Tin tức

Vấn đề Thần Đèn xanh trong Aladdin của Disney sẽ tệ đến mức nào

22/03/2019

Nếu Walt Disney Studios và đạo diễn Guy Ritchie được ban ba điều ước, một trong số đó chắc hẳn sẽ là Thần Đèn của Will Smith trong phim Aladdin bản người đóng lấy được chút cảm tình.

Cho tới giờ, đã có sự khiếp đảm la làng bao trùm lên nhân vật trụ cột trong bản làm lại sẽ bay vào rạp ngày 24 tháng 5 này.

Will Smith vai Thần Đèn trong Aladdin. Hình ảnh mới được hé lộ không thu được nhiều cảm tình

Bất cứ ai xỏ chân vào đôi giày Thần Đèn mũi cong đó đều sẽ có một chuyến đi gập ghềnh sau khi Robin Williams lồng tiếng cho vai diễn nổi bật, hài hước trong Aladdin bản hoạt hình năm 1992.

Người hâm mộ đã mừng rỡ khi teaser đầu tiên không có Thần Đèn được phát hành vào tháng 10 năm ngoái. “Tôi đã rú rít hết mức… Trông hay quá!” một người đăng trên Twitter. “Tôi đang ngồi khóc ra trò ở đây này,” một người khác viết. Nhưng màn hé lộ xanh da trời cho Thần Đèn của Smith trong phần “công bố đặc biệt” của buổi truyền hình trực tiếp lễ trao Giải Grammy đã “ăn gạch đá” trên mạng xã hội.

Kyle Buchanan của The New York Times dẫn đầu màn phê phán sôi sục được đăng trên Twitter, bao gồm “Họ công bố ảnh này hồi đêm??? Chúng ta ngủ kiểu gì sau việc này đây???”

USA Today có thể kể lể không ngớt về dàn hợp xướng mắng nhiếc của mạng xã hội, đã nổi tới mức John Oliver dùng hình ảnh Thần Đèn xanh làm câu đùa trong chương trình Last Week Tonight, so sánh với “thảm họa” gần kề khi nước Anh rời Liên minh châu Âu.

Mena Massoud vai Aladdin và Will Smith vai Thần Đèn trong một hình ảnh công bố trước đây. Smith đã trấn an người hâm mộ hoảng hốt rằng anh sẽ có màu xanh

“Các bạn biết Twitter là thế nào. Có một đoàn quân cầm chĩa ngoài đó và thảy đều hợp sức với nhau. Và ngay bây giờ, Thần Đèn xanh của Will Smith đang đứng trước đoàn quân này, theo một cách tiêu cực,” Jeff Bock, phân tích phòng vé cấp cao cho Exhibitor Relations, nói. “Thần Đèn trông dị. Và dù phim tên là Aladdin, mọi sự chú ý từ khi có vai diễn của Robin Williams tập trung cả vào Thần Đèn.”

Disney không bình luận gì về phương diện quảng bá bộ phim, đã hun nóng sự phấn khích của những người hâm mộ từng đưa The Jungle Book bản người đóng năm 2016 trở thành một phim ăn khách lớn. Hãng phim ủng hộ Thần Đèn của họ trong một tuyên bố gửi USA Today: “Chúng tôi có một trong những phim được mong đợi nhất năm và tự tin là khán giả sẽ yêu quý Thần Đèn này và các nhân vật khác khi bộ phim ra rạp vào tháng 5.”

Hé lộ Thần Đèn Will Smith, và màu xanh, đã là một công cuộc chậm cố ý từ phía Disney sau hai trailer ngắn – như thể cho người hâm mộ làm quen dần màu xanh người đóng trước lịch sử đáng gờm của bản hoạt hình được Williams sáng tạo.

Hồi tháng 12/2018, một Smith mỉm cười được tung ra trên bìa Entertainment Weekly, không có màu xanh kỹ xảo cho anh. Sau khi người hâm mộ phản ứng tệ hại, ngôi sao trấn an họ trên Instagram, “Tôi sẽ có màu XANH! :-) Đây là Thần Đèn ở hình hài Con Người/Giả Dạng.”

Họ không biết sẽ xanh thế nào.

Dù hình ảnh đầu tiên kỳ cục ra sao, phản ứng tiêu cực không quá ngạc nhiên, theo đạo diễn Raja Gosnell, người cũng hé lộ phiên bản xanh lè cải tiến cho nhân vật hoạt hình được yêu quý trong The Smurfs bản người đóng năm 2011.

“Hồi đó chưa có thế giới Twitter như bây giờ, tạ ơn Chúa. Nhưng việc hé lộ cũng gặp các cấp độ kinh hãi và nghiến răng kèn kẹt của cộng đồng mạng,” Gosnell nói. “Sẽ luôn có một sự phản đối từ các anh hùng bàn phím. Sẽ y như thế với Thần Đèn xanh của Aladdin.”

The Smurfs sau đó tìm được khán giả cho bộ phim, mang về 563,7 triệu USD từ phòng vé toàn cầu, và Gosnell đã mang các nhân vật người đóng quay lại với phần 2 năm 2013, The Smurfs 2.

Nhưng có nhiều giọng nói quả quyết Disney đã lỡ mất cơ hội sống còn để có ấn tượng đầu mạnh mẽ rằng Thần Đèn của Smith có thể đứng ngang với di sản của Williams.

Các nhà phê bình ghét Kazaam. Nhưng Shaq hợp vai thần đèn

Paul Michael Glaser đã lên ý tưởng và đạo diễn Kazaam năm 1996 xoay quanh ngôi sao trung tâm Shaquille O’Neal cao 2 mét 2. Dù bộ phim nhạc kịch kỳ ảo này bị các nhà phê bình chê bai, gây dựng hình ảnh Shaq làm Thần Đèn là một lựa chọn diễn viên chính xác.

Glaser nói lựa chọn thể hiện Smith màu xanh và có thân hình được bơm to, như một phiên bản người đóng của nhân vật của Williams, không phải là “một cách thông minh cho lắm.”

“Làm anh ta màu xanh là hơi thiếu trách nhiệm. Nhưng hơn cả thế là vẻ ngoài to lớn, săn chắc khiến Thần Đèn này dễ so sánh với bản hoạt hình hơn. Sao Thần Đèn cứ phải như thế cả?” Glaser nói.

Ông sẽ thích xem siêu sao nam chính này có thể mang lại điều gì thêm. “Họ đánh mất cơ hội cố gắng thực sự khám phá xem điều gì sẽ xảy ra khi xoa vào chiếc đèn và Will Smith từ đó hiện ra,” Glaser nói.

Thần Đèn của Robin Williams trong Aladdin bản hoạt hình năm 1992 là một vai diễn khó sánh ngang

Smith đã nói rõ anh sẽ biến nhân vật thành của mình trong bộ phim mới nhất, được Entertainment Weekly miêu tả trong bài báo ấn tượng đầu tiên là “một phần Fresh Prince, một phần Hitch.” Smith, thừa nhận anh “kinh hãi” khi phải cạnh tranh với vai diễn “tượng đài” của Williams, nói trong bài báo rằng nhân vật của anh “đủ khác biệt và độc đáo để đi làn đường riêng.”

Vẫn còn thời gian cho bộ máy quảng bá đáng gờm của Disney, với sức mạnh của tay chơi quyền lực có hình ảnh lôi cuốn Smith, để vớt vát sai lầm.

“Disney có đèn thần của riêng họ,” Bock nói. “Và Aladdin may mắn bá chủ kỳ cuối tuần lễ Chiến sĩ Trận vong cho mục giải trí gia đình. Nên nó thuận lợi ở đó.”

Cơn bão quảng bá sẽ có cả một trailer đầy đủ, vẫn chưa được phát hành. Perri Nemiroff, sản xuất cấp cao của trang Collider.com, gợi ý “giảm thiểu về Thần Đèn trong phần quảng bá, đó có thể là nước đi thông minh nhất ta từng thấy.”

Glaser, đạo diễn của phim Kazaam năm 1996, nói lựa chọn thể hiện Smith màu xanh và có thân hình được bơm to, như một phiên bản người đóng của nhân vật của Williams, không phải là “một cách thông minh cho lắm”

Sự nhấn mạnh có thể tập trung vào các khía cạnh khác của Aladdin như Mena Massoud vai Aladdin, Naomi Scott vai Jasmine và câu chuyện phiêu lưu của họ.

Rồi Smith sẽ có cả phim để bung lụa trong vai Thần Đèn của anh.

“Tôi chỉ muốn xem Will Smith làm chủ ngoại hình đó và biến vai diễn thành của anh,” Nemiroff nói. “Tôi hy vọng sự lạc quan của tôi không đặt nhầm chỗ.”

Randall Jaynes, đã có sự nghiệp làm thành viên ngập trong màu sắc của đoàn nghệ thuật trình diễn Blue Man Group và giờ là đạo diễn nghệ thuật của đoàn, tin rằng người ta sẽ yêu quý Thần Đèn này và màu sắc nổi trội của nhân vật.


“Bạn chắc đã nghe Thần Đèn này là Will Smith. Nhân vật có âm điệu và nét tươi vui của anh, nhưng màu sắc rất khiêu khích, thay đổi diện mạo. Dĩ nhiên, người ta sẽ quen thôi,” Jaynes nói. “Chào mừng, Will Smith: Màu xanh là một thế giới tuyệt vời để sống.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today