Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hidden Man đại diện Trung Quốc tranh đề cử Oscar phim nước ngoài

15/10/2018

87 quốc gia đã nộp phim để được cân nhắc đề cử cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất sắc của giải Oscar lần thứ 91. Con số này giảm nhẹ từ 91 quốc gia được cân nhắc đề cử trong năm 2017.

CHÂU Á

Savage Clean Up đồng nhận giải New Currents của Liên hoan phim Busan 2018

Cảnh phim Clean Up

Savage của Trung Quốc phim tâm lý Clean Up của Hàn Quốc cùng chia sẻ các giải thưởng trong hạng mục chính New Currents tại Liên hoan phim quốc tế Busan 2018. Các giải thưởng đã được công bố vào sáng thứ bảy 13/10.

Giải Kim Ji Seok, được đặt tên theo nhà đồng sáng lập và đứng đầu tuyển chọn của liên hoan đã đột ngột qua đời năm ngoái, cũng được chia sẻ. Rona, Azim's Mother của Jamshid Mahmoudi và bộ phim chính kịch của Trương Duy về xung đột giữa Kitô giáo và một người đàn ông muốn thay đổi giới tính, The Rib, cùng được trao giải.

Do đạo diễn Hàn Quốc Kim Hong Joon đứng đầu, ban giám khảo New Currents ca ngợi Savage là “bộ phim mê hoặc và hấp dẫn, thể hiện tài hoa bậc thầy của phim thể loại, với các nhân vật đa chiều và cảnh hành động ly kỳ.” Về Clean Up, ban giám khảo nói rằng bộ phim “độc đáo, bất ngờ và cảm xúc sâu sắc, miêu tả tính cách nhân vật tỉ mỉ, kiểm soát hoàn hảo và phát triển tâm lý tuyệt vời.” Ban giám khảo gồm diễn viên người Nhật Kunimura Jun, nữ diễn viên Macedonia Labina Mitevska, giám đốc Liên hoan phim Sydney Nashen Moodley và nhà sản xuất phim người Hồng Kông Thi Nam Sinh.

Cảnh trong phim Savage

Các nhà tổ chức liên hoan đã mô tả quá trình bình thường hóa sau ba năm bất ổn. “Tinh thần của liên hoan đã hồi phục hoàn hảo,” Jay Jeon, giám đốc liên hoan cho biết, “Chúng tôi sẽ tìm cách thu hút sự tham gia của các thế hệ cũ và đáp lại sự yêu mến mà chúng tôi nhận được từ công dân Busan.”

Giám đốc nghệ thuật của Visions du Reel Emilie Bujes, đạo diễn Hàn Quốc Lee Hyuk Sang và nhà làm phim Trung Quốc Triệu Lượng đã trao giải BIFF Mecenat cho Opening Closing Forgetting của James T. Hong (Đài Loan) và Army của Kelvin Kyungkun Park (Hàn Quốc). A War of Memories của đạo diễn Hàn Quốc Lee-Kil Bora đã được đề cập đặc biệt. Cat Day Afternoon của đạo diễn Hàn Quốc Kwon Sung Mo và Nooreh của Ashish Pandey, Ấn Độ cùng chia giải Sonje.

Giải diễn viên của năm, được trao cho những tài năng điện ảnh trong hạng mục Điện ảnh Hàn Quốc Ngày nay — Tầm nhìn, đã đến với hai nữ diễn viên: Lee Ju Yeong với vai diễn trong Maggie và Choi Hee Seo trong Our Body.

Các nhà tổ chức cho biết họ đã trình chiếu 324 bộ phim, trong đó có 115 phim ra mắt thế giới, từ 79 vùng lãnh thổ. Số lượng khán giả trong khoảng thời gian 10 ngày tổng cộng là 191.000.

Hội chợ điện ảnh châu Á tăng 38% về số lượng công ty tham dự là 911. Hội chợ dự án phim này đã tổ chức gặp gỡ trực tiếp giữa nhà sản xuất và nhà phân phối tiềm năng, các nhà cung vốn và đại lý phát hành đạt mức kỷ lục là 743 cuộc gặp.

Ha Ji Won rút khỏi phim truyền hình mới Prometheus

Nữ diễn viên Ha Ji Won sẽ không xuất hiện trong phim truyền hình mới Prometheus do xung đột lịch làm việc, hãng đại diện Haewadal Entertainment cho biết.

Hồi tháng 7, cô được chọn vào bộ phim, dự kiến ra mắt cuối năm, đóng vai chính, Chae Eun Seo, một sĩ quan tình báo được giao nhiệm vụ bí mật liên quan đến sứ mạng phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên.

Câu chuyện gián điệp hư cấu xoay quanh một vụ bí ẩn khi những nhà khoa học Bắc Triều Tiên làm việc ở nước ngoài bị mất tích trên đường trở về nước. Ý tưởng câu chuyện có phần bắt nguồn từ vụ căng thẳng gần đây giữa Bắc Triều Tiên và Mỹ và hứa hẹn của Bắc Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa.

Được biết đây là nhân vật đặc biệt tạo ra cho cô, nên quyết định rút lui này sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đến xuất phẩm.

Mười năm qua, Song Hye Kyo vẫn được yêu mến ở Trung Quốc

Nữ diễn viên Song Hye Kyo vẫn đang tận hưởng đỉnh cao hào quang ở Trung Quốc với tư cách ngôi sao hallyu được yêu mến, với gần như không có bình luận tiêu cực hay thù ghét trên các bài báo về cô, theo Asia Today.

Thật ra, nữ diễn viên còn xếp hàng ngôi sao hallyu thứ tư mà người hâm mộ khắp thế giới muốn gặp, theo Quỹ Hàn Quốc về Trao đổi Văn hóa Quốc tế, hay KOFICE. Psy, Lee Min Ho và Song Joong Ki đứng lần lượt thứ nhất, hai và ba.

Giữa mâu thuẫn với quyết định của Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ THAAD, theo đó Trung Quốc cấm nhân vật nổi tiếng của Hàn Quốc xuất hiện trên truyền hình, đám cưới riêng tư của Song Hye Kyo và Song Joong Ki vẫn được phát trực tiếp trên các mạng xã hội Trung Quốc với 200 triệu lượt xem trên Baidu và Weibo.

Một trong những lý do rõ ràng nhất cho thành công của Song Hye Kyo là cô đã xuất hiện trong vô số phim Trung Quốc trong đó có phim điện ảnh The Grandmaster năm 2013.

Mối quan hệ thân thiết giữa cô với những người nổi tiếng Trung Quốc cũng là một nhân tố. Ví dụ, nữ diễn viên Chương Tử Di đến Hàn Quốc hồi tháng 10/2017 để dự đám cưới của nhà Song.

Nữ diễn viên kết hôn với nam diễn viên Song Joong Ki năm 2017, sau khi cả hai cùng đóng Hậu duệ mặt trời năm 2016.

Song Hye Kyo sắp xuất hiện trong phim bộ truyền hình Boyfriend, với Park Bo Gum là bạn diễn.

Train to Busan 2 cập nhật: Kang Dong Won tham gia phần tiếp theo

Nam diễn viên Hàn Quốc Kang Dong Won có khả năng sẽ tham gia bộ phim sắp tới Train to Busan 2. Tin đưa rằng anh đang thương thảo để xuất hiện trong phần tiếp theo, có tựa Bando.

‘Fan’ của Train to Busan cũng đã biết họ sẽ được thấy một dàn diễn viên khác trong phần tiếp theo. Đã có tin xác nhận các diễn viên nguyên tác Gong Yoo và Ma Dong Seok không xuất hiện trong phần kế tiếp của bộ phim xác sống hậu tận thế này.

“Kang Dong Won được đề nghị vai diễn trong Bando. Hiện anh đang thương lượng hợp đồng,” Soompi đưa tin từ nguồn nội bộ trong hãng sản xuất bộ phim.

Nam diễn viên này đang ghi hình bộ phim Hollywood đầu tay Tsunami LA và bộ phim Pháp A Silent Morning. Kang Dong Won trước đó từng xuất hiện trong Vanishing Time: A Boy Who Returned năm 2016 và phim ly kỳ tài chính Master. Năm nay, anh đã xuất hiện trong các phim Golden SlumberIllang: The Wolf Brigade.

Bando, có nghĩa là bán đảo, sẽ bắt đầu ngay sau sự kiện thảm họa trong Train to Busan và các nhân vật mới sẽ đối mặt với hậu quả. Có vẻ như virus sẽ lan rộng trong vùng lớn hơn, cỡ một bán đảo.

Đạo diễn/biên kịch Train to Busan Yeon Sang Ho sẽ trở lại để chỉ đạo phần hai này. Hồi tháng 8, Yeon xác nhận phần hai đang được thực hiện, hai năm sau khi phần một ra mắt. Lúc đ1o Yeon cũng tiết lộ anh đang hoàn thành kịch bản cho phần hai và sẽ có thêm nhiều cảnh hành động.

Yeon cũng đã xác nhận các nhân vật trong Bando sẽ khác. Ngôi sao chính Gong Yoo sẽ không diễn tiếp vai Seok Woo. Nhân vật của anh đã bị xác sống cắn và tự ném mình xuống đường tàu sau khi biến thành xác sống ở cuối phim.

Bando dự kiến sẽ được quan tâm nhiều như phần đầu. Train to Busan được các nhà phê bình khen ngợi khi chiếu tại Liên hoan phim Cannes năm 2016. Phim đã chiếu ở hơn 160 nước và thu về hơn 140 triệu USD.

Bando dự kiến hoàn thành việc chọn diễn viên cuối năm nay. Ghi hình sẽ bắt đầu vào năm 2019.

Đạo diễn Trần Khả Tân bí mật khởi quay phim Li Na

Việc ghi hình đã bắt đầu cho bộ phim tiểu sử rất được mong đợi dựa trên cuộc đời và vinh quang của tay vợt siêu sao Trung Quốc Li Na - mặc dù vẫn chưa rõ ai đóng vai nhân vật chính.

Đạo diễn nổi tiếng Trần Khả Tân đã phát hành poster quảng cáo đầu tiên của dự án, cho thấy Li Na cầm vợt đứng quay lưng trên sân tennis, mặt hướng về hàng ngàn khán giả.

“Li Na luôn là một dấu hỏi lớn trong lòng tôi,” Trần Khả Tân nói. “Tôi đã dành bốn năm để tìm câu trả lời. Hình cắt bóng lưng cô ấy trên áp phích biểu hiện thái độ sống của cô: ‘Hãy cạnh tranh. Ai sợ bạn?’ Thái độ này làm tôi mê mẩn.”

Trần Khả Tân kín bưng về việc ai sẽ đóng vai ngôi sao quần vợt nổi tiếng trong phim của anh, mà anh đã chuẩn bị trong bốn năm kể từ sau Dearest, bộ phim gần nhất do anh đạo diễn. Ngay cả trong bức ảnh được tung ra vài ngày trước buổi lễ khởi quay, đầu của “Li Na” được chỉnh sửa và làm mờ để không ai có thể nhìn thấy khuôn mặt của cô.

Trần Khả Tân quyết định mang đến một tài năng hoàn toàn mới trong bộ phim, người đã được chọn và đào tạo bí mật trong hai năm. Li Na cho biết cô đã gặp mặt nữ diễn viên đó và hài lòng với sự lựa chọn của đạo diễn Trần.

“Tôi tin tưởng ông với phim tiểu sử về tôi, bởi vì tôi cảm thấy ông là người làm phim tập trung vào cá nhân giỏi nhất,” Li Na nói với Trần Khả Tân trong một video đối thoại đã được tải lên mạng.

“Tôi thường nói, ở tuổi này sẽ không còn nhiều dự án trong phần còn lại của sự nghiệp, vì vậy tôi phải rất cẩn thận khi quyết định làm một bộ phim,” vị đạo diễn của bộ phim đoạt giải thưởng Comrades:Almost a Love Story nói.

Li Na giải nghệ quần vợt chuyên nghiệp tháng 9 năm 2014. Cô được xếp thứ hai thế giới trong xếp hạng WTA vào tháng 2 năm đó. Trong suốt sự nghiệp của mình, Li Na đã giành được chín danh hiệu đơn WTA bao gồm hai danh hiệu đơn Grand Slam tại Giải quần vợt Pháp mở rộng 2011 và Giải Australia mở rộng 2014. Cô là nhà vô địch đơn Grand Slam đầu tiên đến từ châu Á. Thành công của Li Na và tính cách hấp dẫn và sức quyến rũ của cô đã giúp làm tăng sự phổ biến của môn thể thao quần vợt ở Trung Quốc và truyền cảm hứng cho cả vùng Đông Á.

Sau khi gác vợt, Li Na bận rộn với rất nhiều việc, bao gồm tung ra thương hiệu riêng, làm đại sứ thương hiệu thực phẩm và đồ uống, mở trường dạy tennis cũng như tham gia nhiều sự kiện từ thiện dành cho trẻ em. Li Na nói rằng cô rất mong chờ bộ phim thể hiện niềm đam mê đạt được ước mơ của mình.

Li Na, được chuyển thể từ cuốn sách tiểu sử năm 2012 Li Na: My Life viết về tay vợt hàng đầu này đang quay tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - quê hương của Li Na, và dự kiến phát hành vào năm tới.

Project Gutenberg đứng đầu phòng vé Trung Quốc kỳ lễ Quốc khánh

Phòng vé Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài một tuần đã vượt 1,9 tỉ nhân dân tệ (274 triệu USD), China Film News đưa tin.

Project Gutenberg, phim ly kỳ tội phạm do hai diễn viên Hồng Kông Châu Nhuận Phát và Quách Phú Thành đóng chính (ảnh trên), là người chiến thắng và kiếm được 628 triệu nhân dân tệ từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 10, tích lũy tổng cộng 683 triệu nhân dân tệ doanh thu phòng vé kể từ khi phát hành vào ngày 30 tháng 9.

Hello, Mrs. Money đứng thứ hai, lấy 408 triệu nhân dân tệ. Do công ty chế tác Mahua FunAge sản xuất, bộ phim đã thu về tổng cộng 516 triệu nhân dân tệ ở phòng vé. Bộ phim hài này thoạt tiên đứng đầu bảng xếp hạng phòng vé nhưng đã bị Project Gutenberg vượt qua.

Các chuyên gia trong ngành ngạc nhiên nhưng vui mừng trước sự thay đổi này, theo báo cáo. “Những phim hài như Hello, Mrs. Money đã là những phim chắc ăn lớn nhất trong các kỳ nghỉ, nhưng sự thay đổi ở năm nay cho thấy thị trường và khán giả ngày càng chú ý hơn đến câu chuyện, chất lượng và diễn xuất trong phim,” Yu Chao, một quản lý rạp chiếu phim ở Bắc Kinh, nói.

Shadow của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đứng thứ ba trên bảng xếp hạng phòng vé, kiếm được 386 triệu nhân dân tệ. Bộ phim đã ghi tổng cộng 453 triệu nhân dân tệ kể từ khi phát hành vào ngày 30 tháng 9.

Vị trí thứ tư đến với một phim hài khác, Fat Buddies, thu hơn 166 triệu nhân dân tệ. Làm tròn tốp 5 là bộ phim tuổi mới lớn Cry Me a Sad River, đạt 92 triệu nhân dân tệ.

Phòng vé Trung Quốc kỳ lễ Quốc khánh năm nay giảm khoảng 28% so với năm ngoái là 2,63 tỉ nhân dân tệ, theo China Film News. Tuy nhiên, số liệu từ cơ sở dữ liệu phim Maoyan cho thấy tổng thu phòng vé của cả nước năm nay đã đạt mốc 50 tỉ nhân dân tệ vào ngày 4 tháng 10, sớm hơn năm ngoái 47 ngày.

QUỐC TẾ

87 phim dự tranh đề cử Oscar Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất

Cảnh trong phim Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron, đại diện Mexico

87 quốc gia đã nộp phim để được cân nhắc đề cử cho hạng mục Phim tiếng nước ngoài xuất sắc của giải Oscar lần thứ 91. Con số này giảm nhẹ từ 91 quốc gia được cân nhắc đề cử trong năm 2017.

Các đề cử Oscar sẽ được công bố vào ngày 22/1 và lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 24/2 tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles. Năm nay có Malawi và Niger là hai quốc gia lần đầu nộp phim tranh đề cử.

Các phim đang được nhiều người quan tâm gồm có Roma của đạo diễn Alfonso Cuaron, đại diện Mexico; The Guilty của Đan Mạch; Never Look Away của đạo diễn từng đoạt giải Oscar Florian Henckel von Donnersmarck, đại diện Đức; Shoplifters từng đoạt giải Cành cọ vàng năm nay tại Cannes của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda, Capernaum của đạo diễn Nadine Labaki đến từ Lebanon, đoạt giải thưởng của ban giám khảo Cannes; và Cold War của Pawel Pawlikowski, người đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes đến từ Ba Lan.

Trung Quốc đã chọn Hidden Man của đạo diễn Khương Văn gửi dự tranh đề cử. Đây là lần đầu tiên phim của Khương Văn được chọn đại diện Trung Quốc dự tranh Oscar. Được xem là phần ba của bộ ba phim gangster của Khương Văn, Hidden Man theo chân một kiếm sĩ trẻ trở về nhà để thử và giải quyết một vụ giết người. Hidden Man được phát hành ở Trung Quốc ngày 13 tháng 7 và kiếm được 583 triệu nhân dân tệ (84,2 triệu đôla). Bộ phim đã được chọn trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto và cũng đã nhận được sáu đề cử giải Kim Mã năm nay.

Ryan Coogler viết kịch bản và đạo diễn Black Panther 2

Ryan Coogler sẽ trở lại Wakanda. Anh sẽ lại viết kịch bản và đạo diễn phần hai của bộ phim bom tấn về siêu anh hùng báo đen Black Panther của Marvel.

Chadwick Boseman dự tính sẽ trở lại vai chính, cùng những thành viên khác trong dàn diễn viên chính. Hiện bộ phim chưa có ngày ra mắt và chưa có thông tin gì về nội dung kịch bản.

Black Panther đã tạo tiếng vang lớn tại phòng vé toàn cầu vào đầu năm nay khi thu về 1,3 tỉ USD, trong đó có doanh thu tại Mỹ là 700 triệu USD – doanh thu ở Mỹ lớn nhất cho bất cứ phim Marvel nào từ trước tới nay. Nhiều người cũng hy vọng bộ phim sẽ được đề cử cho các giải thưởng điện ảnh lớn.

Phần tiếp theo dự tính sẽ bấm vào vào đầu năm sau hoặc đầu năm 2020, còn tùy vào tiến độ kịch bản. Hiện Coogler còn đang có kế hoạch làm một phim nhỏ nữa trước khi bắt tay vào làm Black Panther 2 và hiện chưa rõ lịch làm việc cụ thể của anh sẽ thế nào.

James Gunn chuyển sang làm Suicide Squad cho Warner Bros.

James Gunn sẽ chuyển hộ khẩu từ Marvel sang DC.

Gunn, vừa bị sa thải khỏi loạt phim Guardians of the Galaxy của Marvel, đã ký hợp đồng viết kịch bản Suicide Squad phần tiếp theo cho Warner Bros. và anh cũng đang được nhắm cho ghế đạo diễn.

Tháng 7 vừa qua, Disney đã sa thải Gunn khỏi loạt phim Guardians sau khi một số dòng Twitter từ năm 2008-2009 với những phát ngôn nhạy cảm và mang tính đùa cợt về những chủ đề như hiếp dâm và ấu dâm của anh trở thành trọng tâm chú ý của giới truyền thông.

Sau khi anh bị sa thải, các diễn viên chính của loạt phim Guardians đã viết thư kêu gọi Disney đưa Gunn trở lại, nhưng hãng này vẫn giữ vững quyết định.

“Quyết định về James Gunn là một quyết định được tất cả lãnh đạo của hãng ủng hộ,” giám đốc điều hành Disney Bob Iger cho biết. “Tôi chưa từng hối hận về quyết định này.”

Warners đã tìm người làm phần tiếp theo của Suicide Squad từ khi phần một ra mắt vào tháng 8/2016. Một số đạo diễn từng được cân nhắc gồm có David Ayer, Mel Gibson, Daniel Espinosa và Gavin O’Connor. Dự án phim này đã bị treo lơ lửng từ sau khi O'Connor từ bỏ để tập trung vào bộ phim chính kịch về đề tài thể thao mang tên Torrence.

Một số nguồn tin cho biết Gunn sẽ không viết “phần tiếp theo” mà sẽ làm lại một phiên bản hoàn toàn mới về những nhân vật phản diện nổi tiếng của DC như Deadshot, Harley Quinn, the Joker, Captain Boomerang và Killer Croc. Hiện chưa rõ liệu điều này có nghĩa là những vai đó sẽ có diễn viên mới hay không.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety, Yonhap News, Korea Times, Korea Portal,
China.org.cn, China Film Insider, The Hollywood Reporter