Tin tức

Ngôi sao điện ảnh Hollywood 2012 và sau đó: Ai?

28/06/2012

Khi lớp ngôi sao kiệt xuất hiện tại đang nhích dần đến tuổi 50, ai sẽ sẵn sàng cứu trái đất, vừa bắt kẻ xấu vừa hôn cô nàng xinh đẹp?

Các nhà báo đã ghi lại sự thụt lùi không thể hiểu nổi của các ngôi sao điện ảnh trong nhiều thập kỷ. Gõ từ khóa tìm kiếm “ngôi sao điện ảnh cuối cùng” trên Google, bạn không chỉ thấy những suy ngẫm nghiêm túc về George Clooney, Will Smith, và Tom Cruise, mà còn tìm ra những nhận xét sâu sắc về Elizabeth Taylor.

The Hunger Games đã chứng minh không cần một ngôi sao quốc tế lớn như Smith, Cruise hay Brad Pitt để thu về hàng triệu đôla phòng vé

Ngoài việc cường điệu về sự biến mất sắp tới, các ngôi sao điện ảnh thụt lùi trong khi các bộ phim ngày càng đình đám và ồn ào. Hãy nhìn vào doanh thu phòng vé năm vừa rồi. 13 trong số 15 bộ phim dẫn đầu là phần tiếp theo, phần đầu của loạt phim, hoặc phim hoạt hình mà không phải lúc nào cũng đòi hỏi hay thậm chí không cần các ngôi sao. Từ đầu năm 2012 tới giờ, The Hunger Games một lần nữa đã chứng minh không cần một ngôi sao quốc tế lớn như Smith, Cruise hay Brad Pitt để thu về hàng triệu đôla phòng vé, còn The Avengers thu về hơn một tỉ đôla với các ngôi sao chủ yếu do chính Marvel tạo ra. Trong khi đó, Johnny Depp, một trong những gương mặt nổi tiếng khác hiện đang lừa đảo trong phim giả tưởng Hollywood Mt. Rushmore, hiểu rằng hóa trang, lập dị không phải lúc nào cũng liên quan đến Tim Burton, khi Dark Shadows ra mắt nghèo nàn và đang ì ạch hòa vốn. Tất cả đặt ra câu hỏi: ngôi sao điện ảnh có còn cần thiết nữa không? Và khi lớp ngôi sao kiệt xuất hiện tại đang nhích dần đến tuổi 50, ai sẽ sẵn sàng cứu trái đất, vừa bắt kẻ xấu vừa hôn cô nàng xinh đẹp?

Biên kịch William Goldman từng định nghĩa ngôi sao điện ảnh là nam hay nữ diễn viên có thể chắc chắn mở màn một bộ phim ở vị trí số một, và định nghĩa này vẫn được giữ vững. Nhưng có một hệ thống thứ bậc. “Không nhiều người có thể đáp ứng những điều cần thiết để trở thành một nam ngôi sao điện ảnh,” chủ tịch sản xuất của Lionsgate, Erik Feig, nói. “Trước tiên, phải là một diễn viên giỏi. Thứ hai, có vẻ bạn thực sự làm được những điều như là nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhà khác. Thứ ba, bạn phải có sự ăn ý trên màn ảnh với bạn diễn nữ. Và thứ tư, bạn phải đi xã giao và quảng bá phim. Hãy nhìn Tom Cruise trong tất cả các buổi trò chruyện khi anh ấy quảng bá cho phần mới nhất của loạt phim Mission: Impossible, bạn sẽ nhận ra, “Chúa ơi, đúng là Tom Cruise.” Có nhiều diễn viên giỏi, nhưng không có nhiều ngôi sao điện ảnh.”

