Tin tức

Ngô Ngạn Tổ phá bỏ khuôn mẫu với Control

26/11/2013

Những nam diễn viên có ngoại hình ưa nhìn thường được coi là thụ động. Các nhà làm phim có khuynh hướng tránh giao cho họ những vai diễn phức tạp. Khán giả thì quá tập trung vào gương mặt đẹp đẽ mà bỏ qua khả năng diễn xuất của diễn viên.

Cả một quãng thời gian dài Ngô Ngạn Tổ là nạn nhân của ngoại hình đẹp.

Bén duyên điện ảnh và "chết vai" chàng trai hoàn hảo

Mười lăm năm trước Ngô Ngạn Tổ khởi nghiệp với bộ phim đầu tay Bishonen / Mỹ thiếu niên chi luyến, ngay lập tức anh được xếp vào hàng ngũ kẻ đánh cắp trái tim, bất chấp thể hiện nội tâm của anh tạo nên một đột phá.

Có lý do để xếp anh vào hình mẫu rập khuôn: Anh trẻ trung, đẹp trai, thể hình khỏe khoắn, mới tốt nghiệp khoa kiến trúc Đại học Oregon và là người sáng lập câu lạc bộ kung fu của trường.

Kể từ đó, anh tham gia nhiều phim hài lãng mạn, vào vai những anh chàng mà mọi cô gái đều sẵn lòng dẫn về nhà giới thiệu với mẹ cha.

Ngô Ngạn Tổ

Trong bộ phim Love Undercover năm 2002, Ngô Ngạn Tổ vào vai một người có thế lực đem lòng yêu một nữ cảnh sát chìm vô tư lự. Bộ phim cực kỳ ăn khách, nhưng anh không thích nó chút nào.

"Sau thời gian trăng mật trong làng giải trí tôi bắt đầu tự hỏi lòng tại sao tôi vẫn tiếp tục tham gia những phim mình không thích. Có gì lý thú chứ?"

Một lý do khiến Ngô Ngạn Tổ, người Hoa sinh ra trên đất Mỹ, lại tới Hồng Kông sau khi tốt nghiệp Đại học là để chứng kiến sự kiện chuyển giao năm 1997, nhưng còn lý do quan trọng hơn đó là khám phá đam mê nghề nghiệp của bản thân. Nghề kiến trúc không phải câu trả lời.

"Tôi hạnh phúc với những ngày tháng ở đại học, bởi tôi làm chủ mọi đồ án với óc sáng tạo của mình," Ngô Ngạn Tổ chia sẻ, "nhưng khi đi thực tập tại một công ty kiến trúc tôi thấy ra có rất nhiều hạn chế, từ luật xây dựng, cho tới khách hàng và giới chủ. Một người bạn của tôi làm trong một công ty lớn, và hai năm liền ngồi đó thiết kế cửa sổ. Là tôi thì tôi sẽ phát điên mất."

Ngô Ngạn Tổ làm người mẫu và đóng quảng cáo ở Hồng Kông để kiếm tiền đi đây đó trước khi đạo diễn Dương Phàm chấm anh vào một vai trong Bishonen / Mỹ thiếu niên chi luyến, một phim tình cảm đượm buồn.

Ngô Ngạn Tổ trong Bishonen

"Điện ảnh đã tìm đến tôi," anh nói. "Đó là định mệnh, hay may mắn, bởi ngày đầu tiên trên trường quay tôi đã biết đây là công việc tôi thực sự muốn làm."

Bộ phim đưa anh đến hào quang chóng vánh, và gắn anh với hình ảnh anh chàng hoàn hảo, nhưng từ trong sâu thẳm trái tim anh khao khát được đóng những phim như phim của Stanley Kubrick.

"Tôi không để tâm vào trào lưu âm nhạc hay sách vở," anh cho biết. "Bộ phim nghệ thuật đầu tiên thực sự chinh phục được tôi là A Clockwork Orange / Cỗ máy con người của Kubrick. Tôi còn nhớ xem phim này năm tôi 15 tuổi và nhận ra, chà, phim ảnh còn có những thứ hay hơn cả GhostbustersGremlins. Nó sâu sắc hơn nhiều, thú vị hơn và phản ánh xã hội con người."

Nhưng trở lại thực tế thì năm 2002 công ty quản lý chọn anh vào những phim có cảnh nóng, bởi "người ta nghĩ rằng tôi có thân hình đẹp và muốn tôi diễn khỏa thân."

Anh đã cố gắng vào vai, để rồi chỉ sau một ngày ở trường quay anh thấy phân vân: "Sao mình lại ở đây và làm việc này?"

Nỗ lực làm mới mình

Ngô Ngạn Tổ tới Thượng Hải và dành ba tháng theo học võ thuật.

Thực ra anh bắt đầu học kung fu từ năm 11 tuổi, sau khi xem phim của Lý Liên Kiệt - The Shaolin Temple / Thiếu lâm tự - ở khu phố người Hoa thuộc San Francisco. Người thầy võ thuật thứ hai của anh cũng là bạn diễn của Lý Liên Kiệt.

Kung fu có ích như là một triết lý sống, theo lời Ngô Ngạn Tổ.

"Nhiều người nói thật đáng tiếc cho tôi là cho đến nay tôi chưa có một kiệt tác phim ảnh nào về kung fu, nhưng tôi không nghĩ rằng kung fu là để nện một ai đó trên phim, đúng hơn nó là nhãn quan để nhìn ra thế giới."

Tính kỷ luật là một ví dụ.

"Tôi học võ nhiều năm, và chứng kiến nhiều người bỏ ngang vì quá trình khổ luyện vất vả, nhưng tôi không từ bỏ," anh cho biết. "Bạn phải nỗ lực không ngừng."

Ngô Ngạn Tổ trong buổi họp báo ra mắt phim Control

Trở lại Hông Kông, anh cân nhắc về việc chuyển hướng làm đạo diễn. Chỉ diễn xuất đơn thuần là không đủ để anh truyền tải những thông điệp. Vì vậy anh bắt tay làm đạo diễn phim The Heavenly Kings / Tứ đại thiên vương, bộ phim đưa đến cho anh giải Kim Tượng cho đạo diễn trẻ xuất sắc năm 2007.

Bộ phim thuộc thể loại tài liệu giả tưởng, cho thấy những nỗ lực của nhóm nhạc nam mới thành lập mang tên Alive trong làng giải trí Hồng Kông. Các chàng trai buộc phải diện những trang phục lố lăng, trả tiền thuê 'fan' "chuyên nghiệp" và ra sức tạo tin đồn. Chỉ một người trong nhóm biết hát, nhưng album của họ trở thành một cú 'hit' nhờ thủ thuật phòng thu.

Một nhân vật đã phát biểu về nghề diễn trong phim: "Quan trọng là trông bạn thế nào, bạn quen biết những ai và cách bạn phô diễn bản thân."

"Đó chính xác là những gì tôi nghĩ về làng giải trí," Ngô Ngạn Tổ nói. "Ngành công nghiệp giải trí đầy rẫy những điều giả dối và rỗng tuếch, đó là lý do tại sao chúng ta cần làm phim một cách chân thực."

Control - một nước đi đột phá

Nỗ lực mới nhất của anh là Control, bộ phim anh đóng chính đồng thời là nhà sản xuất. Tác phẩm ly kỳ đầy tính vị lai này sẽ ra rạp vào ngày 5/12.

"Tôi làm phim ly kỳ đã nhiều, nhưng chúng không mang tính vị lai," anh nói. "Tôi muốn giới thiệu một thứ khác biệt. Nhìn xem, khi Crouching Tiger, Hidden Dragon / Ngọa hổ tàng long thành công năm 2000, nhà nhà làm phim kung fu cổ trang; khi phim tình cảm ăn khách, mọi người đổ xô làm theo."

"Nếu tôi có thể kể một câu chuyện người ta không thường thấy và khiến họ suy nghĩ khác biệt, đó đã là thành công rồi."

Control lấy bối cảnh một thành phố với khoa học tối tân. Ngô Ngạn Tổ vào vai một anh chàng bán bảo hiểm buộc phải gian dối để cứu mẹ. Sau đó anh ta bị đe dọa bởi một tổ chức bí mật muốn anh ta tiếp tục dấn sâu vào tội ác, trong đó có cả việc cướp nhà băng.

Ngô Ngạn Tổ trong một cảnh phim Control

Ngô Ngạn Tổ đã tìm đến một người bán bảo hiểm hàng đầu ở Hồng Kông để được tư vấn chuyên môn. Anh cũng trải qua hai tuần diễn tập, thảo luận về kịch bản và diễn xuất với đạo diễn Tất Quốc Trí cùng hai bạn diễn Diêu Thần và Đới Lập Nhẫn. Đây là chuyện hiếm trong việc làm phim ở Hồng Kông, vốn nổi tiếng bởi tốc độ và năng suất làm phim.

"Tôi sẵn sàng hóa thân vào nhân vật, như nhừng gì Daniel Day-Lewis đã làm khi quay phim My Left Foot - bạn biết đấy, thậm chí anh ấy vẫn ngồi xe lăn trong thời gian nghỉ. Ở Hồng Kông nếu bạn làm vậy mọi người sẽ nghĩ bạn mất trí rồi. Vậy nên chúng tôi cố gắng hết sức để giữ cân bằng."

Không giống một số diễn viên đẹp trai khác chủ ý vào vai xấu xí như một nỗ lực để khiến khán giả để tâm hơn vào diễn xuất của mình, Ngô Ngạn Tổ không làm vậy.

"Cách làm đó, tôi có thể nói thẳng thắn là hơi kệch cỡm" anh nói. "Diễn viên giỏi phải khiến người xem xúc động, chứ không dùng ngoại hình. Thật tuyệt vời nếu một diễn viên đẹp trai làm được vậy; còn làm xấu ngoại hình mà không làm được điều này thì cũng bỏ đi."

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi