Tin tức

Mức thù lao ngày càng cao của các ngôi sao điện ảnh và truyền hình Trung Quốc

19/06/2012

Trong lúc người dân lo ngại về giá nhà ở cao ngất ngưởng, các nhà sản xuất cũng đau đầu về tiền cát-xê “khủng’ của các ngôi sao điện ảnh và truyền hình.

Khi ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh bùng nổ ở Trung Quốc,hiện tượng tiền lương của các ngôi sao đột ngột tăng mạnh cũng xuất hiện trong ngành giải trí. Có đạo diễn và nhà sản xuất thường phàn nàn rằng mức cát-xê cao của các sao đang ảnh hưởng đến chất lượng của những bộ phim và trở thành căn bệnh ung thư của nền công nghiệp. Đặc biệt, đối với các ngôi sao nổi tiếng sau khi đóng trong những phim ăn khách, tiền thù lao sẽ tăng nhanh đáng kinh ngạc. Tỷ lệ “giá trị - thù lao” của ngôi sao nên được đong đếm như thế nào? Những câu hỏi kiểu này đang phản ánh nền công nghiệp hiện tại.

Điều gì gây ra sự tăng vọt mức thù lao của các ngôi sao?

“Mọi người đều biết mức lương của ngôi sao cao một cách khó tin hiện nay, và họ không thể làm gì được,” đạo diễn hàng đầu Trung Quốc Chu Chính nói, “Ví dụ như sau. Ở thời điểm hiện tại, lương của một ngôi sao có tầm ảnh hưởng lên đến 800.000 tệ một tập, nghĩa là khoảng 20 triệu tệ cho mỗi bộ phim truyền hình, lập ra kỷ lục mới của năm 2012.”

Nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình Nghiêm Tùng Hoa nói với sự đầu tư vượt mức, tình trạng thiếu diễn viên có tài và giá bản quyền Internet cao của các phim bộ và phim điện ảnh là những lý do dẫn đến việc tăng cao mức thù lao của các sao. “Tình trạng một vài đài truyền hình phụ thuộc vào những ngôi sao nhất định quá nhiều và nhiều người hâm mộ quá cuồng sao cũng là một lý do.”

Những người trong cuộc cảm thấy bất lực trước tình huống này. Đạo diễn Trịnh Hiểu Long nói, “Mức lương cao của ngôi sao là do thị trường và hệ thống các sao thống trị. Rất khó để kiểm soát bằng chính sách. Điều chúng tôi có thể làm là khiến mọi người tự kiểm soát bản thân hoặc chờ sự điều chỉnh tự động của thị trường.”

Nền công nghiệp truyền hình và điện ảnh không nên chỉ phụ thuộc vào ngôi sao

Who Under the Bed chỉ sử dụng các diễn viên hạng hai, nhưng doanh thu phòng vé
lại cao hơn nhiều phim quy tụ siêu sao chiếu cùng thời điểm

Mức lương cao của sao đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền công nghiệp điện ảnh và truyền hình là điều tốt hay điều xấu? “Theo tôi, hiện tượng này mang đến nhiều hệ quả xấu hơn là tốt,” Nghiêm Tùng Hoa nói.

“Để tạo ra một bộ phim truyền hình hay điện ảnh xuất sắc, điều quan trọng là phải có một đội ngũ chuyên nghiệp biết rõ về việc sản xuất truyền hình và điện ảnh và hiểu về nền công nghiệp. Một đội ngũ chuyên nghiệp quan trọng hơn nhiều so với một ngôi sao. Kịch bản tốt và đạo diễn phù hợp cũng quan trọng. Tiếp theo, dàn diễn viên phải được tuyển chọn kỹ càng và các sao, các diễn viên mới và các diễn viên có kinh nghiệm đều nên được tập hợp.”

Đối với khán giả, ngôi sao thật sự không phải là yếu tố cần có cho một tác phẩm hay. Đạo diễn Ngưu Triều Dương đưa ra ví dụ: phim Who Under the Bed chỉ sử dụng các diễn viên hạng hai, nhưng doanh thu phòng vé lại cao hơn nhiều phim quy tụ siêu sao chiếu cùng thời điểm. “Trong lúc chọn sao, chúng ta không nên chọn những ngôi sao cao giá nhất mà hãy chọn những người phù hợp nhất.”

“Trước khi một diễn viên trở nên thành thạo, thông thường người đó cần rèn luyện trong vòng năm năm. Nhiều diễn viên thế hệ mới sẽ bắt kịp và trở nên nổi tiếng một cách nhanh chóng. Khán giải sẽ dần trở nên lý trí hơn. Sau khi nhiều sao đắt tiền mất đi sự nổi tiếng của họ, mức lương của các diễn viên sẽ trở lại vùng bình thường.” Theo đạo diễn Nghiêm, đây chỉ là vấn đề thời gian và thù lao của diễn viên sẽ trở về mức bình thường.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi