Hiệp hội các nhà sản xuất phim điện ảnh Nhật Bản (Eiren) vẫn chưa công
bố doanh thu phòng vé chính thức của Nhật Bản cho năm 2018, nhưng những
số liệu sơ bộ trông không được tuyệt lắm cho dàn phim của nước này.
Code Blue: The Movie, bộ phim y học ly kỳ dựa theo phim truyền hình của đài Fuji TV là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2018
|
Theo trang dữ liệu và xếp hạng giải trí của Private Life,
Code Blue: The Movie,
bộ phim y học ly kỳ dựa theo phim truyền hình của đài Fuji TV là phim
có doanh thu cao nhất với 83 triệu USD, nhưng chỉ có ba trong số mười
phim thắng lớn nhất ở phòng vé là phim Nhật. Hai phim còn lại,
Detective Conan: Zero the Enforcer, thu được 82 triệu USD, và
Doraemon the Movie: Nobita’s Treasure Island, 48 triệu USD, là những phim trong loạt phim hoạt hình dài kỳ.
Tổng
cộng 29 bộ phim Nhật Bản kiếm được 1 tỉ yen (hơn 9 triệu USD). Điều này
so sánh với 38 phim đã vượt qua cột mốc tương tự trong năm 2017.
Đối
mặt với triển vọng giảm nhiều hơn trong nước, khi xu hướng già hóa dân
số Nhật Bản tiếp tục tăng, ngành công nghiệp điện ảnh Nhật Bản đang ngày
càng tìm kiếm mọi thứ từ thị trường mới cho tới những cảm hứng mới.
Memoirs of a Murderer, bộ phim trinh thám ly kỳ của Yu Yuie năm 2017, dựa trên Confession of Murder của Hàn Quốc năm 2012
|
Nói về tìm cảm hứng mới là phim Nhật Bản làm lại từ phim nước ngoài. Ví dụ bao gồm phiên bản Nhật của
Ghost (1990),
Unforgiven (1992) và
Sideways
(2004), nhưng trong những năm gần đây, các nguồn nguyên liệu đã chuyển
từ Hollywood sang châu Á, còn số lượng xuất phẩm đã tăng lên. Trong số
các bộ phim châu Á do Nhật Bản làm lại bao gồm:
Sunny: Our Hearts Beat Together, bộ phim của Hitoshi One làm lại phim tỉ muội Hàn Quốc năm 2011;
You Are the Apple of My Eye, bản làm lại của Yasuo Hasegawa năm 2011 từ bộ phim tình cảm học đường của Đài Loan; và
Memoirs of a Murderer, bộ phim trinh thám ly kỳ của Yu Yuie năm 2017, dựa trên bộ phim Hàn Quốc năm 2012,
Confession of Murder.
Ngoài ra, mặc dù không phải là một phiên bản làm lại, nhưng
Ten Years Japan được lấy cảm hứng từ
Ten Years,
phim ngắn năm 2015 suy đoán về tình trạng của Hồng Kông trong mười năm
tới. Được chỉ đạo bởi người thắng giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim
Cannes năm nay Hirokazu Kore-eda, bộ phim có các phân đoạn của năm đạo
diễn trẻ Nhật Bản lấy bối cảnh ở Nhật Bản trong tương lai gần.
Ten Years Japan được lấy cảm hứng từ Ten Years của Hồng Kông
|
Bất chấp tất cả các hương vị châu Á đó, phiên bản làm lại Nhật Bản có doanh số cao nhất là
50 First Kisses của Yuichi Fukuda, kiếm được 11 triệu USD. Nó dựa theo
50 First Dates, bộ phim hài lãng mạn năm 2004 do Adam Sandler đóng vai chính.
Xuất
phẩm hợp tác sản xuất giữa các đối tác Nhật Bản và châu Á cũng đang
tiến triển. Chúng có thể được thúc đẩy bởi hiệp ước hợp tác sản xuất
Nhật Bản-Trung Quốc được chính thức hóa vào tháng 5 năm nay. Đối với các
nhà làm phim Nhật Bản, lợi thế lớn của hiệp ước là các bộ phim đồng sản
xuất có thể tránh được hạn ngạch nhập khẩu của Trung Quốc áp dụng cho
phim nước ngoài.
Tuy nhiên, trong số những người đầu tiên được
hưởng lợi từ hiệp ước này, có đạo diễn sinh ra ở Hồng Kông, Kenneth Bi.
Bộ phim tình cảm lãng mạn của anh,
Wish You Were Here có sự tham gia của nam diễn viên Nhật Bản Takao Osawa và một phần lấy bối cảnh tại Nhật Bản.
Legend of the Demon Cat là xuất phẩm hợp tác Nhật Bản-Trung Quốc lớn nhất trong vài năm qua
|
Hợp tác Nhật Bản-Trung Quốc lớn nhất trong vài năm qua là
Legend of the Demon Cat,
được thực hiện trước khi hiệp ước được ký kết. Đây là bộ phim kỳ ảo
lịch sử của đạo diễn kỳ cựu Trung Quốc Trần Khải Ca và dựa trên cuốn
tiểu thuyết của Nhật Bản
Mineo Yoneyama. Được hỗ trợ bởi một tập đoàn bao gồm Kadokawa - nhà xuất bản tiểu thuyết và nhà đồng phân phối phim -
Legend
thu được 15 triệu USD tại Nhật Bản sau khi phát hành vào ngày
24/2/2017. Điều đó thật đáng thất vọng, với quy mô ngân sách của nó và
trường quay 200 triệu USD sau đó đã biến thành một công viên giải trí.
Ví dụ ít gây cảm hứng này đã không làm nản lòng Sony Pictures Entertainment Japan, nhà sản xuất bộ phim mới quay ở Trung Quốc
Kingdom dựa theo manga bán chạy nhất của Yasuhisa Hara và do Shinsuke Sato (của
Inuyashiki,
Gantz)
đạo diễn, bộ phim cổ trang này diễn ra ở Trung Quốc thời Chiến Quốc,
nhưng có một dàn diễn viên chính người Nhật Bản. Phát hành tại Nhật Bản
được ấn định vào ngày 19/4/2019. Ngày khởi chiếu của bộ phim tại Trung Quốc
vẫn chưa được xác nhận.
Bộ phim mới quay ở Trung Quốc Kingdom diễn ra ở Trung Quốc thời Chiến Quốc, nhưng có một dàn diễn viên chính người Nhật Bản
|
“Phim có hương vị kỳ ảo Nhật Bản, vì vậy người hâm mộ Trung Quốc sẽ có
thể tìm thấy cái gì mới mẻ trong đó,” Sato nói tại sự kiện ra mắt ở
Tokyo vào tháng 10. “Tôi hy vọng mọi người ở Trung Quốc sẽ có cơ hội xem
phim này.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety