Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Đề cử Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn phim Trung Quốc lần thứ 10

01/04/2019

Được thành lập bởi CFDG năm 2004, giải thưởng đã trở thành một trong những sự kiện điện ảnh trong nước có tính chuyên nghiệp và có thẩm quyền nhất ở Trung Quốc vì người chiến thắng được chọn bởi chính các đạo diễn.

CHÂU Á

Phim thành công bất ngờ One Cut of the Dead của Nhật Bản sắp có bản làm lại tiếng Anh

One Cut of the Dead, bộ phim kinh dị kinh phí cực nhỏ năm ngoái (đã chiếu ở Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan phim Nhật Bản 2019 với tựa Quay trối chết), bất chấp may rủi để trở thành một trong những thành công phòng vé lớn nhất năm tại Nhật Bản, đang hướng tới một phiên bản làm lại bằng tiếng Anh.

Patrick Cunningham, nhà sản xuất người Mỹ gốc Nhật có kinh nghiệm bao gồm Martha Marcy May MarleneStarlet, đứng đằng sau dự án.

Nguyên tác, mô tả cuộc xâm lược zombie với kinh phí thấp, đã ra mắt tại Liên hoan Yubari ở miền bắc Nhật Bản vào tháng 3 năm ngoái và được trình chiếu vào tháng sau đó tại Liên hoan phim Viễn Đông ở Udine, Ý.

Phim được phát hành hai rạp tiêu chuẩn thương mại ở Nhật vào tháng 6. Nhưng, phấn khích với phản hồi tích cực, nó đã được chiếu nhiều rạp hơn và trụ nhiều tháng. Đến cuối tháng 12, tổng doanh thu cộng dồn của bộ phim đã lên đến 26,3 triệu USD - gần gấp 1.000 lần ngân sách sản xuất chỉ 27.000 USD.

Cunningham lên kế hoạch cho một phiên bản làm lại bằng tiếng Anh sẽ quay ở Mỹ với ngân sách mà anh mô tả là khá nhỏ. Phim nguyên tác đến từ trường diễn xuất Enbu Seminar.

Tương phản giữa thành công phòng vé của One Cut of the Dead và ngân sách rất nhỏ của nó đã được sự bàn tán trên mạng xã hội hỗ trợ để duy trì thành tích của bộ phim. Nhiều bộ phim ở Nhật Bản được thực hiện với dàn diễn viên và đoàn làm phim không được trả lương. One Cut thậm chí còn đi tới mức một số người tham gia thực ra lại trả tiền để xuất hiện trong phim, coi nó là một bài tập ở trường. Cả họ và đạo diễn đều không có sự chống lưng nào.

Thêm vào lời truyền miệng là giả thuyết về đạo văn xuất hiện vào tháng 8. Đạo diễn Shinichiro Ueda bị buộc tội vay mượn quá nhiều từ vở kịch sân khấu Ghost in the Box của đạo diễn sân khấu Ryoichi Wada, được công diễn từ năm 2011 đến 2014.

Cunningham có được quyền làm lại từ sự hợp tác của những người sở hữu tài sản bao gồm Enbu Seminar, Ueda và Wada. “Tôi có thể làm như vậy vì tôi là một trong những người đã mang họ lại với nhau và giúp giải quyết mâu thuẫn,” Cunningham nói với Variety. “Ueda-san và Wada-san trước đó là bạn, đã có sự hiểu lầm và bây giờ lại là bạn bè.”

Tencent Pictures quảng bá Terminator: Dark Fate của James Cameron ở Trung Quốc

Ảnh đầu tiên giới thiệu những người phụ nữ của TERMINATOR mới (từ trái sang phải) Natalia Reyes trong vai Dani Ramos, Mackie Davis vai Grace, Linda Hamilton vai Sarah Connor

Vào ngày 24/3, tại Hội nghị UP2019 của Tencent, Giám đốc điều hành Tencent Pictures Cheng Wu đã công bố dàn phim sắp ra mắt của công ty.

Một trong những điểm nổi bật trong danh sách là Terminator: Dark Fate, bộ phim mới nhất của loạt phim Terminator của James Cameron.

Tencent Pictures đồng tài trợ và đồng sản xuất bộ phim, đó là một bộ ba câu chuyện.

Terminator: Dark Fate đã được lên kế hoạch phát hành vào ngày 1/11 ở Mỹ. Ở Trung Quốc, Tencent Pictures sẽ hỗ trợ tiếp thị cho bản phát hành ngoài rạp của bộ phim. Ngoài Terminator: Dark Fate, một vài cái tên nổi bật khác bao gồm: The Tibet Code, dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên; A First Farewell, bộ phim hay nhất trong hạng mục Generation Kplus Liên hoan phim Berlin lần thứ 69 phát hành trong mùa hè này; và 800 của Quản Hổ, phim dài đầu tiên của Trung Quốc được quay bằng máy quay Imax.

GKIDS, Beijing Film Panorama giới thiệu Animation Is Film Bắc Kinh

GKIDS và chương trình Toàn cảnh Điện ảnh Bắc Kinh (Beijing Film Panorama) sẽ giới thiệu hạng mục hoạt hình trong Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh (BJIFF) sắp tới có tên Animation Is Film Bắc Kinh, với các lựa chọn như anime đình đám Dragon Ball Super: BrolyBuñuel In The Labyrinth Of The Turtles.

Danh sách 15 phim hoạt hình không phải của Trung Quốc đến từ châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ được mô phỏng theo Liên hoan Animation Is Film ở Los Angeles của GKIDS và bao gồm nhiều bộ phim xuất hiện trong danh sách năm 2018.

Trong số các tựa phim có Mirai được đề cử Oscar (ảnh), Another Day Of Life thắng giải thưởng điện ảnh châu Âu, và This Magnificent Cake. Buñuel In The Labyrinth Of The Turtles đã giành giải thưởng của ban giám khảo Animation Is Film vào tháng 10 năm ngoái.

Danh sách còn có Ruben Brandt: Collector, Tito And The Birds, Modest Heroes, Penguin Highway, cũng như một chương trình nhìn lại hoàn chỉnh về Mamoru Hosoda, đồng đạo diễn Nhật Bản của Mirai, và một bài thuyết trình kỷ niệm 20 năm phim đầu tiên của Brad Bird, The Iron Giant.

Animation Is Film Bắc Kinh diễn ra đồng thời với BJIFF từ ngày 13-20/4.

Công bố đề cử Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn phim Trung Quốc lần thứ 10

Các thành viên của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc như Phùng Tiểu Cương (hàng đầu, thứ ba từ trái sang) tạo thành ký tự tiếng Trung cho số ‘10’ bằng ngón tay khi họ chụp ảnh sau lễ công bố đề cử cho Giải thưởng Hiệp hội đạo diễn phim Trung Quốc lần thứ 10 ở Bắc Kinh

Đề cử Giải thưởng Hiệp hội Đạo diễn phim Trung Quốc (CFDG) lần thứ 10 đã được công bố trong một buổi lễ được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 25/3/2019.

Được thành lập bởi CFDG năm 2004, giải thưởng đã trở thành một trong những sự kiện điện ảnh trong nước có tính chuyên nghiệp và có thẩm quyền nhất ở Trung Quốc vì người chiến thắng được chọn bởi chính các đạo diễn.

Chính thức được thành lập bởi các đạo diễn Trung Quốc vào năm 1993, CFDG là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận đại diện cho ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc và nhằm cải thiện việc truyền đạt và sáng tạo của điện ảnh Trung Quốc.

Được ban giám khảo sơ bộ lựa chọn, các đề cử cho phim hay nhất bao gồm các bộ phim đại chúng và nổi tiếng của Trung Quốc từ năm 2018 như Wrath of Silence, Ash is the Purest White, Operation Red Sea, Dying to Survive, A Cool FishShadow.

Theo các thông báo, cạnh tranh đạo diễn xuất sắc nhất năm cũng rất khốc liệt, vì bao gồm các đạo diễn nổi tiếng thế giới Giả Chương Kha, Trương Nghệ Mưu, Khương Văn và Lâu Diệp cũng như đạo diễn trẻ và đầy triển vọng Văn Mục Dã, Dying to Survive do anh đạo diễn được khán giả lẫn giới phê bình đón nhận nồng nhiệt.

Ban giám khảo chung cuộc cũng được công bố tại sự kiện, và bao gồm Quách Phàm, đạo diễn của bộ phim phá kỷ lục The Wandering Earth, người chiến thắng Gấu vàng 2019 Vương Tiểu Soái và đạo diễn kỳ cựu Doãn Lực làm trưởng ban giám khảo.

Năm 2017 Youth của Phùng Tiểu Cương đã thắng giải phim hay nhất.

Kết quả giải thưởng năm nay sẽ được công bố vào ngày 26/4/2019.

Youth Fight: câu chuyện về những người trẻ tuổi ở các thành phố lớn của Triệu Bảo Cương

Một nhân vật biểu tượng trong ngành truyền hình Trung Quốc, đạo diễn Triệu Bảo Cương, đã trở lại để kể những câu chuyện truyền cảm hứng về những người trẻ tuổi ở các thành phố lớn.

Bộ phim truyền hình mới nhất do ông đạo diễn, Youth Fight, bắt đầu phát trên đài truyền hình vệ tinh Bắc Kinh và bốn trang web trực tuyến - Mango TV, Tencent Video, iQiyi và Youku - từ ngày 24 tháng 3.

Bộ phim truyền hình dài 38 tập trải thời gian sáu năm dệt nên số phận của năm nữ sinh viên tốt nghiệp đại học, miêu tả những lo lắng và kỳ vọng của họ về tình yêu đích thực hoặc thành công trong sự nghiệp trong kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng do internet.

Bộ phim có sự tham gia của Trịnh Sảng (ảnh trên), Cái Thiên Thiên, Từ Duyệt, Trần Tiểu Vân. Việc quay phim mất năm tháng và đoàn làm phim đã đi thăm bảy thành phố ở ba quốc gia - Nhật Bản, Đức và Pháp.

QUỐC TẾ

Cillian Murphy đàm phán tham gia A Quiet Place phần tiếp theo

Ngôi sao của Peaky Blinders và cộng tác viên thường xuyên của Christopher Nolan, Cillian Murphy, đang đàm phán để tham gia cùng Emily Blunt trong phần tiếp theo cho A Quiet Place của Paramount.

Blunt và hai sao nhí Millicent Simmonds và Noah Jupe sẽ trở lại vai diễn của họ là một gia đình chiến đấu để sống sót trong một thế giới đang bị những sinh vật nhắm mục tiêu tiếng động đe dọa, với John Krasninski trở lại ghế đạo diễn. Krasinski cũng đang viết kịch bản.

Thông tin chi tiết về cốt truyện đang được giữ bí mật nhưng các nguồn tin nói rằng Murphy sẽ vào vai một người đàn ông có ý định bí ẩn gia nhập vào gia đình này.

Việc quay phim vào hè năm nay đang được chuẩn bị. Andrew Form, Brad Fuller và Michael Bay sẽ sản xuất.

Bộ phim đầu tiên là một thành công bất ngờ, thu về 340 triệu đôla toàn thế giới với ngân sách khoảng 17 triệu đôla. Paramount đã định ngày phát hành phần tiếp theo là 15 tháng 5 năm 2020.

Murphy đang đóng vai trùm tội phạm Thomas Shelby trong Peaky Blinders, phim bộ truyền hình hình sự lịch sử của BBC. Có lẽ anh được biết đến nhiều nhất với vai phản diện Jonathan Crane, hay còn gọi là The Scarecrow, trong bộ ba phim Người Dơi của Nolan. Anh cũng xuất hiện trong một vai quan trọng trong bộ phim chiến tranh của nhà làm phim này năm 2017, Dunkirk.

Nữ diễn viên Mckenna Grace Nabs của Captain Marvel đóng vai chính trong Ghostbuster của Jason Reitman

Đạo diễn Jason Reitman (ảnh trên, phải) sẽ mời ai cho bộ phim Ghostbuster của anh?

Câu trả lời là Mckenna Grace (ảnh trên, trái), nữ diễn viên 12 tuổi hiện đang trên màn ảnh với vai Carol Danvers trẻ trong Captain Marvel.

Grace đã giành được một vai chính trong bộ phim phiêu lưu siêu nhiên mới từ Sony, đóng vai trò là phần tiếp theo của các phim Ghostbuster gốc do Ivan Reitman, cha của Jason Reitman, sản xuất vào những năm 1980.

Câu chuyện, do Reitman và Gil Kenan đồng biên kịch, tập trung vào bốn thiếu niên. Ngôi sao của Stranger Things Finn Wolfhard và Carrie Coon của The Leftovers đã được chọn. Grace được mô tả là người dẫn dắt nhóm, với Wolfhard đóng vai anh trai và Coon là người mẹ đơn thân của cô.

Dự án, được vận hành với tên mã Rust City, dự kiến khởi quay vào hè này và được phát hành vào ngày 10 tháng 7 năm 2020. Ivan Reitman sẽ sản xuất.

Grace đang xuất hiện trên một trong những phim nóng nhất mà một người trẻ có thể có ở Hollywood. Cô tham gia bộ phim tuổi mới lớn của Amazon, Troop Zero, được công chiếu tại Sundance đầu năm nay. Cô xuất hiện với tư cách là Danvers trẻ trong một số đoạn hồi tưởng trong phim Marvel, dự kiến sẽ vượt mốc tỉ đôla phòng vé vào tuần tới. Cô là bạn diễn bên cạnh Kiefer Sutherland trong Designated Survivor của ABC. Và cô sẽ trở lại màn ảnh rộng với tư cách là một trong những ngôi sao trong Annabelle Comes Home, phần mới nhất trong vũ trụ kinh dị The Conjuring của New Line.

Avengers: Endgame mở màn ở Trung Quốc trước Mỹ hai ngày

Hàng triệu người Trung Quốc hâm mộ Marvel đã ăn mừng vào thứ sáu 29/3, khi có tin Avengers: Infinity War của Disney sẽ khởi chiếu tại nước này vào ngày 24 tháng 4 — hai ngày trước khi công chiếu ở Mỹ vào 26 tháng 4.

Phim chuỗi Marvel cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc — cũng ngang, hoặc nhiều hơn thế, bất cứ nơi nào trên thế giới. Avengers: Infinity War đã mở màn với kỷ lục 199,3 triệu đôla tại Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2018, nhưng phim ra mắt ở đây tròn hai tuần sau khi ra mắt ở Mỹ và hầu hết các thị trường quốc tế lớn. Lần này, Trung Quốc sẽ là một trong những người đầu tiên tham gia bữa tiệc.

Một số nhà phân tích địa phương đã đưa ra những dự đoán ngông cuồng táo bạo rằng Endgame có thể là phim đầu tiên của Hollywood tạo ra doanh thu vé hơn nửa tỉ đôla. Có ba phim Trung Quốc đã đạt được mốc đó — Chiến lang 2 (854 triệu đô la), The Wandering Earth (663 triệu đôla và còn nữa) và Operation Red Sea (576 triệu đôla) — nhưng các tựa phim Hollywood vẫn chưa phá được mốc 400 triệu đôla. Các bản phát hành lớn nhất của Mỹ cho đến nay là The Fate of the Furious với 392 triệu đôla, Furious 7 390,9 triệu đôla và Infinity War, kết thúc ở mức 359,9 triệu đôla.

Endgame, phim thứ 22 trong MCU, là đỉnh điểm của hành trình 11 năm bắt đầu với Iron Man, và là phần tiếp theo trực tiếp của Infinity War năm ngoái. Sự khởi đầu của chuỗi phim này trùng khớp với sự khởi đầu của kỷ nguyên bùng nổ phòng vé của Trung Quốc, có nghĩa là ký ức của cả một thế hệ đầu tiên những người xem phim trẻ Trung Quốc được kết nối hoài niệm với các phim siêu anh hùng MCU.

Với Endgame sẽ mở màn tại Trung Quốc vào thứ tư (24 tháng 4), việc so sánh trực tiếp với những ngày cuối tuần mở màn trước đây sẽ có phần không chính xác. Điều rõ ràng là bộ phim đã vào được khung phát hành mùa xuân gần tối ưu.

Cuối tuần thứ hai của Endgame tại Trung Quốc sẽ trùng với kỳ nghỉ Lễ Lao động, cho phép sinh viên và người lao động Trung Quốc nghỉ từ thứ tư, ngày 1 tháng 5 đến thứ bảy, ngày 4 tháng 5. Thời gian nghỉ lễ dài và thời điểm phát hành sớm đồng nghĩa với việc Endgame có vị trí tốt để đạt kỷ lục tại thị trường phim lớn thứ hai thế giới, nơi cộng đồng ‘fan’ của Marvel cũng cuồng nhiệt như bất cứ nơi nào trên thế giới.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, China Film Insider, Screen Daily
Global Times, China.org.cn, The Hollywood Reporter