Tin tức

Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm - thêm kỳ ảo võ thuật

09/03/2016

15 năm sau những hình ảnh tuyệt vời của Ngọa hổ tàng long làm choáng ngợp người xem phim trên thế giới, các màn giao tranh nhào lộn trên không quay lại trong một phần hai được đón đợi nhiệt liệt với Viên Hòa Bình trong vị trí đạo diễn.

Đúng 15 năm sau khi Ngọa hổ tàng long của Lý An đến giải Oscar. Được 10 đề cử, gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, bộ phim ra về với bốn giải, trong đó có giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Dương Tử Quỳnh quay lại với vai Du Tú Liên trong phần tiếp theo của Ngọa hổ tàng long có tên Mệnh kiếm

Tầm quan trọng không bị mất đi. Trước đây chưa hề có phim võ thuật nào thắng lớn ở Hollywood, nơi kiến thức về thể loại phim này có vẻ bắt đầu và kết thúc với các phim của Lý Tiểu Long và Thành Long. Hiếm có phim nào mang theo sự duyên dáng và tính thi ca như vậy.

Bộ phim giới thiệu với khán giả quốc tế thời của truyện kiếm hiệp và thu về 213 triệu USD toàn cầu. Phim cũng truyền cảm hứng cho nhóm phim võ thuật “nghệ thuật” tiếng Trung – nổi bật là Anh hùng Thập diện mai phục của Trương Nghệ Mưu.

Vậy nên có chút ngạc nhiên thấy cần từng này thời gian để hoàn thiện phần hai của Ngọa hổ tàng long – phần lớn nhờ sự kiên quyết của ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein, nguồn lực đằng sau dự án. “Harvey đã chờ rất lâu để làm dự án này,” Dương Tử Quỳnh, trở lại vai nữ chiến binh Du Tú Liên, nói.

Dương Tử Quỳnh vai Du Tú Liên trong Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm

Có lẽ cũng không ngạc nhiên nếu nhìn vào lai lịch của Weinstein. Trong quá khứ, ông đã tái tạo và phát hành Iron Monkey (tạm dịch: Thiếu niên Hoàng Phi Hồng: Chi thiết mã lưu) ở công ty trước của mình là Miramax; gần đây, The Weinstein Company đã công bố kế hoạch hợp tác với Celestial Pictures của Hồng Kông làm lại hai phim kinh điển của hãng Thiệu Thị Huynh Đệ, Come Drink With Me (tạm dịch: Đại túy hiệp) của Hồ Kim Thuyên và The Avenging Eagle (tạm dịch: Lãnh huyết thập tam ưng) của Tôn Trọng.

“Harvey và tôi chia sẻ tình yêu điện ảnh Hoa ngữ và phim võ thuật cầu kỳ - Trương Nghệ Mưu, Hồ Kim Thuyên và những cái tên vĩ đại khác,” John Fusco giải thích, biên kịch được giao nhiệm vụ viết kịch bản cho, sau nhiều sự thay đổi tiêu đề, Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm.

Là người theo học võ thuật có đam mê, Fusco đã hợp tác với Weinstein trong Marco Polo, một phim truyền hình chiếu trên Netflix về người phiêu lưu ở thế kỷ 13 với nhiều cảnh giao đấu gây há hốc mồm.

Được Weinstein mời cộng tác trong phần hai nói tiếng Anh, Fusco là một người hâm mộ lâu năm Ngọa hổ tàng long của Lý An, được lấy từ quyển bốn của bộ truyện kiếm hiệp năm phần Hạc thiết ngũ bộ điển của Vương Độ Lư.

Natasha Liu Bordizzo vai Ngân Bình trong một cảnh từ Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm

“Tôi rất phấn khích được nhìn thấy văn học và nghệ thuật kiếm hiệp được chuyển thể với chất lượng như vậy, và nâng lên một tầm mới – với cách kể truyện mang tính quốc tế,” ông nói. “Tôi cứ cảm giác nó đã tạo đột phá.”

Đặc biệt, ông khen ngợi “người đồng trang lứa” Viên Hòa Bình, nổi tiếng quốc tế từ khi biên đạo các cảnh chiến đấu trong siêu phẩm khoa học-viễn tưởng năm 1999 The Matrix (Ma trận) của anh em Wachowski trước khi cộng tác với Lý An trong Ngọa hổ tàng long. Fusco sau đó viết kịch bản cho phim võ thuật chính kịch The Forbidden Kingdom năm 2008 của đạo diễn Rob Minkoff, có Lý Liên Kiệt và Thành Long đóng vai chính, trong phim này Viên Hòa Bình tham gia với vai trò chỉ đạo võ thuật.

Và giờ họ tái hợp trong phần tiếp theo của Ngọa hổ tàng long – lần này với Viên Hòa Bình làm đạo diễn. “Ông ấy luôn đòi hỏi cao ở bản thân,” Fusco nói. “Ông ấy nhìn vào một cảnh quay tôi viết và nói, ‘Tôi chưa làm gì đây?’ và ‘Ta chưa làm gì ở lần đầu?’ Và, ‘Điều gì là chân thật với câu chuyện? Ta đứng ở đâu?’”

Nhưng các cảnh chiến đấu có lấn át được vẻ đẹp của các cảnh giao chiến trong rừng trúc hay trên ngọn cây làm nên tên tuổi phần đầu không? Fusco cười bí hiểm. “Ông Viên luôn thúc đẩy tôi phải sáng tạo với các cảnh hành động.”

Chân Tử Đan (phải) từ chối ảnh hưởng của tuổi tác trong những màn trình diễn võ thuật tuyệt vời trong Mệnh kiếm

Tất nhiên, điều đó có nghĩa là Lý An không đạo diễn, một điều Dương Tử Quỳnh không mảy may bận tâm. “Đó mới là Lý An! Bạn có thấy ông ấy làm cái gì tới lần thứ hai chưa? Tôi nghĩ sẽ là không công bằng nếu yêu cầu Lý An làm phần sau. Bạn biết đấy, gánh nặng của phần đầu, rồi ‘Giờ mình làm gì?’ Tôi nghĩ ông đã làm những gì phải làm cho Ngọa hổ tàng long.”

Sự vắng mặt của Lý An là đủ để Chương Tử Di, bạn diễn của Dương Tử Quỳnh trong phần đầu, từ chối mọi liên quan tới phần sau.

Với Fusco, điều quan trọng là quay về tư liệu gốc, tiếp tục di sản của thanh kiếm quyền năng trong huyền thoại, Lục Mệnh Kiếm. “Đó là chốn thiêng liêng. Không nghi ngờ gì. Là một nỗ lực khủng khiếp,” ông nói.

"Nhưng khi quay về với bộ truyện của Vương Độ Lư, tôi trở nên phấn khích bởi quãng thời gian từ quyển bốn tới năm [Thiết kỵ Ngân Bình] gần bằng khoảng thời gian từ phần gốc tới bây giờ. Chúng tôi mang Dương Tử Quỳnh quay lại và nói là một năm sau. Thực ra là 15 năm sau.”

Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm giới thiệu “một thế hệ uyên ương trời định và kiếm sĩ mới,” theo lời Fusco, dù được thấm đẫm “ADN của phần trước, nhờ Dương Tử Quỳnh và Viên sư phụ.”

Chân Tử Đan nhận thách thức vào vai kiếm khách Trung Hoa nói tiếng Anh Lãnh Lang trong Mệnh kiếm

Và còn có sự góp mặt của ngôi sao hành động 52 tuổi Chân Tử Đan, vào vai Lãnh Lang – một vai có nhiều vướng mắc. “Bạn mang lại vai này, một kiếm khách Trung Hoa, nhưng nói tiếng Anh, ra sao?” Chân Tử Đan tự hỏi. “Tôi không muốn ra vẻ mình đang đóng Shakespeare!”

Chân Tử Đan thừa nhận thử thách về ngôn ngữ này là điều kéo mình ở lại hàng tháng trời tại New Zealand, nơi bộ phim được quay. “Khi Harvey hỏi tôi, ông dành cả năm cố thuyết phục tôi vào vai này,” nam diễn viên nói. “Tôi không muốn làm. … Nhưng khi ông ấy quyết định quay phim nói tiếng Anh, tôi nghĩ, ‘Ồ, có điều mới mẻ đây.’”

Một điều khác nữa là việc phát hành phim. Không như phần trước, được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes tráng lệ, phần sau được lên lịch phát hành đồng thời tại các rạp IMAX và trên hệ thống Netflix, là nhà đầu tư khác bên cạnh The Weinstein Company cho kinh phí 60 triệu USD của phim.

Điều này đã tạo ra tranh cãi, với bốn chuỗi rạp lớn nhất tại Mỹ, gồm AMC và Regal, từ chối chiếu bộ phim. Trong khi các chuỗi rạp tin rằng mô hình kinh doanh như vậy tác động xấu tới việc làm ăn của họ, “tôi nghĩ trải nghiệp xem phim đang tiến hóa nhanh chóng,” Fusco phản hồi.

Harry Shum Jr (phải) trong một cảnh của Mệnh kiếm

“Tôi nghĩ đây là điều [giám đốc nội dung] Ted Sarandos của Netflix nói: là lựa chọn giữa ra sân vận động trải nghiệm choáng ngợp hay ngồi nhà xem trong sự thoải mái. Người xem phim đang lựa chọn cách họ giải trí ngày nay.”

Dù khán giả khắp thế giới chọn cách xem phim ra sao, không nghi ngờ gì bộ phim của Viên Hòa Bình sẽ là phim châu Á được mong đợi nhất năm. Là phim võ thuật đầu tiên của Dương Tử Quỳnh sau Reign of Assassins năm 2010, nữ diễn viên tiết lộ phần hai này sẽ khiến khán giả nín thở.

“Thế giới võ thuật xảy ra chiến tranh – đây là điều sẽ diễn ra. Tôi nghĩ Viên Hòa Bình là lựa chọn hoàn hảo,” nữ diễn viên nói.

Ngọa hổ tàng long: Mệnh kiếm khởi chiếu từ ngày 26 tháng 2.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post