Tin tức

6 điều đáng biết trước về Prisoners

01/10/2013

Mùa phim theo đuổi chất lượng đã bắt đầu.

Đúng vậy, chính xác là bắt đầu từ đầu tháng 9, nhưng liệu bạn có muốn nói là Riddick (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Riddick: Thống lĩnh bóng tối) khai cuộc với bất cứ gì gọi là chất lượng trong đó không? Phim giải trí đại chúng khôn ngoan về đua xe Thể thức 1 Rush (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đường đua nghẹt thở) trình chiếu hạn chế, và bộ phim thể loại trí tuệ cao Prisoners (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Lần theo dấu vết) đã ra mắt cùng khắp nước Mỹ.

Bộ phim của Denis Villeneuve này là một câu chuyện đầy nút thắt với lối kể chuyện bất ngờ. Các điểm cơ bản: Khi con gái của Hugh Jackman bị bắt cóc vào ngày Lễ Tạ ơn, anh bắt người đàn ông mà anh nghi ngờ đã làm chuyện đó vì tay cảnh sát tài ba (Jake Gyllenhaal) xem ra không thể phá được vụ án. Đây là chuyện chẳng đặng đừng và có những hạn chế về bạo lực.

Đạo diễn Denis Villeneuve (trái) cùng Jake Gyllenhaal tại hiện trường quay

Tiết lộ cốt truyện thì không hay, nhưng bộ phim xử trí nhiều vấn đề nặng ký và có một câu chuyện nền cực kỳ hấp dẫn. Sau đây là sáu điều đáng biết để quyết định xem hay không xem.

Bắt cóc trẻ con. Kịch bản phim không được viết với vụ án trong Ariel Castro* trong đầu hoặc với bất cứ vụ việc cụ thể nào trên báo. Nhưng biên kịch Aaron Guzikowski quả có chủ ý về những thảm kịch trong đời thật. Như ông nói với Los Angeles Times: “Tôi không lấy cảm hứng từ bất cứ tin tức nào, và lúc tôi viết kịch bản này, tôi đã nghe về những vụ án đó và chúng gợi tưởng một cách kỳ lạ đến những gì tôi đang viết." Ông nói thêm: "Tôi nghĩ nếu mình để ý nhiều hơn đến những chuyện này thì chắc đã không viết được đến đó. Bạn càng muốn lấy tư liệu từ tin tức để đưa vào phim, thì phim càng giả.”

Một phim Prisoners khác. Một kịch bản được Hollywood ưa thích đã bốn năm, Prisoners lẽ đã trở thành một phim khác với những nhân vật rất khác. Từng có lúc, Mark Wahlberg và Christian Bale được mời để đóng vai người cha và viên cảnh sát, theo thứ tự lần lượt. Leonardo Dicaprio cũng từng muốn đóng. Và có một thời gian ngắn, Bryan Singer làm đạo diễn. Hãy thử hình dung phim sẽ như thế nào.

Paul Dano và Hugh Jackman (trái) trong một cảnh phim

Paul Dano. Chắc anh đã chán đóng những vai gây kinh hoàng, nhưng chúng ta không có chán xem anh đóng. Làm thế nào anh hóa thân vào nhân vật Alex Jones, kẻ tình nghi số một trong vụ bắt cóc vào ngày Lễ Tạ ơn? Bắng cách chuẩn bị rất nhiều và ứng biến. Có lúc anh và Gyllenhaal diễn tự do cả 20 phút phim cảnh hỏi cung. “Một hành trình đen tối hơn tôi tưởng,” Dano nói.

Sự phối ngẫu khác thường. Điều gì xảy ra khi bạn phối phim nghệ thuật và phim thương mại lại với nhau? Hollywood không thường có cơ hội để hỏi câu đó, nhưng đây là chuyện xảy ra trong bộ phim này. Prisoners do Villeneuve chỉ đạo, nhà đạo diễn này nổi danh với bộ phim thành công vang dội được đề cử Oscar, Incendies. Nhưng phim lại do Alcon Entertainment bỏ vốn và sản xuất, hãng phim vốn dĩ nổi tiếng làm phim thương mại này lại từng làm The Blind SideThe Sisterhood of the Traveling Pants. “Chúng tôi muốn làm một phim ly kỳ mang tính thương mại nhưng với một nhà làm phi tài năng và kịch bản xuất sắc,” Andrew Kosove của Alcon nói.

Jake Gyllenhaal trong một cảnh phim

Xem Jake. Gyllenhaal trở nên đen tối và kỳ dị hơn trong những vai diễn gần đây. Anh cũng như thế trong phim này với một sự pha trộn giữa vênh vang và thịnh nộ bị kiềm chế. Anh còn có tật máy giật dễ nhận thấy. Cái bộ dạng đó không có trong kịch bản: Anh tự nghĩ ra và thuyết phục Villeneuve cho diễn kiểu đó. “Tôi nhớ mình đã gặp Denis vào một bữa tối ở New York trước khi chúng tôi quay phim và nói: ‘Tôi nghĩ nhân vật có một thuộc tính hoặc tật máy giật nào đó,’” Gyllenhaal nói. “Và tôi có thể đoán được phản ứng của anh ấy,” nam diễn viên nhớ lại, cười to trong khi giơ tay ra trước mặt và đảo mắt theo điệu bộ của Villeneuve. “Đạo diễn cần phải biết kinh hoàng khi bạn đề nghị những chuyện kiểu như vậy.”

Thâm nhập vào vùng tối tăm. Nếu bộ phim này đưa bạn vào chỗ khó, thì không chỉ có mình bạn thế đâu. Villeneuve nói ông cũng bị ám ảnh bởi kịch bản. “Tại sao tôi lại quá bị thu hút với một nội dung quá bạo lực ư?” Villeneuve hỏi trong một cuộc phỏng vấn. “Nhưng tôi không thể đừng được. Một sức hấp dẫn mạnh mẽ với những thứ mà tôi sợ hãi. Tôi không biết tại sao lại như vậy.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


* Ngày 6/5/2013, ba phụ nữ từ Cleveland, Ohio, Mỹ – Amanda Berry, Georgina "Gina" DeJesus, và Michelle Knight – được giải thoát khỏi căn nhà mà kẻ bắt cóc Ariel Castro giam giữ họ. Castro bị bắt cùng ngày đó và bị kết tội danh bắt cóc và cưỡng hiếp. Ngày 26/7/2013, Castro nhận tội 937 vụ cưỡng hiếp, bắt cóc, và giết người. Hắn bị kết án tù chung thân không có cơ hội được ân xá, cộng thêm 1.000 năm tù giam. Một tháng sau khi ở tù, giám thị trại giam phát hiện Castro treo cổ chết trong buồng giam. (Dịch từ Wikipedia).

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi