Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Harrison Ford nhận Cành Cọ Vàng danh dự của Cannes 2023

21/05/2023

Ngôi sao Indiana Jones, Harrison Ford, đã nhận Cành Cọ Vàng danh dự cho thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Cannes 2023.

Giám đốc Cannes Iris Knobloch (phải) trao Cành Cọ Vàng danh dự cho thành tựu trọn đời cho Harrison Ford

Ford đã nhận Cành Cọ Vàng vào tối thứ năm 18/5 khi ông có mặt tại liên hoan ra mắt phim Indiana Jones and the Dial of Destiny của Lucasfilm. Nam diễn viên kỳ cựu rõ ràng đã rất xúc động khi nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt và giải thưởng đặc biệt do giám đốc Cannes Iris Knobloch trao tặng.

“Người ta nói khi bạn sắp chết, bạn thấy cuộc đời mình vụt qua trước mắt, và tôi đúng là đang thấy cuộc đời mình vụt qua trước mắt,” Ford nói sau khi xem một cuộn phim chứa đầy những màn trình diễn suốt sự nghiệp trong các bộ phim nổi tiếng chiếu trên màn hình lớn sau lưng ông. Khi nhận giải tại Nhà hát lớn Lumière, Ford đã gửi lời cảm ơn tới vợ mình, Calista Flockhart; diễn viên Mads Mikkelsen và Phoebe Waller-Bridge; và đạo diễn James Mangold.

“Tôi rất xúc động… Tôi rất biết ơn khi được làm việc với những nghệ sĩ như Jim, Phoebe, Mads, và tôi vô cùng xúc động trước vinh dự này,” Ford nói với khán giả Cannes sau khi được người đứng đầu Cannes Thierry Fremaux giới thiệu.

“Nhưng tôi có một bộ phim mà bạn nên xem. Nó ở ngay phía sau tôi. Vì vậy, hãy để tôi tránh đường và cảm ơn các bạn một lần nữa vì điều này,” Ford thêm vào tràng pháo tay cuồng nhiệt cuối cùng từ khán giả liên hoan.

Dial of Destiny đánh dấu lần thứ năm Ford đóng vai giáo sư và nhà thám hiểm Indiana Jones. Bộ phim ra mắt 15 năm sau Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull, cũng được công chiếu lần đầu tại Cannes.

Trong phần mới nhất của chuỗi phim Indiana Jones, Waller-Bridge đóng vai con gái đỡ đầu của Indiana Jones lôi kéo nhà khảo cổ học nghỉ hưu.

Antonio Banderas, John Rhys-Davies, Shaunette Renée Wilson, Thomas Kretschmann, Toby Jones, Boyd Holbrook, Olivier Richters và Ethann Isidore cũng góp mặt trong Dial of Destiny. Đây là phim Indiana Jones đầu tiên không do Steven Spielberg đạo diễn, người đã chỉ đạo bốn phần: Raiders of the Lost Ark (1981), Temple of Doom (1984), The Last Crusade (1989) và Crystal Skull (2008).

Dial of Destiny bắt đầu với Indiana Jones ở tuổi 70 (Ford ngoài đời 80 tuổi), và bộ phim sẽ thừa nhận rằng đây là một nhân vật già hơn, mệt mỏi hơn. Disney và Lucasfilm sẽ đưa phim ra rạp vào cuối tháng 6.

Ford từng tham dự Cannes vào năm 1985 để giới thiệu sự xuất hiện của ông trong phim kinh dị tội phạm Witness của Peter Weir, trong đó ông đóng vai một thám tử cảnh sát có nhiệm vụ bảo vệ một phụ nữ Amish (Kelly McGillis) và con trai của cô.

Liên hoan điện ảnh và truyền hình Thượng Hải nối lại vào tháng 6

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải (SIFF) lần thứ 25, do Tập đoàn truyền thông Trung Quốc (CMG) và chính quyền Thượng Hải dưới sự hướng dẫn của Cục Điện ảnh Trung Quốc tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 18 tháng 6. Một ngày sau, Liên hoan truyền hình Thượng Hải lần thứ 28 (STVF) ), do Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia, CMG và chính quyền Thượng Hải tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 23 tháng 6.

Ban giám khảo giải Kim Tước SIFF lần thứ 25 sẽ đánh giá các phim lọt vào danh sách rút gọn của liên hoan phim, với người chiến thắng được công bố tại lễ trao giải vào ngày 17 tháng 6 tại Nhà hát Lớn Thượng Hải. Tương tự, ban giám khảo Giải Bạch Ngọc Lan Tưởng (STVF Magnolia) lần thứ 28 sẽ chọn người chiến thắng từ các hạng mục chương trình truyền hình khác nhau, công bố ngày 23 tháng 6 tại Mercedes-Benz Arena.

Nhà làm phim người Ba Lan Jerzy Skolimowski sẽ dẫn đầu ban giám khảo SIFF cho hạng mục chính tranh giải Kim Tước. Ban giám khảo bao gồm nữ diễn viên kiêm đạo diễn Ấn Độ Nandita Das, nhà làm phim Indonesia Garin Nugroho, nhà quay phim người Đức Lutz Reitemeier, nữ diễn viên Trung Quốc Tống Giai, và các nhà làm phim Trung Quốc Văn Yến và Trương Lục.

Đối với hạng mục phim truyền hình của STVF, học giả về điện ảnh và truyền hình Trung Quốc Hồ Chí Phong sẽ chủ trì ban giám khảo, bao gồm những nhân vật đáng chú ý như nam diễn viên Trung Quốc Đoạn Dịch Hoành và đạo diễn Tôn Hạo, cùng những người khác. Ban giám khảo phim truyền hình nước ngoài có nữ diễn viên Tây Ban Nha Mar Sodupe và nhà sản xuất Hàn Quốc Yoon Jae Hyeok.

Cả hai giải thưởng điện ảnh và truyền hình cũng sẽ tổ chức các hạng mục phụ, chẳng hạn như phim hoạt hình và phim tài liệu. Nam diễn viên Dịch Dương Thiên Tỉ sẽ là thành viên ban giám khảo hạng mục Tài năng mới châu Á của giải Kim Tước, do nhà làm phim người Kyrgyzstan Aktan Abdykalykov đứng đầu.

SIFF lần thứ 25 đã nhận được gần 8.800 phim tranh tài từ 128 quốc gia và khu vực, giới thiệu những bộ phim mới của các đạo diễn nổi tiếng và nhiều buổi ra mắt toàn cầu hoặc quốc tế.

Liên hoan cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện và hoạt động khác, bao gồm SIFFORUM, để tạo điều kiện thảo luận về các cơ hội mới, đổi mới công nghệ và hợp tác quốc tế trong ngành điện ảnh Trung Quốc. Ban tổ chức cũng sẽ thúc đẩy kết nối kinh doanh thông qua phần Hội chợ phim, cung cấp các gian hàng triển lãm và cơ hội chiếu phim cho các nhà phân phối trong và ngoài nước.

Toàn cảnh phim quốc tế sẽ phân loại các bộ phim được chọn thành 16 phần, giới thiệu những phim nghệ thuật đáng chú ý trong thập kỷ qua, tác phẩm của các nhà làm phim Hồng Kông mới nổi và phim Tây Ban Nha kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Trung Quốc và Tây Ban Nha. Hạng mục toàn cảnh cũng sẽ bao gồm các bộ phim mới từ Đức, Ý, Nhật Bản và Ấn Độ. Sẽ tổ chức các buổi chiếu tưởng nhớ những bậc thầy điện ảnh Tạ Tấn, Jean-Luc Godard, Pema Tseden và Ryuichi Sakamoto. Lịch chiếu sẽ được công bố vào ngày 31 tháng 5 và bán vé vào trưa ngày 2 tháng 6 thông qua Taopiaopiao.com.

Đối với STVF, bên cạnh giải Bạch Ngọc Lan Tưởng do các giám khảo Trung Quốc và quốc tế đánh giá, nhiều hoạt động khác nhau sẽ được STVF lần thứ 28 tổ chức để tăng cường dịch vụ và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Năm nay, STVF đã nhận được số lượng xuất phẩm chưa từng có, với gần 1.900 xuất phẩm từ 49 quốc gia và khu vực trải khắp năm châu lục. Có 981 xuất phẩm được phát hành trong năm nay, bao gồm 167 phim truyền hình Trung Quốc, 158 phim truyền hình nước ngoài, 175 phim hoạt hình, 342 phim tài liệu và 139 chương trình tạp kỹ. Đáng chú ý, lần đầu tiên, nội dung âm thanh và video trực tuyến cũng sẽ tranh giải Bạch Ngọc Lan Tưởng, phản ánh bối cảnh đang phát triển của ngành và nêu bật mục tiêu nuôi dưỡng môi trường văn hóa trực tuyến lành mạnh.

Sony giành quyền phát hành Bắc Mỹ Paddington 3

Paddington ở Peru đang đóng hành lý đến Sony.

Hãng phim đã mua quyền phát hành Bắc Mỹ cho bộ phim thứ ba về chú gấu đáng yêu đội mũ đỏ và mặc áo khoác vải thô, được Heyday và StudioCanal sản xuất.

StudioCanal, hãng bỏ vốn hoàn toàn cho bộ phim, sẽ phát hành Paddington in Peru ở Anh, Pháp, Đức, Benelux, Australia/New Zealand và Ba Lan. Sony Pictures nắm giữ quyền đối với phần còn lại của thế giới, trừ Nga, Trung Quốc và Nhật Bản.

Paddington in Peru sẽ là phim đầu tay của Dougal Wilson, đạo diễn video ca nhạc và quảng cáo từng đoạt giải thưởng. Chi tiết cốt truyện chính xác đang được giữ kín nhưng bộ phim sẽ chứng kiến chú gấu trên tựa phim đi từ nhà ở London đến quê hương mình ở “Peru đen tối nhất”. Việc quay phim sẽ được thực hiện ở London và Peru.

Ben Whishaw lồng tiếng cho chú gấu nổi tiếng lâu nay, trong các phim trước đây đã tham gia vào cuộc phiêu lưu với gia đình Brown, do Sally Hawkins và Hugh Bonneville dẫn dắt.

Các phim Paddington là một thành công cả về thương mại lẫn phê bình cho StudioCanal, thu về hơn 500 triệu USD phòng vé toàn thế giới. Hai phim đầu có tỷ lệ đánh giá mới lần lượt là 97% và 99% trên Rotten Tomatoes, đồng thời cũng đạt vị thế được sùng bái. Gần đây, các phim được tham chiếu trong cốt truyện The Unbearable Weight of Massive Talent do Nicolas Cage đóng vai chính, trong khi Paddington tham gia lễ kỷ niệm Năm Thánh Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II, một tiểu phẩm đã giành được vinh dự BAFTA.

Trước Sony, Warner Bros. đã nắm giữ quyền phân phối Bắc Mỹ đối với hai bộ phim vừa qua.

Project Silence của Ju Ji Hoon, Lee Sun Kyun đã được bán trước cho 140 quốc gia

Project Silence, với sự tham gia của Ju Ji Hoon và Lee Sun Kyun, đã được bán trước cho 140 quốc gia trên thế giới.

Nhà phân phối CJ ENM cho biết bộ phim, được mời tham gia hạng mục Suất chiếu lúc nửa đêm của Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, đã được bán cho các thị trường lớn ở châu Âu bao gồm Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý cũng như Nhật Bản và Hồng Kông.

“Người mua nước ngoài tự tin về chất lượng của phim sau khi xem các đoạn phim đã được công chiếu. Điều đáng khích lệ là sự quan tâm không đến từ một khu vực cụ thể nào. Sau khi phim được công chiếu tại Liên hoan phim Cannes, chúng tôi hy vọng phim sẽ được bán cho nhiều quốc gia hơn,” một quan chức của CJ ENM cho biết.

Project Silent kể câu chuyện những người đấu tranh để sống sót trước mối đe dọa bất ngờ khi bị mắc kẹt trên cây cầu sắp sập, trong sương mù dày đặc. Lee Sun Kyun đóng vai một người đàn ông cố gắng bảo vệ con gái mình thoát khỏi thảm họa trong khi Ju Ji Hoon đóng vai một tài xế xe kéo.

Buổi ra mắt thế giới của bộ phim sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng 5 (giờ địa phương) ở Cannes. Nhà sản xuất Kim Yong Hwa (được biết đến với vai trò đạo diễn chuỗi phim Along with the Gods), đạo diễn Kim Tae Gon và dàn diễn viên sẽ xuất hiện trên thảm đỏ.

Phim sẽ ra rạp ở Hàn Quốc vào nửa cuối năm 2023.

Neon mua quyền phim hoạt hình Robot Dreams của Pablo Berger

Trong thương vụ đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes, Neon đã lấy quyền phát hành Bắc Mỹ bộ phim hoạt hình Robot Dreams của đạo diễn Pablo Berger trước khi ra mắt thế giới tại Cannes ngày 20/5.

Nhà làm phim người Tây Ban Nha của Blancanieves đã dựa trên cuốn tiểu thuyết đồ họa từng đoạt giải thưởng của Sara Varon để làm bộ phim hoạt hình đầu tiên của mình. Robot Dreams trình chiếu vào thứ bảy 20/5 trong phần Suất chiếu Đặc biệt của liên hoan phim.

Neon trước đó đã lấy được ba giải Cành Cọ Vàng liên tiếp với Parasite, Titane Triangle of Sadness.

Robot Dreams được miêu tả là một “cuộc khám phá toàn cầu về tầm quan trọng và sự mong manh của tình bạn.” Phim theo chân DOG, một chú chó ở New York quyết định tự làm ra người bạn đồng hành robot. Họ trở nên không thể tách rời, theo nhịp sống của thành phố New York những năm 1980, cho đến đêm mùa hè buồn bã khi DOG buộc phải bỏ ROBOT ở bãi biển.

Berger cũng là nhà sản xuất của bộ phim, cùng với Ibon Cormenzana, Ignasi Estapé, Sandra Tapia Diaz và Ángel Durández, với Jérôme Vidal, Sylvie Pialat và Benoit Quainon đồng sản xuất. Thỏa thuận đã được Sarah Colvin thay mặt Neon đàm phán với Adeline Fontan Tessaur, người đồng sáng lập Elle Driver, đại diện bán quyền bộ phim trên toàn thế giới tại Cannes.

Cũng tại liên hoan, Neon sẽ công chiếu bộ phim La Chimera của Alice Rohrwacher với Josh O’Connor và Isabella Rossellini.

Các dự án khác đang được phát triển và sản xuất tại Neon bao gồm phim điện ảnh đầu tay Cuckoo của Hunter Schafer, The Painter and the Thief bản làm lại, 2073 của Asif Kapadia, nhạc kịch The End của Joshua Oppenheimer, với Tilda Swinton, Seeking Mavis Beacon của đạo diễn Jazmin Jones, Cassandra at the Wedding, dựa trên tiểu thuyết của Dorothy Baker, và The Royal Hotel của Kitty Green, với sự tham gia của Julia Garner.

Chúc Anh Đài-Lương Tiểu Băng bất ngờ trở lại trong Nghịch thiên kỳ án 2

Lương Tiểu Băng và ông xã Trần Gia Huy (phải) trong buổi họp báo cho Nghịch thiên kỳ án 2

Nghịch thiên kỳ án phát sóng năm 2021 và thành công rực rỡ trên các nền tảng phát trực tuyến của Trung Quốc. Sau cuộc chia tay đầy sóng gió của họ trong phần đầu tiên, Trần Triển Bằng và Lâm Hạ Vy trở lại trong phần hai, cũng có sự bổ sung của các nhân vật mới thú vị!

Phần tiếp theo sẽ hồi hộp hơn với nhiều cảnh trinh thám hơn. Sẵn sàng cho những pha hành động, Trần Triển Bằng đã luyện tập đôi chân bất cứ khi nào anh ấy có thời gian rảnh trên trường quay. Có tin đồn Mã Quốc Minh sẽ đóng vai khách mời, nhưng nam diễn viên này đã không có mặt trong buổi họp báo hôm 16/5.

Phương Lực Thân sẽ vào vai yêu thầm nhân vật của Lâm Hạ Vy và là đồng nghiệp với Hứa Tuấn Sâm của Trần Triển Bằng. Lâm Hạ Vy không muốn tiết lộ cốt truyện và giải thích rằng cô và Hứa Tuấn Sâm vẫn là bạn sau khi chia tay, trong khi “nhân vật của Phương Lực Thân là một người bạn mới.” Lâm Hạ Vy và Phương Lực Thân sẽ có một số cảnh “ở nước ngoài”, nhưng họ sẽ quay trước phông nền xanh để hiệu ứng nền CGI được thêm vào sau đó.

Vai khách mời thú vị nhất sẽ là sự xuất hiện trên màn ảnh của cựu nữ diễn viên TVB Lương Tiểu Băng cùng chồng Trần Gia Huy trong một vụ án. Đã 26 năm kể từ bộ phim cuối cùng của cô với TVB, vì vậy người xem chắc chắn sẽ cảm thấy hoài niệm. “Tôi sẽ vào vai một nhân vật tội nghiệp và đáng thương bị mắc kẹt trong hội tam hoàng.” Cô nói đùa rằng người xem nên “chuẩn bị tinh thần” vì nhân vật của cô sẽ có ngoại hình kém hấp dẫn đến kinh ngạc.

Nhân vật của Trần Gia Huy sẽ phải lòng nhân vật của Lương Tiểu Băng 30 năm. Nói về cơ hội hiếm hoi được làm việc với vợ trên màn ảnh, anh nói: “Thật tuyệt khi có thể hẹn hò và đóng phim với vợ tôi. Đưa những ký ức hồi chúng tôi mang cơm hộp theo ăn trưa ngày xưa quay về.” Con trai họ đã 16 tuổi không còn muốn dành thời gian cho bố mẹ nữa. “Thằng bé luôn bảo tôi hẹn hò với Gia Huy đi.”

Khi được hỏi liệu cô có trở lại diễn xuất toàn thời gian hay không, Lương Tiểu Băng cho biết khi nhận được kịch bản Nghịch thiên kỳ án 2, “câu chuyện rất cảm động nên lại lên cơn ngứa nghề diễn xuất.” Trước những tin đồn rằng cô cũng có thể xuất hiện trong sitcom Mái ấm gia đình, Lương Tiểu Băng khiêm tốn từ chối: “Tôi sợ mình gây hiểu lầm. Sẽ rất xấu hổ nếu tôi bị từ chối! Ba người con trai của Gia Huy trong sitcom đó đều rất đẹp trai, và tôi cũng muốn tham gia. Tôi sẽ phải hỏi nhà sản xuất xem anh có muốn chọn tôi không đã.”

Dịch: © Yên Khuê – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn,
Korea Times, Variety, JayneStar