Tin tức

Batman V Superman phân loại R: Warner Bros. chạy theo trào lưu của Deadpool?

02/03/2016

Nếu có một điều mà bạn có thể nói chắc chắn về Batman V Superman: Dawn of Justice, thì đó là phim này đã gây rất nhiều tranh luận! Gần đây nhất có tin “ấn bản sau cùng” của phim sẽ có phân loại R. Theo bản tin từ Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPAA), đây là một phiên bản quan trọng - họ ghi chú:

“Phiên bản được chỉnh sửa. Nội dung khác với phiên bản PG-13”

Ngay lập tức, cư dân mạng bắt đầu dậy sóng với những câu hỏi về liệu đây có phải là một ý tưởng hay, Warner Bros. đã hoạch định điều này cách đây bao lâu, và liệu họ có đang tìm cách sao chép thành công từ Deadpool phân loại R. Thế sự thật là gì?

1. Nội dung phim đã có rồi

Khi MPAA duyệt bản phim gốc, họ phân loại PG-13 vì “những cảnh bạo lực và hành động xuyên suốt, và vài cảnh nhạy cảm”. Nói cách khác, có nhiều cảnh đánh nhau, và vài cảnh nóng (có khả năng liên quan đến việc Bruce Wayne là một kẻ ăn chơi, hoặc Wonder Woman là một chiến binh Amazon với đôi vai trần). Ngược lại, “ấn bản sau cùng” xếp loại R vì một lý do căn bản rất khác biệt: đơn giản là có “nhiều cảnh bạo lực”.

Vì thế sự khác biệt giữa hai phiên bản này đơn thuần là mức độ bạo lực – và có vẻ đúng hơn là sử dụng GGI để thêm máu me nhiều hơn! Lâu nay nào có tin tức gì về việc phải quay lại các cảnh phim cho “ân bản sau cùng” đâu, vì thế khá rõ rằng Zack Snyder đã quay “nhiều cảnh bạo lực” nặng đô trong quá trình thực hiện Batman V Superman, và sau đó biên tập cắt bớt để thành một phiên bản có thể được phân loại PG-13.

2. Phiên bản phân loại R được chấp nhận sau Deadpool

MPAA phân loại phim thường xuyên, và phát hành bản tin hàng tuần cho chúng ta biết những phim gửi duyệt phân loại. Bản tin về “ấn bản sau cùng” phân loại R có ngày 24/2/2016.

Quá trình thụ lý của MPAA đơn giản: hãng phim gửi bản sao của phim đến Ủy ban Phân loại và Đánh giá (CARA) để họ xem vào ngày trước buổi chiếu được sắp xếp. Trong vòng 24 giờ, CARA sẽ cho hồi đáp. Tất cả đều được đưa lên trang web của MPAA.

Kể từ khi bản tin được phát hành hằng tuần, chúng ta biết rằng CARA chỉ xem “ấn bản sau cùng” trong vòng bảy ngày qua. Giờ đây, vì Deadpool mới phát hành vào ngày 10/2/2016, nghĩa là - nếu thành công của Deadpool truyền cảm hứng cho động thái này – thì Warner Bros. làm “ấn bản sau cùng” trong vòng tối đa 12 ngày. Tác giả có thể sai, song dường như không phải vậy.

Tuy nhiên, chúng ta lâm vào một sự trùng hợp khó xử. Deadpool thành công ở phòng vé, và trong vòng hai tuần thì Warner Bros. đã gửi “ấn bản sau cùng” đi phân loại.

Kịch bản có khả năng

Theo tác giả, nhiều khả năng kịch bản được nửa chừng. Zack Snyder có lịch sử thực hiện những chỉnh sửa lớn, rồi sau đó phát hành bản “biên tập theo ý đạo diễn” (Director’s Cuts) có nhiều cảnh mới (và thường là cũng cải thiện đáng kể chất lượng phim). Rõ ràng với Batman V Superman Zack Snyder vẫn ‘quen thói’ của mình.

Theo giả thuyết này, Warner Bros. thật tài tình. Họ nhận ra tiềm năng của một phiên bản phim phân loại R, và làm nó; song họ cứ đợi xem Deadpool thể hiện thế nào ở phòng vé mới ra quyết định. Khi Deadpool chứng tỏ là một thành công dễ dàng, thì Warner Bros. liên hệ với MPAA và sắp xếp buổi trình chiếu.

Thế thì sao?

Một số người hâm mộ thật sự lo lắng về bản phim phân loại R này – có vẻ như là một phản xạ không điều kiện, một nỗ lực để lợi dụng thành công của Deadpool. Tuy nhiên, sự thực những cảnh này được quay trước thành công đình đám của Deadpool làm chúng ta bớt sợ. Warner Bros. không phải đơn giản là chắp vá tạo nên ‘phiên bản phim nặng đô’ (ngoài ra, thực tế cho thấy “cảnh nhạy cảm” chưa được đổi thành “cảnh nóng” trong lưu ý phân loại). Thật ra, những cảnh bạo lực này đã được quay rồi, và Warner Bros. có cơ hội sử dụng chúng.

Cũng đáng lưu ý đây chỉ là việc phát hành một phiên bản khác của cùng một phim. Warner Bros. không lên kế hoạch chiếu riêng hoặc đại loại thế - thật vậy, họ đang tiến một bước nhỏ vào vùng đất phim hành động siêu anh hùng phân loại R. Động thái của họ không chắc ảnh hưởng đến doanh số của phiên bản PG-13, song lợi nhuận trên chi phí sẽ tăng thêm chút xíu.

Người hâm mộ DC có thể thả lỏng được rồi: không lý do gì phải hoang mang.

Bản phát hành DVD bộ phim Batman v Superman: Dawn of Justice của Zack Snyder sẽ có phân loại R. Bản chiếu rạp của bộ phim này — với Ban Affleck trong vai Batman và Henry Cavill trong vai Superman — có phân loại PG-13. Dawn of Justice sẽ khởi chiếu ngày 25/3, ở Việt Nam phim được phát hành cùng ngày với tựa Batman đại chiến Superman: Ánh sáng công lý.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviepilot