Tin tức

Người Trung Quốc không chuộng phim hoạt hình Trung Quốc

28/11/2013

Mặc dù việc sản xuất và phát hành các bộ phim hoạt hình Trung Quốc gia tăng trong những năm gần đây, nhưng các phim hoạt hình của nước này vẫn cần rất nhiều thời gian để có thể mở rộng thị phần.

Cậu bé Vương Tử Quân 11 tuổi có thể đưa ra danh sách các phim hoạt hình mà cậu ấy thích. Chỉ có vài phim là của Trung Quốc sản xuất.

“Trong số các bộ phim Trung Quốc, tôi chỉ thích Happy HerosKuiba II, vì hai phim này rất vui và logic,” Quân nói.

Một cảnh từ bộ phim hoạt hình truyền hình nhiều tập Pleasant Goat and Big Big Wolf

Mẹ của Quân là bà Cao Nguyên đã từng xem các bộ phim hoạt hình Trung Quốc dài tập như Pleasant Goat and Big Big Wolf Pleasant Goat and Grey Wolf với con trai của mình.

“Hồi đó các phim đó rất dễ hiểu và cũng không có nhiều phim cho bọn trẻ. Bây giờ con trai tôi vẫn còn rất trẻ con,” bà Cao nói.

Bà Cao nhớ về những ngày còn trẻ, bà rất thích các bộ phim hoạt hình nội địa, như Monkey King là bộ phim mà các nhân vật chính là những hình nhân bằng giấy.

“Các bộ phim hoạt hình Trung Quốc bây giờ toàn tập trung quá nhiều vào giáo dục trẻ con và phớt lờ việc diễn đạt nghệ thuật, trong khi các bộ phim hoạt hình của phương Tây thường kể các câu chuyện đầy ý nghĩa giàu trí tưởng tượng.”

Tháng 4 năm nay, The Croods đã thu về 392 triệu tệ (xấp xỉ 64,1 triệu đô) trong 41 ngày, trong khi Kuiba II chiếu sau The Croods mà chỉ thu về 30 triệu tệ, mặc dù phim được khán giả đánh giá tốt, theo số liệu của China Film News, một tuần báo chuyên ngành.

Báo cáo thường niên của ngành công nghiệp hoạt hình cho biết, trong năm 2012, phim hoạt hình đã thu về khoảng 3 tỉ tệ, chiếm 17,7% tổng doanh thu phong vé, và chỉ có 400 triệu tệ từ phim hoạt hình Trung Quốc. Hơn nữa, trong nửa đầu năm nay, phim hoạt hình Trung Quốc chỉ tăng 3,7% tổng doanh thu phòng vé.

Monkey King

Thanh Khiết, 26 tuổi, làm việc trong một công ty luật và thích xem phim hoạt hình phương Tây với bạn bè, vì “phim hoạt hình phương Tây có hiệu ứng hay hơn.”

“Không như hoạt hình Trung Quốc được làm dành cho trẻ con và thường kết thúc có hậu, phim phương Tây có thể đi sâu vào tâm trí tôi và làm tôi xúc động hơn,” Thanh Khiết nói.

Theo một cuộc khảo sát bởi China Youth Daily thì có hơn 56% người tham gia khảo sát quan tâm đến ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc, trong khi có 65% người không hài lòng với các phim hoạt hình trong nước sản xuất.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 50% người cho rằng phim hoạt hình Trung Quốc nhàm chán và chỉ 25% là thật sự thích.

Lưu Đại Vũ, giáo sư tại Đại học truyền thông Trung Quốc, cho rằng nhiều phim hoạt hình Trung Quốc làm quá hời hợt, thất bại trong việc phản ánh thực tế và tạo được sự cộng hưởng cảm xúc.

Hồng Âm, phó trưởng khoa Báo chí và truyền thông của trường Đại học Tsinghua, cho rằng hầu hết các bộ phim hoạt hình Trung Quốc đều nhắm đến trẻ em và nhấn quá nhấn mạnh giáo dục đạo đức hơn là niềm vui của người trưởng thành.

Kuiba II

“Do bởi cốt truyện và nội dung quá trẻ con và không sâu sắc, chỉ một vài người lớn sẵn lòng xem phim hoạt hình nội địa ở rạp, trong khi hoạt hình của Hollywood đều được sản xuất dành cho tất cả thành viên trong gia đình, thích hợp cho cả già lẫn trẻ,” Hồng Âm nói.

Ông chỉ ra rằng hiện tại chính sách lộn xộn dẫn đến hậu quả cạnh tranh khốc liệt và phân tán các nguồn lực. Ông đề nghị những nhà làm phim lớn đầu tư vào các phim hoạt hình nội địa để phát triển thị trường phim hoạt hình.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi