Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Bắt đầu tranh tài điện ảnh tại Busan

07/10/2013

Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 18 đã khai mạc hôm 3/10. Năm nay có 301 phim đến từ 70 quốc gia khắp thế giới tham gia, trong đó 95 phim lần đầu ra mắt thế giới.

CHÂU Á

Phim mới của Jang Hyuk bấm máy

Jang Hyuk trên trường quay bộ phim mới Strawberry Milk (tên dự kiến) [Ảnh: Invent D]

Nam diễn viên Hàn Quốc Jang Hyuk đã trở lại trường quay trong một dự án phim điện ảnh mới, thực hiện bởi đạo diễn của viễn tưởng kỳ ảo trước đó anh từng tham gia Volcano High.

Strawberry Milk (tên chưa chính thức) bắt đầu khai máy ba tuần trước tại thành phố Daejeon, Hàn Quốc, nhà phát hành Invent D cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 1/10.

Tại một trường trung học ở thành phố này, Jang Hyuk sẽ diễn cảnh đầu tiên trong vai một thầy giáo thể dục, người ở lại trường cùng học sinh của mình do một cơn mưa bất ngờ rồi chạm trán một nữ sinh vào trường trong trạng thái ướt sũng.

Jang Hyuk tái ngộ đạo diễn Kim Tae Gyun lần đầu tiên sau 13 năm, Strawberry Milk tập trung vào một nữ sinh phải lòng người thầy thể dục. Phim được lên kế hoạch đổ bộ các rạp vào nửa đầu năm tới.

Trong khi đó, phim thảm họa mới nhất của Jang Hyuk đóng cùng Soo Ae, The Flu, đang thu hút gần ba triệu khán giả kể từ khi được công chiếu hồi giữa tháng 8.

Liên hoan phim thường niên Busan bắt đầu khởi tranh

Theo thông tin từ ban tổ chức, liên hoan phim lớn nhất châu Á đã khai mạc tại Busan ngày 3/10 với sự hiện diện của rất nhiều nhà làm phim tiềm năng trong khu vực.

Tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 18 này có 301 phim đến từ 70 quốc gia khắp thế giới tham gia, trong đó 95 phim lần đầu ra mắt thế giới. Con số được chọn có phần khiêm tốn hơn một chút so với 304 phim đến từ 75 quốc gia tại liên hoan năm ngoái song lại có nhiều hơn số phim lần đầu ra mắt và số phim của các đạo diễn mới người châu Á. Chín mươi trong số 304 phim là tác phẩm đầu tay hoặc thứ hai của các đạo diễn này.

Bộ phim của nhà làm phim người Bhutan Khyentse Norbu Vara: A Blessing được chọn để mở màn liên hoan kéo dài 10 ngày và sẽ bế mạc vào ngày 12/10. Bộ phim là sự kết hợp giữa điệu nhảy cổ điển Bharatanatyam miền nam Ấn Độ với một câu chuyện về tình yêu, sự hy sinh và sức mạnh của người phụ nữ chiến thắng nghịch cảnh.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho giải thưởng New Current, giải dành cho các nhà làm phim châu Á với tác phẩm đầu tay hoặc thứ hai, là ông Rakhshan Bani-Etemad, đạo diễn người Iran nổi tiếng với phim Nargess (1991) và The Blue Veiled (1995). Từ danh sách 12 ứng cử viên sẽ chọn ra hai phim hay nhất để nhận giải thưởng trị giá 30.000 USD.

Nhưng năm nay, theo thông báo từ ban tổ chức, một hạng mục khác của liên hoan là Flash Forward, dành cho các phim không đến từ châu Á, đã được chuyển thành hạng mục không tranh tài.

Cảnh trong phim Vara: A Blessing - phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Busan 2013

Liên hoan cũng tổ chức một buổi triển lãm đặc biệt để nhìn lại 70 phim điện ảnh nổi bật của nhà làm phim bậc thầy người Hàn Quốc Im Kwon Taek, người được giải Gấu vàng Danh dự tại Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 55 cho những đóng góp của ông đối với sự phát triển nền điện ảnh Hàn Quốc.

Ngoài ra còn có những buổi chiếu đặc biệt các phim từ Trung Á và Ireland cũng như các phim của cố đạo diễn người Hàn Quốc Park Chul Soo, qua đời trong một tai nạn hồi tháng 2 vừa qua.

Trong số các phim Hàn Quốc được trình chiếu bao gồm cả bộ phim bom tấn thị trường nội địa của đạo diễn Bong Joon Ho, Snowpiercer cùng hai phim Nobody's Daughter HaewonOur Sunhi của Hong Sang Soo.

Cũng được trình chiếu là bộ phim gây sóng gió dư luận đây, Moebius, tác phẩm mới nhất từ đạo diễn từng đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice Kim Ki Duk. Bộ phim đã được Cục Kiểm định Văn hóa Hàn Quốc cấp phép trình chiếu tại một số rạp phim địa phương sau khi cắt đi ba phút cảnh nhạy cảm có tính loạn luân. Bản nguyên đã được chiếu lại Liên hoan phim Venice lần thứ 70 vừa qua song theo ban tổ chức, BIFF sẽ chỉ chiếu bản đã được biên tập lại. Bộ phim kể về câu chuyện một chàng trai được nuôi dạy trong gia đình bị hủy hoại bởi sự không chung thủy của người cha khiến anh chối bỏ thế giới.

Nam ca sĩ-diễn viên Hồng Kông Quách Phú Thành (trái) đồng chủ trì
lễ khai mạc cùng nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Soo Yeon

Nam diễn viên Hồng Kông Quách Phú Thành đồng chủ trì lễ khai mạc với nữ diễn viên Hàn Quốc Kang Soo Yeon. Anh cũng là người nước ngoài thứ hai từng đảm nhận vị trí này sau nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy, đã chủ trì lễ khai mạc năm ngoái.

Trong số những khách mời quan trọng tham gia liên hoan phim lần này có nam diễn viên Nhật Bản Ken Wantanabe, đạo diễn người Đài Loan Thái Minh Lượng và đạo diễn người Trung Quốc Giả Chương Kha. Cùng góp mặt tại Busan còn có Gianfranco Rosi, đạo diễn người Ý đã đoạt giải Sư tử vàng cho bộ phim Sacro GRA tại Liên hoan phim Venice năm nay và nữ diễn viên Elena Cotta, người cũng đã đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại liên hoan này.

Ngay trước buổi khai mạc, nam diễn viên Đài Loan Vương Vũ, nhà làm phim Ireland Jim Sheridan và đạo diễn Im Kwon Taek được tôn vinh trong nghi thức in dấu tay hằng năm.

Liên hoan phim Busan sẽ khép lại với bộ phim The Dinner, một phim độc lập của đạo diễn Hàn Quốc Kim Dong Hyun về một tràng những chuyện rủi ro của một gia đình bình thường. Bộ phim được thực hiện với sự hỗ trợ từ Quỹ Điện ảnh châu Á do BIFF khởi xướng năm 2011.

Trương Nghệ Mưu khởi quay Return

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã khởi quay Return, dự án điện ảnh đầu tiên của ông sau khi chia tay với đối tác làm phim lâu năm là Trương Vĩ Bình.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt tại Bắc Kinh hôm 16/9, Trương Nghệ Mưu bày tỏ hy vọng phim sẽ gặt hái thành công và cám ơn êkíp làm phim của mình. “Tôi hy vọng mọi người sẽ làm việc hết sức mình, quá trình quay phim sẽ an toàn và suôn sẻ. Tại đây có sự góp mặt của những người bạn cũ từng làm việc với tôi nhiều năm qua, ngoài ra còn có những khuôn mặt mới nữa. Tôi mong chúng tôi sẽ hợp tác với nhau thành một êkíp tuyệt vời để tạo ra được một bộ phim hay. Xin cảm ơn” - ông nói.

Củng Lợi (phải) và Trần Đạo Minh tham dự lễ ra mắt phim điện ảnh Return
của Trương Nghệ Mưu tại Bắc Kinh hôm 16/9/2013
[Ảnh: mtime.com]

Trong dự án điện ảnh mới này, Trương Nghệ Mưu tái hợp tác với nữ diễn viên Củng Lợi, từng thủ vai chính trong tác phẩm điện ảnh đầu tay của ông là Cao lương đỏ (1987), cùng một số phim từng thắng giải Phim xuất sắc nhất khác gồm Đèn lồng đỏ treo cao, Cúc ĐậuPhải sống.

Return sẽ là cuộc hội ngộ đầu tiên của bộ đôi trên sau 7 năm.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết The Criminal Lu Yanshi của nhà văn Nghiêm Ca Linh, phim mô tả cảm xúc của một người đàn ông lớn tuổi (Trần Đạo Minh đóng) khi trở về với gia đình sau nhiều thập kỷ ly tán. Còn người vợ (Củng Lợi đóng) phải chịu đựng cuộc hôn nhân sắp đặt và sự lạnh nhạt của chồng. Khi về già, bà lại phải chịu đựng sự vắng mặt quá lâu của chồng.

Củng Lợi nói về vai diễn của mình với vẻ khiêm tốn, “Đó là một nhân vật rất rất khó để thể hiện. Nếu lần này tôi đóng vai này cực kỳ xuất sắc thì tôi sẽ coi bản thân là một nữ diễn viên cực giỏi.”

Phim do Le Vision Pictures đầu tư sản xuất. Công ty này đã ký hợp đồng mời Trương Nghệ Mưu làm giám đốc nghệ thuật từ hồi tháng 5.

Đại thái giám 2 đang trong giai đoạn tiền sản xuất

Giám chế TVB La Vĩnh Hiền đã thông báo về việc ông đang quay phần tiếp theo của phim Đại thái giám, bộ phim truyền hình hư cấu tiểu sử thái giám cuối cùng triều đại nhà Thanh Lý Liên Anh, do Lê Diệu Tường thủ vai. Được phát sóng vào tháng 11 năm 2012, Đại thái giám dài 33 tập và đạt tỷ suất người xem bình quân 31 điểm, trở thành phim truyền hình Hồng Kông đạt tỷ suất người xem cao thứ hai trong năm 2012.

Theo nhiều nguồn tin cho hay, Đại thái giám 2 – tựa phim tạm thời Thái giám ngũ hổ (The Five Eunuchs) – sẽ lấy bối cảnh sau sự sụp đổ của triều đại nhà Thanh năm 1911. Phần này sẽ kể về cuộc đời của năm đại thái giám và nỗ lực của họ khi trở thành công dân của Cộng hòa Trung Hoa. Lê Diệu Tường, Huỳnh Hạo Nhiên, Tiêu Chính Nam, Trần Quốc Bang, và Tào Vĩnh Liêm sẽ tiếp tục vai diễn của họ như trong phần trước.

Giám chế La cũng hy vọng Trần Nhân Mỹ, đã thủ vai công chúa Hòa Thạc trong Đại thái giám, sẽ diễn chính trong phần kế tiếp này.

Đại thái giám 2 sẽ bắt đầu sản xuất chính thức vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2014. Trailer quảng bá cho phim sẽ bắt đầu ghi hình trong những tuần sắp tới.

Đỗ Kỳ Phong khởi quay Don’t Go Breaking My Heart phần kế tiếp

Châu Du Dân, Dương Thiên Hoa, Cao Viên Viên và Cổ Thiên Lạc
trong phim
Don’t Go Breaking My Heart 2

Don’t Go Breaking My Heart 2, là phần tiếp theo của bộ phim hài lãng mạn Don’t Go Breaking My Heart (Đơn thân nam nữ) năm 2011, sẽ đưa dàn diễn viên cũ gồm Cao Viên Viên và Cổ Thiên Lạc trở lại, cùng sự góp mặt của Ngô Ngạn Tổ trong vai diễn khách mời. Ngoài ra phim còn có sự góp mặt của Dương Thiên Hoa và Châu Du Dân đảm nhiệm các nhân vật mới.

Như phần trước, phần 2 vẫn do Đỗ Kỳ Phong đạo diễn và giám chế, Vi Gia Huy biên kịch. Cốt truyện được kỳ vọng sẽ bắt đầu ở chỗ phần trước để lại: Chuông rung lên trong lễ cưới của Trình Tư Hân (Cao Viên Viên đóng) và Phương Khải Hoành (Ngô Ngạn Tổ đóng). Tuy nhiên, có một chút nhập nhằng trong chuyện tình cảm của họ, là khi Trương Thân Nhiên (Cổ Thiên Lạc đóng) vẫn để tâm đến Zizin, và quyết định tiến tới. Thêm nữa, các vấn đề phức tạp đến từ nhân vật của Dương Thiên Hoa, phù dâu và bạn thân của Zizin, cũng xảy ra liên quan đến Trương Thân Nhiên, mặc dù đã có bạn trai và là chồng sắp cưới (Châu Du Dân đóng).

Don’t Go Breaking My Heart 2 đã khởi quay ở Quảng Châu, sẽ là lần hợp tác đầu tiên giữa Dương Thiên Hoa và Đỗ Kỳ Phong, và lần thứ hai của Châu Du Dân sau phim Linger, tác phẩm điện ảnh đầu tay của Châu Du Dân năm 2008. Cũng hư phần một, cái kết vẫn chưa được tiết lộ kể cả với dàn diễn viên, và Đỗ Kỳ Phong và Vy Gia Huy vẫn đang chỉnh sửa kịch bản trong khi tiến hành quay phim. Người hâm mộ phần một và các khán giả khác sẽ phải chờ đợi cho đến khi phim công chiếu rạp để biết được tình tay năm trong phim này diễn ra như thế nào.

QUỐC TẾ

Loạt phim The Chronicles of Narnia tiếp tục với The Silver Chair

Công ty C.S. Lewis đã ký hợp đồng với Công ty Mark Gordon để phát triển và sản xuất bộ phim The Chronicles of Narnia: The Silver Chair, dựa theo cuốn tiểu thuyết dành cho trẻ em thứ tư trong bộ truyện Narnia của C.S. Lewis.

Mark Gordon phát biểu, “Như nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi, tôi rất yêu thích thế giới Narnia tuyệt đẹp và đầy phép ẩn dụ của C.S. Lewis. Những câu chuyện giả tưởng này có nguồn gốc tình cảm trong cuộc sống thực, từ trái tim của hàng triệu người hâm mộ toàn cầu. Trong quá trình chuẩn bị đưa câu chuyện tiếp theo lên màn ảnh, chúng tôi cảm thấy vinh dự được viết tiếp câu chuyện Narnia này.”

Douglas Gresham, con trai kế của C.S. Lewis cho biết, "Tôi rất tôn trọng những thành quả của Mark Gordon và tôi tin chắc rằng cùng nhau chúng tôi có thể đưa thế giới màu nhiệm Narnia trở lại với trái tim khán giả trong The Silver Chair. Tôi rất háo hức được trở lại Narnia, lần này là với Mark Gordon cùng đội ngũ của anh.”

Mark Gordon và Douglas Gresham cùng Vincent Sieber, Giám đốc chi nhánh Los Angeles của Công ty C.S. Lewis sẽ cùng sản xuất bộ phim, với kịch bản do Công ty Mark Gordon phụ trách.

Vincent Sieber nói, "Chúng tôi rất vui mừng có được sự hợp tác này và được đóng góp vào bộ phim ngay từ những ngày đầu. Đây sẽ là cơ hội để chúng tôi tạo một kịch bản và làm một bộ phim với những tài năng hàng đầu trong ngành trong khi cố gắng trung thành với nguyên tác.”

Ba phần đầu của loạt phim Narnia đã thu về 1,6 tỉ USD ở phòng vé toàn cầu.

Bộ tiểu thuyết cho trẻ em kinh điển này đã bán được 100 triệu bản trên toàn thế giới. The Chronicles of Narnia (xuất bản ở Việt Nam với tên Biên niên sử xứ Narnia) bắt đầu với The Lion, The Witch and The Wardrobe xuất bản năm 1950. Trong sáu năm sau, bộ truyện cho ra mắt sáu tiểu thuyết nữa gồm tiền truyện The Magician's Nephew, và các phần hậu truyện The Horse and His Boy, Prince Caspian, The Voyage of the Dawn Treader, The Silver ChairThe Last Battle.

Disney chuẩn bị làm phim người thật đóng về Cruella de Vil

Cruella de Vil (trong: Aline Brosh McKenna)

Sau bộ phim về phù thủy Maleficent, nhân vật phản diện trong Sleeping Beauty, Disney đang lên kế hoạch cho một phim khác về Cruella de Vil.

Aline Brosh McKenna đã được thuê để viết kịch bản phim về Cruella. Bộ phim sẽ đưa nhân vật cuồng thời trang lông thú, nhân vật phản diện của 101 Dalmatians vào một bộ phim người thật đóng, do Andrew Gunn sản xuất. Ông cũng từng làm những phim như Sky HighBedtime Stories cũng cho hãng này. McKenna sẽ đồng sản xuất.

De Vil xuất hiện lần đầu trong tiểu thuyết năm 1956 của Dodie Smith, The Hundred and One Dalmatians nhưng trở thành hình tượng của Disney với phim hoạt hình năm 1961. Phim này sẽ không phải lần đầu nhân vật được người thật đóng. Bà từng được Glenn Close thể hiện trong 101 Dalmatians (1996) và 102 Dalmatians (2000).

Close cũng sẽ là một trong những nhà sản xuất chính của bộ phim này.

Cruella là bộ phim người thật đóng mới nhất của Disney dựa theo một trong những phim hoạt hình kinh điển của hãng. Ngoài AliceMaleficent, Disney cũng đang làm lại Cinderella phiên bản người thật đóng, vừa bắt đầu quá trình quay phim với đạo diễn Kenneth Branagh.

McKenna từng làm việc với Disney khi cô viết kịch bản Cinderella. Biên kịch này cũng nổi tiếng với kịch bản The Devil Wears Prada.

Sony giữ lại đội biên kịch Amazing Spider-Man 2 cho phần ba

Alex Kurtzman, Roberto Orci và Jeff Pinkner

Đội ngũ biên kịch Alex Kurtzman, Roberto Orci và Jeff Pinkner sẽ còn mắc trong mạng nhện một thời gian nữa.

Bộ ba này đã viết kịch bản The Amazing Spider-Man 2 cho Sony, bộ phim hiện đang được quay và dự tính ra mắt trong tháng 5/2014. Họ sẽ lại tái hợp để viết kịch bản phần ba loạt phim này.

Vào tháng 6, Sony đã định ngày ra mắt phần ba và bốn của loạt phim Amazing Spider-Man vào các ngyaf 10/6/2016 và 4/5/2018.

Andrew Garfield dự tính sẽ trở lại trong vai Peter Parker/Người Nhện trong tất cả các phim này. Marc Webb đạo diễn phần một và hai đang được nhận nhiều lời mời và hy vọng trở lại trong phần ba.

Elektro và The Rhino sẽ là nhân vật phản diện trong Spider-Man 2, nhưng những nhân vật phản diện suốt mạch truyện như Norman và Harry Osborne cũng đều xuất hiện. Nhiều người hâm mộ hy vọng một trong những phim sắp tới sẽ kể về mạch truyện liên quan tới cái chết của Gwen Stacy. Xin lỗi, Emma Stone, nhưng đó là một phần của truyện tranh rất nhiều người hâm mộ đang nóng lòng chờ đợi. Tuy vậy, Sony chưa có tiết lộ gì về vấn đề này.

Kurtzman và Orci đã ký hợp đồng viết kịch bản Star Trek 3 và sẽ sản xuất bản khởi động lại The Mummy của Universal, vì thế nếu nhận thêm Spider-Man 3, sắp tới họ sẽ trở nên vô cùng bận rộn.

Pinkner, một biên kịch phim truyền hình Lost, là cộng sự lâu năm của Kurtzman và Orci. Anh từng hợp tác với hai người kia trong Alias và là biên kịch chính và nhà sản xuất phim truyền hình Fringe.

Simon Kinberg được chọn viết kịch bản khởi động lại Fantastic Four

Kế hoạch khởi động lại loạt phim về đội siêu anh hùng thời kỳ bạc của Marvel – nhóm Fantastic Four – của 20th Century Fox đã có thêm thông tin. Hãng hiện đang nhắm tới ngày ra mắt có vẻ hơi quá lạc quan là 6/3/2015 cho bộ phim đầu tiên của loạt phim mới The Fantastic Four. Những thay đổi liên tục về biên kịch trong những ngày gần đây khiến nhiều người phải tự hỏi liệu phim có đủ thời gian để ra mắt sớm thế không.

Đến giờ, Simon Kinberg đã được mời để viết kịch bản cho loạt phim khởi động lại này. Anh cũng sẽ là một trong những nhà sản xuất phim, cùng với Matthew Vaughn, cộng sự trong X-Men: First Class.

Josh Trank vẫn giữ ghế đạo diễn.

Là ý tưởng của Stan Lee và Jack Kirby, Fantastic Four kể về một “gia đình” siêu anh hùng: nhà khoa học Ông Fantastic; vợ anh, Cô gái tàng hình; anh trai cô, Người đuốc và bạn thân của Fantastic, the Thing. Họ cùng sống trong Tòa nhà Baxter ở thành phố New York.

Fox đã lên kế hoạch cho bản làm lại này trong thời gian dài, và từ Jeremy Slater, Michael Green, Seth Grahame-Smith tới T.S. Nowlin đều có những đóng góp vào câu chuyện và kịch bản.

Kinberg không hề xa lạ với thế giới Marvel. Anh từng đóng góp vào kịch bản X-Men: Last StandX-Men: First Class và hiện đang là đồng biên kịch và đồng sản xuất phim X-Men tiếp theo của Foxx, X-Men: Days of Future Past.

Dịch: © Ngô Bình - Gia Khang - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: 10Asia, Yonhap News, Jayne Stars,
Chinese Films, The Hollywood Reporter, Coming Soon


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi