Tin tức

Phòng vé nội địa Trung Quốc trượt chân trên đường lên vị trí số một

24/08/2016

Nhiều năm các nhà phân tích khắp thế giới đã dự đoán phòng vé Trung Quốc sẽ sớm trở thành số một trên thế giới. Tuy nhiên, phòng vé tháng 7 tụt 17% so với năm ngoái đã khiến mọi người nhìn điện ảnh Trung Quốc một cách nghiêm túc hơn.

Đến 1 giờ 50 phút chiều ngày 31 tháng 7, tổng doanh thu phòng vé ở Đại lục của tháng này đạt 4,39 tỉ nhân dân tệ (661,4 triệu USD). Dù đây không phải là con số nhỏ, so với 5,29 tỉ nhân dân tệ thu về tháng 7 năm ngoái – thời điểm chỉ có phim nội địa trình chiếu – sự sụt giảm khá mạnh. Theo một báo cáo từ cnr.cn, đây là sự sut giảm so với cùng kỳ lớn nhất trong năm năm qua.

Quách Phú Thành, trái, và Bành Vu Yến trong một cảnh phim Cold War II

Mùa hè không bom tấn

Dù đang nghỉ hè, cậu sinh viên đại học Ngô Hoàn không hề tới rạp phim cả tháng nay.

“Không phải phim chán, chỉ là không có gì khiến mình đi mua vé cả,” Ngô nói với Global Times.

Ngô không phải là người duy nhất nghĩ vậy. Trương Vĩ, một 'fan' phim ảnh làm việc ở thành phố hạng hai ở tỉnh Giang Tô, nói tháng 7 năm ngoái cô xem ba phim – Monster Hunt, Jian Bing ManMonkey King: Hero is Back – tháng 7 này cô chỉ xem phim hoạt hình Trung Quốc Bigfish & Begonia, bộ phim đã khiến cô thất vọng.

“Tôi thấy mấy phim này có thể chờ xem trên các trang web được,” Trương nói.

Hiện giờ, năm phim có doanh thu cao nhất ra rạp tháng 7 là: Skiptrace (696,54 triệu nhân dân tệ), Cold War II (667,90 triệu nhân dân tệ), Bigfish & Begonia (556,93 triệu nhân dân tệ), Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows (393,09 triệu nhân dân tệ) và Never Gone (335, 76 triệu tệ). Trong khi không phim nào thu về hơn 700 triệu nhân dân tệ, tháng 7 năm 2015 có ba phim vượt ngưỡng này: Monster Hunt (1,65 tỉ nhân dân tệ), Jian Bing Man (976 triệu nhân dân tệ) và Monkey King: Hero is Back (740 triệu nhân dân tệ).

Khán giả Trung Quốc thất vọng với phim hoạt hình nội địa Bigfish & Begonia

Lưu ý, thông thường tháng 7 là “tháng phòng vệ” khi chỉ có phim nội địa ra rạp, còn năm nay có ngoại lệ cho Teenage Mutant Ninja Turtles và một số phim khác. Nhưng với cả ngoại lực ở rạp, tháng 7 năm nay lại không bằng năm ngoái.

“Các phim hè năm nay có vẻ thuộc nhiều thể loại, nhưng chúng giống thập cẩm hơn hết. Các doanh thu xuất sắc của năm ngoái xảy ra vì nhiều thể loại phim mới nổi bật hơn,” nhà phê bình phim kỳ cựu Cao Tuấn nói.

Theo ý của Giang Vĩnh, chuyên gia nghiên cứu thị trường điện ảnh, yếu tố lớn nhất đằng sau sự giảm sút này là thiếu phim hài hay.

“Phim giả tưởng và hài là các phim dễ ăn khách nhất,” Giang nói.

Cùng với một số phim giả tưởng ra rạp tháng 7, các phim hài như When Larry Met MaryFor a Few Bullets khiến khán giả thất vọng.

Cảnh trong phim When Larry Met Mary

Những cú hích trợ giúp

Người trong cuộc chỉ ra việc thiếu khuyến mãi vé có thể là yếu tố khác của sự sụt giảm.

Các cuộc khuyến mãi, thường được hãng phim hoặc các nhà bán vé trên mạng trài trợ, cho phép người xem phim mua vé từ 9,9 tới 19,9 nhân dân tệ, trong khi giá vé rạp là 30 nhân dân tệ. Tuy nhiên với sự hào hứng xem phim của khán giả Trung Quốc tăng lên những năm gần đây, những chiêu khuyến mãi để kéo họ ra rạp cũng giảm đi.

Theo Cao, một trong số hiệu ứng phụ của khuyến mãi là mọi người giờ quá quen vé rẻ và nhiều người không chấp nhận thứ gì khác.

Giang đồng ý với Cao.

“Vấn đề lớn nhất xảy ra năm ngoái. Vì vé bán khuyến mãi này, có vài “phim doanh thu lớn nhất giả mạo”. Nhưng năm nay cho thấy hiện thực. Thị trường thật là đây. Khán giả không điên rồ vì phim Trung Quốc đến thế,” Giang nói.

Đầu năm nay, nhiều nhà phân tích dự đoán phòng vé Đại lục sẽ đạt 60-70 tỉ nhân dân tệ năm nay. Bảy tháng rồi, tổng doanh thu phòng vé mới đạt hơn 25 tỉ nhân dân tệ.

Skiptrace của Thành Long là phim ra rạp trong tháng 7 có doanh thu cao nhất

Sự sụt giảm doanh thu vé so với cùng kỳ bắt đầu từ tháng 4. Nhưng một số chuyên gia cảm thấy sụt giảm là dấu hiệu tốt. Họ chỉ ra rằng 4-5 tỉ của 44 tỉ nhân dân tệ doanh thu phòng vé năm ngoái là do vé khuyến mãi.

Không có vé khuyến mãi làm tăng ảo con số doanh thu phòng vé, sự sụt giảm năm nay là hợp lý và phản ánh thực tế của một thị trường lành mạnh.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times