Tin tức

Avengers có thể đẩy doanh thu cho các phim Marvel khác được bao lâu

28/11/2013

Phần hai (hoặc phần ba) của một bộ phim đem về doanh thu gấp đôi phần trước đó gần như là một điều chưa từng nghe thấy ở Hollywood. Nhưng điều đó lại đang xảy ra đối với loạt phim Marvel của Disney, đầu tiên là với Iron Man 3 (hiện tại là phim doanh thu lớn nhất năm 2013) và lúc này, có lẽ là cả Thor: The Dark World nữa.

Thor: The Dark World được dự đoán sẽ vượt xa thành công của phần đầu

Phần tiếp theo của Thor mở màn với con số xấp xỉ 86,1 triệu đôla tại thị trường Bắc Mỹ, vượt 31% so với con số 65,7 triệu đôla khi phần đầu tiên ra mắt hơn hai năm trước. Nhưng The Dark World đã khởi chiếu tại thị trường quốc tế trước, thế nên doanh thu toàn cầu đã vươn tới khoảng 380 triệu đôla, có nghĩa là cứ đà này thì chẳng mấy chốc mà bộ phim sẽ làm lu mờ con số 450 triệu đôla doanh thu toàn cầu của Thor năm 2011. Con số đó cũng gây ấn tượng không kém những gì Iron Man 3 làm được mùa hè này khi thu về 1.21 tỉ đôla toàn cầu, gần gấp đôi Iron Man 2 năm 2010 (624 triệu đôla).

Loki, nhân vật được yêu thích trong các phần trước trở lại trong Thor: The Dark World

Phải chăng Thor: The Dark World hay hơn nhiều so với Thor? (Những phản hồi từ các nhà phê bình đều ở mức trung bình cho cả hai bộ phim, nhưng những lời truyền miệng trong khán giả có phần khả quan, theo như CinemaScore thì phần đầu tiên được đánh giá B+ trong khi phần tiếp theo là A-.) Phải chăng Iron Man 3 hay gấp đôi Iron Man 2? (Một lần nữa, nhiều nhận xét trái chiều cho cả hai bộ phim, song cả hai đều nhận được điểm A tại CinemaScore.) Nếu như chúng ta thừa nhận rằng chẳng có phim nào đạt bước tiến lớn so với phần trước đó, thì làm sao có thể giải thích được sự nhảy vọt về doanh thu? Câu trả lời hết sức đơn giản, chỉ hai từ: "The Avengers".

Siêu bom tấn 2012, đạt mức doanh thu cao thứ ba mọi thời đại (1,52 tỉ đôla; Iron Man 3 gần sát nút, đứng thứ năm) tạo ra lòng tin vô bờ bến đối với hệ thống phim còn lại của Marvel. Tất nhiên, hai phần đầu tiên của Iron Man và phần đầu của Thor là một phần của cái mà Marvel gọi là “Giai đoạn 1”, giới thiệu những siêu anh hùng sẽ xuất hiện trong The Avengers. Hiện tại, chúng ta đã bước vào “Giai đoạn 2”, những loạt phim khác về hành trình độc lập của các siêu anh hùng, để dẫn đến cực điểm là phần tiếp theo Avengers: Age of Ultron vào tháng 5/2015.

Avengers: Age of Ultron

Thiên tài của The Avengers không chỉ đơn thuần là tập hợp các nhân vật hóa trang vào chung trong một bộ phim siêu bom tấn mà là tạo ra niềm hứng thú trong những câu chuyện riêng rẽ bên ngoài phạm vi lần đầu tụ họp. Xét cho cùng, chúng ta lại ở đây, một năm rưỡi sau The Avengers, và khán giả vẫn háo hức được xem tiếp Thor (một nhân vật được biết đến nhiều năm nay đối với độc giả truyện tranh Marvel nhưng ca1hc đây hai năm rưỡi còn khá lạ lẫm với phần đông khán giả màn ảnh rộng), thậm chí hưng phấn hơn cả phần đầu, trước khi có The Avengers

Hình ảnh Thần Sấm Thor trong truyện tranh của Marvel

Một lý do nữa khiến khán giả hứng thú đến thế là bởi họ được mớm bởi những lời đồn thổi từ thị trường nước ngoài. Đối với The Avengers và và hai phim Marvel khác đã phát hành, Disney tận dụng chiến lược phát hành hầu như khắp mọi nơi trên thế giới trước khi khởi chiếu tại Mỹ. Kết quả là đây, kể cả khi Ender’s Game mở màn đứng đầu phòng vé tuần trước đó với doanh thu 28 triệu đôla, Thor: The Dark World vẫn thu hút sự chú ý hơn với tin tức về việc khởi chiếu toàn cầu thu về 109,4 triệu đôla. Trả lời Moviefone hồi tháng 5, giải thích về chiến lược phát hành thị trường quốc tế trước – nước Mỹ sau, Phó Tổng giám đốc bộ phận phát hành phim Dave Hollis cho biết, “Sẽ có một hiệu ứng nhỏ giọt tin tức khi bộ phim tấn công thị trường nội địa. Nó tạo nên tinh thần trí-tuệ-đám-đông.”

Ăn theo The Avengers, loạt phim Agents of S.H.I.E.L.D.
mùa đầu tiên cũng đang đạt được những thành công đáng kể

Và cũng không tổn hại gì khi nhà đài ABC (trực thuộc Disney) hiện đang chiếu loạt phim Agents of S.H.I.E.L.D., phát sóng hàng tuần vào giờ vàng. Mỗi tập phim kéo dài khoảng một tiếng, tuần này qua tuần khác chuyển tải thông tin về Marvel nói chung và cốt chuyện của Avengers nói riêng.

Đừng ngạc nhiên khi Captain America: The Winter Soldier bùng nổ mùa hè 2014

Dựa vào bom tấn từ năm 2012, liệu loạt phim siêu anh hùng Marvel của Disney có tiếp tục thành công dễ như ăn cháo? Chỉ có thể chờ đến tháng 4 năm sau, khi Captain America: The Winter Soldier (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa: Biệt đội siêu anh hùng: Chiến binh mùa đông) ra mắt. Nhưng đừng tỏ ra ngạc nhiên nếu nó có đạt doanh số vượt trội so với Captain America: The First Avenger.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi