Tin tức

Tâm dịch tái hiện đợt bùng phát SARS ở Đài Loan qua lăng kính COVID

20/08/2023

Tâm dịch / Eye of the Storm hư cấu thuyết phục mà bi thương về việc phong tỏa bệnh viện Heping trong cuộc khủng hoảng SARS năm 2003 ở Đài Loan.

Tâm dịch hư cấu thuyết phục mà bi thương về việc phong tỏa bệnh viện Heping trong cuộc khủng hoảng SARS năm 2003 ở Đài Loan

Việc phong tỏa Bệnh viện Heping là sự kiện có thật, liên quan đến hơn 1.000 bệnh nhân, bác sĩ, y tá, và nhân viên bệnh viện bị chính quyền Đài Bắc ‘nhốt’ trong bệnh viện trong khoảng hai tuần. Việc này xảy ra sau khi phát hiện các ca nhiễm SARS ở bệnh viện, trong lúc chưa rõ sự lây nhiễm đã lan ra thế nào.

Trong quá trình phong tỏa, một bệnh nhân đã tự vẫn, và khoảng 24 đến 35 người tử vong vì SARS — có cả bác sĩ và y tá. Trong hai tuần, một số y tá và bác sĩ đã biểu tình, tự cách ly mình với phẩn còn lại của bệnh viện và từ chối điều trị bệnh nhân.

Sau đó chính quyền thành phố Đài Bắc đã bị chỉ trích vì giam hãm những cư dân khác của bệnh viện cùng với bệnh nhân SARS dù điều này đồng nghĩa rằng tất cả đều gần như bị nhiễm virus. Việc phong tỏa Bệnh viện Heping chứng thực một khoảnh khắc đau buồn của xã hội Đài Loan, mà sau này tránh những lần phong tỏa bắt buộc tương tự khi phản ứng với COVID-19.

Vương Bách Kiệt trong vai bác sĩ Hạ Chính. Khi bệnh viện bị phong tỏa, ban đầu Hạ Chính cố gắng ẩn mình để tránh lây nhiễm

Tâm dịch theo chân một vài nhân vật. Trước tiên là bác sĩ Hạ Chính, một bác sĩ phẫu thuật thành đạt ở bệnh viện đang trên đường về nhà dự tiệc sinh nhật con gái thì có lệnh phong tỏa. Hạ Chính được miêu tả là người đàn ông gia đình bận rộn song, hồi đầu phim, cho thấy anh bị kẹt giữa công việc và gia đình. Một mặt, anh xem công việc bác sĩ cứu người là quan trọng, mặt khác, anh ước mong dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Khi bệnh viện bị phong tỏa, ban đầu Hạ Chính cố gắng ẩn mình để tránh lây nhiễm, đồng thời trao đổi thông tin với người bạn nhà báo đang ở trong bệnh viện.

Ngược lại, y tá Thái Hà là nhân vật giàu hy sinh. Lúc đầu phim, Thái Hà dự tính chuyển hướng sự nghiệp sang làm việc cho tổ chức Bác sĩ không biên giới, dù điều này khiến anh phải cách xa bạn gái, Hứa Uyển Tinh, một bác sĩ chuyên khoa ở bệnh viện. Khi bắt đầu phong tỏa, Hạ Chính và Thái Hà cãi nhau về việc Hạ Chính miễn cưỡng đóng góp nhiều hơn những gì anh phải làm.

Tằng Kính Hoa (trái) trong vai y tá Thái Hà 

Theo thời gian, Hạ Chính dần dần thấy mình thay đổi bởi những trải nghiệm ở bệnh viện. Theo nhiều cách, phim đi theo hành trình của người anh hùng truyền thống liên quan đến nhân vật chính. Tương tự, phim có nhiều nhân vật thứ chính, chẳng hạn một tài xế taxi bị kẹt trong bệnh viện, và một bé gái bơ vơ tìm mẹ.

Ở mức độ mở rộng, Tâm dịch có thể được xem là sự tưởng tượng về đợt bùng phát SARS năm 2003 hậu COVID. Do đó, khung các sự kiện của phim phản ánh cách COVID diễn ra ở Đài Loan. Ấn tượng nhất là miêu tả hình ảnh quen thuộc của cuộc sống đại dịch — như bộ đồ bảo hộ y tế, khẩu trang y tế, và đo thân nhiệt liên tục — khi virus dần xuất hiện trong đợt bùng phát.

Ấn tượng nhất là miêu tả hình ảnh quen thuộc của cuộc sống đại dịch – như quần áo bảo hộ y tế, khẩu trang y tế, và đo thân nhiệt liên tục

Tâm dịch cho thấy hầu hết đội ngũ y tế là người hùng. Song phim thể hiện kịch tính nhân văn của dàn nhân vật trong hoàn cảnh chịu đựng cách ly với xã hội, khiến Tâm dịch khác xa với phim khác như phim tuyên truyền All U Need is Love của Hồng Kông — miêu tả những đợt phong tỏa khắc nghiệt ở Hồng Kông song lại dẫn đến tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất trên thế giới — dưới góc độ hài hước lạc quan tẻ nhạt.

Tâm dịch không hẳn là một phim tinh tế, đặc biệt là những cảnh căng thẳng liên quan đến phẫu thuật. Song, là sự mường tượng về khoảnh khắc lịch sử quan trọng của Đài Loan, mà ký ức lịch sử tác động đến phản ứng sau này đối với COVID-19, Tâm dịch vẫn hấp dẫn.

Tâm dịch thể hiện kịch tính nhân văn của dàn nhân vật khi chịu đựng cách ly với xã hội. Ảnh: Hứa Trúc Đình trong vai bác sĩ Hứa Uyển Tinh, người yêu của y tá Thái Hà

Tâm dịch đang phát trên Netflix.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Escapist