Tin tức

Truyền thuyết Pokémon có thể có câu trả lời cho bí ẩn lớn nhất của Thám tử Pikachu

19/03/2019

Chuyện gì đã xảy ra với Pikachu và bố của Tim không chừng có kết nối với nhau.

Pokémon: Thám tử Pikachu theo chân Tim Goodman (Justice Smith thủ vai) trong hành trình tìm kiếm người cha bị mất tích. Trailer mới nhất của bộ phim tiết lộ Pikachu đã cố gắng tìm kiếm Tim bởi vì cậu ta tỉnh dậy ở nơi khỉ ho cò gáy với không một mảnh ký ức về cuộc đời mình, ngoại trừ cái mũ có viết tên cha của Tim trên đó.

Chuyện gì đã xảy ra? Trailer vù thẳng đến bí mật lớn hơn: sự biến mất của bố Tim, Harry Goodman. Trong những phân đoạn sau của trailer, chúng ta thấy một vụ tai nạn xe hơi — có vẻ Harry bị trúng một vài vụ nổ laser — và một loạt các thí nghiệm khoa học, thử nghiệm trên Pokémon, trong số đó kết thúc bằng một vụ nổ nghiêm trọng.

[Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung trò chơi Thám tử Pikachu 3DS và có thể cả bộ phim Pokémon: Thám tử Pikachu.]

Hãy đặt ra giả định về số phận của bố Tim trong phim: một thí nghiệm khoa học thảm họa đã biến Harry Goodman thành Pikachu, xóa bỏ trí nhớ của ông, không để lại gì ngoài chiếc mũ trên đầu.

Nếu điều đó nghe có vẻ là suy đoán vô lý, hãy theo chúng tôi đến với lịch sử của truyền thuyết Pokémon ít được biết đến.

Nhưng trước hết, hãy nói về bộ phim chuyển thể Thám tử Pikachu. Cốt truyện nói rằng Harry biến mất trong một vụ tai nạn xe hơi và Pikachu vốn là bạn đồng hành Pokémon của ông. Nhưng như Thám tử Pikachu khăng khăng, Harry có thể vẫn còn sống — liệu tình huống đằng sau sự mất tích của ông có liên quan đến khủng hoảng người-biến-thành-Pokémon không? Có phải ông đã điều tra ra được điều gì đó mà người ta không muốn ông tìm ra? Có phải ông đã ở không đúng nơi không đúng lúc?

Chắc chắn có chuyện rùng rợn gì đó xảy ra với những thí nghiệm này. Cùng với tàn tích của cơ sở nghiên cứu mà phóng viên Lucy (Kathryn Newton, ảnh) tình cờ phát hiện ra, còn có cảnh một thiết bị trông như một khoang chứa lớn bằng kích cỡ con người, có những cái chạc khóa đầu người.

Điều này ngay lập tức được tiếp nối bằng cảnh Flareon đang trải qua một dạng biến hình diễn ra không phải trong môi trường phòng thí nghiệm mà trên bàn làm việc của ai đó. Bàn làm việc có Pokémon huyền thoại Palkia và Diagla ở hai bên. Bây giờ, Flareon có thể tiến hóa từ một Eeyee, nhưng tại sao ánh sáng kỳ lạ xung quanh loại Pokémon lửa này lại có cùng màu xanh của phòng thí nghiệm bị nổ tung? Tại sao nó có đôi mắt màu xanh phát sáng — huyền thoại Mewtwo xuất hiện sau trong trailer cũng vậy? Phải chăng có một tổ chức bí mật chuyên truyền Pokémon vào ý thức của con người? Mục tiêu cuối cùng là hợp nhất với một Pokémon huyền thoại?

Cốt truyện của trò chơi điện tử Detective Pikachu không kể cho chúng ta nhiều về số phận của bố của Tim. Vào cuối của trò chơi 3DS này, thay vì định vị được Harry, Tim và Pikachu lại phá một số vụ phạm tội khác — rồi mới tiếp tục tìm kiếm ông. Có thể một ngày nào đó, phần tiếp theo của trò chơi sẽ cho chúng ta câu trả lời.

Ngoài việc chỉ có Tim hiểu được Thám tử Pikachu, chiếc mũ của chú Pokémon này, và mối liên kết tiềm năng với các thí nghiệm đột biến, ý tưởng Pikachu thật ra là bố của Tim có hơi mong manh. Nhưng có tiền lệ với một thắt nút như vậy; mặc dù không thật sự phổ biến trong vũ trụ Pokémon, đã có đủ trường hợp con người biến đổi thành Pokémon (có thể tự nguyện hoặc bị ép buộc).

Ví dụ đáng chú ý nhất là tuyến truyện của Bill trong các trò chơi Pokémon gốc. Trong Red, Blue Yellow, người chơi lang thang đến nhà của anh ta, chỉ để khám phá ra Bill đã biến đổi Freaky Friday thành một Nidorino (trong LeafGreen and FireRed, nó là Clefairy) qua một thí nghiệm khoa học trở nên sai lầm. Bill xuất hiện trong Pokémon Let’s Go (một bản làm lại Yellow) và đối mặt với thử thách tương tự; người chơi phải giúp đỡ anh trở lại hình dạng con người của mình.

Phiên bản anime Pokémon tiết giảm tình huống: đơn giản Bill chỉ hóa trang. Ash và những người bạn của cậu ấy thấy ông đi lang thang quanh ngọn hải đăng, kẹt trong bộ đồ hóa trang Kabuto, bạn biết đó, như người ta thường làm lúc rảnh rỗi. Chúng ta sẽ không hỏi.

Ở những series khác, Ash đã tự biến mình thành Pikachu bởi một phù thủy trong tập phim “Hocus Pokémon”. Trong bộ phim The Rise of the Darkrai, Baron Alberto đã biến thành Lickilicky bằng cách kết hợp của các nhân tố: sức mạnh của Darkrai, thao túng không gian của huyền thoại Pokémon Palkai và mong muốn trở thành Baron của chính Lickilicky của anh ấy. Thật đáng sợ! Mặc dù có vẻ kỳ diệu, đó là bằng chứng rằng Pokémon Company vẫn ổn với câu chuyện cừ khôi nhất về chuyện người-biến-thành-Pokémon một cách bất đắc dĩ.

Thêm vào đó, trò chơi Pokémon Super Mystery Dungeon, diễn ra trong một chiều không gian giả tưởng nơi con người không tồn tại, thường người chơi phải đóng vai một con người bị đẩy đến chiều không gian này và biến thành một Pokémon. Người chơi thường không có bất cứ ký ức nào về cuộc sống con người của họ ngoại trừ điều họ đã từng làm người.

Có lẽ điều kỳ quái nhất là tất cả các mục trên Pokédex cho Kadabra trong Emerald, FireRed, và Sun, đều giả thuyết Kadabra từng là một cậu bé mất kiểm soát sức mạnh siêu nhiên của mình và biến thành một Pokémon. Không có bằng chứng cụ thể nào về điều này ngoài những việc được nhắc đến trong Pokédex — chứa rất nhiều mục đáng sợ — nhưng ngạc nhiên chưa, điều này mang đến một cảm giác ớn lạnh đặc biệt.

Liệu Thám tử Pikachu có thật sự là một người đàn ông biến thành một Pokémon bỏ túi lông xù, nói nhanh, nốc cà phê ừng ực? Quan trọng là điều đó có tiền lệ.

Chúng ta sẽ tìm được lời giải đáp vào ngày 10 tháng 5, ngày Pokémon: Thám tử Pikachu ra rạp — hay nếu giống như những gì ở trò chơi điện tử, không chừng sẽ chờ đến các phần tiếp theo của bộ phim.

Dịch: © Luân Trần @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon