Tin tức

Trung Quốc có cứu được Hollywood không?

26/06/2017

Mùa hè được xem là mùa huy hoàng nhất của Hollywood, thời gian để những loạt phim bom tấn giới thiệu những diễn viên hạng A thoát được một cách khó tin những vụ nổ được dàn dựng bộn tiền. Song năm nay, ngay cả hàng đống phim siêu anh hùng lao lên màn ảnh rộng cũng không thể chống lại kẻ thù đáng sợ nhất của Hollywood: ế ẩm khán giả đến rạp.

Trong thập kỷ qua, số lượng vé bán hằng năm ở Mỹ và Canada đã giảm đi 80 triệu.

Charlize Theron (trái), Jason Statham (giữa) và đạo diễn F. Gary Gray tham gia sự kiện truyền thông cho phim The Fate of the Furious ở Bắc Kinh ngày 23/3/2017

Trong khi đó, số lượng vé tính trên đầu người giảm 14% kể từ năm 2007, còn dưới bốn vé mỗi người một năm. Thẳng thắn mà nói, doanh thu vé tăng 2% vào năm 2016, đến 11,4 tỉ đôla, song nếu chủ rạp phim ở Mỹ không tìm ra cách để thu hút nhiều người hơn (và không chỉ bán được nhiều bỏng ngô), chẳng mấy chốc họ sẽ đối mặt với một khủng hoảng hiện tại: Có nên tiếp tục tăng giá, dù rằng có nghĩa là rạp phim trở thành một trải nghiệm đặc quyền? Và nếu vậy, có thể kéo dài bao lâu? Đó là những câu hỏi khiến các nhà điều hành hãng phim thức suốt đêm (đoán chừng là xem Netflix).

Song, có một niềm hy vọng cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan của Hollywood: Trung Quốc. Không giống như khán giả Mỹ, khán giả Trung Quốc ùn ùn kéo đến rạp. Và Trung Quốc đang xây các rạp nhanh hơn là họ có thể lấp đầy chúng bằng phim ảnh. Kết quả: đây là một cơ hội béo bở cho các nhà làm phim Mỹ từ lâu đã khát khao đưa gần 1,4 tỉ dân Trung Quốc vào danh sách xem những phim chuỗi tái chế.

Có bao nhiêu rạp Trung Quốc cần lấp đầy? Chỉ riêng năm ngoái, quốc gia này đã thêm hơn 7.500 rạp phim, và tổng số rạp phim nước này đã vượt số rạp phim ở Mỹ, vẫn cứ giữ nguyên vào khoảng 40.000 kể từ năm 2013. Ngày nào đó trong tương lai gần – dự đoán từ vài tháng đến hai năm – Trung Quốc cũng sẽ vượt Mỹ trở thành quốc gia có doanh thu vé cao nhất thế giới. Ngành công nghiệp giải trí và truyền thông Trung Quốc nói chung đã có trị giá ước tính 180 tỉ đôla.

Ngôi sao Johnny Depp của Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales tại một sự kiện quảng bá ở Trung Quốc

Điều gì làm nên một phim bom tấn… ở Trung Quốc?

Thị hiếu khán giả Trung Quốc đang làm thay đổi phim Mỹ khi các hãng phim tranh thủ sự ủng hộ của khán giả nước ngoài. The Fate of the Furious trở thành phim Hollywood ăn khách nhất Trung Quốc trong tháng 4. Dưới đây là một vài chìa khóa dẫn đến sự thành công của Fate ở quốc gia này. Nơi làm ra bộ phim này đang kỳ vọng nhiều hơn.

Đầy ắp hành động: những pha mạo hiểm, cốt truyện đơn giản, và dàn diễn viên đẹp giúp F8 vượt qua sự phân cách văn hóa.

Không có tính lật đổ: Trung Quốc không có hệ thống phân loại. Thay vì vậy, cơ quan kiểm duyệt cắt các nội dung về tình dục, bạo lực, và chính trị thái quá. Những phim táo bạo phải có sự tư vấn của bậc phụ huynh, mà F8 đã tránh được.

Có sẵn 3D: Ở châu Á, 78% phòng chiếu là 3D. Ở Mỹ chỉ có 39%.

Áp phích tiếng Trung của Guardians of the Galaxy Vol. 2

Khán giả Trung Quốc thích các hãng phim Mỹ; nhưng định mức bảo hộ thì không. Quốc gia này giới hạn cả số lượng phim nước ngoài được phép nhập vào, và cả lợi nhuận đi ra. Tin tốt lành cho Hollywood: Vì Trung Quốc tìm cách để lấp đầy rạp phim của họ, điều này đã gia tăng hạn ngạch phim nước ngoài từ 34 lên 38. Và mặc dù căng thẳng vể thương mại gia tăng sau khi Donald Trump đắc cử, con số đó dự kiến tăng lên nữa trong năm nay.

Dù vậy, các hãng phim Mỹ còn một trở ngại khác: hãng phim Trung Quốc. Lúc này, các nhà làm phim Đại lục ồ ạt đưa ra những phim hài ngớ ngẩn nhất với sức hút hạn chế, và thiếu những tên tuổi lớn làm nên một phim đình đám đáng tin cậy (hãy nghĩ đến Wonder WomanSpiderMan). Song phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở quốc gia này là một phim cây nhà lá vườn. Phim đình đám năm 2016 The Mermaid của Châu Tinh Trì, một phim hài lãng mạn khoa học giả tưởng, thu về gần 527 triệu đôla. Và tập đoàn Dalian Wanda hiện đang phát triển một trong những cơ sở sản xuất phim lớn nhất thế giới ở Thanh Đảo.

Nam diễn viên Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh tham dự lễ chính thức khai trương Siêu đô thị Điện ảnh Thanh Đảo

Điện ảnh Trung Quốc thần kỳ: Theo những con số

Doanh thu phòng vé tăng trưởng 144% kể từ năm 2012. Ở Bắc Mỹ tăng trưởng chỉ 6% trong cùng kỳ.

40.917 là số rạp phim ở Trung Quốc vào cuối năm 2016, gấp đôi so với số rạp năm 2013, và vượt hơn 40.759 là số rạp phim ở Mỹ.

82% doanh thu phòng vé của The Fate of the Furious đến từ thị trường bên ngoài nước Mỹ.

Điều đó khiến Hollywood tranh giành chỗ đứng trước khi các hãng phim Trung Quốc cất cánh và đến giờ, và phim này làm hiệu quả. The Fate of the Furious mang về 388 triệu đôla ở phòng vé Trung Quốc, nhiều nhất so với bất kỳ phim Hollywood nào làm được cho đến nay. Ở Mỹ phim chỉ thu được 215 triệu đôla.

Cơ hội là ở chỗ đó: “Đâm sầm và can đảm – những thứ thể chuyển ngữ được tốt,” Clayton Dube, một chuyên gia ở Đại học Nam California nói.

Hai khán giả Trung Quốc chụp ảnh với xác ướp đóng giả quảng bá cho The Mummy 2017, bộ phim đứng đầu phòng vé trong tuần đầu công chiếu ở thị trường này

Dựa vào khẩu vị của Trung Quốc dành cho những phim hành động nổi tiếng, có vẻ chúng ta sẽ chiêm ngưỡng nhiều hậu truyện, tiền truyện, bản làm lại, bản khởi động lại từ Hollywood. Điều đó có thể không kích thích tất cả khán giả Mỹ, song sẽ làm giảm nỗi lo về tăng trưởng chậm lại – ít nhất là ngay lúc này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Fortune