sẽ được nghe những bài hát mới từ Lin-Manuel Miranda, đó là thêm một lý do nữa để mua vé.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Hay cho câu “cắt đứt cái chuyện nữ chính cần người yêu” — rất hạp ý Quái vật Điện ảnh! Thật ớn nhớ lại cái sự yêu đương sến súa buồn ngủ trong Kỷ băng hà: Trời sập hồi hè! Nhà phê bình phim của The Star-Ledger nói: “Disney là — và sẽ mãi là — một thương hiệu.” Phim đã xuất hiện trên lịch chiếu rạp ở Việt Nam từ lâu, dự kiến cùng ngày 23/11.

24. Allied

Ngày phát hành: 23/11
Đạo diễn: Robert Zemeckis
Diễn viên chính: Brad Pitt, Marion Cotillard, Lizzy Caplan, Matthew Goode, Jared Harris, và August Diehl

• Cốt truyện: Điệp viên Max Vatan (Brad Pitt), vào năm 1942 ở Bắc Phi chạm trán chiến sĩ kháng chiến Pháp Marianne Beausejour (Marion Cottilard) trong một sứ mệnh nguy hiểm đằng sau chiến tuyến. Gặp lại nhau ở London, mối quan hệ của họ bị đe dọa bởi sức ép cực độ của chiến tranh.

• Tại sao nên háo hức: Cặp đôi Pitt và Cotillard trong một phim bối cảnh Thế chiến 2 thật tuyệt. Pitt bảnh bao trong những phim lịch sử, để cho vẻ sôi nổi của minh tinh điện ảnh kiểu cũ đem đến những nét chấm phá vốn thường không có cơ hội trong những phim hiện đại. Bên kia, Cotillard là một trong những nữ diễn viên tin cậy và được thấy Caplan trên màn ảnh rộng thật là thú vị. Zemeckis cho chúng ta một khoảng lặng vì đã một thời gian không làm phim tâm lý, nhưng thật thích được thấy ông quay lại hàng ngũ những tay cự phách. Và ngay từ trailer đầu tiên, ông quả đã thể hiện những thủ pháp ấn tượng.

• Lời bình của Quái vật Điện ảnh: Brad Pitt thuộc hàng “trai đẹp” của Hollywood. Đáng buồn vì hình như không thủy thủ nào của tàu Quái vật Điện ảnh thả tim cho anh, dù là một vai diễn! Marion Cotillard cũng vậy, từng đoạt Oscar nhưng thành thật mà nói chưa từng thiện cảm được với cô, dù là một vai diễn. Có gì đó từ diễn cảm gương mặt, thần thái, ánh mắt… tất cả và cả vẻ đẹp của Marion Cotillard mang lại một cảm giác “lên gân” thế nào — rất khó cảm! Bởi mới nói, “những ông già Oscar” cứ ở đó mà trịch thượng phân tích nào là kỹ năng, nào là ngôn ngữ điện ảnh… toàn những thứ hàn lâm uyên bác đi rồi trao giải nhé! Có một chân lý muôn đời: nghệ thuật là chuyện của sự rung động trái tim, sự lay động tâm hồn, sự thăng hoa cảm xúc. Và nếu người làm nghệ thuật — ở đây nói diễn viên — không gợi lên và trao truyền được những điều đó, thì… quên những thứ hàn lâm uyên bác đi!

Vậy tại sao Allied có mặt ở đây? Có lẽ duy nhất là vì hy vọng ở Robert Zemeckis, đạo diễn của Forrest Gump, The Polar Express tuyệt vời!


Tuyển chọn, dịch và viết lời bình: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Collider và USA Today