Tin tức

No More Bets gây sốt khán giả Trung Quốc với đề tài tội phạm lừa đảo qua mạng

23/08/2023

“Thêm một người xem, bớt một nạn nhân bị lừa đảo.” Với khẩu hiệu này, bộ phim mới của Trung Quốc — No More Bets — đã làm say đắm đất nước này với vấn đề tội phạm mạng tràn lan từ nước ngoài.

Bộ phim cung cấp một cái nhìn chưa từng có về mạng lưới lừa đảo qua mạng phức tạp ở nước ngoài, lấy cảm hứng từ các vụ lừa đảo có thật xảy ra khắp Trung Quốc và miêu tả chân thực hoạt động bên trong.

Phan Sinh, nhân vật chính của phim do Trương Nghệ Hưng thể hiện (giữa), là một lập trình viên trở thành nạn nhân của vụ lừa đảo việc làm ở nước ngoài

Kể từ khi phát hành vào ngày 8 tháng 8, No More Bets đã thống trị phòng vé Trung Quốc, thu về hơn 1,8 tỉ nhân dân tệ (248,1 triệu USD) — gấp đôi doanh thu của Meg 2: The Trench, được phát hành vào ngày 4 tháng 8, theo trang web bán vé trực tuyến Maoyan. Để so sánh, Barbie thu về 33,3 triệu USD trong 25 ngày.

Lấy cảm hứng từ hàng chục nghìn vụ lừa đảo có thật, No More Bets, do Thân Áo đạo diễn, xoay quanh một nhóm người bị cám dỗ bởi những lời mời làm việc béo bở ở nước ngoài, chỉ để vô tình rơi vào nanh vuốt của một âm mưu lừa đảo ở nước ngoài.

Họ thấy mình bất cẩn kẹt vào trong các công xưởng lừa đảo và buộc phải tham gia vào hoạt động tội phạm để tồn tại. Bộ phim mở ra từ quan điểm của tội phạm, nạn nhân và cảnh sát.

Anh bị ngược đãi nghiêm trọng để buộc phải làm việc

Lừa đảo trực tuyến đã trở nên tràn lan ở Trung Quốc trong vài năm qua. Theo Tân Hoa Xã, năm 2022, nhà chức trách đã giải quyết khoảng 464.000 trường hợp lừa đảo viễn thông và trực tuyến, bắt giữ 351 thủ lĩnh băng đảng và thành viên chủ chốt của các nhóm tội phạm.

Ngoài ra, Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc đã chặn 799.000 trang web nước ngoài liên quan đến lừa đảo và 38.000 địa chỉ IP.

Dữ liệu gần đây từ Trung tâm chống gian lận Hồ Bắc tiết lộ thế hệ trẻ hiện là mục tiêu chính của gian lận trực tuyến. Một báo cáo chỉ ra rằng 61,9% nạn nhân bị lừa đảo trong bảy tháng qua ở tỉnh Hồ Bắc thuộc nhóm tuổi thập niên 80 và 90. Mặc dù được giáo dục tốt, nhiều người thiếu sự thận trọng cần thiết để cảnh giác với những trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.

Những gì thực sự diễn ra còn đen tối hơn, ác độc hơn và tàn bạo hơn gấp trăm, gấp nghìn lần miêu tả trong phim

Ngẫu nhiên, No More Bets được phát hành trong bối cảnh cuộc tranh luận lan rộng về lừa đảo qua mạng từ nước ngoài trên mạng xã hội, nơi hàng chục người chia sẻ kinh nghiệm bị lừa bởi những lời mời làm việc béo bở. Một hashtag liên quan đã thu hút hơn 1,3 tỉ lượt xem trên ứng dụng video ngắn Douyin.

Theo một báo cáo của truyền thông trong nước, các nhà làm phim đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ cảnh sát và trung tâm chống lừa đảo để thu thập thông tin liên quan đến những vụ lừa đảo trực tuyến như vậy trong ba năm qua.

“Chúng tôi không chỉ thực hiện phỏng vấn nhiều sĩ quan cảnh sát mà còn đồng hành cùng các quan chức từ các bộ phận liên quan đến tuyến đầu của các hoạt động chống gian lận để điều tra và bắt giữ,” Thân Áo nói với tờ Legal Daily.

“Bộ phim này miêu tả rất chân thực về loại hình lừa đảo trực tuyến và viễn thông mới từ nước ngoài,” Zhang Pingzhe, giáo sư Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc, nói với CCTV.

Sự tàn ác này mở rộng đến những nhân viên khác, những người cũng bị đối xử vô nhân đạo

Nhiều khán giả cũng ca ngợi bộ phim đã giáo dục mọi người và giúp ngăn những người khác bị lừa đảo. “Đừng để bị lừa bởi cờ bạc, và đừng để bị lừa bởi những lời mời làm việc,” Shi Yingjie, đến từ thành phố Hàng Châu đã xem bộ phim này hai lần, nói với Sixth Tone.

Một cư dân mạng bình luận trên Weibo: “Đây không phải là một trong những bộ phim mà người hâm mộ ủng hộ chỉ vì doanh thu phòng vé. Nó sẽ có tác động xã hội lâu dài và ý nghĩa sâu sắc.”

Phan Sinh, nhân vật chính của phim do Trương Nghệ Hưng thể hiện, là một lập trình viên trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo việc làm ở nước ngoài. Để ép buộc anh làm việc, người quản lý của một xưởng lừa đảo đã ngược đãi thể xác nghiêm trọng, bao gồm đánh gãy chân và nhốt anh vào cũi. Sự tàn ác này mở rộng đến những nhân viên khác, những người cũng bị đối xử vô nhân đạo.

Phan Sinh bị đánh gãy chân và bị nhốt vào cũi

“Bộ phim khá hạn chế, vì chúng tôi đề cập đến nhiều khía cạnh mà không đi quá xa,” Thân Áo nói với Yangcheng Evening News. “Các trường hợp thực tế thậm chí còn cực đoan hơn những gì chúng tôi đã miêu tả. Những gì thực sự diễn ra còn đen tối hơn, ác độc hơn và tàn bạo hơn gấp trăm, gấp nghìn lần.”

Do bộ phim miêu tả chân thực về lừa đảo trực tuyến, Thân Áo đã đề cập trong buổi ra mắt ở Bắc Kinh vào ngày 6 tháng 8 rằng êkíp của anh đã nhận được tin nhắn đe dọa từ các địa chỉ IP ở nước ngoài.

No More Bets đã chiếu thử vào ngày 5 tháng 8, và trong ba ngày đã kiếm được khoảng 537 triệu nhân dân tệ, phá kỷ lục phòng vé chiếu trước của Trung Quốc.

Nhiều khán giả ca ngợi bộ phim đã giáo dục mọi người và giúp ngăn những người khác bị lừa đảo. “Đừng để bị lừa bởi cờ bạc, và đừng để bị lừa bởi những lời mời làm việc”

Với sự nổi tiếng ngày càng tăng, ngày phát hành của bộ phim đã được chuyển từ 11 tháng 8 lên ngày 8 tháng 8.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Sixth Tone