Tin tức

Diễn xuất đỉnh cao của Hugh Jackman trong Prisoners, bộ phim về ác mộng của người làm cha làm mẹ

02/10/2013

Bạn chưa thể biết lòng dạ như lửa đốt thực sự là thế nào cho đến khi con cái bạn bị mất tích.

Đạo diễn Denis Villeneuve (Incendies) đã khéo léo kéo căng chuỗi tâm trạng lo lắng kinh hãi đó trong suốt chiều dài bộ phim mới nhất của ông, Prisoners (phát hành ở Việt Nam với tựa Lần theo dấu vết), một phim ly kỳ mãnh liệt không ngừng nghỉ về vụ án mất tích trẻ con, đặt bối cảnh tại một thị trấn nhỏ ngoại ô Pennsylvania dưới cơn mưa rào. Vào Lễ Tạ ơn, hai cô bé hàng xóm Anna Dover (Erin Gerasimovich) và Joy Birch (Kyla Drew Simmons) ra khỏi nhà rồi cùng nhau tìm chiếc còi đỏ của Anna. Đến lúc các bậc phụ huynh bận rộn, bao gồm Keller (Hugh Jackman), Grace (Maria Bello), Franklin (Terrence Howard) và Nancy (Viola Davis) không thấy con mình đâu, hai đứa trẻ đã bị bắt cóc từ lúc nào không hay.

Dàn diễn viên trong phim (từ trái qua): Terrence Howard, Paul Dano,
Melissa Leo, Maria Bello, Hugh Jackman và Jake Gyllenhaal

Thoạt đầu, có một điểm nghi vấn. Lũ trẻ được phát hiện đã chơi đùa gần chiếc xe của kẻ ít nói, hướng nội Alex Jones (Paul Dano). Nhưng sau màn thẩm vấn của Thanh tra cảnh sát Loki (Jake Gyllenhaal), “bí mật” của Jones được bật mí. Trí tuệ của y chỉ ngang với đứa trẻ 10 tuổi, không thể nào chịu trách nhiệm vụ mất tích... bất chấp tiết lộ mơ hồ của gã thanh niên này với Keller cho thấy y biết gì đó.

Cạm bẫy quan trọng được đón chờ ở đỉnh điểm của Prisoners có thể thấy trong trailer phim, nhưng độc giả sẽ có cơ hội để thay đổi ý kiến của mình trước khi bài viết đi sâu vào phân tích bộ phim. Những ai hiếu kỳ nên hiểu đây là một quá trình hết sức đáng nể, một quy trình bài bản của cảnh sát đồng thời được thêm gia vị bởi màn nhập vai hay nhất đến giờ trong sự nghiệp của Hugh Jackman, màn trình diễn xứng đáng Oscar và những góc máy cực kỳ tinh tế bởi Roger Deakins vĩ đại. Cả bộ phim Prisoners rõ ràng tập trung vào Luyện ngục không lối thoát. Có thể tự tin cho rằng đầy là chủ ý của Vileneuve.

Vào vai người cha lạc mất con gái, Hugh Jackman đem đến màn trình diễn đỉnh cao trong sự nghiệp

Suốt cả bộ phim, đạo diễn này cũng viền thêm những biểu tượng rành rành của Thiên Chúa giáo, điều ngay lập tức cho thấy tầm của những hành động tàn bạo sẽ diễn ra tiếp theo. Như khán giả sẽ thấy, Keller không bị thuyết phục về sự vô tội của Alex. Thế nên, một buổi tối, anh chờ bên ngoài rồi bắt cóc gã này. Keller giam Alex trong một căn hộ bỏ hoang, rồi cố bắt ép gã khai ra. Cố gắng rồi lại cố gắng. Và vẫn tiếp tục cố gắng, rất lâu sau khi những người trong chúng ta có ý chí yếu hơn (cũng như cái dạ dày yếu hơn) từ bỏ.

Trong khi đó, Loki tiếp tục điều tra những kẻ cầm đầu, vì vụ án càng lúc càng trở nên thắt nút. Prisoners xứng với sự đồn thổi rằng sánh ngang với Zodiac đầy mê hoặc của David Fincher, về tâm trạng u ám cũng như nhịp điệu thận trọng. Villeneuve đặt Prisoners trong trạng thái âm ỉ, rồi chờ đợi câu chuyện nóng dần lên. Như bất cứ sự nung sôi nào, bọt căng thẳng sẽ tăng dần trên bề mặt. Dàn diễn viên, một cách toàn diện, với Jackman, Gyllenhaal và Melissa Leo (trong một vai quan trọng) sẽ vượt qua giới hạn để bộc lộ kích động chân thực. Nhưng Prisoners không làm bạn háo hức nhổm ra mép ghế ngồi. Nó đẩy bạn lại, sâu hơn vào ghế, để bạn sẽ xem trong nỗi khiếp sợ khi những người có vẻ vô tội lại làm những việc ti tiện, rồi bạn sẽ cầu xin cho linh hồn họ không quá nhơ nhuốc vì những điều họ làm trong lúc khủng hoảng.

Đạo diễn Denis Villeneuve trong buổi ra mắt phim

Theo cách đó, Prisoners hiệu quả nhất khi coi nó như một phép thử quỳ trong hóa học. Những bài báo sẽ được viết, những cuộc bàn luận sẽ diễn ra, về chuyện ai đúng ai sai trong phim. Bạn sẽ đẩy sự việc xa đến đâu nếu con cái bạn mất tích? Phải chăng Jackman đã hạ mình xuống ngang loài cầm thú khi tra tấn dã man nhân vật của Dano để có được những thông tin quan trọng? Hay anh đang làm những gì cần thiết để cứu sống con gái mình? Trên góc độ tín ngưỡng, làm sao Chúa mà nhân vật của Jackman vẫn cầu nguyện có thể để những chuyện kinh khủng như vậy diễn ra? Và 30 giây cuối cùng của đoạn trailer phải chăng vị cảnh sát suy nhược hoàn toàn?

Đáp án đơn giản thường khó lòng tìm ra, nhưng chính sự mơ hồ đó nâng Prisoners đến một chỗ mà hầu hết các thể loại khác hiếm khi đạt được... hoặc thậm chí khao khát đạt được.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi