Tin tức

Nam diễn viên người Anh 'xâm lược' Hollywood

12/03/2013

Hiện đang có một làn sóng mới đưa các diễn viên Anh tới Hollywood.

Jack the Giant Slayer từ lúc chưa chiếu đã bị dự đoán là phim bom xịt đầu tiền của năm 2013, nhưng Nicholas Hoult vẫn được ví như Taylor Kitsch, rằng đầy chỉ là một khởi đầu kém may mắn của năm. Diễn viên này đã có sẵn những thành công nhất định với phim như Warm Bodies và các vai diễn trong các phim đình đám khác như Mad MaxX-Men: Days of Future Past dự tính ra mắt vào năm sau. Thêm vào đó, anh là người Anh.

Điều đó thì liên quan gì?

Hiện đang có một làn sóng mới đưa các diễn viên Anh tới Hollywood. Làn sóng này không chỉ gồm bộ ba nam diễn viên Anh sắp vào vai các siêu anh hùng Mỹ đã từng được đề cập trước đây (Andrew Garfield trong vai Người nhện, Henry Cavill trong vai Siêu nhân và Christian Bale trong vai Người dơi). Hiện đang có một danh sách dài những nam diễn viên tuổi 20 quốc tịch Anh đang hoạt động tại Hollywood. Họ trẻ, đẹp trai và sẵn sàng nói giọng Mỹ.

(Từ trái sang) Christian Bale trong vai Người dơi, Andrew Garfield
trong vai Người nhện và Henry Cavill trong vai Siêu nhân

Ngoài Hoult, Garfield và Cavill (không tính Bale, vì ở tuổi 39, anh khá chín chắn) ta còn có thể liệt kê ra những diễn viên người Anh sau sẵn sàng lấy lòng Hollywood: Jamie Campbell Bower (Twilight, City of Bones); Jeremy Irvine (War Horse, Great Expectations); Douglas Booth (Romeo and Juliet, Noah); các phù thủy Daniel Radcliffe (Kill Your Darlings, The F Word), Rupert Grint (Into the White, CBGB), và Tom Felton (The Apparition, Therese); Sam Claflin (The Hunger Games: Catching Fire, Snow White and the Huntsman); Max Irons (The Host, Vivaldi); Jamie Bell (Nymphomaniac, Snowpiercer); và đám chiến binh Game of Thrones kia, Kit Harington (The Seventh Son, Pompeii) và Richard Madden (A Promise, Long Nights Short Mornings). À tất nhiên, không thể quên Robert Pattinson chứ?

Tất nhiên, Hollywood từng có lịch sử đón tiếp các nhà làm phim và diễn viên Anh, từ Laurence Olivier và Cary Grant đến Kenneth Branagh và Ralph Fiennes cùng nhiều cái tên khác, nhưng đến giờ người ta mới bắt đầu bàn tán về xu hướng các diễn viên Anh nhận hết các vai chính trong phim Hollywood. Lý do cho xu hướng này là gì? Phải chăng tất cả các nhà làm phim Mỹ ngày nay lại mê Anh tới thế và thiên vị diễn viên Anh trong quá trình tuyển diễn viên? Không, câu trả lời đơn giản hơn thế: Anh Quốc đào tạo diễn viên trẻ một cách cẩn thận, bài bản hơn.

Trong khi nhiều diễn viên trẻ của Mỹ học nghề tại các sân khấu Disney hay Nickelodeon, thì nhiều diễn viên Anh là cựu học viên của những ngồi trường đào tạo diễn xuất, hí kịch hàng đầu trong nước như Học viện Nghệ thuật Sân khấu và Âm nhạc London, Học viên Sân khấu Hoàng gia, Trung tâm Sân khấu v.v... Ở bậc A-levels (chương trình học hai năm cuối cho học sinh trung học 16-19 tuổi, tương đương với các chương trình AP của Mỹ - ND), học sinh có thể học chuyên về sân khấu và diễn xuất thay vì hy vọng trường hay quận bang mình có ngân sách đào tạo diễn xuất trong các chương trình ngoại khóa. Ở Anh họ luôn đề cao việc đào tạo diễn xuất, vì các môn nghệ thuật luôn là một ưu tiên trong kế hoạch giáo dục toàn quốc.

Trong danh sách tên vừa nêu, hầu hết tất cả đều tốt nghiệp các trường diễn xuất. Trong vòng 10 năm đóng Harry Potter, Radcliffe, Grint và Felton đã dành nửa cuộc đời làm việc với các diễn viên gạo cội ưu tú nhất của Anh. Thật không có gì ngạc nhiên khi họ đến thử vai ở Hollywood, họ tỏ ra không những đẹp trai mà còn đầy tài năng.

Daniel Radcliffe, Rupert Grint và Tom Felton từng làm việc trong 10 năm gần các diễn viên
như Maggie Smith, Alan Rickman, Michael Gambon, Ralph Fiennes, Helena Bonham Carter

Cuộc đổ bộ của đám diễn viên Anh này đáng chú ý vì họ đã chứng minh rằng tài năng của họ rất đa dạng – họ có thể đóng nhiều thể loại phim, từ hành động, giả tưởng, chính kịch và hài. Họ không ngại mạo hiểm trong sự nghiệp (ví dụ, Radcliffe đã đóng chính trong hai vở sân khấu rất khác nhau, EquusHow to Succeed in Business ở cả các sân khấu West End, London và Broadway, New York, hay Hoult vào vai một học sinh đồng tính trong The Single Man). Họ cũng có thể nói giọng Mỹ một cách thuyết phục và dễ dàng hơn diễn viên Mỹ học nói giọng Anh. Họ cũng hoàn toàn sẵn sàng cho các cảnh quay cận. Phim có sự xuất hiện của họ có xuất sắc một cách xứng đáng hay không thì còn là điều cần bàn, nhưng bản thân họ có những yếu tố dễ dàng quyến rũ những nhà làm phim và khán giả.

Nếu có những diễn viên Mỹ cũng thực lực như Garfield hay Cavill, rõ ràng là họ sẽ được chọn vào các vai diễn kia thay vì các diễn viên Anh. Dù sao hai chàng siêu anh hùng của chúng ta cũng là những tên tuổi rất Mỹ và các nhà làm phim phải rất ấn tượng và tâm đắc về hai diễn viên kia thì mới có thể chọn họ. Các nhà làm phim phải tin rằng họ có khả năng khiến khán giả không quan tâm (và để ý) đây là diễn viên người Anh thì mới có thể trao vai cho họ.

Là khán giả, người viết hoàn toàn đón nhận những kẻ xâm lược người Anh. Các diễn viên Mỹ cần sự cạnh tranh này. Hiện nay, các nữ diễn viên trẻ của Mỹ không cần ai giúp đỡ thể hiện tài năng của mình, nhưng các chàng trai thì cần học hỏi đôi chút từ những người bạn Anh.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi