Cuộc chiến streaming ngày càng khốc liệt
Đầu tiên là Netflix, Amazon Prime Video và Hulu. Rồi đến cuối 2019 là
Disney+ và Apple TV+. 2020 mang tới Peacock từ NBCUniversal vào tháng 4,
và HBO Max từ WarnerMedia trong tháng 5. Các hạ tầng trực tuyến khác từ
các công ty ta đã biết và từ các công ty ta chưa biết sẽ nối tiếp.
Tất
cả những tay chơi này sẽ hòa nhập không gian phương tiện truyền thông
đông đúc ra sao là chủ đề của một cuộc tranh luận sẽ chỉ ngày càng dữ
dội trong 2020. Một báo cáo gần đây cho thấy một triệu thuê bao rời
Netflix sang Disney+ có thể sẽ không hề hấn gì một khi ai nấy ổn định
với kế hoạch của họ.
Đa số sẽ bỏ ra số tiền khổng lồ để mua các
chương trình đáng thèm muốn, sản xuất nội dung nguyên tác và có thể cố
gắng giành được một hoặc hai giải Oscar. Đấu thủ mới phải đạt được lực
thu hút nhanh và người chiến thắng sẽ là những bên xây dựng quy mô kinh
doanh của họ một cách hiệu quả nhất và làm mình nổi bật trong mắt người
tiêu dùng nghi ngại.
Dần dà các công ty trực tuyến sẽ cùng tồn tại. Tuy nhiên trước khi điều đó xảy ra, sẽ có thương vong.
Các liên hoan phim đối mặt với thời đại đang thay đổi
Mọi con mắt ngay lập tức hướng tới Berlin 2002 nơi Carlo Chatrian mở màn
lựa chọn đầu tiên trên cương vị đạo diễn nghệ thuật. Rotterdam, nơi
Vanja Kaludjercic chuẩn bị tiếp quản từ Bero Beyer năm 2021, cũng sẽ
được thảo luận nhiều. Một Sundance đông đúc (với John Cooper nói lời từ
biệt năm nay), ba giải tại Rotterdam và Chatrian — được biết vì tôn vinh
tài năng mới và táo bạo — cũng thêm một hạng mục giải mới, có nghĩa là
có lo lắng về cách ba liên hoan phim này có thể tạo dấu ấn và làm việc
cùng nhau trong vòng một tháng chật ních.
Những vấn đề liên quan
tới các dịch vụ trực tuyến cũng dự định tiếp tục bao phủ các liên hoan
phim, từ Cannes, bị ràng buộc với luật nghe nghìn và không thể chiếu
phim của họ, tới các liên hoan phim như Toronto nơi các điểm đến cho sự
kiện gặp vấn đề trình chiếu phim của họ.
Các thảo luận trong mạch
liên hoan phim khác xoay quanh năm thứ hai của Lili Hinstin tại Locarno
— sau 2019 không quá đột phá — và biệt khúc của Alberto Barbera tại
Venice. Câu hỏi ai sẽ thay thế ông sẽ cháy dọc Lido, với các đạo diễn
tương đối mới của London và Busan ôm chương trình của họ đi ngủ. Kỳ vọng
các liên hoan phim đẳng cấp thế giới — với ngoại lệ chói sáng của
Venice — sẽ xây dựng tiếp lên từ những bước tiến quan trọng đã có trong
việc có đại diện tài năng nữ, với Berlin, Toronto và London thường dẫn
đầu. Trong khi đó, khuyết tật, là một vấn đề nhức nhối cho toàn bộ ngành
công nghiệp, cả trên và ngoài màn hình và cách vào nhiều địa điểm tổ
chức của mạch lễ hội. Năm 2020 có thể là thời điểm để giải quyết chuyện
này.
Đừng kỳ vọng một năm Disney thống trị
Vị trí thống trị của Disney năm 2019 — cả ở Bắc Mỹ và quốc tế — là chưa từng có trong thời gian
Screen International
hiện diện trên đời. Nhà Chuột đã nộp sáu trong số tám phim kiếm được 1
tỉ USD tại các rạp chiếu trên toàn thế giới trong năm dương lịch:
Avengers: Endgame,
The Lion King,
Captain Marvel,
Toy Story 4,
Aladdin và
Frozen II.
Star Wars: The Rise Of Skywalker
dự kiến sẽ thành phim thứ bảy. Đóng góp của họ cho phòng vé Bắc Mỹ là
31,6% trong năm tính đến ngày 12 tháng 12, và ở Anh là 34,7% — chưa tính
các tựa phim do 20th Century Fox phát hành.
Nhưng 2020 có vẻ sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Universal Pictures có một danh sách mạnh, dẫn đầu là phim Bond
No Time To Die,
Fast & Furious 9 và
Minions 2. Warner Bros có
Wonder Woman 1984,
Birds Of Prey phim ăn theo
Suicide Squad,
Dune của Denis Villeneuve và phim mới nhất của Christopher Nolan,
Tenet.
Bên
phía Disney, theo gợi ý của Robert Mitchell, đứng đầu phân tích rạp
chiếu ở dịch vụ dự báo quốc tế Gower Street Analytics, mỗi trụ cột của
hãng — Marvel, Lucasfilm, Pixar, phim hoạt hình và người đóng của Disney
— có vẻ sẽ đưa ra ít các màn cược an toàn hơn 2019. Ví dụ, hai phim
Marvel
Black Widow và
The Eternals không có con số đoán được so với
Captain Marvel và
Avengers: Endgame trong 2019, và không có phim
Star Wars.
“Bất chấp sự thống trị Disney có trong các năm gần dây, và việc mua lại
lượng phim của Fox, tôi nghĩ họ có nhiều trận chiến hơn trong 2020,”
Mitchell kết lại.
‘Mùa đông lạnh’ của Trung Quốc có tiếp diễn?
Một số phim ăn khách nhất của Trung Quốc năm 2019
|
Hiện tượng được đặt tên ‘Mùa đông lạnh’ của ngành điện ảnh Trung Quốc đã
kéo dài phần lớn 2019, với việc chấp thuận sản xuất và kiểm duyệt tiếp
tục chậm lại, nhiều phim danh giá trong nước bị rút lịch chiếu, một lệnh
cấm không chính thức với các phim độc lập Mỹ và hơn 2.000 công ty trong
nước thông báo phá sản.
Trong khi tất cả bắt đầu vào năm 2018
với vụ bê bối thuế và cải tổ quy định, sự thận trọng của chính phủ đã
tiếp tục suốt 2019 trong dịp kỷ niệm 70 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
vào tháng 10. Câu chuyện chính thức nói đây chỉ là sự điều chỉnh lại của
một ngành công nghiệp chạy quá công suất, nhưng thương vong đã bao gồm
một số hãng phim và nhà làm phim lớn trong nước và lượng phim độc lập
nhập từ Mỹ đã có một năm tàn khốc.
Người trong ngành kỳ vọng một
sự trơn tru nhẹ trong 2020, nhưng 2021 là một năm kỷ niệm lớn nữa khi
đất nước kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản. Với ngành công nghiệp
Mỹ, thị trường Hollywood tùy thuộc lớn vào kết cuộc của chiến tranh
thương mại Mỹ-Trung vào 2020.
Phiên tòa hình sự Harvey Weinstein
Một kẻ gây rối thực sự với cách tiếp cận không buông tha bất cứ ai trong
việc làm phim đã khiến Hollywood run xương, Harvey Weinstein tự hào lọt
vào mắt công chúng. Sau hai năm bị soi xét vì một lý do rất khác biệt,
cựu ông trùm bước vào năm 2020 với ý thức những ngày làm người tự do có
thể sớm kết thúc.
Các cáo buộc hành vi sai trái tình dục chống
lại Weinstein, 67 tuổi, lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2017 và khởi đầu
phong trào #MeToo. Kể từ đó, những kẻ buộc tội ông đã lớn dần lên tới
khoảng 80. Weinstein phủ nhận tất cả, mặc dù tin tức về một thỏa thuận
dự kiến lên tới 25 triệu USD với nhiều phụ nữ — nhân viên cũ và nữ diễn
viên — tự nói lên nhiều điều.
Vào ngày 6 tháng 1, ông bước vào
một tòa án ở Manhattan (ảnh trên) với năm cáo buộc tội hiếp dâm và tấn
công tình dục hai người phụ nữ. Ông kháng không có tội và sẽ tranh đấu
đến cùng. Nếu bị kết án ông sẽ phải đối mặt án tù chung thân và gần như
chắc chắn sẽ kháng cáo. Tuy nhiên, nếu cuối cùng ông bị bỏ tù, dư luận
sẽ thắng quyền lực và đặc quyền.
Những người buộc tội và thực thi
pháp luật mạnh dạn sẽ hành động với sức sống mới, và những kẻ săn mồi
trong ngành sẽ biết luật sư đắt giá và những trò hề lãng phí thời gian
có thể không còn mấy giá trị nữa.
2020 có phải là năm của châu Phi?
Cảnh phim Atlantics của Mati Diop
|
Dù phim
Atlantics đầu tay của Mati Diop có được đề cử phim quốc
tế hay nhất vào ngày 13 tháng 1 hay không, sự hiện diện của nó trên
danh sách rút gọn của Oscar chỉ ra một khung cảnh điện ảnh ngày càng sôi
động khắp châu Phi.
Bộ phim được Senegal đệ trình nằm trong số 10 kỷ lục phim châu Phi cho hạng mục này năm 2020, dù
Lionheart của Nigeria không đủ điều kiện do đa phần nói tiếng Anh.
Những
bộ phim này chỉ là phần nổi của một ngành công nghiệp điện ảnh và
truyền hình đang phát triển trên khắp lục địa, nền kinh tế đang tăng
trong năm nay nhờ sự ra mắt của Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu
Phi, trị giá khoảng 3 nghìn tỉ USD khắp 54 quốc gia và dân số 1,3 tỉ
người.
“Tôi đã sản xuất phim ở châu Phi trong 25 năm và tôi chưa
từng thấy nhiều mối quan tâm dành cho điện ảnh châu Phi và sự tăng
trưởng của nhiều cơ sở hạ tầng tới vậy,” Steven Markovitz nói tại Big
World Cinema ở Cape Town, đã có công trong phim
Rafiki đoạt Un Certain Regard ở Cannes 2018.
Các
động lực là nội bộ và bên ngoài, ông nói, chỉ ra sự gia tăng của các
quỹ điện ảnh và chương trình sản xuất và phát triển điện ảnh địa phương
cũng như ngày càng nhiều người chơi quốc tế cố gắng giành được chỗ đứng
trên lãnh thổ.
Filmhouse Cinemas mở rạp chiếu MX4D đầu tiên ở Lagos, Nigeria
|
Trong số đó có Netflix. Việc mua lại và phát hành
Atlantics là
một phần trong chiến lược của họ. Canal Plus của Pháp cũng đang tiến
quân lên khu vực. Họ đã mua lại hãng phim và điều hành kênh châu Phi ROK
tháng 7 năm 2019 trong khi công ty mẹ Vivendi mở 14 rạp chiếu dưới
trướng CanalOlympia trong thập kỷ qua. Pathé cũng đang xây dựng một mạng
lưới khắp châu lục. Ngược lại, châu Phi cũng đang dần tăng sự hiện diện
trên thị trường và khung cảnh liên hoan phim quốc tế. 2019 chứng kiến
việc khánh thành sảnh châu Phi ở Hội chợ phim Cannes còn Hội chợ phim
châu Âu ở Berlinale mở rộng Trung tâm châu Phi năm 2019, chuyển nó từ
địa điểm di động ở bãi đỗ xe tại Martin-Gropius-Bau sang một địa điểm có
tiếng hơn ở Khách sạn Marriott.
Tương lai nào cho văn hóa và điện ảnh dưới thời Nghị viện châu Âu mới?Khi
Chủ tịch Ủy ban châu Âu kế nhiệm Ursula von der Leyen tuyên bố nhóm ủy
viên sơ bộ mới của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 9 năm ngoái, giới
công nghiệp văn hóa và sáng tạo đã lo lắng vì không có đề cập đến văn
hóa.
Kiểm tra chặt chẽ hơn các danh mục khác nhau chỉ ra nhiệm vụ
văn hóa được gói gọn trong trách nhiệm của ủy viên được đề xuất phụ
trách vấn đề đổi mới và thanh niên Mariya Gabriel.
Việc bỏ từ
“văn hóa” ra khỏi chức danh của cô đã làm dấy lên sự phản đối rộng rãi
từ các lĩnh vực văn hóa và sáng tạo của Hội đồng châu Âu, hashtag
#BringCultureBack (tạm dịch: mang văn hóa quay lại) và một kiến nghị
trực tuyến kêu gọi từ văn hóa được khôi phục trong chức danh của
Gabriel, được 3.000 cá nhân ký ủng hộ.
Có một suy nghĩ lại và vào thời điểm Gabriel cuối cùng được tuyên bố hai
tháng sau đó, chức danh của cô đã được đổi thành Ủy viên Đổi mới,
Nghiên cứu, Văn hóa, Giáo dục và Thanh niên EU. Đây có phải là dấu hiệu
cho biết văn hóa sẽ không được ưu tiên dưới ủy ban mới này, vốn đi vào
hoạt động trong bối cảnh Brexit sắp xảy ra và kêu gọi hành động nghiêm
túc xử lý biến đổi khí hậu ngày càng trở nên cấp bách?
Các cơ
quan công nghiệp văn hóa và sáng tạo đang không chờ cơ hội nào. Họ đã
vận động mạnh để đảm bảo văn hóa và sáng tạo không bị bỏ quên khi các
các quốc gia thành viên đàm phán cái gọi là khuôn khổ đa tài chính của
EU trong giai đoạn 2021-2027, điều chỉnh các ưu tiên và ngân sách.
Vào
cuối tháng 11 năm 2019, khoảng 90 cơ quan văn hóa và sáng tạo từ khắp
EU đã gửi thư ngỏ tới các nhà lãnh đạo EU yêu cầu họ đầu tư nhiều hơn
vào Chương trình Sáng tạo châu Âu trong giai đoạn này.
Họ nhấn
mạnh thực tế chương trình Châu Âu Sáng tạo chỉ đại diện cho 0,15% ngân
sách chung của EU, trong khi các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo
tạo ra 564 tỉ USD (509 tỉ euro) giá trị gia tăng cho GDP và hơn 12 triệu
việc làm toàn thời gian, chiếm 7,5 triệu% lực lượng lao động của EU.
Nghị viện châu Âu đã đề xuất tăng gần gấp đôi ngân sách chương trình lên
3,1 triệu USD (2,8 triệu euro) trong giai đoạn 2021-2027. Vẫn còn phải
xem liệu đề xuất có được thực hiện khi các cuộc đàm phán xung quanh
khuôn khổ tiếp tục trong năm không.
Ngành công nghiệp có thể nghiêm túc về sự bền vững không?Vào
năm 2020, các nỗ lực bền vững cần phải vượt ra ngoài việc chỉ đưa ra
các chai nước có thể tái sử dụng. Les Arcs, đã bù đắp lượng khí thải
carbon từ năm 2009, đang treo giải thưởng 10 nghìn euro (11.153 nghìn
USD) nhằm phát triển các tính năng khám phá các vấn đề sinh thái và miền
núi.
Doc Society tiếp tục hỗ trợ các câu chuyện liên quan đến
khí hậu với Climate Story Lab, sẽ chuyển đến Anh cho phiên bản thứ hai
vào tháng 3 năm 2020.
Về mặt sản xuất sẽ trở nên xanh hơn, hy
vọng sẽ có thêm nguồn tài trợ được liên kết với các phương pháp bền
vững, đã là một yêu cầu đối với một số hỗ trợ từ Quỹ Nghe nhìn Flanders
(VAF).
Nhà hoạt động thay đổi khí hậu Greta Thunberg được Time chọn là nhân vật năm 2019
|
Berlinale 2020 sẽ phục vụ các bữa ăn không có thịt tại tất cả các sự
kiện chính thức. Thị trường MIA có trụ sở tại Rome đã tìm kiếm chứng
nhận ISO 20121 — tiêu chuẩn quốc tế để quản lý các sự kiện bền vững —
một động thái mà nhiều liên hoan và hội chợ dự kiến sẽ tuân theo. Giải
thưởng Điện ảnh châu Âu sẽ được tổ chức tại Reykjavik vào tháng 12 năm
2020; các đối tác của EFA và Iceland có kế hoạch trồng cây để cân bằng
lượng khí thải carbon.
Trên màn ảnh, bàn tán xôn xao đang lớn dần về
Greta,
phim tài liệu của đạo diễn người Thụy Điển Nathan Grossman về Greta
Thunberg. Cinetic chịu trách nhiệm bán và Hulu đã tham gia.
Bình đẳng giới hành động nhiều và nói ít điĐây
là năm ta thấy câu cửa miệng “5050 trong 2020” vượt ra ngoài lời nói và
đưa ra hành động. Một liên hoan phim chứng minh nó có ý định thực là
Goteborg, mở màn ngày 24 tháng 1 với chương trình sẽ có 50% phim là của
đạo diễn nữ. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một liên hoan phim quốc tế
lớn sẽ đạt mục tiêu đó.
Viện Điện ảnh Thụy Điển, dẫn dầu trong
lĩnh vực này, sẽ đưa ra một báo cáo mới xem xét những thách thức cụ thể
với phụ nữ da màu. Chủ tịch WIFT Ireland Susan Liddy sẽ xuất bản cuốn
sách mới về chính sách và thực hành với phụ nữ ở 17 quốc gia, sẽ được ra
mắt tại hội nghị CARLA ở Karlskrona, Thụy Điển vào tháng 8. Tại Liên
hoan phim Athena ở New York, một khoản trợ cấp mới cho giải thưởng đột
phá trị giá 25.000 USD sẽ được Netflix tài trợ. Các sự kiện mới khác sẽ
bao gồm Liên hoan phim Nữ quyền Reykjavik vào tháng 1.
Melissa Silverstein của Phụ nữ và Hollywood lên kế hoạch ra mắt đầu năm
2020 một cộng đồng toàn cầu trực tuyến mới dành cho các nhà sáng tạo nữ.
Điện ảnh độc lập sẽ bắt đầu nắm bắt trí thông minh nhân tạo?Việc
Netflix sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu và máy
học để cải thiện trải nghiệm của thuê bao và dẫn dắt công ty trong việc
bật đèn xanh, mua hay hủy chương trình và phim nào, được coi là cốt lõi
của thành công đó.
Trong khi đó, thế giới phim độc lập, phần lớn
miễn cưỡng sử dụng các công cụ này cho đến bây giờ. Nhận thức chung của
các nhà sản xuất độc lập là các loại sản phẩm họ làm là nguyên mẫu được
thúc đẩy bằng tính sáng tạo của từng cá nhân và không phù hợp để phân
tích bằng máy tính.
Nhưng điều này có thể sắp thay đổi trong năm
nay khi một loạt công ty khởi nghiệp chào mời các nhà sản xuất độc lập
những công cụ phân tích dự đoán được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu
của họ.
Câu lạc bộ Nhà sản xuất châu Âu có trụ sở tại Paris, tập hợp 100 nhà sản
xuất phim lẻ và phim truyền hình độc lập từ khắp châu Âu, sẽ bắt đầu
theo dõi chương trình dự đoán hỗ trợ dữ liệu được Largeos phát triển
trong năm 2019. Phần mềm này phân tích các kịch bản và đánh giá tiềm
năng phòng vé và đối tượng mục tiêu của họ trên cơ sở dữ liệu từ 30.000
xuất phẩm phim trước đó đã được đưa vào hệ thống. Đây là một thử nghiệm
chắc chắn sẽ gây ra tranh luận.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily