Tin tức

Nhãn R phải chăng là sự tiến hóa của thể loại phim siêu anh hùng

08/03/2016

Tin Warner Bros. sẽ phát hành bản DVD Batman v Superman: Dawn of Justice với nhãn R được chào đón bằng sự hoài nghi và chế nhạo khắp mọi ngóc ngách mạng xã hội.

Tin này có thể được xem là tín hiệu cho thấy sự chỉ trích của James Gunn là đúng khi nói về bài học mà các hãng phim có thể rút ra từ thành công của Deadpool, đã thu hơn 500 triệu đôla toàn cầu trên kinh phí 58 triệu. 

Batman v Superman: Dawn of Justice

Đạo diễn của Guardians of the Galaxy đã cảnh báo, các nhà điều hành hãng phim sẽ "bật đèn xanh những phim 'như Deadpool' — nhưng, làm vậy, không có nghĩa là 'hay và độc đáo' mà là 'phim siêu anh hùng thô tục' hoặc 'it phá vỡ bức tường thứ tư'. Họ sẽ xem bạn là ngu ngốc, điều mà Deadpool không làm."

Có lẽ Gunn nói đúng. Tin BvS bản loại R (bản chiếu rạp của bộ phim vẫn là PG-13) thực ra là tin đồn thứ hai về một phim siêu anh hùng loại R tiếp sau Deadpool.

Tại Hội chợ đồ chơi New York, một tập sách quảng cáo đã tiết lộ rằng Fox đang trông đợi phân loại R cho phim Wolverine cuối cùng của Hugh Jackman. Trong cả hai trường hợp này, nhãn R là do bạo lực, không phải "tục tĩu" mà Gunn lo ngại.

Thực tế, xu thế này đã có những sự nhại chế nhạo; đạo diễn Peyton Reed của Ant-Man đã twitt công bố riêng với giọng điệu giễu cợt: "Tin nóng hổi: ANT-MAN AND THE WASP phân loại NC-17 TOÀN BỘ."

Tuy nhiên, nói chỉ vì Deadpool mà có các tin về Wolverine IIIBatman v Superman là sai lầm. Các nhà điều hành của Fox đã gợi ý rằng Wolverine nhắm hướng này lâu nay. Ý tưởng phim Superman loại R cũng có cảm giác kỳ lạ như vậy, nhưng đáng nhớ lại rằng đạo diễn Zack Snyder của BvS đã từng có sử thi siêu anh hùng loại R trong bảng thành tích của mình với Watchmen năm 2009.

Tương tự, bản phim của đạo diễn “director's cut” với nội dung mở rộng phát hành DVD cũng đâu phải hiện tượng mới mẻ gì. Mấy tháng gần đây, các phim đủ loại từ Straight Outta Compton, Spy của Paul Feig và 50 Shades of Grey đều có bản "không phân loại" phát hành gia đình.

Cảnh trong phim Watchmen năm 2009 nhãn R của đạo diễn Zack Snyder

Mặc dù Batman v Superman thì khác trong cái gọi là "bản cuối cùng" nhận phân loại riêng của MPAA, đây cũng chẳng phải phim siêu anh hùng đầu tiên có bản phát hành gia đình nặng đô hơn. The Wolverine năm 2013 đã được phát hành bản bạo lực hơn, nói năng tục tĩu hơn (một chút), lấy tựa The Wolverine Unleashed.

Thay vì ghi công — hay quy tội? — Wolverine III và bản phát hành gia đình của BvS là do hiện tượng phá kỷ lục của Deadpool, có lẽ chỉ nên xem đây là một sự tiến hóa cần thiết của thể loại này nói chung. Phim siêu anh hùng trở nên tương tự với thể loại phim hành động rộng hơn bằng cách đa dạng hóa khán giả, tìm ra cách thức mới để thể hiện mình và những thái cực mới để khám phá.

Nên lưu ý rằng không phải như thể người anh em truyện tranh chưa từng làm vậy trong quá khứ — cả Marvel lẫn DC đều xuất bản truyện tranh siêu anh hùng gắn nhãn dành cho "người trưởng thành" cách đây hơn một thập niên, với loạt phim Jessica Jones trên Marvel Netflix được giới phê bình khen ngợi bắt đầu vòng đời với tư cách là phim truyện tranh Marvel đầu tiên phân loại "MAX" (chỉ dành cho người lớn).

Tất nhiên, nếu bản phim Batman v Superman nhãn R mà thể hiện Người Thép chế nhạo thẳng vào mặt khán giả trước khi ăn món chimichanga,* thì chắc chắn; là do Deadpool chứ còn gì nữa.

Batman v Superman: Dawn of Justice (bản PG-13) ra rạp ngày 25/3, tại Việt Nam phim có tựa Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


* Món thịt cuộn của Mexico