Tom Cruise: siêu sao lên bìa tạp chí Time. Và hãy nhìn anh trong những sự kiện quảng bá cho Mission Impossible 4 tại Ấn Độ

Cruise. Depp. Smith. Pitt. Và những người có sức hút rộng rãi khác – Robert Downey Jr., Denzel Washington, Meryl Streep hơn lúc nào hết – tuy nhiên ba diễn viên này nằm ở đẳng cấp do chính họ lập nên. Không cần bảo chứng phòng vé – bạn có chạy đi xem Lions for Lambs hay The Assassination of Jesse James không? – nhưng trong một bộ phim hành động nhắm tới mọi đối tượng khán giả sắp tiêu tốn của xưởng phim cả tỉ đôla, họ là bảo hiểm chống thảm họa. Họ có lý lịch được chứng minh, tên tuổi của họ quan trọng với các thị trường nước ngoài, nơi có thể làm nên hay phá hỏng bộ phim. (Hơn 70% doanh thu của Men in Black 3 tính tới hiện tại là ở nước ngoài. “Sự thất vọng” là khi The Tourist chỉ thu về hơn 210 triệu đôla ở nước ngoài.) “Bây giờ tất cả mọi người đều trông chờ vào thị trường quốc tế, thế nên bạn phải có các ngôi sao hoặc đó phải là phim vô cùng đình đám với kỹ xảo đặc biệt,” chủ tịch sản xuất của The Weinstein Company, Dylan Sellers, nói. “Bạn phải có một trong hai điều đó.”

“Trên lý thuyết, luôn luôn có nhu cầu về ngôi sao điện ảnh vì chút bí ẩn và quyến rũ ấy làm gia tăng sự tưởng tượng của quần chúng,” một đạo diễn phân vai hàng đầu Hollywood, người đã thực hiện một loạt phim trị giá cả tỉ đôla, nói. “Những ngôi sao điện ảnh là ngọn lửa thu hút công chúng, giống như bướm đêm, về phía những thứ sáng bóng mà ngành của chúng ta sản xuất hàng loạt và yêu cầu mọi người rút ra những đồng tiền khó nhọc kiếm được để xem chúng.”

Những vai diễn hóa trang và lập dị của Johnny Depp từng thắng lớn như (trái qua phải) Jack Sparrow trong các phim Pirates of the Caribbean, Mad Hatter trong Alice in Wonderland (2010), đã "hết phép" khi Barnabas Collins trong Dark Shadows (2012) ì ạch hòa vốn

Tuy nhiên, việc các bộ phim Hollywood ngày càng đình đám có vẻ đã lấy đi phần nào quyền lực của các ngôi sao. Ngày nay, một xưởng phim có thể khởi động loạt phim tỉ đôla, như Harry Potter, Transformers, hay Avatar mà không cần ngôi sao điện ảnh nào. “Bạn thường tập trung nhiều hơn vào ngôi sao – chỉ một gương mặt trên áp phích mà thôi,” Feig nói. “Và tôi nghĩ ngay lúc này chúng ta đang ở thời mà thị trường quan tâm đến “Cái gì đấy?” chứ không phải là “Ai ở trong đó thế?”… Video phổ biến nhất trên YouTube là gì? Một đứa trẻ gặm móng tay đứa trẻ khác. Đó là điều mọi người quan tâm: Cái gì đấy?”

Ngay cả một loạt phim như Batman, với ngôi sao được kính trọng như Christian Bale, là ví dụ rõ nhất cho cảm giác ngày càng tăng này. “Nói thật, tôi nghĩ Batman sẽ thành công với cả tá nam diễn viên,” một quản lý xưởng phim nói. “Christopher Nolan là ngôi sao của Batman cũng như Michael Bay là ngôi sao của Transformers.”

Không thể nói chắc ăn rằng Batman Begins và hai phần tiếp theo sẽ ra sao nếu không có Bale, nhưng phải nói là sự xuất sắc của anh trong các bộ phim này ngang với trong những phim trước khi anh vào vai Bruce Wayne, và cũng xuất sắc như anh đã từng - đoạt giải Oscar cho The Fighter - vì Bale thiếu một thương hiệu. Cái cơ sở đó giúp anh giành được vai diễn ngay từ đầu, và thậm chí sau khi đưa hiệp sĩ áo choàng lên tầm cao như vậy, chính là một phần lý do để Bale vẫn có thể nhận vai rồi hủy vai như tắc kè hoa.

DiCaprio và Bale có vẻ đứng đầu danh sách cho những vai diễn giúp Hollywood tiếp tục kiếm bộn tiền

Về điểm này, Bale là sự tương phản vô cùng thú vị với Leonardo DiCaprio, người đã ở trong câu lạc bộ ngôi sao điện ảnh thượng hạng – nơi anh đã chọn. Khi anh rời bỏ khu vực phim kém trào lưu hơn, như J. EdgarRevolutionary Road, đồng ý xử trí một vai diễn như trong Inception, anh xứng đáng là ngôi sao trong làng điện ảnh. Vào vai đại gia Gatsby trong tác phẩm chuyển thể sắp tới của Baz Luhrmann có khả năng là một vai diễn ngôi sao điện ảnh phô bày tất cả tài năng và vẻ đẹp của anh trên màn ảnh lớn, và sự hồi hộp khi xem anh vào vai ác quỷ tuyệt vời trong Django Unchained của Quentin Tarantino hứa hẹn hấp dẫn người hâm mộ mà nếu không có anh thì họ sẽ không hứng thú chút nào. “Lúc nào cũng có chút gì độc đáo và kỳ diệu trong diễn xuất của anh ấy,” một quản lý xưởng phim nói. “Nhưng điều thú vị là tính nhất quán xuyên suốt tất cả các vai diễn đó, là do “Leonardo DiCaprio” đóng. Bạn có thể thực sự nhận ra anh ấy trong những vai diễn đó. Mặt khác, một trong những điều mà tôi thấy thú vị về Christian (Bale) là anh mất hút trong những vai diễn. Anh thể hiện các nhân vật của mình sinh động đến khó tin, trong những giây phút của họ, chân thực và đúng với bối cảnh xung quanh. Và người diễn viên đưa các vai diễn ấy đến với cuộc sống biến mất. Thế nên tôi thấy họ là hai diễn viên rất khác nhau, tuy nhiên tôi luôn hồi hộp theo dõi các vai diễn của họ.”

Cả hai diễn viên đều ở thời kỳ hoàng kim, giữa những năm 30 tuổi, khi các ngôi sao đủ trẻ để đóng vai người hùng bảnh bao nhưng cũng dày dạn kinh nghiệm, tích lũy sức ảnh hưởng đủ để có tiếng nói thực sự trong quá trình làm phim. Và khi Cruise/ Smith/ Depp/ Pitt già đi một chút – tuổi trung bình của họ là 47 – DiCaprio và Bale có vẻ đứng đầu danh sách cho những vai diễn giúp Hollywood tiếp tục kiếm bộn tiền. Tuy nhiên, họ không chỉ là những cái tên duy nhất trong đám đông. Hãy xem những bộ phim lớn năm nay, bạn có cảm giác các xưởng phim đang tuyển lựa thế hệ người hùng hành động tiếp theo.

Từ đầu năm 2012 tới nay, hai tay súng trẻ đã lên trang nhất – vì nhiều lý do khác nhau. Taylor Kitsch, 31 tuổi, nổi lên từ Friday Night Lights và nhanh chóng có hai vai chính trong các cuộc phiêu lưu ngoài hành tinh kỹ xảo hoành tráng có kinh phí tổng cộng trên 450 triệu đôla. Nhưng cả John CarterBattleship đều thất bại ê chề. Trong khi đó, Channing Tatum, 32 tuổi, tham gia phim hài lớn nhất năm (21 Jump Street), phim lãng mạn lớn nhất năm (The Vow), và thoát y trong Magic Mike. Có tin đồn Tatum ủng hộ Paramount hoãn lại phần tiếp theo của G.I. Joe, vì như thế có thể thổi phồng vai diễn của anh. Anh em nhà Wachowski cũng thông báo chọn anh vào phim khoa học giả tưởng lớn tiếp theo của họ mang tựa đề Jupiter Rising.

Taylor Kitsch, Channing Tatum hai gương mặt xuất hiện nhiều trong năm 2012, kẻ thất bại - người thành công, nhưng liệu có ai ở Hollywood đặt cược hầu bao vào họ?

Qua trò chuyện với những nhân vật đưa ra quyết định trong ngành, rõ ràng Kitsch, vẫn nắm trong tay Savages của Oliver Stone dự kiến phát hành vào ngày 6/7, đã hạ nhiệt, song Hollywood chưa quay lưng với anh ấy. “Liệu những bộ phim đó có thực sự thành công hay không, tôi cũng không rõ ai sẽ đặt cược trọn vẹn niềm tin vào anh,” một quản lý xưởng phim nói. “Thế nên nếu những bộ phim đó không đáp ứng được mức kỳ vọng, tôi sẽ không đổ lỗi cho anh ấy. Có thể có hàng đống lý do khó hiểu cho việc vì sao những bộ phim đó không thành công. Những bộ phim đó có khác nhiều không nếu có Chris Hemsworth? Tôi không biết nữa.”

Trường hợp của Kitsch không khác so với đồng nghiệp người Canada Ryan Reynolds, người chịu sự giảm sút khi Green Lanterin không tỏa sáng vào mùa hè năm vừa rồi. Mùa đông năm ngoái, anh hồi phục ngoạn mục trong Safe House, đóng cùng Denzel Washington, và nhiều người trong ngành vẫn đánh giá cao tương lai của anh. “Phụ nữ yêu quý cậu ấy,” một quản lý nói, cho thấy ưu thế của anh có thể phát huy tốt hơn nữa trong phim hài lãng mạn hấp dẫn như The Proposal.

Hemsworth anh, hay Thor, 28 tuổi, là một ngôi sao triển vọng khác mà các xưởng phim vội vã đưa vào những bộ phim bom tấn của mình. Anh đóng thuyết phục vai vị thần Na Uy trong các bộ phim siêu người hùng Marvel (nhưng quan trọng hơn, anh là chính mình trên màn ảnh bên cạnh Downey Jr.) Anh cũng giúp Snow White and the Huntsman mở màn, và vừa đóng máy phim đua xe công thức một Rush của Ron Howard. Trong khi đó, em trai anh, Liam, 21 tuổi, có ít nhất hai phần Hunger Games nữa và cả đống phim hành động đình đám sắp tới.

Tom Hardy - Brando mới; Ryan Gosling - ẩn số lớn nhất của Hollywood

Cái tên ăn khách khác ngay lúc này – và chắc chắn còn nổi hơn nữa khi đến ngày 20/7 – là Tom Hardy. Diễn viên phụ trong Inception, 34 tuổi, có nhiệm vụ khó khăn là nối bước vai Joker của Heath Ledger, làm nhân vật phản diện tiếp theo trong loạt phim Batman mang tên Bane, nhưng mọi người có vẻ hy vọng một màn trình diễn mạnh mẽ nữa từ chàng trai người Anh, người khiến giới phê bình sửng sốt với WarriorBronson. “Brando mới,” một quản lý xưởng phim nói. Khí chất này có vẻ không giúp gì cho This Means War, đóng cùng Chris Pine và Reese Witherspoon, nhưng vai diễn sắp tới của anh trong phần khởi động lại loạt phim Mad Max sẽ là phép thử tốt hơn.

Ẩn số lớn nhất trong trò chơi trong nhà của Hollywood đã là một ngôi sao điện ảnh – ít nhất là trên mạng. Ryan Gosling, 31 tuổi, có một năm 2011 khó tin, củng cố thành ý của anh với các vai diễn can đảm trong Crazy, Stupid, Love, DriveThe Ides of March – không có bộ phim nào trong số đó kiếm được hơn 85 triệu đôla tại phòng vé. “Chắc chắn anh ấy là một nghệ sĩ,” một quản lý xưởng phim nói, anh khen ngợi và chỉ ra một thiếu sót. Gosling vẫn có thiếu sót. “Lý do tôi nghĩ có sự sôi nổi trong con người Ryan Gosling là diễn xuất dễ dàng của anh ấy có vẻ điềm tĩnh. Như Paul Newman thời trẻ,” một quản lý xưởng phim khác nói. “Bạn đang thấy một người quá giỏi trong việc mình làm, và tôi nghĩ anh đã đưa ra lựa chọn nghề nghiệp vô cùng thú vị, nhưng tôi không rõ anh có cần hiệp sĩ bóng đêm hay không. Tuy nhiên nói lại thì: nếu tôi có một hiệp sĩ bóng đêm, nếu tôi thực hiện một bộ phim kiểu Chris Nolan và có một nhân vật quan trọng xuyên suốt loạt phim, tôi sẽ đến gặp cậu ấy.”

Không chỉ một quản lý xưởng phim nhắc tới Jennifer Lawrence, 21 tuổi, với tư cách là diễn viên hứa hẹn nhất – xét cả về nam lẫn nữ – trong lớp ngôi sao điện ảnh mới đang lên. “Sau khi xem cô ấy diễn trong Hunger Games và thể hiện sau đó trong Silver Linings Playbook, cô ấy là người mà tôi muốn hợp tác nhất,” Sellers nói. “Cô ấy có thể thực hiện các pha hành động. Vui tính. Là một nữ diễn viên tuyệt vời. Cô ấy gây ấn tượng với chúng ta. Chúng ta tin cô ấy là ngôi sao rất rất lớn.”

Với Hunger Games, Snow White The Girl With the Dragon Tattoo, có vẻ Hollywood háo hức gom về những nhân vật nữ chính can đảm hơn

Thật thú vị khi thấy Lawrence được nhắc đến sau Hardy, Hemsworth, và Gosling trong danh sách những người có khả năng là ngôi sao lớn. Các bộ phim hành động hạng A đình đám thường quy tụ các chàng trai, nhưng Angelina Jolie đã chứng minh – qua các phim như WantedSalt – rằng phụ nữ cũng có thể dữ dội và bất khuất như nam giới. Giờ đây, với Hunger Games, Snow WhiteThe Girl With the Dragon Tattoo, có vẻ Hollywood háo hức gom về những nhân vật nữ chính can đảm hơn.

Tất nhiên, hãy còn sớm để quàng lên Lawrence danh hiệu siêu sao điện ảnh cho tới khi cô lên trang nhất với một thành công không lấy bối cảnh Panem. Tobey Maguire, Robert Pattinson và Daniel Radcliffe cũng là nhân vật chính trong các loạt phim vô cùng thành công, song không có ai trong số họ lên được tới trình độ siêu sao. Ngày xưa, Tom Cruise đóng Top Gun, còn Will Smith thu bộn tiền từ Independence Day. Nhưng điều tách biệt họ với các đồng nghiệp là Cocktail, Jerry Maguire, Hitch, và The Pursuit of Happyness, những bộ phim dựa phần nhiều vào tài năng thiên bẩm của họ để cuốn hút chúng ta.

Một ngày không xa, Lawrence, Gosling, hay Tatum có thể gia nhập câu lạc bộ độc quyền này, nhưng những thành viên hiện tại còn lâu mới về vườn. Mốc tuổi 50 đối với một ngôi sao điện ảnh không hẳn giống tuổi 50 của người bình thường. (Hãy xem những vai diễn hành động gần đây của Liam Neeson đó.) Và dù trượt dốc, họ vẫn có vị thế hoàn hảo để phục hồi. “Một lần làm ngôi sao, mãi mãi là sao,” Sellers nói. “Bạn luôn chứng kiến điều đó. Tôi muốn nói Travolta là bộ phim liên tục. Tất cả họ đều như vậy.”


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi