Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Critical Zone của Iran thắng Báo Vàng LHP Locarno 2023

20/08/2023

Critical Zone, phim chính kịch của Iran do đạo diễn bất đồng chính kiến Ali Ahmadzadeh quay bí mật, đã thắng giải Báo Vàng phim hay nhất Liên hoan phim Locarno 2023.

Sina Ataeian Dena, nhà sản xuất phim Critical Zone, nhận giải Báo Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Locarno (Thụy Sĩ) lần thứ 76, ngày 12 tháng 8 năm 2023

Ahmadzadeh, đã bị cấm rời khỏi Iran, không thể tham dự lễ trao giải, được tổ chức tại thành phố của Thụy Sĩ vào tối thứ bảy 12 tháng 8. Chính phủ Iran đã gây áp lực buộc đạo diễn này phải rút bộ phim khỏi cuộc thi. Thông qua câu chuyện về một người đàn ông và con chó của anh ta, len lỏi trong thế giới ngầm ở Tehran, bán ma túy và nói chuyện với những linh hồn đang gặp rắc rối, Critical Zone miêu tả một quốc gia nổi dậy chống lại chế độ áp bức bằng mọi cách có thể. Do Counter Intuitive Film của Đức sản xuất, Critical Zone đang được Luxbox bán quyền phát hành toàn thế giới.

Một nhà làm phim chính trị đáng tự hào khác, huyền thoại người Anh Ken Loach, đã thắng giải bình chọn của khán giả, UBS Prix du Public, tại liên hoan thường niên lần thứ 76 của Locarno cho phim truyện mới nhất (và có lẽ là cuối cùng): The Old Oak. Được công chiếu lần đầu tại Cannes, bộ phim tập trung vào một quán rượu của tầng lớp lao động Anh thường xuyên chào đón người tị nạn Syria.

The Old Oak của Ken Loach đã thắng giải bình chọn của khán giả, UBS Prix du Public

Radu Jude, nhà làm phim nghệ thuật được yêu thích người Rumani, đã thắng Giải đặc biệt của Ban giám khảo Locarno cho tác phẩm súc tích mới nhất của ông, Do Not Expect Too Much From the End of the World. Nhà làm phim Ukraine Maryna Vroda đã thắng giải đạo diễn xuất sắc nhất cho bộ phim đầu tay của cô, Stepne.

Các giải diễn xuất không phân theo giới tính, được giới thiệu tại Lorcano năm nay, đã thuộc về Dimitra Vlagopoulou cho Animal của nhà làm phim Hy Lạp Sofia Exarchou, và Renée Soutendijk cho Sweet Dreams của Ena Sendijarević.

Liên hoan phim Locarno lần thứ 77 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 8 năm 2024.

Netflix Korea làm phim hoạt hình đầu tiên Lost in Starlight

Nhân vật hoạt hình Lost in Starlight Jay và Nan Young, và diễn viên lồng tiếng Hong Kyung và Kim Tae Ri

Kim Tae Ri và Hong Kyung đã được xác nhận là diễn viên lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình mới của Netflix, Lost in Starlight.

Lost in Starlight sẽ là dự án hoạt hình Hàn Quốc đầu tiên của Netflix, tập trung vào câu chuyện tình yêu độc đáo của những người yêu xa — phi hành gia Nan Young (Kim Tae Ri) và Jay (Hong Kyung), một nhạc sĩ.

Ước mơ của Nan Young là đặt chân lên sao Hỏa để tìm dấu vết của mẹ cô, đã không thể trở lại Trái đất sau một nhiệm vụ nghiên cứu trên hành tinh này.

Trong khi sửa chữa chiếc bàn xoay do mẹ của Nan Young để lại, Jay bất ngờ phải lòng nữ phi hành gia và bắt đầu, được cho là, mối quan hệ yêu xa nhất — giữa sao Hỏa và Trái đất.

Bộ phim sẽ chứng kiến Kim Tae Ri, 33 tuổi, lần đầu tiên lồng tiếng trong sự nghiệp diễn xuất 11 năm của cô.

Hai diễn viên đang làm việc cùng nhau một lần nữa sau bộ phim ly kỳ bí ẩn gần đây của đài SBS Revenant.

Lost in Starlight sẽ do đạo diễn hoạt hình Han Ji Won chỉ đạo, vừa có phim ngắn mới nhất The Sea on the Day When the Day When the Magic Returns được mời tham dự Liên hoan phim Sundance năm nay.

Phòng vé Trung Quốc xô đổ kỷ lục mùa hè, Hollywood đóng góp ít

Phòng vé hè 2023 của Trung Quốc đã đạt mức cao mới trong lịch sử, thu về 17,8 tỉ nhân dân tệ (2,44 tỉ USD) tính đến sáng thứ sáu 18 tháng 8, trong đó phim nội địa có thành tích tốt hơn hẳn so với các phim ăn khách của Hollywood như Barbie.

Cho đến nay, bốn phim đã vượt mốc 2 tỉ nhân dân tệ ở phòng vé, một kỷ lục khác cho mùa phim hè, bao gồm phim ly kỳ hồi hộp Lost in the Stars và phim tội phạm No More Bets.

Đây là điểm nhấn trong một năm chứng kiến sự phục hồi chậm chạp trong chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc sau khi nước này gỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt về COVID-19 vào cuối năm 2022.

Theo Cục Điện ảnh Trung Quốc, doanh thu phim hè năm nay, tính từ tháng 6 đến tháng 8, đã vượt qua kỷ lục trước đó là 17,78 tỉ nhân dân tệ đạt được vào năm 2019.

Mặc dù thể thao không phải là thể loại thường được khán giả Trung Quốc yêu thích, One and Only — phim khiêu vũ đường phố về giấc mơ của một chàng trai trẻ — đã phá kỷ lục phim thể thao nội địa có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc, thu về hơn 850 triệu nhân dân tệ tính đến 18 tháng 8, theo Dengta, nhà cung cấp dữ liệu ngành công nghiệp điện ảnh do Alibaba hậu thuẫn.

Phim Hollywood không thành công được như vậy.

Barbie do Margot Robbie thủ vai chính, thành tích tốt trên thị trường toàn cầu, chỉ mang về 246 triệu nhân dân tệ sau gần một tháng chiếu. Mission: Impossible–Dead Reckoning Part One của Tom Cruise kiếm được khoảng 350 triệu nhân dân tệ trong hơn một tháng chiếu.

Tính đến sáng thứ sáu ngày 18, dữ liệu chính thức tiết lộ rằng tổng cộng 435 triệu vé đã được bán kể từ tháng 6.

Tập đoàn Wanda của Trung Quốc bán cổ phần cho nhà sản xuất phim và truyền hình Ruyi Holdings để trả nợ

Vương Kiện Lâm chủ tịch Tập đoàn Dalian Wanda

Tập đoàn Dalian Wanda đang bán 49% cổ phần của Beijing Wanda Investment cho nhà sản xuất phim và truyền hình địa phương China Ruyi Holdings với giá 315 triệu đôla (2,26 tỉ nhân dân tệ) trong nỗ lực trả khoản nợ 400 tỉ đôla đến hạn.

Wanda Investment sở hữu 20% cổ phần trong bộ phận giải trí Wanda Film của tập đoàn được niêm yết tại Thâm Quyến, điều hành một chuỗi rạp chiếu phim ở Trung Quốc, bỏ vốn cho các bộ phim Trung Quốc và giữ lại cổ phần trong Legendary Entertainment, nhà sản xuất Dune.

Hồi đầu tháng 7, Wanda Investment đã bán riêng 8,3% cổ phần của Wanda Film với giá 306 triệu đôla (2,2 tỉ nhân dân tệ). Người mua là Lu Lili, vợ của Shen Jun, người kiểm soát nền tảng dữ liệu tài chính East Money Information.

Ruyi do Tencent hậu thuẫn đầu tư vào phim ảnh bao gồm phim hài nổi tiếng gần đây Post Truth và chuỗi phim bom tấn Detective Chinatown, cũng như phim truyền hình bao gồm Lang Nha bảng.

Dalian Wanda, nhà phát triển bất động sản trở thành tập đoàn giải trí do tỉ phú Vương Kiện Lâm kiểm soát, từng có tham vọng lớn ở Hollywood — với kế hoạch đầu tư vào các hãng phim Mỹ và mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Theaters và Legendary Entertainment ở Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, chịu sự kiểm soát mạnh tay của chính quyền Trung Quốc đối với các công ty mắc nợ nhiều vào năm 2017, từ đó tập đoàn này đã bán các hãng phim và công viên giải trí ở Trung Quốc, dự án phát triển bất động sản ở Los Angeles và phần lớn cổ phần của họ trong AMC. Legendary đã thu hút vốn bên ngoài từ tập đoàn cổ phần tư nhân Apollo vào năm ngoái.

Vấn đề nợ trong lĩnh vực bất động sản thương mại và tác động của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu đã khiến Dalian Wanda bị siết chặt hơn trong vài năm qua. Tập đoàn cũng đang tìm kiếm người mua chuỗi rạp chiếu phim Hoyts ở Australia.

Youth, phim tài liệu tại Cannes của Vương Binh về 20 công nhân may mặc Trung Quốc, được Icarus Films mua quyền phát hành

Icarus Films đã mua quyền ở Bắc Mỹ bộ phim Youth, tác phẩm mới nhất của Vương Binh, nhà làm phim từng đoạt giải Venice, đầu năm nay đã trở thành một trong những phim tài liệu đầu tiên được tranh giải chính của Cannes trong nhiều thập kỷ. Ngày phát hành vẫn chưa được tiết lộ.

Sắp được trình chiếu tại cả Liên hoan phim New York và TIFF, bộ phim tài liệu được quay trong suốt năm năm ở Zhili, Trung Quốc, cách Thượng Hải 120 dặm. Tại thành phố chuyên sản xuất hàng dệt may này, những công nhân trẻ đến từ các vùng nông thôn châu thổ sông Dương Tử. Họ ở độ tuổi ngoài 20, ở chung ký túc xá và ăn vặt ở hành lang. Họ làm việc không mệt mỏi để một ngày nào đó có thể nuôi con, mua nhà hoặc thành lập xưởng của riêng mình. Tình bạn và những cuộc tình lãng mạn được hình thành và tan vỡ theo mùa, khó khăn tài chính và áp lực gia đình.

Bộ phim của House on Fire, Gladys Glover Films và CS Production do Sonia Buchman, Mao Hui, Nicolas R. De La Mothe và Vincent Wang sản xuất. Wang Yang điều hành sản xuất, với Gilles Chanial, Denis Vaslin, Fleur Knopperts, Wang Jia và Qiao Cui là đồng sản xuất.

Chủ tịch Icarus Films, Jonathan Miller, cho biết: “Trong 45 năm qua, chúng tôi tâm huyết phân phối những bộ phim tài liệu hay nhất, sáng tạo và hấp dẫn của nhiều nhà làm phim tài liệu nổi tiếng, và trong số đó, Vương Binh là người nổi bật. Chúng tôi rất vinh dự một lần nữa được tin tưởng giao cho việc chăm sóc bộ phim của Vương Binh và đưa phim này đến với khán giả Bắc Mỹ.”

Có lẽ được biết đến nhiều nhất với bộ phim tài liệu dài chín tiếng Tie Xi Qu: West of the Tracks về nền công nghiệp Trung Quốc thế kỷ 20, Vương Binh cũng đã đưa bộ phim Man in Black đến Cannes năm nay. Các tựa phim gần đây khác của nhà làm phim bao gồm Beauty Lives in FreedomDead Souls.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Herald, Reuter, Deadline