Tin tức

Những bài học phòng vé năm 2010 cho điện ảnh Hollywood

25/02/2011

Tất cả tiền đã được kiểm kê, sau đây là những bài học thu về.

Sự hoài cổ muôn năm

Những tác phẩm điện ảnh kinh điển như Tron, Clash of the Titans và The Karate Kid được nhớ đến một cách trìu mến hàng chục năm sau lần ra mắt đầu tiên. Được yêu mến nhiều đến mức những người hâm mộ trung thành đã quay lại rạp một cách háo hức để xem những phần tiếp theo và bản làm lại năm 2010 của các phim đó. Bản làm lại phim True Grit của anh em nhà Coen cũng nằm trong loại này; được phát hành vào cuối tháng 12, bộ phim đã không nằm trong 20 phim đứng đầu nhưng chúng tôi sẽ đánh cược rằng phim sẽ làm được việc đó nếu được phát hành sớm hơn một hoặc hai tháng.

Lòng trung thành với loạt phim

Nếu bạn từng bị cuốn hút vào một phim của loạt phim một lần thì khó mà không xem hết. Tất cả các phim Twilight Eclipse, Iron Man 2, Toy Story 3, Shrek Forever After và Harry Potter and the Deathly Hallows đều chứng thực cho lý luận này của khán giả. Thật khó cưỡng lại việc đi thăm lại Tony Stark, Shrek hay giáo sư Snape tại nơi quen thuộc tự nhiên trên màn ảnh của họ, đặc biệt nếu họ là một phần của thiên tiểu thuyết đang dần đến chương cuối của thiên anh hùng ca.

Diễn viên Mia Wasikowska vai Alice – phim Alice in Wonderland (2010) [Ảnh:Walt Disney Pictures]

Sách truyện: một thể loại phát triển mạnh

Sự phổ biến của phim ảnh có thể khiến cho một số người hay dự báo tai họa tại một số thời điểm, dự đoán tương lai của sách truyện sẽ ảm đạm. Không phải thế, bởi những tiểu thuyết nổi tiếng và những bộ truyện văn chương, như Twilight, How to Train Your Dragon, Harry Potter và Alice in Wonderland, chuyển thành tác phẩm điện ảnh quá lợi nhuận. Thêm nữa, những bộ phim đó không cần phụ thuộc vào những đoạn phim quảng cáo nhằm lôi kéo khán giả khi tác phẩm mà các bộ phim dựa trên đó đã đủ sự cám dỗ với những ai từng đọc truyện.

Phim thiếu nhi không dành cho thiếu nhi

Về mặt lý thuyết thì phim đó dành cho thiếu nhi, nhưng thật ra khán giả thật là những người lớn “bắt buộc” phải đi xem. Các bộ phim cũng đủ các nhân vật hoạt hình dễ thương cho các bé xem phim, nhưng chính những phụ huynh nhận thức sâu sắc đi cùng của các em đòi hỏi sự hóm hỉnh và tính sáng tạo, giống sự hài hước thời sự của Despicable Me, hay kiểu làm mới những sở thích cũ như phim Tangled, hoặc kiểu bóp méo hiểu biết thực tế về việc chuyển nghĩa siêu anh hùng và kẻ xấu xa của phim Megamind và Despicable Me.

Hiệu ứng hình ảnh đang nổi trội

Nhồi nhét đủ hiệu ứng như đồ họa vi tính (CGI) vào một phim hoạt hình phiêu lưu 3D như How to Train Your Dragon và những người mua vé sẽ nhắm mắt làm ngơ trước sự nhạt nhẽo trong kịch bản.

Thất bại thì sao?

Hãy quên bộ phim Land of the Lost và những phim tàm tạm khác của Ferrell đi. The Other Guys chứng minh rằng anh chàng vui tính này vẫn có thể mang đến sự khôi hài và Walberg cũng khá hài hước, bởi vì rốt cuộc thì Ferrell đã đưa cả mặt không quá nghiêm túc của mình vào.

Sự thật mà chúng ta không chắc có thể kiểm soát

Quên điều bạn đã nói đi. Những lựa chọn phòng vé của bạn tiết lộ điều bạn thật sự nghĩ.

- Phim The Last Airbender: M. Night Shyamalan không hoàn toàn trở thành một đạo diễn hoang tưởng xấu xa và xắn tay áo lên làm một tác phẩm bom tấn cỡ Sixth Sense.
- Phim Salt: Jolie vẫn có đủ sự khêu gợi và khả năng diễn xuất để bạn bỏ ra 11 đôla xem phim của cô hơn là nuôi dưỡng thói nghiện cà phê của bạn.
- Phim Jackass 3-D: điều duy nhất buồn cười hơn chàng ngốc của Steve O chính là chàng ngốc đó ở phiên bản 3-D.
- Phim Alice in Wonderland: phép màu sặc sỡ, ghê rợn trên màn ảnh của Tim Burton sẽ không là gì khác ngoài ma thuật (có lẽ như là… quá dễ đoán).

Những điều căn bản nhất về phim ly kỳ

Ví trí thứ 5 của Inception và vị trí 17 của Shutter Island chứng minh rằng những điều đơn giản mới quan trọng (và giúp bán được vé): lối kể chuyện ly kỳ, sự bí ẩn khó hiểu và diễn xuất hạng A.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com