Tin tức

TVB phát sóng lại phim truyền hình của cặp 'mẹ và con trai' Diệp Đức Nhàn - Lưu Đức Hoa

31/01/2012

Đây là một sự kiện chưa từng có tiền lệ: một bộ phim điện ảnh dẫn đến việc phát sóng lại một bộ phim truyền hình...

Với diễn xuất được khen ngợi trong phim A Simple Life [Diệp Đức Nhàn đóng với "con trai" Lưu Đức Hoa], đến giờ nữ diễn viên kỳ cựu Diệp Đức Nhàn đã đoạt bốn giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, cả ở Hồng Kông lẫn quốc tế. Do đó, đài truyền hình TVB quyết định phát sóng lại phim bộ 'kinh điển' của cặp đôi ‘mẹ và con trai’ được yêu mến này – bộ phim Săn diều hâu năm 1982 - vào ngày 26/1 - năm ngày một tuần.

Do Lý Thiêm Thắng sản xuất, Săn diều hâu được TVB phát sóng lần đầu hồi năm 1982 – không chỉ là phim truyền hình đầu tiên Lưu Đức Hoa đóng vai nam chính, bộ phim này còn sáng tạo ra mối quan hệ ‘mẹ và con trai’ giữa Diệp Đức Nhàn và Lưu Đức Hoa mở rộng ra ngoài đời thật và vẫn bền vững qua ba thập kỷ. Mối quan hệ thân thiết giữa hai nhân vật ‘má’ Diệp và ‘con trai’ Lưu trong Săn diều hâu đã làm cảm động khán giả hồi đó và sau này. Mối quan hệ đã trải dài sang lĩnh vực điện ảnh khi Diệp Đức Nhàn và Lưu Đức Hoa đóng chung trong các phim như The Unwritten Law (1985), The Truth (1988), v.v... Cả trên màn ảnh lẫn ngoài đời, mối quan hệ giữa Diệp và Lưu rất giống mẹ và con trai thực thụ – năm ngoái, bộ đôi này có cơ hội tái hợp khi Lưu Đức Hoa đầu tư và đóng chính trong phim A Simple Life với Diệp Đức Nhàn, đem về cho cả hai danh hiệu Nam/Nữ diễn viên xuất sắc tại Giải Kim Mã 2011 của Đài Loan.

Trong năm ‘tập’ phỏng vấn đặc biệt đầu tiên, Lưu Đức Hoa kể lại Săn diều hâu đã giúp hình thành vị thế nam diễn viên hàng đầu cho anh tại TVB hồi thập niên 1980, cuối cùng đã dẫn đến sự nghiệp điện ảnh của anh. Trong Săn diều hâu, Lưu Đức Hoa trong vai ‘con trai lý tưởng của mọi bà mẹ’ có quan hệ tình cảm với hai nữ nhân vật chính do Trần Mẫn Nhân và Tằng Khánh Du đóng. Còn Diệp Đức Nhàn tiết lộ rằng cách xưng hô "ma ma" "jai jai" vốn không có trong kịch bản ban đầu – thực ra cô nghe hai mẹ con một người bạn gọi nhau kiểu này và cảm thấy cách gọi đó rất trìu mến, thế nên cô ‘mượn tạm’ vào trong bộ phim.

Qua các phỏng vấn, Diệp Đức Nhàn cũng nói ra quan điểm của cô về việc làm một người mẹ tốt. Cô nói làm mẹ tốt là phải xác định ngay từ đầu tại sao mình quyết định làm mẹ, vì có những phụ nữ là người vợ tốt, nhưng không nhất thiết chia sẻ cuộc sống của mình với con. Còn Lưu Đức Hoa, anh bày tỏ quan niệm làm người mẹ tốt không chỉ là nuôi nấng con cái trở thành người hữu ích cho xã hội – mà quan trọng hơn là dành thời gian cho con. Kể từ khi làm cha, Lưu Đức Hoa có cảm xúc đặc biệt đối với vai trò ‘người cha lý tưởng’ – anh bày tỏ lòng biết ơn đã được sinh ra và lớn lên trong một môi trường gia đình có cha dành rất nhiều thời gian trò chuyện với anh hàng ngày và cũng tạo nên một tấm gương tốt cho anh vì ông không uống rượu không hút thuốc lá và luôn đưa vợ đi cùng ông mỗi khi ra ngoài.

Nhà sản xuất Lý Thiêm Thắng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Mingpao lý do ông chọn Lưu Đức Hoa vào vai chính trong Săn diều hâu là vì sự tập trung và tận tình của anh. Hồi năm 1981, Lưu Đức Hoa có một vai nhỏ trong phim Sát thủ phục thù của ông, vai thành viên của một nhóm sinh viên trẻ biểu diễn ca khúc ái quốc – bất chấp vai diễn nhỏ và không quan trọng, Lưu Đức Hoa đã rất nghiêm túc đón nhận cơ hội và dồn hết nỗ lực cũng như nhiệt tình vào vai diễn, để lại một ấn tượng sâu sắc trong lòng Lý Thiêm Thắng. Khi làm phim Săn diều hâu, Lý Thiêm Thắng muốn sử dụng một diễn viên mới vào vai chính là một học viên cảnh sát trẻ – người đầu tiên xuất hiện trong tâm trí ông cho vai này là Lưu Đức Hoa. Lý Thiêm Thắng nói rằng ông không hề lo lắng về việc sử dụng diễn viên mới vì Lưu Đức Hoa được nhiều diễn viên kỳ cựu làm dàn bao trong phim như Diệp Đức Nhàn, Lưu Giang, Tần Bái, v.v..

Ngay khi TVB công bố việc phát sóng lại bộ phim, cư dân mạng lập tức bàn luận – hầu hết ủng hộ, tuy có một thiểu số chê bai bộ phim ‘cũ quá’ đã có từ 30 năm trước, khi đa số cư dân mạng ngày nay còn chưa sinh ra.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi