Tin tức

Nhà làm phim tài liệu Kim Jae Hwan phản đối chuỗi rạp chiếu CJ CGV giới hạn suất chiếu

26/03/2019

Thứ sáu tuần trước, Kim Jae Hwan, đạo diễn bộ phim tài liệu ngân sách nhỏ Granny Poetry Club, xuất hiện trên kênh thời sự YTN cáo buộc các chuỗi rạp của nước này độc quyền chiếu phim ở Hàn Quốc.

Theo tuyên bố mà đạo diễn Kim đưa ra ngày 27/2, chuỗi rạp lớn nhất của Hàn Quốc, CJ CGV nói với anh rằng phim của anh sẽ chỉ được giới hạn “tám phòng chiếu ở tám rạp, trong số 1.182 phòng chiếu ở 159 địa điểm CGV toàn quốc.” Hơn thế, Kim cho biết CGV nói với anh rằng hãng này sẽ ‘linh hoạt’ khi quyết định số lượng suất chiếu mỗi ngày, tùy thuộc vào hiệu suất của bộ phim sau khi phát hành.”

Đạo diễn Kim Jae Hwan trên kênh YTN

“Trong khi đó, [bộ phim Trade Your Love] được sản xuất với ngân sách tương tự [và cũng được phát hành cùng ngày],” Kim Jae Hwan nói với YTN. “Tuy nhiên, bộ phim đó sẽ phát tại [140 màn hình tại 95 rạp CGV]. Lý do duy nhất mà tôi có thể nghĩ đến là bộ phim đó do CGV Arthouse phát hành.”

Kim Jae Hwan nói thêm rằng mặc dù anh được CGV yêu cầu không phát ngôn và đề nghị sẽ chiếu nhiều hơn, anh đã từ chối vì nghĩ rằng “nhiều người khác [như anh] có thể đã trải qua trải nghiệm tương tự.”

“Vấn đề là, mặc dù tôi sẽ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu phim của tôi chiếu ở nhiều rạp hơn, tất cả những màn hình thêm đó đến từ đâu? Có lẽ từ những bộ phim độc lập, kinh phí thấp. Đây có thể không phải là một vấn đề pháp lý, nhưng với tôi, CJ CGV làm suy đồi đạo lý.”

Vì lý do đó, đạo diễn này đã quyết định tẩy chay hai trong số các chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Hàn Quốc - CJ CGV và Megabox - vì điều mà anh gọi là hệ thống phân phối suất chiếu bất công.

Cảnh trong phim tài liệu ngân sách nhỏ Granny Poetry Club

Hơn 10 năm qua, các tập đoàn khổng lồ như Tập đoàn CJ - công ty sở hữu nhà phát hành phim CJ ENM và chuỗi rạp CJ CGV - và Tập đoàn Lotte - sở hữu cả Lotte Entertainment và Lotte Cinema - đã bị chỉ trích vì sử dụng phần lớn các phòng chiếu trong rạp của họ để chiếu các bộ phim được sản xuất và phân phối bởi các chi nhánh của các công ty riêng của họ và tước đi cơ hội cho các bộ phim độc lập, nhỏ hơn được phát hành rộng rãi.

Một trong những trường hợp gây tranh cãi nhất về độc quyền chiếu là bộ phim năm 2017 của CJ ENM The Battleship Island, đã được chiếu tại 2.027 trong tổng số 2.700 rạp chiếu ở Hàn Quốc. Kể từ năm 2013, CJ CGV đã chiếm khoảng một nửa tổng thị phần phòng vé Hàn Quốc, theo Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một bộ phim được công chiếu tại hơn 2.000 rạp, và có sự phản đối của công chúng chống lại việc tước đi cơ hội lựa chọn của khán giả khi bộ phim được phát hành.

CGV nói rằng “việc phân bổ phòng chiếu thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của khán giả về một bộ phim cụ thể - nếu bộ phim đó trở nên nổi tiếng, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc mở thêm phòng chiếu.”

Đại diện của CJ ENM cho biết, “Cả công ty sản xuất lẫn nhà phân phối đều không thể can thiệp vào quá trình phân bổ phòng chiếu”.

Vấn đề, theo Giáo sư Park Kyung Sin từ Khoa luật Đại học Hàn Quốc, là các quy định về độc quyền tại Hàn Quốc rất yếu kém.

“Lý do tại sao [vấn đề về] tích hợp theo chiều dọc vẫn tiếp tục là do các tập đoàn muốn tối đa hóa lợi nhuận thương mại của họ,” ông nói. “Quy tắc hiện hành [Quy định độc quyền và thương mại công bằng của Hàn Quốc] quy định hai điều. Đầu tiên, nó giới hạn một công ty nắm giữ quyền lực thống trị thị trường lạm dụng quyền lực của mình. Và thứ hai, nó ngăn cản một số công ty không nắm giữ quyền lực thị trường thông đồng để ngăn chặn quy định này. Nhưng hiện tại, [luật đầu tiên] đã chết.”

Theo luật sư Jang Seo Hee từ Trung tâm thiết lập thực hành công bằng của Viện Điện ảnh Hàn Quốc, “bản thân việc tích hợp theo chiều dọc không phải là bất hợp pháp theo Quy định độc quyền và luật thương mại công bằng của Hàn Quốc. Điều 7 của đạo luật hạn chế hành vi ‘cạnh tranh, được liệt kê trong điều luật, nhưng nó không hạn chế cấu trúc ‘tổ hợp’ của các doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao tích hợp theo chiều dọc không phải là một vấn đề theo luật - dẫn đến xung đột liên tục [giữa các doanh nghiệp và ngành công nghiệp điện ảnh].”

Trong khi đó, bao năm các nhà lập pháp đã nhiều lần cố gắng viết luật để cấm tích hợp dọc, nhưng không mấy thành công.

Năm 2016, Do Jong Hwan, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc hiện tại, đã đề xuất một dự luật khi ông là nhà lập pháp đối lập, cấm tích hợp dọc các nhà phân phối phim và chuỗi rạp để giới hạn độc quyền màn ảnh. Tuy nhiên, dự luật này không bao giờ được thông qua. Năm 2017, các nhà lập pháp Jo Seoung Iae và Ahn Cheol Soo cũng đề xuất sửa đổi Đạo luật Quảng bá Sản phẩm Điện ảnh và Ghi hình, làm rõ việc giải thể tích hợp dọc. Tuy nhiên, việc sửa đổi luật đã bị cắt vào tháng 6 năm ngoái.

Giáo sư Park tin rằng lý do các dự luật này không được thông qua “là do các tập đoàn [nỗ lực] vận động hành lang.”

Vấn đề đã được đưa ra một lần nữa cách đây vài ngày khi Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc về Đa dạng Văn hóa và Độc quyền Văn hóa đưa ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ rút lại việc đề cử ông Park Yang Woo, giám đốc phi-điều hành của CJ ENM Park, làm tân bộ trưởng văn hóa, thể thao và du lịch.

“Bốn trong số sáu giám đốc của CJ ENM là các quan chức cấp cao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin, Ủy ban Thương mại Công bằng và Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc. Park là một trong bốn người và từ lâu ông đã ủng hộ độc quyền màn hình và tích hợp dọc.”

Người xem tại một rạp chiếu ở Yongsan, Seoul, ngày 26/7/2017 với áp phích phim The Battleship Island áp đảo trên các máy bán vé

Nhà phê bình văn hóa Lee Moon Won lập luận trong một chuyên mục của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc rằng tích hợp dọc chỉ đơn giản là một phần của hệ thống thị trường tư bản chủ nghĩa. “Những người tranh luận rằng các tập đoàn có tích hợp dọc là những người duy nhất thực hiện độc quyền màn hình sẽ câm nín khi nói đến nhà phân phối [chính] NEW, không được kết nối với bất kỳ chuỗi rạp nào. Các nhà phân phối chỉ đơn giản là cố gắng tìm cách phân phối phim tốt nhất, có lợi nhuận.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily