Tin tức

Thời khắc tuyệt vọng của Avengers: Endgame

21/03/2019

Trailer mới của Marvel cung cấp ý nghĩa của một kế hoạch tổng thể phát huy tác dụng.

Các Avenger đã được chuẩn bị để làm bất cứ điều gì cần thiết. Sáng thứ năm 14/3, trong một động thái không ai ngờ tới, Marvel Studios đã búng tay và đưa ra trailer đầy đủ cho Avengers: Endgame.


Trailer này chiếu trước khi vào phim Captain Marvel tại các rạp chiếu đã bước sang tuần thứ hai, và, xét cú đấm đau điếng của nó, dường như sẽ mang lại cho người hùng mới nhất của Vũ trụ điện ảnh Marvel một cú hích phòng vé, mặc dù bộ phim do Brie Larson dẫn dắt đã trên đà kiếm được 1 tỉ đôla toàn cầu khi kết thúc thời gian chiếu rạp rồi.

Bỏ qua một bên chiến lược tiếp thị thời điểm, chính nhóm Avenger gốc mới là người chiếm lĩnh sân khấu trung tâm trong trailer. Do anh em nhà Russo đạo diễn, bộ phim thứ 22 trong MCU này là điểm cuối của hành trình 11 năm bắt đầu với Iron Man. Trailer thể hiện khía cạnh kết thúc hoành tráng của bộ phim, đồng thời cung cấp một sự nhìn lại buổi đầu của những siêu anh hùng vĩ đại nhất của Marvel, dù hứa hẹn một trận chiến bi thương đi đến kết thúc. Trong khi các trailer Avengers: Infinity War (2018) thổi phồng những pha hành động bùng nổ và động lực đi kèm với các đồng đội mới, Endgame đang thực hiện cách tiếp cận thầm lặng hơn cho việc tiếp thị, hứa hẹn những lựa chọn khó khăn và những người hùng bị dồn đến chân tường. Trong nhiều năm qua chúng ta đã thấy các Avenger hoạt động theo nhiều cách, nhưng cho đến lúc này chúng ta chưa bao giờ thấy họ hành động hoàn toàn tuyệt vọng, nghĩa là hiểm họa cao chưa từng có.

“Thế giới đã thay đổi. Không ai trong chúng ta có thể quay trở lại.” Lời thuyết minh của Peggy Carter (Hayley Atwell). Dù đúng là vậy, trailer cho Avengers: Endgame nhắc nhở chúng ta biết bao thứ vẫn y nguyên. Đoạn hồi tưởng đen trắng cho Iron Man (2008), Thor (2011) và Captain America: The First Avenger (2011) mở đầu trailer mang cảm giác hoài niệm, và một sự suy ngẫm MCU đã đi được bao xa. Nhưng những cảnh đó, được nhấn mạnh bằng những tia sáng đỏ, không chỉ là cơ hội phản ánh quá khứ của các nhân vật này. Những đoạn hồi tưởng cho chúng ta một cái nhìn về trạng thái tâm trí hiện tại của các nhân vật đó đồng thời đề cao khả năng bắt đầu lại từ đầu của họ, và không chỉ theo nghĩa đen.

Trong đoạn hồi tưởng của Tony (Robert Downey Jr.), chúng ta thấy xung quanh anh là các mảnh của bộ áo giáp đầu tiên sau khi thoát khỏi cái hang khiến anh lần đầu thành Người Sắt. Tình trạng hiện tại của anh, mắc kẹt trong một con tàu vũ trụ đang cạn dần hỗ trợ sự sống và cố gắng làm một bộ đồ có thể đưa anh trở về nhà phản chiếu hoàn cảnh đã bắt đầu cuộc hành trình của anh. Một lần nữa Tony lại ở trong một hang động ẩn dụ và phải phụ thuộc vào trí thông minh để sống sót và trở về nhà.

Đoạn hồi tưởng của Steve (Chris Evans) đưa chúng ta trở lại những khoảnh khắc trước khi anh đăng lính để chiến đấu trong Thế chiến II, dù biết rằng anh có đầy điểm bất lợi. Hiện tại nhiệm vụ tái hợp các Avenger và đưa người chết trở về là một cuộc chiến khác mà anh biết anh phải chiến đấu, và bất chấp khả năng siêu chiến binh, lợi thế của anh thấp hơn bao giờ hết.

Cuối cùng, đoạn hồi tưởng của Thor (Chris Hemsworth) đưa chúng ta trở lại Asgard, một thế giới không còn tồn tại, khi Thor hòa giải với người cha không còn sống. Trong Endgame, Thor lần nữa được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về thế giới thần linh, nhưng không có ai tin tưởng anh và bị cái chết theo sau.

Các Avenger gốc còn lại của chúng ta, Black Widow (Scarlett Johansson), Hawkeye (Jeremy Renner), và Bruce Banner (Mark Ruffalo), không được thăm lại quá khứ của họ qua hồi tưởng, nhưng cuộc tàn sát của Thanos đã buộc họ quay lại với những câu hỏi quen thuộc và chấp nhận con người mà họ phải trở thành một lần nữa để đòi lại những gì bị mất. Không còn nghi ngờ gì nữa, sẽ chứng kiến Banner trở lại với Hulk, và Natasha tái khám phá bản năng tàn nhẫn của mình, nhưng Clint Barton có thể phải đối mặt với rào cản lớn nhất.

Chúng ta thấy Hawkeye với các con anh trong một cảnh có khả năng sẽ mở đầu bộ phim. Hawkeye nhận lấy nhân cách Ronin, hoàn chỉnh với trang phục và kiểu tóc mới, cho thấy anh đã mất cả gia đình do các Avenger và Vệ binh dải ngân hà thất bại trước Thanos. Hawkeye từng là thành viên nhóm Avenger từ bỏ cuộc sống siêu anh hùng vì gia đình. Với việc mất hết cả nhà, không chừng Barton là Avenger có tuyến truyện bất ngờ nhất, bởi vì, trừ việc anh bị tẩy não trong The Avengers (2012), chúng ta chưa bao giờ thấy anh hành động mà không có ý niệm trở về nhà với gia đình.

Có một sự cộng hưởng theo chủ đề xuyên suốt trailer, không chỉ với từng Avenger lặp lại câu “bất cứ điều gì cần thiết” mà với những cái kết phản ánh khởi đầu của họ. Có cảm giác trailer này như một sự tưởng nhớ toàn bộ Vũ trụ điện ảnh Marvel, không chỉ bởi vì các câu chuyện kết nối chúng ta đã xem đều thành công, mà bởi vì tuyến truyện của các nhân vật trung tâm này đưa chúng ta đến chỗ gợi ra sự nhất quán. Bất chấp tất cả những giọng điệu sáng tạo khác nhau, hay có lẽ là nhờ thế, Avengers: Endgame đem đến ý nghĩa của một kế hoạch tổng thể phát huy hiệu quả, dù chúng ta biết rằng may mắn đóng vai trò trong việc đưa chúng ta đến điểm này. Ngay cả khi trailer không cung cấp bất kỳ dấu hiệu nào về các yếu tố du hành thời gian được đồn đại ngoài tiếng thuyết minh của Peggy và bộ đồ mới của các Avenger, vẫn có một bản chất chu kỳ cho hành trình của các nhân vật này đem lại cảm nhận vừa xúc động vừa thỏa mãn.

Các Avenger trong trang phục mới

Sự vắng mặt của Thanos trong trailer gợi ý thực tế là khi mọi chuyện đã rồi, mối đe dọa lớn nhất mà các Avenger sẽ phải đối mặt là hạn chế trong chính họ với tư cách là những kẻ theo thuyết vị lai, chiến binh, gián điệp, quái vật và các vị thần, mà những sai lầm của họ nhắc chúng ta nhớ về cái chết và bản chất con người.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter