Tin tức

Phải chăng các hãng phim Hollywood đang sản xuất quá nhiều phim hoạt hình?

26/09/2013

Theo quan điểm của một số chuyên gia Hollywood, thị trường phim hoạt hình đang đến gần một điểm bão hòa khi khán giả phải đối diện với số lượng lựa chọn cứ tăng dần.

Khi nói đến phim hoạt hình vi tính, các hãng phim dường như không thể biết đủ với động vật biết nói, máy bay, xe hơi, quái vật, người thượng cổ, ốc sên và những sinh vật màu xanh sống trong cây nấm.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy sự phong phú của thể loại hoạt hình có thể đến gần một điểm bão hòa khi khán giả gia đình đương đầu với một số lượng ngày càng tăng của các lựa chọn có thể bỏ tiền ra đi xem.

Despicable Me 2

"Tất cả chúng ta đang đứng ở một điểm rất mỏng manh," Chris Meledandri, giám đốc điều hành của hãng Illumination Entertainment, từng làm các phim ăn khách như Despicable Me với hãng Universal Pictures, cho biết. "Tất cả mọi người đã có thể tồn tại cho đến nay, nhưng khi càng nhiều phim được lên kế hoạch, không thể tránh khỏi tình trạng ăn thịt lẫn nhau."

Năm nay chứng kiến sự phát hành trên diện rộng của 11 bộ phim hoạt hình – nhiều hơn cách đây một thập kỷ tới sáu phim – trong đó có sáu phim của các hãng lớn ra mắt vào mùa hè, khiến mùa này trở thành thời điểm chật chội nhất cho những bộ phim hoạt hình vi tính. Tổng cộng, 75 phim hoạt hình đã được phát hành từ năm 2008, theo trang Hollywood.com. Và ta còn thêm 13 bộ phim được dự kiến phát hành vào năm 2014, chưa kể những phim được phát hành ở ít hơn 500 rạp chiếu phim.

"Có một số lượng lớn các bộ phim hoạt hình sắp ra mắt," Paul Dergarabedian, chuyên gia về phòng vé của trang Hollywood.com nói. "Không nghi ngờ gì các hãng phim sẽ cam kết nguồn lực rất lớn cho thể loại hoạt hình, nhưng tôi nghĩ rằng có một đường cong nhận thức về cách khán giả phản ứng với những bộ phim và về việc chúng thường xuyên được phát hành như thế nào."

Cơn lũ các bộ phim hoạt hình vi tính gợi nhớ đến thời điểm cuối những năm 1990, khi các bộ phim bom tấn của Disney như The Lion King thúc đẩy các hãng khác khác nhảy vào với thể loại này chỉ để thất bại với một chuỗi bộ phim phòng vé kém hiệu quả như The Iron GiantTitan AE, dẫn đến một thời điểm nhiều nhân viên bị sa thải theo diện rộng.

Tuy vậy, hầu hết các bộ phim gần đây đã có doanh thu tốt hơn tại phòng vé, một số phim thậm chí còn có doanh thu khổng lồ. Hãng Universal có một thành công lớn với Despicable Me 2 / Kẻ trộm mặt trăng 2. Từ khi phát hành ngày 3/7, phim phần hai với kinh phí 76 triệu đôla này đã thu về hơn 854 triệu đôla, trở thành bộ phim có lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử của hãng.

Disney cũng có một phim khác để cạnh tranh là Monster University / Lò đào tạo quái vật của Pixar, kéo về hơn 736 triệu đôla doanh thu phòng vé kể từ khi phát hành vào tháng 6.

Những cũng có một số cú trượt chân nổi tiếng.

Hãng hoạt hình DreamWorks, một trong những hãng hàng đầu trong thể loại hoạt hình, đã có một phát súng tịt ngòi bất ngờ vào mùa hè này với phiên bản hoạt hình vi tính phim Turbo / Tay đua siêu tốc, phát hành sau Despicable Me 2 chỉ hai tuần.

Bộ phim thu về 21,3 triệu đôla trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu, ít hơn một nửa những gì hãng Glendale đạt đến trong những ngày cuối tuần đầu tiên của bộ phim trước đó của hãng, The Croods / Cuộc phiêu lưu của nhà Crood. Chỉ năm tháng trước đó, hãng DreamWorks đã có một sự sụt giảm tài sản 87 triệu đôla với bộ phim vào kỳ nghỉ Rise of the Guardians / Sự trỗi dậy của các vệ thần, góp phần vào những đợt cắt giảm nhân viên đầu tiên tại DreamWorks năm nay.

Quả bom xịt Turbo của hãng DreamWorks

Giám đốc điều hành Jeffrey Katzenberg đã cho rằng hiện tượng thị trường tình trạng quá tải là điều giải thích cho sự mở màn yếu kém của Turbo.

"Chúng tôi lao vào một cơn bão hoàn hảo của quá nhiều phim," Katzenberg nói với các nhà phân tích gần đây. "Chúng tôi chưa bao giờ gặp phải mức độ tắc nghẽn phim hoạt hình thế này trong một khoảng thời gian."

Tuy nhiên, Katzenberg cho biết ông hy vọng Turbo sẽ thu được lợi nhuận nhờ doanh thu quốc tế. Đợt phát hành sắp tới, ông lưu ý, "sẽ không phải đối mặt với vấn đề tương tự vào năm tới và năm 2015 vì những bộ phim sẽ được đặt lịch cách xa các phim hoạt hình đối thủ.”

Các hãng DreamWorks, Disney và Pixar từng thống trị ngành công nghiệp phim hoạt hình nhưng bây giờ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng khác. Sony, Paramount, Universal và Fox, hãng Blue Sky Studios đã tạo ra Ice Age / Kỷ băng hà, mỗi hãng phim có sự phân chia phim hoạt hình với một vài bộ phim trong quá trình phát hành.

Ngoài ra, hãng Warner Bros công bố năm nay sẽ quay trở với việc kinh doanh phim hoạt hình, mỗi năm làm một phim hoạt hình bắt đầu từ năm 2014, trong đó có một bộ phim hoạt hình dựa trên đồ chơi Lego.

Bô phim hoạt hình phát hành mới nhất của Disney, Planes / Vương quốc máy bay đã hạ cánh nhẹ nhàng tại các phòng vé trong tuần đầu công chiếu tháng này. Nhưng bộ phim, ban đầu dự định phát hành thẳng ra DVD, có chi phí thực hiện chỉ khoảng 50 triệu đôla và hãng sản xuất đã bắt đầu lên kế hoạch cho phần hai.

Planes hạ cánh nhẹ nhàng tại các phòng vé

Một vài hãng phim hoạt hình mới hơn đã bị dồn ép bởi cơn khủng khoảng hoạt hình này.

Hãng Sony đã có một màn ra mắt tệ hơn dự kiến cho phim The Smurfs 2 / Xì Trum 2 một bộ phim kết hợp người thật đóng và hoạt hình. Phim chỉ kiếm được 17,5 triệu đôla trong dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu ở Bắc Mỹ - thấp hơn những gì Smurfs phần đầu tiên đạt được cùng thời điểm. Tuy nhiên, bộ phim đã tạo được lợi thế ở thị trường quốc tế và hãng phim chờ đợi sẽ tạo ra được lợi nhuận lớn. Một phần tiếp theo đã được lên kế hoạch cho năm 2015.

Từ khi ra mắt hơn một thập kỷ trước, đơn vị hoạt hình của Sony đã có một bảng kỷ lục đủ loại, có bom xịt như Arthur Christmas, cùng với các phim thành công như bộ phim 3D Hotel Transylvania / Khách sạn huyền bí năm ngoái. Tháng tới đơn vị này sẽ phát hành phần tiếp theo của bộ phim năm 2009 Cloudy with a Chance of Meatballs / Cơn mưa thịt viên.

Một số chuyên gia cho rằng Hollywood có thể bão hòa thị trường với quá nhiều phim hoạt hình, với các nhân vật và cốt truyện bắt đầu trông quá quen thuộc.

"Như cách mọi thứ diễn ra ở Hollywood, khi có thứ gì đó thành công là tất cả mọi người bắt đầu nhảy hết vào làm thứ phim đó," Wade Holden, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu SNL Kagan nói. "Khi có nhiều lựa chọn hơn và gia đình chỉ có một số tiền nhất định, họ sẽ chỉ xem một, hai phim, đó là lý do tại sao chúng ta đang bắt đầu thấy một số lượng lớn phim bị bỏ lỡ."

Nhưng Holden nói rằng thể loại này vẫn sẽ tồn tại, lưu ý rằng những bộ phim hoạt hình thường có doanh thu tốt hơn các thể loại phim khác tại phòng vé. Trong một phân tích doanh thu phòng vé trung bình theo thể loại, SNL Kagan nhận thấy rằng hoạt hình luôn được xếp thứ hai sau phim hành động trong mỗi sáu năm qua. Phim hoạt hình cũng lôi cuốn vì chúng có thêm thu nhập từ DVD và đồ chơi bán hàng hơn bất kỳ thể loại nào khác.

Phim The Smurf 2 giờ phải dựa vào thị trường nước ngoài để thu lãi

"Mặc dù thực tế cho thấy có một số phim thất bại, tổng thể về thể loại hoạt hình cho thấy lợi nhuận từ thể loại này vẫn đồng đều," Dergarabedian, giám đốc điều hành Hollywood.com nói. "Đó là một trung tâm lợi nhuận đồ sộ. Miễn là các gia đình tiếp tục tạo ra trẻ em, các hãng phim sẽ tiếp tục làm những bộ phim này."

Người tiên phong trong ngành, John Lasseter, giám đốc sáng tạo của Walt Disney và Pixar Animation Studios, không hề lo lắng về tình trạng quá tải.

"Hồ bơi vẫn lớn," Lasseter nói với tờ The Times vào tháng 4. "Nước vẫn ấm. Càng đông càng vui. Có người mới vào làm phim không hay cũng không sao. Tôi thích cạnh tranh lành mạnh. Tôi thích ở trong một ngành đầy cạnh tranh khỏe mạnh hơn là người chơi duy nhất trong một ngành công nghiệp chết."


Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi