Tin tức

Những manh mối ban đầu về Tenet của Christopher Nolan

23/07/2019

Tenet của Christopher Nolan đã khởi quay ngay sau khi công bố dàn diễn viên. Ngày phát hành, tháng 7 năm 2020, sẽ đánh dấu ba năm kể từ lần cuối người hâm mộ phim Nolan được xem những hình ảnh nguyên bản khác của anh (bộ phim gần đây nhất của vị đạo diễn, Dunkirk, ra rạp năm 2017).

Mặc dù việc quay phim đã tiến hành, thông tin về câu chuyện về Tenet của Christopher Nolan hầu hết vẫn được giữ kín. Chút ít được biết về bộ phim là đủ để khiến các bánh xe lý thuyết và kỳ vọng về cốt truyện xoay tròn trong tâm trí người hâm mộ.

Dàn diễn viên của Tenet là một sự kết hợp đa tài và giàu kinh nghiệm của những người có thể được cho là làm nên thế hệ tài năng lớn tiếp theo. Trong số các diễn viên chính là: Robert Pattinson (Good Time); John David Washington (BlackKklansman); Elizabeth Debicki (Guardians of the Galaxy: Vol. 2); Aaron Taylor-Johnson (Avengers: Age of Ultron); Michael Caine (cộng tác thường xuyên với Nolan); Kenneth Branagh (Dunkirk); Clemence Poesy (Harry Potter and the Goblet of Fire); và Dimple Kapadia. Hầu hết các diễn viên đều giữ im lặng về vai của họ trong Tenet, mặc dù Pattinson đã tiết lộ cảm xúc khi đọc kịch bản và ngụ ý thêm về những gì người xem có thể mong đợi từ bộ phim: “Tôi bị nhốt trong phòng để đọc kịch bản – tôi không được tự giữ. Tôi đã hơi mệt mỏi khi phải làm những bộ phim lớn nhiều năm liên tục, nhưng phim của Chris Nolan ắt có gì đó rất tuyệt. Có vẻ như ông ấy là đạo diễn duy nhất có thể làm một phim về bản chất rất cá tính, độc lập mà quy mô lớn. Tôi đọc và thấy kịch bản như là mơ vậy.”

Dù được bao trùm trong bí mật, một số thông tin về cốt truyện của Tenet đã được nhặt nhạnh lại. Đây là mọi manh mối Screen Rant có về bộ phim tiếp theo của Christopher Nolan.

Tenet là một bộ phim gián điệp (nhưng có thể có liên quan tới tính liên tục không-thời gian)

Các bức ảnh phim trường Tenet của Nolan mới tiết lộ gần đây cho thấy Robert Pattinson

Tóm tắt cốt truyện hiện tại mô tả Tenet là “một phim hành động hoành tráng phát triển từ hoạt động gián điệp quốc tế”. Các tác phẩm của Nolan trong những năm gần đây chắc chắn đã có tâm điểm toàn cầu (hoặc bao trùm) hơn, đặc biệt là trong InceptionInterstellar. Ngay cả Dunkirk, phần lớn tập trung vào những người lính Anh được sơ tán khỏi bờ biển nước Pháp, cảm thấy giống như một câu chuyện có tính toàn cầu, lớn hơn, có phần vì bối cảnh Thế chiến II.

Mặc dù tóm tắt cốt truyện hiện tại quá mỏng về chi tiết, nhưng đáng để đoán rằng dàn diễn viên chính sẽ không thuộc cùng một đội quốc tế như trong Inception. Thay vào đó, có khả năng các nhân vật sẽ bị tách ra và theo dõi lẫn nhau hoặc một nhóm nhỏ sẽ theo dõi một mục tiêu. Xét đây là phim của Christopher Nolan, người đã làm quá tốt trong việc xây dựng bí ẩn trong quá khứ (cần bằng chứng, hãy xem lại Memento), chúng ta có thể hy vọng căng thẳng và tâm trạng sẽ được đẩy lên đến mức cực đoan.

Nhưng, cũng rất Nolan, đây sẽ không phải là một bộ phim gián điệp tiêu chuẩn. Tin đồn cho rằng Tenet sẽ liên quan đến tính liên tục không-thời gian, một điều khó gây bất ngờ khi việc làm rối cả không gian lẫn thời gian là một thủ pháp kể chuyện yêu thích của Nolan, nhưng vẫn hứa hẹn điều gì đó thực sự xoắn não.

Câu chuyện của Tenet diễn ra ở bảy quốc gia

Nolan trên một con phố ở Tallinn, Estonia cho việc quay Tenet

Tenet, bắt đầu quay vào cuối tháng 5, và sẽ được quay ở bảy quốc gia, trong đó có Vương quốc Anh, Estonia, Ấn Độ và Ý. Nhiều cảnh gợi lại cảm giác toàn cầu trong Inception được quay ở Anh, Canada, Nhật Bản, Mỹ và Pháp. Không rõ những địa điểm quay mới này sẽ hình thành Tenet như thế nào nhưng nó xứng tầm với chủ đề gián điệp vì hầu hết các bộ phim gián điệp gửi nhân vật đi khắp thế giới chỉ để hoàn thành một nhiệm vụ (xem: mọi phim James Bond từng được làm).

Thông tin về việc sản xuất Tenet vẫn còn hạn chế nhưng Screen Rant biết rằng Nolan sẽ đạo diễn từ kịch bản gốc của chính anh và phim sẽ được quay ở định dạng 70mm và IMAX. Sẽ có một vài người cộng tác thường xuyên với Nolan tham gia Tenet cũng như một vài gương mặt mới. Nolan sẽ hợp tác với nhà quay phim Hoyte van Hoytema, trước đây đã làm việc với anh trong InceptionDunkirk. Do xung đột lịch trình, lần đầu tiên sau nhiều năm Nolan sẽ không hợp tác với nhà soạn nhạc Hans Zimmer. Thay vào đó, nhà soạn nhạc Ludwig Göransson, đã thắng giải Oscar 2019 Nhạc phim xuất sắc nhất cho Black Panther, sẽ soạn nhạc cho Tenet.

Tựa Tenet tiết lộ gì về phim tiếp theo của Nolan

Một cảnh trên phim trường Tenet

Ngoài các báo cáo, tiêu đề của bộ phim tiếp theo của Nolan có thể tiết lộ nhiều thông tin nhất. “Tenet” là một từ đánh vần xuôi ngược đều như nhau. Với phần lớn các bộ phim trước đây của Nolan đòi hỏi người xem cân nhắc một câu chuyện tuyến tính từ nhiều góc độ và đặt câu hỏi liệu sự việc có đơn giản như vẻ ngoài không, tựa đề Tenet dường như đã làm rối sẵn mọi kỳ vọng về cấu trúc kể chuyện.

Sự lý thú càng tăng thêm một bậc khi xem xét định nghĩa của “tenet”: “một nguyên tắc hoặc niềm tin, đặc biệt là một trong những nguyên tắc chính của một tôn giáo hoặc triết học.” Kha khá phim trong quá khứ của Nolan đã tập trung vào những người đàn ông có nguyên tắc hoặc những gì họ tin là chân lý không thể thay đổi về nghề nghiệp của họ. Cân nhắc Robert Angier (do Hugh Jackman thủ vai) trong The Prestige, người ban đầu tin rằng ngay cả ảo thuật phải được giới hạn trong các định luật vật lý và logic trước khi khám phá ra một thủ thuật có thể làm khán giả sửng sốt đồng thời cũng hoàn toàn phá vỡ hiểu biết mang tính khoa học về thời gian, không gian và sống chết. Hoặc nghĩ về Dom và đội ngũ của anh trong Inception; công việc mà nhóm thực hiện dựa trên những ý tưởng nghiêm ngặt về cách con người mơ và cách tiềm thức tạo ra một thực tế dễ uốn nắn, nơi các quy tắc thường bị bẻ cong hoặc phá vỡ để làm những điều không thể, như đưa một ý tưởng khởi nguyên vào tâm trí của một ai đó.

Tương tự, khán giả nên kỳ vọng Tenet giới thiệu chúng ta với các nhân vật đang sống theo các quy tắc hoặc luật lệ nghiêm ngặt trong công việc của họ; trong trường hợp này là nghề gián điệp. Ban đầu, các quy tắc có thể sẽ được đặt ra và cảm thấy bất khả xâm phạm. Khi Tenet tiến triển, kỳ vọng là một vấn đề sẽ nảy sinh trong đó ít nhất một quy tắc hoặc niềm tin dường như không thể bị phá vỡ về công việc gián điệp sẽ bị chất vấn.

Khi nào thì Christopher Nolan sẽ tiết lộ chi tiết về câu chuyện của Tenet?

Nhà soạn nhạc Ludwig Göransson, đã thắng giải Oscar 2019 Nhạc phim xuất sắc nhất cho Black Panther, sẽ soạn nhạc cho Tenet

Vậy, ngoài suy đoán, khi nào chúng ta có thể mong đợi một số chi tiết vững chắc về Tenet? Có thể một thời gian nữa. Christopher Nolan nổi tiếng giữ kín các chi tiết của một bộ phim cho đến đúng thời điểm. Ngoại lệ lớn cho quy tắc này là với Dunkirk năm 2017, mà người xem biết ngay sẽ là về vụ sơ tán thảm khốc từ bờ biển Dunkirk nước Pháp năm 1940 dựa trên tựa phim. Bí ẩn xung quanh các kế hoạch về Tenet của Nolan sẽ chỉ càng phát triển theo thời gian khi đạo diễn không có mặt trên mạng xã hội và ông không thường xuyên xuất hiện trên báo chí.

Do tương tác hạn chế với các phương tiện truyền thông như vậy, chúng ta nên mong đợi Nolan tiết lộ thêm chi tiết câu chuyện về Tenet khi việc quay phim hoặc gần đóng máy hoặc đã chính thức đóng máy. Với Tenet dự kiến phát hành vào ngày 17 tháng 7 năm 2020, rất có thể các chi tiết, ảnh hoặc cảnh quay đầu tiên thực tế từ Tenet sẽ không được phát hành cho đến mùa đông 2019 hoặc đầu năm 2020.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant