Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Phim của Philippines đoạt Sư tử vàng Venice 2016

12/09/2016

Bộ phim tâm lý đen trắng của đạo diễn Lav Diaz, đã thắng giải Sư tử vàng dành cho phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay.

CHÂU Á

Nhật Bản chọn Nagasaki: Memories of My Son dự tranh Oscar 2017

Áp phích tiếng Nhật của bộ phim

Nagasaki: Memories (Haha to Kuraseba) của Yoji Yamada đã được chọn làm đại diện Nhật Bản tranh giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Đây là lần thứ năm đạo diễn 84 tuổi này đại diện cho Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1986 với Final Take. Duy nhất bộ phim cổ trang The Twilight Samurai (2003), nằm trong bộ ba trilogy của ông, lọt đến danh sách rút ngắn.

Do Shochiku sản xuất, nhà sản xuất quen thuộc của vị đạo diễn này, bộ phim kể câu chuyện một người phụ nữ có con trai chết trong thảm họa hạt nhân Nagasaki năm 1945 nhưng lại xuất hiện trước mặt cô và hồi tưởng những kỷ niệm hạnh phúc bên nhau. Yamada, nổi tiếng với phim bộ Tora-san trường kỳ về một người bán hàng dạo, đã chạm tới chủ đề chiến tranh và gia đình trong các phim sau này của ông.

Nagasaki: Memories of My Son đã phát hành ở Nhật hồi tháng 12/2015.

Lần gần nhất Nhật Bản thắng giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài là năm 2008 với The Departures của Yojiro Takita.

A Quiet Dream mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan 2016

Áp phích chính thức của Liên hoan phim quốc tế Busan 2016

Bộ phim Hàn Quốc A Quiet Dream sẽ mở màn Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) 2017, liên hoan phim lớn nhất ở châu Á, sẽ được tổ chức ở thành phố cảng Busan phía tây nam Hàn Quốc.

Hôm 6/9, ban tổ chức liên hoan đã công bố danh sách phim trong hai buổi họp báo do Giám đốc BIFF Kang Soo Youn chủ trì, ở Busan buổi sáng và Seoul buổi chiều.

Theo Yonhap News, liên hoan lần thứ 21 này sẽ chiếu 301 phim dài và phim ngắn từ 69 quốc gia khắp thế giới. Ban tổ chức còn xác nhận rằng sự kiện này sẽ gồm 96 buổi chiếu ra mắt thế giới và 27 buổi chiếu ra mắt quốc tế. Danh sách phim năm nay có chút thấp hơn 304 phim của năm ngoái từ 75 quốc gia tham gia.

A Quiet Dream do nhà làm phim Hàn-Trung Zhang Lu đạo diễn. Bộ phim dùng cách hài hước để kể câu chuyện một cô gái trẻ quản lý quán rượu và chăm lo cho người cha hôn mê và bị liệt của mình và ba anh chàng tán tỉnh cô.

Đây là phim Hàn đầu tiên khai mạc BIFF sau Always, phim lãng mạn của Song Il Gon năm năm trước.

Sẽ có các chương trình đặc biệt bao gồm nhìn lại sự nghiệp đạo diễn gạo cội Hàn Quốc Lee Doo Young và nhà làm phim đoạt nhiều giải thưởng người Iran vừa mất hồi tháng 7, Abbas Kiarostami, và những nét nổi bật của điện ảnh Colombia.

Sau nhiều khó khăn khác nhau trước liên hoan lần thứ 21 này, Kim Dong Ho, đạo diễn sáng lập kiêm chủ tịch liên hoan phim phát biểu trong buổi họp báo ở Seoul, "Là chủ tịch, tôi thấy rất tiếc vì đã gây ra rắc rối cho mọi người và nền điện ảnh trong nước cũng như nước ngoài trong hai năm qua. Tôi hứa sẽ không để điều này lặp lại đồng thời thể hiện sự biết ơn, tới tất cả những người đã ủng hộ Liên hoan phim Busan trong thời gian đó. Chúng tôi sẽ cố hết sức để hai năm xung đột vừa qua thành sự may mắn để Liên hoan phim Busan có thể phục hồi cho 20 năm kế tiếp."

Giám đốc Kang cũng nói, "Liên hoan phim năm nay sẽ đóng vai trò là cơ hội để tìm hướng cho 20 năm tới. Chúng tôi sẽ nỗ lực gấp đôi để đưa sự kiện này thành liên hoan dẫn đầu xu hướng mới của điện ảnh Hàn Quốc và châu Á."

Dịch vụ phim trực tuyến DramaFever của Warner Bros. đồng sản xuất phim dài tập
Hàn Quốc

Trang phim trực tuyến được hãng Warner Bros. mua lại này đã ký hợp đồng sản xuất hai phim dài tập trong ba năm tới với nhánh sản xuất phim bộ của CJ E&M.

Khi Netflix và Amazon đã thông báo các sản phẩm Kpop của mình, DramaFever dự kiến đồng sản xuất ít nhất hai dự án phim dài tập trong ba năm tới với hãng sản xuất Hàn Quốc Studio Dragon, một điều hành Warner Bros. thông báo.

DramaFever, trang xem phim Hàn trực tuyến hàng đầu mà Warner Bros. thâu tóm mới đây, đã ký một bản ghi nhớ với hãng Studio Dragon, bộ phận sản xuất truyền hình mới thành lập của tập đoàn giải trí khổng lồ CJ E&M.

Theo thỏa thuận đồng sản xuất này, hai hãng sẽ thăm dò triển vọng làm lại những phim điện ảnh và truyền hình hiện có, Craig Hunegs, giám đốc kinh doanh và chiến lược ở Tập đoàn Truyền hình Warner Bros. đã nói tại buổi khai mạc Triển lãm Truyền hình Toàn cầu (Broadcast World Wide - BCWW) ở Seoul hôm 7/9.

Nhà điều hành này cho biết ông rất hân hạnh thấy Warner Bros. có bước đi mà ông tin là "một thời điểm cốt yếu cho ngành kinh doanh chương trình giải trí toàn cầu, trong đó phim Hàn, cùng với Kpop, đang dẫn đầu sự nổi tiếng của văn hóa Hàn ở nước ngoài."

"Studio Dragon được thành lập với mục đích đối phó hiệu quả với những thay đổi trên thị trường cũng như tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu của CJ E&M," Jinnie Choi, giám đốc Studio Dragon cho biết. "Hợp đồng mới nhất mà Studio Dragon đạt được đã tìm được cách mở rộng khán giả ra bên ngoài Hàn Quốc, bằng việc hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ OTT* có hiểu biết về nhu cầu toàn cầu về phim Hàn và vận hành các hạ tầng truyền hình trực tuyến."

CJ E&M đã hợp tác chặt chẽ với DramaFever trước cả thỏa thuận này. DramaFever đã có quyền phát hành trực tuyến độc quyền nhiều phim của CJ, khi tận dụng KCON của CJ, một hội chợ văn hóa nổi tiếng của Hàn Quốc tổ chức hàng năm ở Mỹ và Nhật, làm công cụ quảng bá quan trọng tiếp cận nhóm khách hàng chìa khòa của mình.

Chương Tử Di trở thành giám khảo người Trung Quốc đầu tiên cho TIFF

Chương Tử Di đến lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế (TIFF) hôm 8/9/2016

TIFF đã mời Chương Tử Di vào ban giám khảo Platform, một chương trình dành cho các đạo diễn từng đoạt giải khắp thế giới.

Đây là năm thứ hai của chương trình, ban giám khảo quốc tế ba người của chương trình bao gồm đạo diễn huyền thoại Brian De Palma, Mahamat-Saleh Haroun và nữ diễn viên Chương Tử Di. Cùng nhau họ sẽ trao giải thưởng trị giá 25.000 đôla Canada cho phim xuất sắc được Platform chọn, sẽ được công bố tại lễ trao giải ngày 18/9.

"Chúng tôi vinh hạnh được có De Palma, Haroun và Chương Tử Di là Ban giám khảo Platform cho năm thứ hai của chương trình này. Mỗi người họ đem đến kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng trong tầm nhìn làm phim, nghệ thuật đạo diễn và những câu chuyện táo bạo chưa từng được kể," Piers Handling, đạo diễn và CEO của TIFF, phát biểu.

"Tầm nhìn của Platform là đấu tranh cho vẻ đẹp lộng lẫy mỹ học, và De Palma, Chương Tử Di cùng Haroun tất cả đều đã từng hoặc sáng tạo nên hoặc là tham gia những bộ phim đã khơi dậy cảm hứng, cách mạng hóa và làm chuyển biến ngành làm phim," Cameron Bailey, chỉ đạo nghệ thuật của liên hoan, nói.

Lấy cảm hứng từ bộ phim cùng tên của đạo diễn người Trung Quốc Giả Chương Kha, Platform soi rọi 12 phim có giá trị nghệ thuật cao thể hiện tầm nhìn mạnh mẽ của đạo diễn. Danh sách phim đã công bố hôm 11/8 và gồm có các phim Daguerrotype, Goldstone, Jackie, Hema Hema: Sing Me a Song While I Wait cùng tám phim khác.

Chương Tử Di là một siêu sao quốc tế đã thể hiện những nhân vật nữ đa chiều mạnh mẽ trên màn bạc. Lần đầu nổi bật trong bộ phim đoạt giải Oscar Ngọa hổ tàng long (2000) của đạo diễn Lý An và sau đó mê hoặc khán giả trong các phim võ thuật Anh hùng (2002) và Thập diện mai phục (2004) của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Cô tiến vào làng phim Bắc Mỹ thành công, đóng trong bộ phim chuyển thể Hồi ức của một geisha (2005). Chương Tử Di đã thể hiện tài năng đa dạng trong phim 2046 (2005) của Vương Gia Vệ và trong phim gần đây nhất của ông Nhất đại tông sư (2013).

Liên hoan phim quốc tế Toronto lần thứ 41 diễn ra từ ngày 8 đến 18/9.

Operation Mekong quay lại với cuộc thảm sát trên sông Mekong

Cuộc thảm sát, xảy ra ở vùng Tam giác vàng của sông Mekong ngày 5/10/2011, 13 thủy thủ người Trung Quốc từ hai chiếc tàu hàng bị đường dây vận chuyển ma túy Myanmar giết hại dã man. Các thi thể bị chôn vùi dưới lòng sông, phần lớn được tìm thấy trong tình trạng bị còng tay và bịt mắt. Lúc đó cảnh sát Trung Quốc mở cuộc truy lùng với sự trợ giúp của chình quyền Thái Lan và Lào để đưa kẻ cầm đầu Naw Kham và tay chân ra tòa.

Để đảm bảo các sự kiện được tôn trọng khi làm phim Operation Mekong, đạo diễn Lâm Siêu Hiền và êkíp đã mất ba năm chuẩn bị, thu thập rất nhiều nội dung liên quan, phỏng vấn các cảnh sát chống ma túy, thảo luận sâu với dân địa phương và quay nhiều cảnh ở khu vực Tam giác vàng.

Phim có Trương Hàm Dư, Bành Vu Yến và Ngũ Lân Khải đóng chính. Đạo diễn và các diễn viên đã làm việc hết sức gian khổ trong một môi trường khắc nghiệt. Lâm Siêu Hiền nói anh bị một con rết khổng lồ cắn trong quá trình quay phim.

Vu Đông, nhà sáng lập Bona Film Group, nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh hôm 7/9 rằng ông đã xem bản phim hoàn chỉnh.

"Tất cả các đồng nghiệp làm phim đã xem chiếu trước phim này đều giơ ngón cái lên," Vu Đông nói. "Đây sẽ là một thành công chưa từng có tiền lệ trong thể loại phim hình sự của Trung Quốc."

Ông hứa hẹn Operation Mekong là rất hấp dẫn và tin rằng phim sẽ tham gia câu lạc bộ 1 tỉ tệ phòng vé sau khi khởi chiếu ngày 30/9, ngay trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Trung Quốc dài bảy ngày bắt đầu từ 1/10.

Vạn Tử Lương giã từ diễn xuất

Nam diễn viên từng đoạt giải thưởng Vạn Tử Lương đã tuyên bố việc giải nghệ diễn xuất.

Tại buổi tiệc mừng bộ phim mới nhất của anh Zombiology, nam diễn viên 59 tuổi đã tuyên bố anh sẽ chính thức giã từ diễn xuất khi bước sang tuổi 60 vào tháng 7 năm tới. Vạn Tử Lương là một diễn viên điện ảnh và truyền hình xuất sắc, đã ở trong nghề này từ cuối thập niên 1970.

Về quyết định giải nghệ tương đối sớm của mình, Vạn Tử Lương nói, “Tôi mắc bệnh tiểu đường. Tuy tôi thường xuyên tập luyện, nhưng đóng phim đòi hỏi rất nhiều thể lực. Tôi không chắc mình có thể tiếp tục làm việc như thế này nữa không.”

Tuy Vạn Tử Lương sẽ ngừng sự nghiệp trên màn ảnh, anh có kế hoạch tiếp tục niềm đam mê phim ảnh, và có thể đảm nhận công việc sản xuất và đạo diễn sau khi thôi đóng phim.

“Tôi vốn luôn muốn đạo diễn một phim điện ảnh hoặc sản xuất phim truyền hình,” Vạn Tử Lương thú nhận. “Tôi không thể quyết định bao lâu nay. Tôi đã nghĩ sẽ thôi diễn khi đến tuổi 66, vì đó là lúc con trai tôi được 21. Nhưng không phải hãng phim nào cũng có thể thay đổi lịch làm việc theo tình hình [sức khỏe] hiện nay của tôi, Thế thì tốt hơn là quay lại với kế hoạch ban đầu.”

Vạn Tử Lương khởi nghiệp là diễn viên của đài RTV/ATV vào cuối thập niên 1970, và đóng trong rất nhiều phim bộ truyền hình thành công trước khi chuyển sang TVB vào thập niên 1980. Nhiều phim bộ TVB của Vạn Tử Lương thành công vang dội, đưa anh trở thành một trong những diễn viên truyền hình thành công về mặt thương mại nhất của Hồng Kông.

QUỐC TẾ

The Woman Who Left của Philippines đoạt Sư tử vàng Venice 2016

The Woman Who Left của Philippines, một phim tâm lý đen trắng của đạo diễn Lav Diaz (ảnh trên), đã thắng giải Sư tử vàng dành cho phim hay nhất của Liên hoan phim quốc tế Venice năm nay.

Phim kể câu chuyện về khát khao báo thù của một giáo viên và cảm xúc của cô về sự tha thứ sau 30 năm trong tù vì một tội ác mà cô không hề gây ra.

Đạo diễn Diaz nói bộ phim này là chứng thực cho những khó khăn chật vật của Philippines sau hàng thế kỷ bị đô hộ làm thuộc địa.

Có tất cả 20 phim đã tranh giải thưởng tại kỳ liên hoan lần thứ 73 năm nay.

"Giải thưởng này là dành cho đất nước tôi, cho người dân Philippines, cho công cuộc đấu tranh của chúng tôi, cho công cuộc đấu tranh của nhân loại. Xin cảm ơn, xin cảm ơn rất nhiều," đạo diễn 57 tuổi phát biểu lúc nhận giải.

Có tựa là Ang Babaeng Humayo trong ngôn ngữ Tagalog, phim có thời lượng gần bốn tiếng đồng hồ.

Các giải thưởng khác bao gồm:

• Giải thưởng lớn của ban giám khảo dành cho nhà thiết kế thời trang Tom Ford với bộ phim ly kỳ Nocturnal Animals
• Giải đạo diễn xuất sắc được chia cho Andrei Konchalovsky của Nga với bộ phim về nạn diệt chủng Do Thái Paradise và Amat Escalante của Mexico với bộ phim The Untamed (La Region Salvaje)
• Nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về Oscar Martinez của Argentina với vai diễn trong phim chính kịch-hài The Distinguished Citizen (El Ciudadano Ilustre)
• Nữ diễn viên chính xuất sắc thuộc về Emma Stone của Mỹ trong phim ca nhạc La La Land
• Giải Marcello Mastroianni dành cho nghệ sĩ trẻ thuộc về nữ diễn viên người Đức Paula Beer với vai diễn trong phim hậu chiến Frantz
• Giải Kịch bản xuất sắc dành cho Noah Oppenheim với kịch bản phim Jackie của đạo diễn Pablo Larrain
• Giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho phim The Bad Batch của Ana Lily Amirpour

Ban giám khảo Venice năm nay do đạo diễn người Anh Sam Mendes dẫn đầu, ông nói rằng các phim tranh giải đã cho thấy "một sự đa dạng tuyệt vời đáng kinh ngạc".

Đạo diễn Napoleon Dynamite Jared Hess sẽ làm phần tiếp theo của Shanghai Noon

Đạo diễn Napoleon Dynamite Jared Hess sẽ đạo diễn bộ phim tiếp theo trong loạt phim Shanghai Noon, mang tên Shanghai Dawn.

Thành Long và Owen Wilson hiện đang trong quá trình thương thảo để nhận lại vai diễn trong bộ phim phần ba của loạt phim này.

Chi tiết về kịch bản đang được giữ kín. Câu chuyện do Miles Millar và Alfred Gough viết. Hai người này cũng là tác giả của kịch bản Shanghai Noon (2000) và Shanghai Knights (2003).

Bộ phim gốc của đạo diễn Tom Dey kể về nhân vật của Thành Long, một cấm vệ quân Tử Cấm Thành sang Mỹ và phải hợp tác với một kẻ sống ngoài pháp luật (Wilson đóng) để giải cứu một cô công chúa nhà Thanh. Bộ phim đạt được thành công với tổng doanh thu 99 triệu USD. Shanghai Knights của đạo diễn David Dobkin có cốt truyện tương tự, diễn ra ở London, doanh thu thấp hơn ở mức 88 triệu USD, nên phần ba từng bị hoãn vô thời hạn.

Giờ đây, Spyglass Entertainment sẽ là hãng sản xuất chính.

Hess là đạo diễn của Masterminds, với các diễn viên Kristen Wiig và Jason Sudeikis, dự tính ra mắt mùa thu này. Anh được biết đến nhiều nhất với phim từng gây sốt tại Liên hoan phim Sundance Napoleon Dynamite.

Phim về Winston Churchill của Gary Oldman, Darkest Hour có ngày ra mắt

Focus Features đã định ngày ra mắt là 24/11/2017 cho bộ phim Darkest Hour do Gary Oldman đóng chính.

Oldman vào vai Thủ tướng Anh Winston Churchill. Phim dự tính bấm máy vào mùa thu này.

Các diễn viên khác xuất hiện trong phim còn có John Hurt trong vai Neville Chamberlain, thủ tướng tiền nhiệm của Churchill; Lily James (Downton Abbey) trong vai thư ký riêng của Churchill; Ben Mendelsohn trong vai Vua George VI; và Kristin Scott Thomas trong vai vợ của Churchill, Clementine.

Joe Wright sẽ đạo diễn Darkest Hour. Tựa phim được lấy từ một câu nói của Churchill về thời kỳ trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, từ lúc Pháp sụp đổ vào tháng 6/1940 đến lúc Phát xít Đức xâm lược Liên Xô năm 1941, thời kỳ mà nước Anh một mình chống lại Phe Trục ở châu Âu. Trong thời điểm đó, nước Anh đối mặt với đe dọa bị xâm lược và những vụ đánh bom thảm khốc xuống London, gồm một lần dẫn tới 1.500 người chết trong một đêm 10/5/1941.

Churchill trở thành thủ tướng vào tháng 5/1940, và phải chịu sức ép đưa ra chính sách nhân nhượng với Đức. Ba tuần sau khi nhậm chức, một đoàn tàu biển 800 chiếc của Anh cứu đói hơn 335.000 người lính Anh đang bị quân đội Đức chặn lương thực tại bờ biển Dunkirk ở Pháp. Sau cuộc giải cứu, Churchill nói với Quốc hội Anh, “Chúng ta sẽ chiến đấu trên các bờ biển, trên đường băng, trên bờ ruộng, trên đường phố và trên những ngọn đồi. Chúng ta sẽ không đầu hàng.”

Anthony McCarten, từng được đề cử Oscar cho kịch bản The Theory of Everything, sẽ viết kịch bản phim này.

Oldman từng hợp tác với hãng sản xuất Working Title trong phim Tinker Tailor Soldier Spy, bộ phim mang về cho ông đề cử giải Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với vai George Smiley.

Wright từng đạo diễn các phim như Pride & Prejudice, Atonement, và Anna Karenina cho Working Title và Focus.

Joe Manganiello đóng vai Deathstroke trong phim Batman của Ben Affleck

Joe Manganiello sẽ đóng vai kẻ sát nhân Deathstroke của DC trong phim về Người Dơi do Ben Affleck đạo diễn.

Chủ tịch và giám đốc sáng tạo của DC Entertainment Geoff Johns đã xác nhận tin này. Tin được công bố một tuần sau khi Affleck đăng một đoạn video ngắn lên mạng xã hội, có vẻ là một đoạn băng thử vai, với nhân vật này đeo mặt nạ bước tới gần máy quay, khiến khán giả rộn rực bàn tán về việc ai là khuôn mặt đằng sau mặt nạ đó.

Deathstroke, tức Slade Wilson, do Marv Wolfman và George Perez sáng tác, và xuất hiện lần đầu trong truyện tranh The New Teen Titans #2 năm 1980. Ban đầu là đối thủ của đội ngũ siêu anh hùng trẻ tuổi tên Titans, Deathstroke sau này cũng đụng độ nhiều anh hùng DC khác, gồm cả Người Dơi.

Deathstroke của Manganiello không phải là phiên bản người thật đóng đầu tiên của nhân vật này. Diễn viên Spartacus Manu Bennett từng đóng vai Deathstroke trong mùa thứ ba phim truyền hình Arrow của đài CW.

Affleck vào vai Người Dơi lần đầu trong Batman v Superman: Dawn of Justice và ngoài phim lẻ về Người Dơi, anh sẽ lại xuất hiện trong Justice League vào năm sau. Hiện chưa có tin liệu Manganiello có tái xuất trong phim này không.

Justice League ra rạp vào 10/11/2017 và Justice League: Part Two vào ngày 14/6/2019.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Korea Portal, China.org.cn, BBC News, Variety