Tin tức

Phái đoàn Trung Quốc đến Hollywood tìm kiếm thành công phòng vé

22/02/2011

Một nhóm các nhà làm phim Trung Quốc đã đến Los Angeles để học cách làm ra những bộ phim điện ảnh thu hút trên toàn cầu.

Dù doanh thu phòng vé Trung Quốc tăng 61% trong năm 2010 và những ngày này các bộ phim Hollywood từ Avatar đến Alice in Wonderland đang thu lời ở Trung Quốc nhiều hơn bất cứ nơi nào ngoài nước Mỹ, thì cũng chỉ có vài phim Trung Quốc đạt được thành công ở hải ngoại.

Thế nên, phái đoàn gồm năm nhà làm phim Trung Quốc kỳ cựu và các nhà làm phim mới đầy tham vọng đang nghiêm túc tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hollywood để đạt được mục tiêu của mình là các bộ phim điện ảnh có thể xuất khẩu.

Avatar - Đại diện của Hollywood thành công tại phòng vé Trung Quốc

Từ Phan Hồng, nhà sản xuất của bộ phim kinh dị siêu nhiên năm 2008 của Trần Gia Thượng – Họa bì, cho đến đại lý phòng vé chuyển làm nhà sản xuất đầy tài năng Mục Hiểu Anh, phái đoàn do cựu chuyên viên của Warner Bros. Ellen Eliasoph và CEO Bách Cường của công ty có trụ sở ở Bắc Kinh 3D China dẫn đầu.

“Mọi chuyện đã thay đổi 180 độ,” trích lời Eliasoph, một nhà điện ảnh kỳ cựu với 30 năm kinh nghiệm và là đối tác quản lý của công ty luật của Mỹ Convington & Burling. “Chỉ năm sáu năm trước, các công ty Trung Quốc đến Hollywood để tìm nguồn tài chính nhưng không thể được vì các tác phẩm của họ vẫn chưa đủ phát triển và có ít cơ hội tiến ra hải ngoại. Trong khi đó, doanh thu phòng vé Trung Quốc không đủ nhiều để quan tâm.”

Nhưng giờ đây phim điện ảnh đang làm ra tiền ở Trung Quốc – Avatar thu về tổng cộng 207 triệu USD và bộ phim Đường Sơn đại địa chấn của người hùng bản địa Phùng Tiểu Cương thu 100 triệu USD. Ngành phim ảnh Trung Quốc đang trông chờ từng bước mở rộng bằng những kế hoạch của Bắc Kinh nhằm giới thiệu một Trung Quốc mới ra thế giới thông qua sử dụng truyền thông.

“Điều thú vị khi đi cùng nhóm này là họ tự túc, không kiếm tiền, chỉ tìm đối tác có tài năng thật sự để dạy họ một điều gì đó,” theo lời cựu giám đốc văn phòng Warner Bros. từ 2003-2007, Eliasoph.

Đó là một xu hướng trong làm phim. Tháng vừa rồi, đạo diễn nổi tiếng của Trung Quốc Trương Nghệ Mưu (Anh hùng, Thập diện mai phục) đã thuê không chỉ nhóm hiệu ứng Dark Side FX đứng sau thành công của The Dark Knight mà còn cả diễn viên ngôi sao Christian Bale về tham gia dự án phim về Thế chiến thứ hai trị giá 90 triệu USD của ông mang tên 13 Flowers of Nanjing (tạm dịch: 13 bông hoa Nam Kinh).

Các nhà làm phim Trung Quốc đến Hollywood để dự những cuộc họp với Rand Holstein của CAA, Sandra Lucchesi của The Gersh Agency, và Elizabeth Daley, chủ nhiệm khoa của trường nghệ thuật điện ảnh USC, hy vọng mang về vài bí quyết của ngành. Họ cũng sẽ họp với Castle Rock, Village Roadshow, Warner, Fox, Sony và 3ality.

“Những ngày này chúng tôi làm rất nhiều phim ở Trung Quốc nhưng mục tiêu của chúng tôi là sẽ nâng lên cho bằng các tiêu chuẩn của Hollywood,” theo lời Mục Hiểu Anh, dưới sự chống lưng của một tập đoàn bất động sản có trụ sở ở Triết Giang, đang phát triển một tiểu thuyết đồ họa trực tuyến dài kỳ theo cách anh kỳ vọng, rằng trong một năm kể từ bây giờ, tiểu thuyết này sẽ chuyển thành một tác phẩm bộ ba gọi là Jade Dynasty, với 30 triệu USD một tập, một dạng Lord of the Rings của Trung Quốc. Các đồng sự của Mục Hiểu Anh có mặt trong chuyến đi Hollywood này gồm Tưởng Tân Quang và Mao Phàn Phong.

“Ở đây chúng tôi đang học cách Hollywood làm việc, những điều hấp dẫn trong phim châu Á và làm thế nào xây dựng những mối quan hệ tốt hơn,” Mục Hiểu Anh nói qua điện thoại.

Đường Sơn đại địa chấn - Bộ phim đạt doanh thu cao nhất của Trung Quốc từ trước đến nay

Giáo sư điện ảnh của USC và là biên tập viên, nhà sản xuất và tác giả tài năng Mary Sweeney (đối tác lâu năm của đạo diễn David Lynch) nói với các vị khách Trung Quốc rằng mỗi câu chuyện của họ đều được xây dựng theo cách mà khán giả ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể hiểu được hành trình cảm xúc của họ, Eliasoph cho biết.

Phan Hồng, CEO của công ty Kylin Network Movie & Culture Media ở Bắc Kinh đang trong quá trình thực hiện Họa bì 2 cùng với đạo điễn triển vọng người Mông Cổ Wuershan, với tác phẩm The Butcher, The Chef, and the Swordsman do Fox International Productions sản xuất sẽ ra rạp ở Mỹ vào tháng 3. “Phan Hồng hy vọng làm Họa bì 3 ở dạng 3D và ông cũng muốn hợp tác với Hollywood,” Bách Cường của 3D China cho biết.

Về phần mình, Bách Cường gần đây đã hoàn tất việc quay bản 3D của đại nhạc hội Giao thừa ở Bắc Kinh do ngôi sao nhạc rock nổi tiếng nhất Trung Quốc Thôi Kiện tổ chức. Với sự giúp đỡ của đoàn Hàn Quốc và nhà sản xuất của U2-3D Michael Peyser, đồng thời là giáo sư của USC, đây là bản phim được quay dạng 3D đầu tiên của một chương trình nhạc hội rock lớn và là chương trình sẽ vụt lên nổi tiếng vì các bài hát của Thôi Kiện mang theo ảnh hưởng của Trung Quốc từ mọi nẻo đường cuộc sống.

Nhà sản xuất kỳ cựu Hollywood Brian Rogers của Redruth Pictures hiện đang làm việc với Legendary Pictures trong một dự án mới của đạo diễn Gareth Edwards cho Warner, cho biết ông gặp phái đoàn Trung Quốc với tâm trạng cởi mở bất chấp sáu năm trước ông từng làm việc trong một dự án bị cuốc đấu đá chính trị địa phương phá hỏng.

“Trung Quốc không còn vấn đề về tham nhũng nữa, mà là về sự cứng nhắc của hệ thống và làm cách nào để cởi mở nó. Thế nên Trung Quốc có thể trở nên quốc tế hơn và cho các bộ phim của họ một cơ hội tiến ra nước ngoài,” theo Rogers, người đang dẫn các quan khách Trung Quốc đến các công ty hậu kỳ, 3D và CG như Rhythm & Hues, Panavision và Oasis.

Rogers cho biết những quan khách Trung Quốc mà ông gặp đều có bối cảnh nghề nghiệp đa dạng - từ bất động sản đến cổ phiếu – nhưng mỗi người đều hỏi những câu hỏi sắc sảo về ngành điện ảnh

“Họ sẽ mất một số thời gian đáng kể, nhưng câu trả lời hôm nay sẽ khác với ngày mai và ngày kia,” Rogers nói. “Họ học rất nhanh.”


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter