Tin tức

5 điều về bộ phim mới của Vương Gia Vệ: Blossoms

28/03/2019

Đã gần sáu năm kể từ khi bộ phim bi thương Nhất đại tông sư / The Grandmaster của đạo diễn người Trung Quốc Vương Gia Vệ ra rạp chiếu và càn quét Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông - kỷ lục chiến thắng ở 12 hạng mục Kim Tượng.

Những năm sau đó là một thời gian nản lòng với Vương Gia Vệ. Cuối cùng, ông chỉ sản xuất See You Tomorrow, với sự tham gia của các cộng sự trước đó là Lương Triều Vỹ và Takeshi Kaneshiro, thay vì đạo diễn.

Nhà làm phim Hồng Kông Vương Gia Vệ tiết lộ rằng bộ phim tiếp theo Blossoms của ông sẽ đi vào sản xuất cuối năm nay hoặc đầu năm 2020

Sau đó, kế hoạch cho một bộ phim tiểu sử Gucci và một phim bộ truyền hình cho công ty sản xuất của Đại lục, Tập đoàn truyền thông Huanxi, đều chẳng đi đến đâu.

Tuy nhiên, sự thất vọng dường như đã chấm dứt, với việc Vương Gia Vệ, ở tuổi 60, cuối cùng đã xác nhận chi tiết về bộ phim tiếp theo của mình.

Phát biểu tại Hiệp hội biên kịch Hồng Kông, vị đạo diễn của Chungking Express năm 1994 tiết lộ bộ phim mới của ông có tên là Blossoms, và ông đã viết kịch bản bốn năm rồi.

Kiểm tra còn gì khác mà chúng ta biết nào...

1. Đây sẽ là phim thứ tư của Vương Gia Vệ lấy bối cảnh thập niên 1960

Có vẻ như Blossoms đi theo cuộc sống của các nhân vật nửa sau thế kỷ 20, nhưng được neo vào những năm 1960. Đó là một kỷ nguyên quen thuộc với bất kỳ tín đồ nào của Vương Gia Vệ vì nhà đạo diễn đã sử dụng thập kỷ này làm bối cảnh cho một số bộ phim nổi tiếng nhất của ông, bao gồm A Phi chính truyện / Days of Being Wild, Tâm trạng khi yêu / In the Mood for Love2046.

Trương Mạn Ngọc và Lương Triều Vỹ trong Tâm trạng khi yêu năm 2000, sẽ có cùng kết nối với bộ phim mới bối cảnh Thượng Hải của Vương Gia Vệ, Blossoms

Thắt nút lần này là Thượng Hải giữa thế kỷ 20, chứ không phải Hồng Kông.

Bất chấp bối cảnh địa lý, đây là một kỷ nguyên có rất nhiều ý nghĩa đối với Vương Gia Vệ. Vào thời điểm phát hành In the Mood for Love năm 2000, Vương Gia Vệ đã nói: “Ngay sau năm 1949, rất nhiều người từ Trung Quốc đến sinh sống ở Hồng Kông, và họ vẫn giữ những truyền thống và mơ về cuộc sống của họ ở Trung Quốc.

“Và thế nên... [đã] có rất nhiều người đến từ Thượng Hải nói ngôn ngữ riêng và không có liên hệ với người Quảng Đông ở Hồng Kông. Họ có rạp chiếu phim riêng, âm nhạc riêng của họ, và các nghi lễ riêng của họ. Vì vậy, họ đã thực sự xây dựng Thượng Hải ở Hồng Kông. Tôi xuất thân từ nền tảng đó và tôi muốn tái tạo thế giới đó.”

2. Người Thượng Hải là tinh túy đối với bộ phim

Trong khi nhận giải thưởng danh dự của Hiệp hội biên kịch Hồng Kông, Vương Gia Vệ đã nhấn mạnh rằng hiểu biết về người Thượng Hải sẽ rất quan trọng.

Nam diễn viên quá cố Trương Quốc Vinh trong cảnh phim A Phi chính truyện

“Chưa có diễn viên nào được chọn, và họ cần có khả năng nói [phương ngữ],” ông nói.

Với Vương Gia Vệ đó không là một yêu cầu bất thường. Các căn phòng mà Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc cư ngụ trong phim In the Mood for Love năm 2000 thuộc sở hữu của một bà chủ nhà người Thượng Hải thường xuyên nói chuyện bằng tiếng địa phương. Tính xác thực rõ ràng là hàng đầu trong chương trình nghị sự của vị đạo diễn.

3. Bộ phim sẽ có chung kết nối với Tâm trạng khi yêu

Có thể nói quả bom lớn nhất mà nhà đạo diễn đã quăng ra là việc tiết lộ rằng Blossoms sẽ gắn kết với các bộ phim trước đó In the Mood for Love2046. Điều này khiến dư luận xôn xao dữ dội vì In the Mood for Love thường được coi là một trong những bộ phim Hồng Kông hay nhất từng được làm – một cuộc thăm dò ý kiến của BBC năm 2016 về 100 bộ phim vĩ đại nhất thế kỷ 21 đã xếp phim này ở vị trí thứ hai – và kể từ đó các ‘mọt’ phim đã khao khát món gì tương tự từ Vương Gia Vệ (bộ phim 2046, năm 2004, với các yếu tố khoa học giả tưởng, không hẳn là cái người ta mong muốn).

Bộ phim 2046 năm 2004 với các yếu tố khoa học giả tưởng

Câu hỏi duy nhất ở đây là tại sao đạo diễn không đề cập đến Days of Being Wild năm 1990, vốn được coi là một phần trong bộ ba phim cùng với hai phim khác cũng của Vương Gia Vệ lấy bối cảnh thập niên 60.

4. Blossoms là phim lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học

Một điểm tương đồng khác với In the Mood for Love – và một lý do nữa khiến người hâm mộ hy vọng rằng Blossoms cũng sẽ hay như vậy – đó là việc phim mới của Vương Gia Vệ do một tác giả truyền cảm hứng.

In the Mood for Love lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tửu đồ của Lưu Dĩ Sưởng, còn Blossoms dựa trên tiểu thuyết cùng tên từng đoạt giải thưởng của Kim Vũ Trừng. Vương Gia Vệ thường tìm kiếm ý tưởng trong văn học. Cả hai phim Đông Tà Tây Độc / Ashes of Time2046 của ông đều có phần cảm hứng từ tiểu thuyết.

5. Bộ phim có thể có những ẩn ý

Được coi là một đạo diễn thường lãng mạn bảo thủ, nhưng Vương Gia Vệ chưa bao giờ ngại chạm đến các vấn đề chính trị, dù theo những cách trừu tượng.

Trương Quốc Vinh và Lương Triều Vỹ trong phim Xuân quang sạ tiết

Được phát hành vào năm 1997, câu chuyện tình yêu đau khổ Xuân quang sạ tiết / Happy Together giống như một ngụ ngôn về việc Hồng Kông sắp chuyển giao Trung Quốc. Và ngay cái tên phim 2046 được cho là có ẩn ý chính trị – chính là năm đánh dấu kết thúc của hệ thống kinh tế và chính trị độc lập của Đặc khu hành chính này.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post