Tin tức

Sự trở lại của câu chuyện Lọ Lem trong phim truyền hình Hàn Quốc

25/02/2011

Bộ phim truyền hình Secret Garden đã đạt được những điều hiếm thấy trong thế giới bọc đường của phim truyền hình Hàn Quốc. Không chỉ được nhiều người yêu thích, phim còn nâng câu chuyện Lọ Lem nhàm chán lên một tầm cao mới, tạo nên một Lọ Lem của thời hiện đại.

Trong suốt thời gian phát sóng, Secret Garden cuốn hút người xem với cốt truyện giả tưởng, khi hai nhân vật chính hoán đổi cơ thể, và các diễn viên chính thu hút. Tỷ suất người xem của phim đạt đỉnh cao nhất 35,2% trong tập cuối và tỷ suất trung bình cả bộ phim đạt 30%.

Nhưng khía cạnh hấp dẫn nhất của bộ phim, ngoài cốt truyện vô cùng phi thực tế, thì đây là sự trở lại của câu chuyện Lọ Lem vốn có lịch sử lâu đời trong phim truyền hình Hàn Quốc.

Áp phích quảng bá của phim Secret Garden, phiên bản mới của câu chuyện Lọ Lem, nhưng lại chấp nhận
thực tế của sự phân biệt giai cấp và tính bất khả thi của chuyện tình này
[Ảnh: JoongAng Ilbo]

Tất nhiên, câu chuyện cổ tích này hấp dẫn xuyên qua mọi biên giới văn hóa và địa lý. Nhưng câu chuyện Lọ Lem xứng đáng với vai trò cốt truyện nguồn là nhờ tính phổ biến của nó, cho phép vô số biến đổi khác. Ngày nay có càng nhiều nàng Lọ Lem hiện đại ở Hàn Quốc, họ là những người phụ nữ cố vượt qua bức tường giai cấp và định kiến giới tính.

Thành công của Secret Garden không chỉ nhờ vào sự phổ biến của một câu chuyện Lọ Lem hiện đại mà còn nhờ cách mà nhân vật Lọ Lem phát triển qua thời gian.

Khi Lọ Lem là đàn ông

Không có nhiều câu chuyện Lọ Lem trong phim điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc cho đến giữa thế kỷ 20. Như bộ phim điện ảnh Arirang (1926) của đạo diễn Na Woon Kyu cho thấy, phần lớn các câu chuyện là về những người đàn ông tuyệt vọng và các bà vợ khổ sở của họ.

Những năm 1960, trên đà phát triển của đất nước Hàn Quốc, giấc mơ trở thành Lọ Lem là dành riêng cho cánh đàn ông, không phải phụ nữ. Hầu hết các bộ phim cho thiếu niên được làm trong thời kỳ này, bao gồm Barefooted Young (1964) do Shin Sung Il và Um Aing Ran đóng vai chính, đều cho thấy câu chuyện giữa một cô gái thuộc gia đình giàu có và một anh chàng nghèo khó.

Arirang

Thực tế, những ngày này rất khó khăn đối với mọi người, thế nên giấc mơ trở thành Lọ Lem không phải là vấn đề của đàn ông hay phụ nữ. Và mong ước cưới được một “Lọ Lem” chỉ có thể được nhìn thấy trong truyện tranh lãng mạn.

Nhưng vào những năm 1990, khi kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng, thì câu chuyện Lọ Lem đã trở lại.

Phim truyền hình đầu tiên có cốt truyện Lọ Lem là Love into Your Heart năm 1994. Tuy nhiên, nhân vật nữ chính hơi khác với nguyên bản một cô bé Lọ Lem e thẹn mà chúng ta biết, bởi vì lúc này phụ nữ đã trở nên tự tin và can trường hơn. Do đó, nàng Lọ Lem trong các bộ phim thời này có sự lạc quan của Lọ Lem cùng tham vọng và tính kiên cường của cô bé Candy, một nhân vật truyện tranh Nhật Bản.

Love into Your Heart mở đường, và từ đó, nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc đã phóng tác câu chuyện Lọ Lem.

Ngoài ra, ảnh hưởng của Love into Your Heart và cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á năm 1997 đã tạo nên một loại chuyện Lọ Lem mới, trong đó nhân vật nữ độc ác được trao vai trò nổi bật trong phim truyền hình.

Như để cạnh tranh với các phim trước chỉ tập trung đơn thuần vào nhân vật nữ “thiện” theo đuổi tình yêu và sự nghiệp, các bộ phim truyền hình mới cho thấy nhân vật chính đấu tranh với một địch thủ vai “ác” để được thành công, như trong Tomato (1999) và All About Eve (2000). Nhưng không kể đến việc các nhân vật nữ là thiện hay ác, điểm quan trọng ở đây là cả hai dạng phụ nữ này đều kiên trì thực hiện mục tiêu, có lẽ là do tác dụng phụ của áp lực sống còn trong những thời gian khó khăn. Trong khi đó, nhân vật nam lại đóng vai trò người hỗ trợ tốt nhất của họ đồng thời là hình mẫu để nhân vật nữ tranh đua.

Nói vậy, phụ nữ trong các câu chuyện Lọ Lem thời kỳ khủng hoảng kinh tế rất tích cực đạt được mục tiêu, và thành công trong sự nghiệp rất quan trọng đối với họ.

Nói theo một cách khác, những cô gái trẻ sinh ra trong thập niên 90 trưởng thành trong một môi trường tương đối ít phân biệt giới tính hơn so với thời cha ông họ không bao giờ từ bỏ thành công ngay cả trong những lúc khó khăn.

Từ những người phụ nữ ý chí mạnh mẽ đến những khoảnh khắc giày thủy tinh

Cats on the Roof

Ngay cả sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, cuộc sống của người phụ nữ cũng không được cải thiện ngay lập tức, cả trong phim truyền hình lẫn đời thực. Những bộ phim hài lãng mạn đầy hy vọng như Cats on the Roof (2003) được nhiều người yêu thích, nhưng thành công của chúng không tồn tại lâu và không lâu trước khi hai kiểu nhân vật Lọ Lem hoàn toàn mới và trái ngược xuất hiện.

Bắt đầu từ năm 2004, nàng Lọ Lem trong phim truyền hình dài tập và phim điện ảnh không còn là những người phụ nữ có ý chí kiên cường của thập niên 90, luôn lao về phía trước để đạt được thành công trong vai trò những nhà thiết kế sành điệu hay các phát thanh viên nữa.

Khi công chúng nhận ra giấc mơ đạt được tất cả là phi thực tế như thế nào, thì Lọ Lem trở thành một nhân vật mềm mại và hiện thực hơn. Và thật sự có hai nàng Lọ Lem trái ngược nhau trong thời kỳ này.

Trong Lovers in Paris, nhân vật nữ chính – dễ thương nhưng không có nhiều tham vọng – đem lòng yêu một anh chàng giàu có. Do đó, cốt truyện biến bộ phim thành một câu chuyện cổ tích ngọt ngào. Ngược lại, nhân vật nữ chính trong What Happened in Bali là một người phụ nữ chạy theo tiền bạc và cuối cùng bị người đàn ông cô ta yêu giết chết. Cô không có tiền cũng không được giáo dục tốt, làm hướng dẫn viên du lịch và tiếp viên của quán karaoke.

Mặc dù hai bộ phim có nội dung và nhân vật khác nhau, nhưng cả hai nhân vật nữ đều thiếu đi cái tự tin của các phiên bản trong phim truyền hình những năm 1990, những người phụ nữ mong ước theo đuổi một nghề nghiệp và có một người đàn ông bên cạnh.

My Name is Kim Sam Soon

Khi cái giả tưởng quyến rũ trong phim truyền hình thập niên 90 phai mờ dần, người ta bắt đầu thưởng thức những phiên bản Lọ Lem thực tế hơn, như nhân vật trong My Name is Kim Sam Soon năm 2005, một cô gái bình thường.

Một trào lưu khác nổi lên trong thời kỳ này là những câu chuyện tình buồn cười giữa một cô gái ngớ ngẩn và một anh chàng giàu có.

Các phim Sweet 18 (2004), Full House (2004), Princess Hours (2006), Boys over Flowers (2006) và You’re Beautiful (2009) đều phác họa một cô gái trẻ con kết hôn hoặc sống chung với một người đàn ông – là công tố viên xuất thân từ gia đình thanh thế, một nghệ sĩ nổi tiếng, một hoàng tử hay con trai của tập đoàn giàu có. Nhân vật nữ vụng về không có mong ước theo đuổi sự nghiệp, và vì tham vọng đã mất đi, cô ấy dường như chẳng còn gặp vấn đề gì nữa. Các bộ phim này không có tính thực tế vì mục tiêu ban đầu đã mất đi.

Giả tưởng vượt lên hiện thực

Secret Garden xoay chiều còn xa hơn thực tế.

Trong bộ phim giả tưởng này, hai nhân vật chính – Kim Joo Won (nhân vật nam) và Gil Ra Im (nhân vật nữ) – hoán đổi cơ thể với nhau.

Tuy nhiên, bên dưới cốt truyện hoàn toàn phi thực tế này lại là một phiên bản nâng cấp của câu chuyện Lọ Lem từ các bộ phim trước: nhân vật chính là một cô gái tha thiết muốn trở thành một người phụ nữ có sự nghiệp đồng thời cũng nâng cao địa vị xã hội của mình thông qua hôn nhân.

Điều khiến Secret Garden được say mê như thế là bộ phim thừa nhận tính bất khả thi của giấc mơ Lọ Lem, đồng thời nhận thức hiện thực giai cấp trong xã hội.

Kim Joo Won, CEO 34 tuổi của một trung tâm bách hóa, đã bối rối khi bị Gil Ra Im – một nữ diễn viên thế thân sống trong căn nhà cho thuê với giá 300.000 won (268 USD) một tháng – thu hút. Anh không thể tưởng tượng ra mình lại yêu một người thuộc tầng lớp xã hội khác.

Điều này khiến câu chuyện trở nên hoàn toàn khác với những bộ phim đi trước vì Secret Garden lần đầu tiên thừa nhận sự khác biệt giữa các tầng lớp là hiện thực và ranh giới giữa họ không thể vượt qua. Hai nhân vật chính không thể tưởng tượng ra cuộc sống trong một tầng lớp xã hội khác với thế giới của chính họ, và bộ phim giải quyết vấn đề này bằng cách cho họ hoán đổi cơ thể.

Ở Hàn Quốc, sự phân tầng kinh tế xã hội đã được thiết lập, bằng chứng là sự nổi lên nắm quyền của thế hệ thứ ba của các gia đình tài phiệt. Trên bối cảnh này, chỉ có một tỷ lệ nhỏ những người có thể trở nên giàu có, dù là nhờ làm việc hay do nâng cao địa vị xã hội của mình qua hôn nhân.

Với phần lớn khán giả, cốt truyện của Secret Garden quá vô lý. Nhưng bộ phim đã cập nhật câu chuyện Lọ Lem bằng cách thừa nhận thực tế và phá vỡ nó bằng một liều thuốc giả tưởng rất tốt.

Từ hoàng tử đến kẻ ngốc, nhân vật nam chính của phim truyền hình qua các năm

Love into Your Heart All About Eve

1994, Love into Your Heart

Cha In Pyo đóng vai người thừa kế trẻ của một tập đoàn với một tính cách nổi loạn. Nhân vật của anh thích cưỡi xe máy và chơi saxophone, và anh đem lòng yêu một cô gái nghèo, ít học nhưng vui vẻ.

2000, All About Eve

Jang Dong Gun trong vai con trai của ông chủ đài truyền hình. Đẹp trai và cư xử tốt, anh dẫn đường cho các nhân vật nữ chính của phim, những con người năng nổ và có tham vọng đạt được thành công trong sự nghiệp cũng như tình yêu.

Lovers in Paris What Happened in Bali

2004, Lovers in Paris

Nhân vật của Park Shin Yang, như thường lệ, là người thừa kế một tập đoàn. Dù kiêu ngạo và tự tin nhưng anh hoang mang với chuyện tình cảm trong quá khứ (từng ly hôn) và thiếu khả năng đương đầu với cuộc sống hàng ngày, để lộ điểm yếu của mình nhưng lại giúp anh cởi mở hơn với sự quan tâm ấm áp của người khác.

2004, What Happened in Bali

Jo In Sung là ví dụ đầu tiên về một chàng hoàng tử chưa trưởng thành tự cao tự đại, luôn đấu tranh với nỗi cô đơn. Dù cha mẹ để anh tham gia vào công ty của gia đình nhưng anh lại không quan tâm. Cách thể hiện tình yêu của anh là vung tiền như nước và làm phiền đối tượng anh quan tâm.

Princess Hours Boys over Flowers

2006, Princess Hours

Nhân vật của Joo Ji Hoon là một hoàng tử thật sự trong câu chuyện Lọ Lem. Ngạo mạn, kén chọn và lạnh lùng trước người con gái được vua cha và hoàng hậu sắp đặt kết hôn với mình, tuy vậy anh lại cho thấy phẩm cách trở thành một ông vua thuộc tầng lớp cao cấp và được giáo dục tốt.

2009, Boys over Flowers

Lee Min Ho đóng vai cậu con trai gàn bướng xấu tính của một tập đoàn danh giá. Anh bay đến New Caledonia bằng chuyên cơ vào dịp cuối tuần và đe dọa bạn cùng lớp bằng cách làm họ phá sản. Nhưng một khi đã mở lòng, anh lại uống cà phê pha sẵn giống cô gái mình thích.

Secret Garden - bản nâng cấp mới nhất của câu chuyện Lọ Lem

2010, Secret Garden

Nhân vật của Hyun Bin mượn lại đặc điểm của một người thừa kế tập đoàn trong các bộ phim trước, kết hợp với tính kiêu ngạo và ý thức có quyền, với cách cư xử hòa nhã và kỹ năng lãnh đạo. Anh thử hết những vật dụng thiết yếu của giới quý tộc, nhưng không nở cả một nụ cười với nhân viên. Khi yêu một người con gái xuất thân từ bối cảnh khác mình, anh lúng túng với sự thật rằng điều mà anh nghĩ sẽ không bao giờ xảy ra lại đã xảy ra.


Dịch: © Trúc Phương @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily