Tin tức

Người trong ngành ở Hollywood nghĩ sao về tiết lộ hay rò rỉ thông tin và thỏa thuận bảo mật

27/07/2022

Các nhà làm phim, nhà sản xuất và ngôi sao cân nhắc những lùm xùm quanh văn hóa tiết lộ nội dung và đề nghị cách làm tốt nhất: “Nếu bạn có thể làm người tốt thì xin hãy làm.”

Sáng ngày 23 tháng 6, vài tiếng trước buổi công chiếu thế giới của Thor: Love and Thunder tại rạp El Capitan ở Hollywood, chuyên viên quan hệ công chúng cấp cao của Walt Disney Co. Marshall Weinbaum đăng lên Twitter một yêu cầu lịch thiệp cho sự kín kẽ từ những khán giả đầu tiên đón xem tác phẩm mới nhất của Taika Waititi cho Marvel Studios.

Kể từ khi lời truyền miệng dời từ bình nước công cộng và vỉa hè rạp chiếu phim lên các nền tảng mạng xã hội, những người trong ngành đã buộc phải vật lộn với một kẻ thù xứng đáng có vũ trụ điện ảnh riêng — văn hóa tiết lộ nội dung

“Xin làm ơn (làm ơn, làm ơn) tỏ ra tôn trọng trong các tweet để những người hâm mộ có thể khám phá bộ phim y như các bạn khi phim ra mắt tháng sau!” Rồi Weinbaum giáng nhát búa chốt hạ như Thor: “Xin nhắc nhở là tôi không làm việc với những kênh truyền thông nào đăng tiết lộ nội dung và rò rỉ thông tin.”

Dù mối đe dọa không giấu giếm này nhắm vào báo chí Hollywood và con dân Twitter, bài đăng của Weinbaum báo hiệu lập trường cứng rắn mà một số hãng phim đang thực hiện để bảo vệ nội dung. Kể từ khi lời truyền miệng dời từ bình nước công cộng và vỉa hè rạp chiếu phim lên các nền tảng mạng xã hội, những người trong ngành đã buộc phải vật lộn với một kẻ thù xứng đáng có vũ trụ điện ảnh riêng — văn hóa tiết lộ nội dung. Xôn xao ồn ào nhất khi nó tập trung vào phim trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) và DC vì lượng người hâm mộ siêu anh hùng quá đông. Nhưng với các cuộc chiến phát trực tuyến bùng lên và việc phát hành đồng thời [rạp và trực tuyến], không có chi tiết cốt truyện nào là an toàn nữa.

Khi trailer đầu tiên của Thor: Love and Thunder cho thấy Christian Bale trong vai Gorr the God Butcher, Twitter đã sôi sục

Jennifer Kaytin Robinson, đồng biên kịch của Thor: Love and Thunder, cho biết: “Được lên mạng để chia sẻ, trò chuyện và trải nghiệm điều gì đó cùng nhau là tuyệt vời. Nhưng hãy có ý thức. Hãy xem phim, tìm hiểu bộ phim và nói chuyện trực tiếp với bạn bè.” Sau đó, hãy đợi “ít nhất ba tuần, có thể là một tháng” trước khi tham gia vào các cuộc trò chuyện mổ xẻ trên mạng, Brian Chapek, điều hành sản xuất của Love and Thunder, đưa ra lời khuyên. “Bạn muốn cho mọi người cơ hội xem nó, và không gì hơn là được xem những tiết lộ lớn đó trong rạp,” ông nói. “Bạn muốn bảo vệ điều đó.”

Việc thư mời trong ngành (đặc biệt là những lời mời được gửi đến phương tiện truyền thông) chứa yêu cầu soạn sẵn tương tự như tweet của Weinbaum đã là chuyện thông thường. Hầu hết đều là biến thể của câu sau, cũng của Disney: “Để mang đến cho khán giả trên toàn thế giới cơ hội thưởng thức phim của chúng tôi một cách trọn vẹn nhất và cho phép họ khám phá mọi bất ngờ và nút thắt trong cốt truyện, chúng tôi xin trân trọng đề nghị quý vị báo chí hạn chế tiết lộ nội dung và các chi tiết câu chuyện trong bài viết, kể cả trên mạng xã hội.”

Nhưng không phải ai khác cũng theo quy tắc. Hỏi Kim Kardashian mà xem.

Người hâm mộ Marvel, đặc biệt những người chưa trải nghiệm sự phấn khích được thấy ba Peter Parker, không mấy vui vẻ gì với chuyện Kardashian tiết lộ màn tái hợp đó

Spider-Man: No Way Home ra rạp ngày 17 tháng 12. Mười ngày sau, Kardashian đăng lên Instagram, nơi cô có 322 triệu người theo dõi, ảnh chụp màn hình lớn trong phòng chiếu tại gia của cô với bí mật được giữ tệ nhất lịch sử phim bom tấn: Tom Holland ôm các đồng đội Người Nhện Andrew Garfield và Tobey Maguire trong tuyến truyện đa vũ trụ. Người hâm mộ Marvel, đặc biệt những người chưa trải nghiệm sự phấn khích được thấy ba Peter Parker, không mấy vui vẻ gì với chuyện Kardashian tiết lộ màn tái hợp đó.

Một số người cho rằng sự hiện diện của những bất ngờ và thôi thúc thảo luận chúng trên mạng là cách quảng bá tự nhiên. Đạo diễn Rawson Marshall Thurber của Red Notice đã nói điều tương tự với The Hollywood Reporter tại buổi ra mắt phim của ông năm ngoái. “Điều tuyệt vời về những kết phim khiến mọi người ngạc nhiên là chúng thúc đẩy trò chuyện và [truyền cảm hứng] để mọi người kể cho bạn bè của họ, ‘Cậu đi xem phim này đi rồi về nói chuyện,’” Thurber nhận xét. “Nhưng không làm hỏng trải nghiệm là rất quan trọng, cho dù đó là phim truyền hình hay phim điện ảnh. The Sixth Sense có một trong những cái kết tuyệt vời nhất mọi thời đại và tôi sẽ vô cùng thất vọng nếu ai đó nói với tôi trước khi tôi xem.”

Hình ảnh trường quay Black Adam được nam diễn viên chính Dwayne Johnson chia sẻ trên Instagram năm 2021. Bộ phim đã phải đối phó với việc lộ hình ảnh từ phim trường

Diễn viên gạo cội dòng phim bom tấn Dwayne Johnson cho biết anh tiến hành cùng một cách thận trọng đối với mọi dự án. “Hãy giả sử rằng bí mật — hoặc nhiều bí mật — mà chúng ta đang cố gắng giữ sẽ bị lộ ra ngoài. Nếu giả sử như vậy, thì chúng ta không phải thất vọng tột cùng khi nó được tiết lộ.”

Khi không có quy tắc bất di bất dịch, các nhà sáng tạo hy vọng vào “một quy tắc danh dự”, nhà sản xuất kỳ cựu Flynn nói với The Hollywood Reporter cũng tại buổi công chiếu Red Notice. “Tôi thực sự tin tưởng các diễn viên và đoàn phim mà chúng tôi làm việc cùng nhưng chúng tôi rất nỗ lực,” Flynn nói. “Chúng tôi nói rõ rằng không được đăng bất cứ lúc nào nếu không có sự chấp thuận của nhà sản xuất và hãng phim. Các đoàn phim mà chúng tôi làm việc cùng đã làm việc đó đủ lâu để thực sự giúp bảo vệ chúng tôi.”

Tuy nhiên, rò rỉ thông tin vẫn xảy ra và cả Johnson và Flynn đều biết điều đó quá rõ. Flynn, người cộng tác thường xuyên của Johnson, đã sản xuất phim siêu anh hùng DC đầu tiên sắp tới của siêu sao Black Adam, một quá trình sản xuất buộc phải đối phó với những hình ảnh bị tuồn ra từ phim trường. “Thật là khó,” Flynn giải thích về những hình ảnh được đăng trên Twitter và sau đó được lan truyền qua các trang web người hâm mộ và các blog phim khác. “Chúng tôi đã có rất nhiều rò rỉ thông tin từ trường quay và không phải là ai trong đoàn phim. Chúng tôi đã đóng các tài khoản đó và đã truy được [về nguồn]. Nhưng thực sự rất vất vả. Tin tốt là chúng tôi đã kịp tung ra trang phục của Dwayne Johnson trong vai Black Adam trước khi lộ — nhưng cũng rất là sít sao.”

Một số cách các nhà làm phim danh tiếng như Edgar Wright (ảnh, trái) sử dụng để tránh tiết lộ nội dung là thỉnh cầu lương tâm đạo đức của khán giả

Các phim khác cũng đã nỗ lực tìm ra nguồn gốc rò rỉ thông tin, như Marvel tạm thời loại bỏ một diễn viên quần chúng bị nghi ngờ lộ thông tin về diễn viên góp mặt gây bất ngờ trong một bộ phim năm 2021. (Diễn viên quần chúng này đã được chào đón trở lại làm việc sau khi xác định rằng anh ta không đứng sau vụ tiết lộ thông tin.)

Một chiến lược khác đã được các nhà làm phim danh tiếng sử dụng là thỉnh cầu lương tâm đạo đức của khán giả. Last Night in Soho của Edgar Wright — bộ phim ly kỳ hoa mỹ có cái kết bất ngờ — đã công chiếu thế giới vào tháng 9 năm 2021 tại Liên hoan phim Venice, trước đó nhà làm phim đã đăng một lá thư yêu cầu người xem “giữ kín bí mật để những người khác có thể khám phá chúng sau.”

Vài tuần sau, Wright nói với The Hollywood Reporter tại buổi ra mắt phim ở Los Angeles vào tháng 10 rằng anh lấy cảm hứng đăng lời thỉnh cầu sau khi chứng kiến các đồng nghiệp Quentin Tarantino và Bong Joon Ho dẫn đường với những lá thư của chính họ trước khi công chiếu Once Upon a Time in HollywoodParasite. “Có vẻ nói ‘Đừng tiết lộ bí mật’ là quá hiển nhiên ai cũng biết, nhưng bạn đang thỉnh cầu bản chất tốt đẹp hơn của mọi người,” Wright giải thích. “Mọi người thậm chí không hẳn làm điều đó vì ác ý, đôi khi chỉ là nhiệt tình đặt không đúng chỗ. Cư dân mạng đôi lúc cho rằng mọi người đều đang xem phim cùng lúc với họ.”

Kể cả những ý định tốt nhất cũng có thể trật mục tiêu. Ngay sau buổi công chiếu toàn cầu The Eternals của Marvel, hai nhà báo Variety đã tweet rằng Harry Styles (ảnh) xuất hiện trong bộ phim do Chloé Zhao đạo diễn

Biên kịch Last Night in Soho Krysty Wilson-Cairns cho biết bất kể nguồn nào, “mọi người cần phải chịu trách nhiệm” về những tiết lộ không cần thiết làm hỏng trải nghiệm xem rạp của những người khác. “Tôi là kiểu người thích đến xem phim mà không biết gì hết. Tôi sẽ không xem trailer hoặc đọc các bài bình phim. Tôi chỉ đi vào rạp vì tôi muốn có trải nghiệm [thuần túy] nhưng thật khó để sống trên mạng và không ngừng có những [tiết lộ] lởn vởn xung quanh,” cô chỉ ra và nói thêm rằng, trong đại dịch bí mật quan trọng hơn bao giờ hết vì một số khán giả ngại đến rạp chiếu phim. “Nếu bạn có thể làm người tốt thì xin hãy làm.”

Kể cả những ý định tốt nhất cũng có thể trật mục tiêu. Ngay sau buổi công chiếu toàn cầu The Eternals của Marvel, hai nhà báo Variety đã tweet rằng Harry Styles xuất hiện trong bộ phim do Chloé Zhao đạo diễn. Bởi bộ phim còn hai tuần nữa mới ra mắt toàn cầu, các phóng viên đáng kính đã phải đối mặt với sự phẫn nộ của người hâm mộ MCU, những người muốn họ bỏ qua giá trị tin tức để tôn trọng trải nghiệm điện ảnh thuần túy của người khác. [Styles xuất hiện trong vai Eros trong cảnh cuối danh đề.]

Trong một vai khách mời sau danh đề đáng chú ý khác của Marvel, Charlize Theron đã gây bất ngờ cho nhiều khán giả với vai Clea đối diện Benedict Cumberbatch trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Một tháng sau khi bộ phim ra mắt vào tháng 5, Theron gây ra một cú sốc khác khi vào vai một siêu anh hùng trong The Boys của Amazon. Trong những cảnh mở đầu của tập đầu tiên mùa ba, Theron đóng vai nhân vật phản diện phe Đức Quốc xã Stormfront trong một cảnh của phim siêu anh hùng Dawn of the Seven.

Sau khi The Hollywood Reporter đăng bài phỏng vấn với Theron (trái) về vai siêu anh hùng khách mời, một độc giả đã gửi email tức giận vì Doctor Strange mới ra rạp được năm tuần nhưng chưa lên Disney+

Vài phút sau, phim chuyển sang một trong những cảnh truyền hình hoang dã nhất trong ký ức gần đây với cảnh thực sự gây há hốc mồm (cảnh báo tiết lộ nội dung: một dương vật phát nổ!). Khi The Hollywood Reporter gặp Theron một tuần sau đó tại dạ tiệc từ thiện của cô, nữ diễn viên thắng Oscar đã nhanh chóng tránh câu hỏi về cảnh đó vì cô không muốn biết tình tiết phim. “Không, không, đừng nói với tôi,” cô cười nói. “Tôi chưa xem phim. Tôi đã đọc trên báo nhưng tôi chưa xem vì tôi đang làm việc.” (Sau khi The Hollywood Reporter đăng bài có phỏng vấn với Theron về vai siêu anh hùng khách mời, một độc giả đã gửi email tức giận vì Doctor Strange mới ra rạp được năm tuần nhưng chưa lên Disney+.)

Áp lực và trách nhiệm rón rén quanh các tiết lộ nội dung đè nặng nhất lên diễn viên và nhà làm phim thường xuyên xuất hiện trước các nhà báo khát khao tin độc quyền. Năm ngoái ngôi sao của Doctor Strange Cumberbatch nói với The Hollywood Reporter rằng nếu để anh làm thì “sẽ có một cuộc trò chuyện khác khi bộ phim đã công khai hoàn toàn để chúng ta có thể nói về hành trình hoàn chỉnh bởi vì một bộ phim là thế, một hành trình hoàn chỉnh.”

Anh đã tham gia một hành trình mà không có Áo choàng Bay — và nhận được một đề cử Oscar — khi hợp tác với Jane Campion trong The Power of the Dog của Netflix. Bộ phim Viễn Tây, dựa trên cuốn sách của Thomas Savage, chứa đựng nhiều tiết lộ nội dung chủ chốt và Cumberbatch nói giống như phim Marvel của mình, anh muốn khán giả đón xem trong mới mẻ. “Sự hồi hộp về những điều chưa biết và những thay đổi với bốn nhân vật trung tâm trong một bộ phim ly kỳ tâm lý. Tại sao lại phá hỏng điều đó?”

Diễn viên Tom Holland tại buổi ra mắt trailer No Way Home tại rạp phim

Khi Holland xuất hiện trước một rạp chiếu phim kín người ở Sherman Oaks để ra mắt trailer No Way Home vào tháng 11 năm 2021, anh đã nỗ lực không tiết lộ bất kỳ bí mật Spidey nào — thậm chí còn đùa về những hình phạt cực độ. “Còn rất nhiều điều nữa trong bộ phim này,” Holland hé lộ. “Bạn sẽ hét lên và thật là…” anh nói rồi đột ngột đổi hướng để tránh tiết lộ quá nhiều (hoặc buột miệng về cuộc hội ngộ Spidey đó). “Tôi muốn cho các bạn biết mọi thứ nhưng tôi không thể. Ai đó ở đằng kia sẽ giết tôi.”

Phần giết chóc dĩ nhiên là Holland nói đùa – mặc dù sau đó anh tiết lộ phải nói dối về Maguire và Garfield đã dẫn đến những đêm mất ngủ và một cuộc điện thoại đầy tội lỗi cho mẹ mình — nhưng phá vỡ thỏa thuận bảo mật có thể có hậu quả phân nhánh. Tuy nhiên, một luật sư giải trí nổi tiếng nói với The Hollywood Reporter rằng ở nơi các mối quan hệ với tài năng có giá trị hơn giá nhà ở Point Dume, hiếm khi thấy các ngôi sao bị chỉ trích vì những lần buột miệng. “Không có hãng phim nào kiện một diễn viên vì vô tình làm lộ bí mật đâu,” ông nói. "Nhiều khả năng người ta tôn trọng các điều khoản đã có trong hợp đồng hơn thế nên đưa chúng vào chẳng tổn hại gì, đặc biệt vì nó sẽ là động lực mạnh mẽ để khuyến khích hành vi giữ bí mật như mong muốn.”

Luật sư chỉ ra rằng các thỏa thuận bảo mật là rất quan trọng trong không gian không có kịch bản, đặc biệt đối với các chương trình cuộc thi như The Bachelor cần khán giả đón xem cả mùa với lời hứa về màn tiết lộ đỉnh cao vào tập cuối. Nếu lộ sớm người chiến thắng, thiệt hại có thể ảnh hưởng đến xếp hạng; do đó, một số hợp đồng áp dụng hình phạt lên tới 5 triệu USD. “Nếu bạn đã biết ai sẽ chiến thắng, bạn có thể bỏ qua đêm chung kết và bật Mad Men xem lại,” ông nói đùa.

Vai Đặc vụ Smith của Jonathan Groff trong The Matrix Resurrections

Phải giữ bí mật về tuyến nhân vật của mình trong The Matrix Resurrections, Jonathan Groff đã nói đùa rằng không cần hình phạt nghiêm khắc để anh giữ kín mồm kín miệng. “Chúa ơi, tôi đã giấu xu hướng tình dục của mình 23 năm theo nhiều cách, thật đáng buồn là việc khoanh vùng thông tin và giữ bí mật là điều rất tự nhiên với tôi.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter