Tin tức

Gặp gỡ Voller của Mads Mikkelsen - kẻ xấu xa trong Indiana Jones và Vòng quay định mệnh

19/05/2023

Mads Mikkelsen không xa lạ gì chuyện làm kẻ phản diện trong một chuỗi phim lớn, nhưng không như vai diễn của anh ở các vũ trụ James Bond hay Chiến tranh giữa các vì sao, nhân vật trong Indiana Jones và Vòng quay định mệnh có ý nghĩa đặc biệt với anh.

Không như những phim khác, nam diễn viên người Đan Mạch nói anh xem Indiana Jones và nhiều cuộc phiêu lưu thần bí của nhân vật này trên màn ảnh từ nhỏ cho tới khi lớn lên.

Mads Mikkelsen trong vai Jürgen Voller trong Indiana Jones và Vòng quay định mệnh

“Hồi bé, tôi đâu biết rằng cuối cùng mình có thể trở thành diễn viên. Tôi chỉ xem [những bộ phim ấy] như bao người khác. Nó luôn là một phần của tôi; nó luôn ở bên tôi,” Mikkelsen nói với Entertainment Weekly, thêm rằng, “cho nên bây giờ mới thật đặc biệt khi trở thành một thành viên của chừng đâu 40 năm sau.”

Với Mikkelsen, đóng vai nhà khoa học và nhà toán học của Đức Quốc xã trước đây Jürgen Voller trong phim, được gặp Indiana Jones bằng xương bằng thịt đúng là hạnh ngộ. “Thật ra,” Mikkelsen nhớ lại và cười khúc khích, “Tôi đã gặp Indiana Jones trước khi gặp Harrison Ford, bởi vì anh ấy bước ra khỏi toa riêng sau khi thử trang phục. Và anh đội cái mũ ấy, mặc cái áo khoác ấy, và cầm cây roi ấy bước ra, thú vị quá.”

Vậy là Ford trong nhân vật ở cuộc gặp gỡ chớp nhoáng này? “Khó phân biệt lắm,” Mikkelsen đùa. “Có sự trùng lắp giữa Harrison và nhân vật của anh ấy, phải vậy không?” Nhưng, nghĩ lại, anh nói, “Không, không, không, anh ấy không như vậy. Harrison, bạn phải biết anh ấy. Anh ấy như vậy, nhưng anh ấy cũng hơi giống những gì bạn mong đợi và những gì bạn đang hy vọng anh ấy sẽ trở thành. Vì vậy, chỉ là Harrison thôi thì bản thân anh ấy đã là một nhân vật rồi. Và tôi rất thích nhân vật đó.”

Với Mikkelsen, gác lại cá tính để con người diễn viên bắt đầu là một quái vật hơi khác, vì anh đóng vai nhân vật phản diện đê tiện của bộ phim chống lại Indy khi cả hai tìm kiếm vòng quay trên tựa phim, được cho là có khả năng thay đổi lộ trình lịch sử

Còn đối với Mikkelsen, gác lại cá tính để con người diễn viên bắt đầu là một quái vật hơi khác, vì anh đóng vai nhân vật phản diện đê tiện của bộ phim chống lại Indy khi cả hai tìm kiếm vòng quay trên tựa phim, được cho là có khả năng thay đổi lộ trình lịch sử.

“Tôi có thể nói mà không sợ làm tiết lộ quá nhiều, rằng niềm đam mê với những gì anh ta làm và niềm đam mê với những gì anh ta đang tìm kiếm, và niềm đam mê khi anh ta biết điều này có thể khiến thế giới trở nên tốt đẹp hơn — tôi có thể đồng nhất với tất cả những điều đó,” Mikkelsen nói về cách anh tìm ra điểm chung với Voller. “[Nhưng] một thế giới tốt đẹp hơn trông ra sao? Chuyện trở nên phức tạp là ở đấy. Nên tôi phải loại ra, rồi thay thế mục tiêu cuối cùng bằng một thứ khác [trong tâm trí của tôi]. Và rồi có thể hiện thực hóa thứ đó, ít nhất là cho tôi.”

Mặc dù không tiết lộ cụ thể mục tiêu cuối cùng của Voller là gì, nhưng một trong những trailer của bộ phim thể hiện nhân vật này gợi ý rằng “Hitler đã phạm sai lầm,” những sai lầm mà anh ta có thể đảo ngược bằng vòng quay số.

Khi người xem gặp Voller lần đầu tiên, anh ta đang làm việc ở Đức vào những năm 1940, điều này sẽ mang đến cho khán giả “linh cảm” về những gì anh ta đang làm, Mikkelsen nói

Về điều này, Mikkelsen nhấm nhá: “Chà, nếu bạn là người tin tưởng vào một ý thức hệ nào đó, hiển nhiên bạn muốn ý thức hệ đó sẽ chiến thắng khi kết thúc trò chơi, phải không? Và kết thúc có thể có nhiều hình thức và dạng thù hình. Tôi có nghĩ rằng anh ta bất đồng với Hitler về nhiều thứ. Và [ý tưởng của anh ta] biết đâu chừng có thể là một phiên bản tốt hơn ý tưởng của Hitler, nhưng dù vậy, một người định đoạt mọi thứ không bao giờ là giải pháp tốt.”

Về việc sáng tạo nhân vật Voller, Mikkelsen nói anh không thực hiện bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào, bởi tình thật, anh không cần phải làm. Nam diễn viên tự coi mình là “mọt lịch sử” và đã quen thuộc với chương trình tình báo bí mật ngoài đời thực Chiến dịch Kẹp giấy của Mỹ, đưa các nhà khoa học từ Đức, nhiều người trong số họ là Đức Quốc xã, đến Mỹ để làm các công việc của chính phủ, chẳng hạn như NASA. Do đó, nhân vật Voller phần nào được truyền cảm hứng từ những nhà khoa học này, nhưng Mikkelsen nói anh không chú ý đến ai cụ thể.

Tuy nhiên, anh và đạo diễn James Mangold đã có nhiều cuộc thảo luận nhân vật này nên nói tiếng Đức như thế nào. “Chúng tôi không muốn nói tiếng Đức hoàn toàn bởi vì chúng tôi đã thấy rất nhiều phim như vậy và có thể trở nên khuôn sáo, phải không? Nên chúng tôi tìm ra một vài nguyên âm nhất định phải nói tiếng Đức, nhưng chỉ có vậy thôi,” Mikkelsen nói.

Nhân vật sẽ không nói tiếng Đức hoàn toàn, chỉ vài nguyên âm nhất định phải nói tiếng Đức

Khi người xem gặp Voller lần đầu tiên, anh ta đang làm việc ở Đức vào những năm 1940, điều này sẽ mang đến cho khán giả “linh cảm” về những gì anh ta đang làm, Mikkelsen nói. Nam diễn viên giải thích vào thời điểm đó “anh ta là một người rất, rất đam mê công việc của mình, khoa học về những gì anh đang làm, và ít quan tâm đến hệ tư tưởng của những gì anh ta đang làm. Nhưng nếu có thể song hành, sẽ là một ngày tốt lành cho anh ta.”

Cuối cùng, anh ta là một kẻ mơ mộng, giống như Indiana Jones, Mikkelsen nói. Và khi họ gặp lại nhau vào cuối những năm 60, nam diễn viên nói cả hai đều là “những con người bị mắc kẹt trong thời gian” nhưng họ vẫn có “niềm đam mê cho một mục tiêu duy nhất trong đời.”

Dành phần lớn thời gian trên màn hình với Ford, 80 tuổi, là trải nghiệm chỉ có một lần trong đời với ngôi sao người Đan Mạch, miêu tả bạn diễn của mình là “một huyền thoại trong trò chơi hạng A của anh ấy”, cũng là “một người tuyệt vời” có thiên hướng cắt căng thẳng trên trường quay bằng câu đùa đúng lúc để mọi người thả lỏng.

Mads Mikkelsen và đạo diễn James Mangold trên trường quay

“Bên cạnh đó,” Mikkelsen nói, “anh ấy là một diễn viên cừ khôi. Anh ấy biết chính xác mình đang làm gì ở bất cứ đâu có máy quay. Và anh không sử dụng đao to búa lớn để kể chuyện. Với tôi, anh ấy giống Buster Keaton, người đã phát minh ra cận cảnh. Anh ấy không chạy đến máy quay, mà làm cho máy ảnh đến với anh ấy. Và thật tuyệt vời khi được ở gần để nhìn anh ấy làm việc. Đó chỉ là một trải nghiệm kỳ diệu với tôi.”

Theo Mikkelsen, phần còn lại của quá trình làm phim giống như “ma thuật điện ảnh”, nói rằng anh vẫn đang háo hức chờ được xem sản phẩm cuối cùng, sẽ đánh dấu lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng Ford đóng vai nhân vật thích phiêu lưu được yêu mến này.

Thế anh có lo lắng cho dự án, mang ý nghĩa cá nhân sâu sắc như vậy đối với anh ấy và vô số người mê điện ảnh khác, cuối cùng sẽ ra rạp không? “Tôi nghĩ tôi luôn lo lắng từ khi chúng tôi bắt đầu,” anh nói. Tuy nhiên, “không làm tê liệt thần kinh. Chỉ là thứ mà chúng tôi gọi là phấn bươm bướm. Phim sẽ rất thú vị, và sẽ rất tuyệt khi được gặp những nhân vật mang tính biểu tượng này.”

Indiana Jones và Vòng quay định mệnh sẽ đánh dấu lần thứ năm và cũng là lần cuối cùng Ford đóng vai nhân vật thích phiêu lưu được yêu mến này

Indiana Jones và Vòng quay định mệnh — còn có sự tham gia của Phoebe Waller-Bridge, Toby Jones, John Rhys-Davies, Boyd Holbrook, Shaunette Renée Wilson, Thomas Kretschmann và Antonio Banderas — ra rạp ở Việt Nam ngày 29 tháng 6.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly