Tin tức

Những người hùng vô danh của điện ảnh Trung Quốc

02/02/2012

Lý Đào bị một chiếc taxi chạy với vận tốc 30 km/h tông phải, văng qua mui xe và rơi xuống đất.

Có vẻ như là một tai nạn đường bộ kinh hoàng, nhưng thực ra Lý Đào đang làm việc và đây là lần thứ tám anh bị xe tông trong buổi sáng.

Anh chỉ là một trong những người hùng vô danh trên màn ảnh rộng, thường mạo hiểm tính mạng đảm nhận những màn nguy hiểm để mang đến cho điện ảnh Trung Quốc những thước phim đặc sắc hơn.

Đoàn làm phim đang giúp Lý Đào khoác bộ trang phục bảo hộ, chuẩn bị cho một cảnh quay

Nhưng trong khi điện ảnh Trung Quốc đang trải qua sự bùng nổ và cát-xê cho diễn viên tăng vọt, thù lao cho các diễn viên đóng thế Trung Quốc suy giảm do sự cạnh tranh khốc liệt cho công việc mạo hiểm.

Các diễn viên đóng thế được trả khoảng 400 nhân dân tệ (63 USD) một ngày, nhưng gần đây, số tiền sụt giảm còn 200 nhân dân tệ.

Công việc của họ thường nguy hiểm – chiến đấu, tránh vụ nổ hoặc lao vào những chiếc ô tô – nhưng đó là tất cả trong một ngày làm việc đối với những người nhận lấy sự hồi hộp từ công việc đầy rủi ro với mức thù lao thấp.

Lý Đào cùng với Tào Húc, Mạnh Mẫn Cương và Vương Mỹ Anh là những diễn viên đóng thế trong bộ phim Thủ Tru Nhân (The Guardians) được quay ở Thiên Tân vào tháng 12 vừa qua.

Lý Đào bị chiếc taxi chạy với vận tốc 30 km/h tông phải

Anh văng qua mui xe và rơi xuống đất

Các pha mạo hiểm trong bộ phim ly kỳ hồi hộp là công việc của đạo diễn hành động Triệu Chấn Hoa, là một võ sư và từng đóng thế thân cho Tạ Đình Phong trong phim A Man Called Hero (Trung Hoa anh hùng) năm 1998.

Ở trường quay, ông đòi hỏi dàn dựng cẩn thận cảnh với các diễn viên đóng thế và người phụ trách máy quay để thu được những cảnh phim chân thực nhất.

Nhưng ngay cả người xem cũng phải giật mình kinh hãi khi Lý Đào lao mình trước taxi đến lần thứ tám. “Người bình thường không thể chịu được cú tông xe và ngã như thế, ngay cả khi đã học võ thuật,” một người ngoài cuộc nhận xét trên một tờ báo địa phương.

Có một lần Lý Đào bước xuống đường, bị một chiếc taxi màu xanh nhạt tông phải và văng qua mui xe, rơi xuống đất.

Lần đó, Lý Đào bị thương, nhưng đó chỉ là một thương tổn nhẹ ở ngón tay và anh bảo mọi người “không sao cả, không sao cả.”

Lý Đào bị thương ở ngón tay trong một cảnh quay

Nhưng đạo diễn hành động, hay gọi những diễn viên đóng thế là những người anh em một cách thân thiết, không tin vào điều đó.

“Những người anh em của tôi luôn bảo ‘không sao cả’ khi gặp phải chuyện gì đó. Nhưng làm sao mà ổn được sau khi bị va phải và ngã tám lần. Tôi đã từng là một diễn viên đóng thế và tôi biết có đau hay không,” Triệu Chấn Hoa cho China Business biết.

Và ông có mọi lý do để lo lắng.

Có lần Lý Đào đã vỡ xương sườn trong lúc quay cảnh cháy nổ cho một phim và bị khó thở trong sáu tháng.

Tào Húc, một diễn viên đóng thế khác tham gia bộ phim, đã nhập viện sau khi nhảy ra khỏi tòa nhà trong một cảnh phim. Anh tính sai bước nhảy và rơi theo hình xoắn ốc, đập đầu xuống sàn. Sau khi tỉnh lại, anh phát hiện ra rằng chính sự nhanh trí của bạn bè đã di chuyển tấm đệm an toàn để ngăn anh khỏi bị gãy cổ.

Và không chỉ có các đấng nam nhi mới mạo hiểm tính mạng để mang đến những pha hành động chân thật. Trung Quốc cũng có nhu cầu lớn về nữ diễn viên đóng thế.

Vương Mỹ Anh bắt đầu học võ thuật năm lên sáu tuổi và tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Thiên Tân năm 2010, nhưng rời trường trong hầu hết năm học.

Cô tham gia một cảnh rơi từ cầu thang xuống trong Thủ Tru Nhân. Phải mất năm lần thực hiện khi đạo diễn cứ nhất định lấy được cảnh cô va đầu vào hai vị trí cụ thể trong quá trình rơi. Ở bản phim cuối cùng, cảnh quay mà cô đánh đổi bằng đau đớn chỉ kéo dài vài giây và hầu hết khán giả sẽ không biết diễn viên đóng thế đã tham gia.

Đạo diễn nhất định lấy được cảnh Vương Mỹ Anh va đầu vào hai vị trí cụ thể

“Chỉ có một số phụ nữ biết võ thuật và các đấng nam nhi không thể đóng các pha mạo hiểm duyên dáng và thanh thoát như phụ nữ,” cô giải thích với một phóng viên.

“Những anh chàng nhỏ con có thể đóng một vài pha mạo hiểm cho nữ diễn viên ngoại trừ những màn phức tạp vẫn đòi hỏi những nữ diễn viên đóng thế,” Vương Mỹ Anh, diễn viên đóng thế trong bộ phim mới nhất của đạo diễn Trương Nghệ Mưu – Kim Lăng thập tam thoa cho biết thêm.

Vương Mỹ Anh là một trong số nhiều người hy vọng tìm thấy danh tiếng và giàu có trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng hiểu thấu rằng nghề này không có lợi ích lâu dài.

“Một diễn viên đóng thế phải tìm những kế sinh nhai khác vì việc bị đánh và hạ gục là công việc dành cho thanh thiếu niên,” Triệu Chấn Hoa nói.

Với việc sản xuất hơn 500 phim hằng năm, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đứng hàng thứ ba trên thế giới sau Ấn Độ và Mỹ.

Trung Quốc sản xuất hơn 520 phim năm 2010, tăng từ dưới 100 phim mỗi năm trước năm 2003. Các bộ phim trình chiếu ở Trung Quốc năm 2010 thu về 10 tỉ nhân dân tệ (1,57 tỉ USD) ở phòng vé, gấp 10 lần doanh thu phòng vé năm 2002.

Phim trường lớn nhất châu Á được mệnh danh là “Chinawood”, đặt tại Hoành Điếm, vốn là một làng quê nhỏ ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AsiaOne News


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi