Tin tức

Đường đi của Disney từ khổng lồ phòng vé thành kẻ thua đau nhất hè 2023

22/08/2023

Disney đã có mùa hè 2023 khá thất vọng, với khoản lỗ 900 triệu USD doanh thu phòng vé biến Disney thành kẻ thua đau nhất ngành điện ảnh mùa này.

Disney đã luôn là gã khổng lồ trong lĩnh vực điện ảnh, phát hành những bộ phim hoạt hình và người đóng được yêu thích, thường thành công về mặt thương mại và phê bình.

Bất chấp những tài sản trí tuệ khổng lồ, nhiều phim của Disney lại có thành tích kém, dẫn đến một mùa hè khá thất vọng cho Nhà Chuột

Disney sở hữu Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), Star Wars, Avatar, và một kho lớn các tác phẩm kinh điển mang tính biểu tượng. Thế nhưng, Disney đã phải chật vật duy trì đà phát triển trong suốt mùa hè năm 2023, với vài thất bại lớn về doanh thu phòng vé khiến công ty ước tính lỗ 900 triệu USD trên một số phim thành tích kém.

Disney bước vào năm 2023 với đội hình phim khá ấn tượng giống với bất kỳ năm nào thành công nhất của hãng. Họ đã phát hành Ant-Man & The Wasp: QuantumaniaVệ binh dải ngân hà 3 từ Marvel, Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh từ Lucasfilm, Xứ sở các nguyên tố từ Pixar, một phim Dinh thự ma ám mới và bản làm lại người đóng Nàng tiên cá.

Bất chấp những tài sản trí tuệ khổng lồ như vậy, nhiều phim trong số đó lại có thành tích kém, dẫn đến một mùa hè khá thất vọng cho Nhà Chuột. Mức thất bại này là chưa từng có, nghĩa là thất vọng doanh thu phòng vé trị giá 900 triệu USD của Disney cần phải được săm soi nghiêm túc.

Doanh thu phòng vé của Nàng tiên cá đáng thất vọng (nó có phải là bom xịt không?)

Nàng tiên cá không chỉ lỡ mốc 1 tỉ USD của Disney mà còn thực sự thành bom xịt thảm đến mức lỗ hàng triệu USD

Xu hướng làm lại phim hoạt hình kinh điển của Disney đã được đền đáp xứng đáng trong những năm gần đây, với những phim như Maleficent, CinderellaThe Jungle Book mang về lợi nhuận đáng kinh ngạc. Beauty and the Beast, Aladdin, và The Lion King đều đạt 1 tỉ USD phòng vé, với The Lion King thậm chí còn là phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Mặc dù sự đón nhận những bản làm lại này đã bắt đầu kém đi, người ta kỳ vọng Nàng tiên cá sẽ thành công rực rỡ như những tiền bối của nó. Tuy nhiên chuyện lại không thành ra vậy.

Nàng tiên cá đã kiếm được nhỉnh hơn 561 triệu USD, mà với hầu hết các bộ phim khác sẽ là một thành công lớn. Tuy nhiên, bộ phim có kinh phí sản xuất là 250 triệu USD, khiến con số này kém ấn tượng đi một chút. Kinh phí đó chưa tính đến quảng bá hoặc phân phối, có nghĩa quy tắc chung ở Hollywood là điểm hòa vốn thường đâu chừng 2,5 lần kinh phí. Vậy thì Nàng tiên cá sẽ bắt đầu có lãi khi đạt khoảng 625 triệu USD ở phòng vé. Cho nên Nàng tiên cá không chỉ lỡ mốc 1 tỉ USD của Disney mà còn thực sự thành bom xịt thảm đến mức lỗ hàng triệu USD.

Doanh thu mở màn của Xứ sở các nguyên tố ỉu xìu — và sự phục hồi của nó có thể không đủ

Xứ sở các nguyên tố thuộc vào hàng doanh thu cuối tuần mở màn thấp nhất của Pixar trong lịch sử hãng phim

Một trong những kỳ vọng chiến thắng phòng vé khác cho Disney là Xứ sở các nguyên tố của Pixar. Các phim Pixar thường ăn khách ở phòng vé, và dù những phim như Lightyear đã phá vỡ xu hướng này, thì phim của hãng vẫn có xu hướng đạt được thành tích thương mại vững chắc. Tuy nhiên, Xứ sở các nguyên tố không như vậy. Xứ sở các nguyên tố thuộc vào hàng doanh thu cuối tuần mở màn thấp nhất của Pixar trong lịch sử hãng phim, khởi đầu chậm chạp với chỉ 29,5 triệu USD ở phòng vé. Mặc dù bộ phim đã kiếm được hơn 395 triệu USD, nhưng với ngân sách 200 triệu USD thì có nghĩa là Xứ sở các nguyên tố vẫn không có lãi. Mặc dù Xứ sở các nguyên tố có thể bùng lên lại khi ra mắt trên Disney+, đợt phát hành rạp của nó đã không bõ công.

Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh là một quả bom xịt phòng vé khổng lồ

Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh được dự trở thành một trong những bộ phim ăn khách nhất năm của Disney, khi là một phần của chuỗi phim lâu đời và có chiến dịch quảng bá lớn. Sau những thất bại gần đây ở rạp, Disney thực sự cần bộ phim thành công, nhưng thay vào đó, nó lại trở thành quả bom xịt còn lớn hơn. Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh thất bại nặng nề, chỉ kiếm được 356 triệu USD trên kinh phí 300 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh có thể đã lỗ hàng trăm triệu USD, trở thành một trong những bom xịt lớn nhất mọi thời đại.

Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh có thể đã lỗ hàng trăm triệu USD, trở thành một trong những bom xịt lớn nhất mọi thời đại

Phòng vé của Dinh thự ma ám là thảm họa ngay tức thì

Bộ phim lớn cuối cùng của Disney trong mùa hè 2023 là Dinh thự ma ám / Haunted Mansion, và ngay từ đầu, đây trông đã không phải là bộ phim sẽ cứu được hãng rồi. Mặc dù Dinh thự ma ám vẫn đang được chiếu tại thời điểm viết bài này, nhưng có vẻ không làm ăn khấm khá gì hơn các tiền bối khác. Dinh thự ma ám chỉ kiếm được 33 triệu USD trong tuần đầu công chiếu, dấu hiệu cho thấy có lẽ cũng sẽ không thành công. Mặc dù kinh phí 150 triệu USD là tương đối nhỏ so với những phim nói trên, nhưng Dinh thự ma ám vẫn đang đà thành bom xịt, kết thúc mùa hè của Disney trong thoi thóp.

Vệ binh dải ngân hà 3 là thành công thực sự duy nhất của Disney trong mùa hè 2023

Xuyên suốt chuỗi thất bại phòng vé của Disney, hãng phim chỉ có một thành công thực sự vào mùa hè năm 2023: Vệ binh dải ngân hà 3. Vệ binh dải ngân hà 3 là một trong những thành công lớn nhất của năm cho đến nay, thu về 844,9 triệu USD. Có kinh phí 250 triệu USD nghĩa là bộ phim thực sự lãi, với thành công thương mại tương xứng thành công về phê bình. Vệ binh dải ngân hà 3 là ân sủng duy nhất cứu rỗi Disney trong năm nay, nổi bật trong số rất nhiều bom xịt Disney đã phát hành ra rạp.

Vệ binh dải ngân hà 3 là ân sủng duy nhất cứu rỗi Disney trong năm nay

Tại sao Disney lại có quá nhiều thất bại phòng vé trong hè 2023?

Vậy chuyện gì đang xảy ra thế? Disney đã liên tục tung ra những phim ăn khách phòng vé trong những năm trước, khiến khán giả thắc mắc tại sao hãng lại gặp nhiều thất bại như vậy trong 2023. Chà, có một số yếu tố ảnh hưởng trong chuyện này.

Một trong những lý do lớn nhất là kinh phí làm phim bị thổi phồng quá mức. Tất cả những bộ phim kể trên đều có kinh phí cực cao, nghĩa là chúng phải kiếm được gần 1 tỉ USD thì mới thành công. Trên hết, những tài sản trí tuệ này không còn đáng tin cậy nữa. Người xem ngán các bản làm lại người đóng rồi, các phim Pixar phát hành trên Disney+ đã hạ giá thương hiệu, và Indiana JonesDinh thự ma ám đã không có phần phim mới nào lần lượt từ năm 2008 và 2003.

Dinh thự ma ám ngay từ đầu trông đã không phải là bộ phim sẽ cứu được hãng rồi

Thêm vào đó, mùa hè năm 2023 đặc biệt đông đúc. Những phim này được phát hành giữa các phim như Spider-Man: Across the Spider-Verse, Transformers: Rise of the Beasts, Mission: Impossible – Dead Reckoning Part One, BarbieOppenheimer. Nhiều phim được phát hành đồng thời vào hầu hết các cuối tuần, nghĩa là người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn là chỉ các tài sản trí tuệ của Disney.

Tuy nhiên, lý do cuối cùng cho sự thất bại của Disney là hầu hết những bộ phim này đều không hay. Nàng tiên cá, Xứ sở các nguyên tố, Indiana Jones và Vòng quay Định mệnh, và Dinh thự ma ám đều nhận được những đánh giá từ trái chiều đến kém, những nhận xét tiêu cực này khiến nhiều khán giả bỏ qua các bộ phim. Trái lại, Vệ binh dải ngân hà 3 thành công lớn về mặt phê bình, giúp ích cho thành tích phòng vé của nó.

Lý do cuối cùng cho sự thất bại của Disney là hầu hết những bộ phim này đều không hay

Chuỗi thất bại phòng vé liên tục của Disney là do dòng chảy nhất quán toàn phim chất lượng kém của hãng, chỉ có thể đảo ngược bằng cách đặt chất lượng lên hàng đầu trở lại.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant