Tin tức

Cars 3 nhắc ta về một Vương quốc xe hơi đã tuyệt vời đến thế

26/06/2017

Sau phần hai tan nát, Cars 3 gánh trên bốn bánh xe một di sản đầy áp lực.

Xét riêng các phim của Pixar, Cars phần đầu tiên là một trong những phim bị đánh giá thấp nhất, xếp cạnh A Bug's Life. Kể từ khi lăn bánh năm 2006, Cars trở thành một trong những thương hiệu phổ biến nhất của Disney, sản sinh ra hàng triệu đôla từ việc bán hàng hóa vật phẩm và thúc đẩy cả dãy phim ngắn, phim ăn theo, cũng như một vùng đất mô phỏng ngổn ngang rộng lớn vận hành bằng công nghệ trong công viên chủ đề Disney ở Anaheim, California. Trên phương diện này, thật khó mà hình dung Cars chỉ là một phim đơn lẻ mà không phải một chuỗi (dù phần tiếp theo năm 2011 lạc tay lái với câu chuyện hoàn toàn lộn xộn chẳng ăn nhập vào đâu), biến Cars 3 thành một nhiệm vụ đầy hồi hộp.

Vùng đất mô phỏng Vương quốc xe hơi tại công viên chủ đề Disney ở Anaheim, California

Vài tuần trước, người viết đã tới Pixar và xem khoảng phân nửa bộ phim, nếu cộng dồn, và hoàn toàn bị mê hoặc. Với những gì người viết đã thấy, Cars 3 thực sự lấy lại phong độ cho cả chuỗi phim và không ngừng nhắc nhở bạn rằng câu chuyện gốc từng đặc biệt đến thế nào.


Mở đầu phim, Lightning McQueen (Owen Wilson) vẫn là tay đua không đối thủ, nhưng bắt đầu bộc lộ dấu hiệu tuổi tác. Cậu ta dính vào một tai nạn thảm khốc trên đường đua (như đã thấy kể từ trailer đầu tiên) và liên tiếp bị Jackson Storm (Armie Hammer) đánh bại, một chiếc xe đua công nghệ cao bóng bẩy đỏm dáng. Khi hợp đồng quảng cáo của McQueen được chuyển giao cho thương nhân lập dị Sterling (Nathan Fillion), McQueen nghĩ rằng họ sẽ đưa cậu trở lại đường đua. Nhưng thay vào đó, Sterling muốn gắn McQueen vào vai trò quảng cáo nhãn hàng cho đủ loại sản phẩm. Cậu đưa ra một thỏa thuận với ông chủ mới: hãy để cậu đua lần một lần nữa thôi, nếu thất bại cậu sẽ giải nghệ và dành trọn những năm tháng vàng son để chuyên tâm bán hàng. (Thực tế là cậu ta bị dát lên thân xe bộ logo khá là hài hước và ngoài sức tưởng tượng.) Sterling chỉ định một huấn luyện viên trẻ, Cruz (Cristela Alonzo), giúp McQueen chuẩn bị cho cuộc đua, và họ cùng nhau đi khắp đất nước để tìm nguồn cảm hứng và những lời khuyên.

Khá là dễ thương.

Các sản phẩm quảng cáo ăn theo thương hiệu McQueen

Và sự kết nối với phần phim đầu tiên thật tuyệt vời. Nếu bạn từng xem Cars 2 thì đã biết họ thay thế chất hoài cổ chậm rãi lẫn sự đề cao tính giản dị thuần khiết của phần một bằng một cuộc phiêu lưu gián điệp công nghệ cao. Cars 2 thật táo bạo, chắc chắn rồi, và vẫn là một trong những phim hoạt hình Pixar đẹp nhất, nhưng đã mất đi sự ngọt ngào của bộ phim gốc và đánh đổi chất thanh thuần, mê hoặc kiểu Miyazaki lấy vẻ cuồng loạn, điên rồ và có phần quá lố. Chưa hết, anh bạn xe kéo vụng về Mater (Larry the Cable Guy) được đôn lên tâm điểm thay vì Lightning. Thật là... quái đản.

Với những cảnh phim người viết đã xem ở Pixar, phần ba này gần như hoàn toàn phớt lờ những sự kiện của phần hai. Không hề đả động đến những cuộc đua ở châu Âu hay châu Á, không nhân vật nào mọc ra ở phần hai xuất hiện trở lại, và Mater thì góp mặt vừa đủ. Thật ra thì, anh chàng xe kéo đồng quê chỉ nói khoảng 10 từ trong suốt tổng thời lượng gần một giờ phim người viết đã xem. Bối cảnh chính vẫn là thị trấn Radiator Springs, con đường huyết mạch Route 66 dẫn vào ốc đảo quen thuộc. (Đáng buồn là, đoạn kết huy hoàng của phần một, khi khách du lịch nhộn nhịp trở lại thị trấn từng bị bỏ quên, không tái hiện trong Cars 3.) Vì thế, nếu bạn chưa từng xem Cars 2, chẳng hề gì. Mà tốt hơn là đừng xem nó.

McQueen (trái) và nữ quái xế Cruz

Khi Lightning McQueen thong dong xuyên qua vùng tây nam nước Mỹ, vùng đất mang dấu ấn lịch sử đã sản sinh ra các cuộc đua NASCAR (khởi đầu với những tay buôn lậu đua với nhau bằng chiếc xế độ dùng để tẩu thoát), cậu ta đụng độ Cruz, đến để giúp đỡ cậu, và cũng khép lại cuộc tìm kiếm huấn luyện viên đã làm nên sức mạnh cho người thầy trước kia, Doc Hudson (Paul Newman quá cố, tái xuất nhờ kỹ xảo xử lý âm thanh lấy chất liệu từ phần phim đầu tiên). Đó là hành trình tìm lại chân giá trị. Và cũng như cách bộ phim ra đòn với hằng hà sa số những sản phẩm ăn theo, đây là một cái nhìn thấu suốt và khôn ngoan đối với cả thương hiệu chuỗi này. Thay vì trật bánh lao vào ôm đồm các thể loại phim gián điệp, thì hãy vứt bỏ hết và tập trung vào những gì đã từng làm phim gốc trở nên mê hoặc và lôi cuốn.

Về mặt kỹ thuật và hiệu quả thị giác, đó là sự kết tinh lắng đọng. Những cảnh phim người viết đã xem thật đáng kinh ngạc; chất lượng hình ảnh khiến mọi thứ thật như ta có thể sờ thấy được và chìm đắm trong đó. Dường như họ đã sử dụng đồ họa tả thực đột phá của The Good Dinosaur và còn làm tốt hơn thế. Kết quả là một Vương quốc xe hơi mà chúng ta đã biết và say mê nhưng còn được tôn lên bởi chiều sâu và chi tiết. Thay vì những siêu đô thị lấp lánh của Cars 2, Cars 3 ngập tràn cảnh sắc thiên nhiên. Có một cảnh Lightning và Cruz đua xe dọc theo bãi biển thật ngoạn mục. Ở cảnh khác Lightning tham gia một cuộc đua xe hủy diệt được tổ chức ngầm, những lớp bùn lầy bắn lên đề-can xe đã thành thương hiệu của cậu. Bạn sẽ chẳng để tâm đến công nghệ khi xem những cảnh thế này, rằng những máy móc nào đã chạy ro ro để đảm bảo mọi thứ trơn tru như vậy, nhưng bạn nhận biết được vẻ đẹp của nó và các lớp hình, bố cục cũng như nhiệt huyết được đầu tư chăm chút để đặt bạn vào giữa thế giới đó.

McQueen tìm về quê nhà của người thầy quá cố

Và hơn tất thảy -- thật tuyệt vời được sống lại thế giới của Cars. Thật choáng ngợp. Bộ phim đầu tiên đó, dù ngọt ngào đến thế, đã không được coi là chuẩn mực theo chuẩn của Pixar -- và phần tiếp theo lại chẳng bổ sung được giá trị gì. Nhưng Cars 3 đã lấy lại phong độ và có thể còn hay hơn cả phần phim gốc. Câu chuyện dường như là sự pha trộn hoàn hảo giữa cái cũ và cái mới -- cả hoài cổ lẫn thức thời -- với một phong cách hoạt hình thân quen, sự trở lại của những nhân vật thân quen trong lớp sơn mới của chiều sâu đồ họa.

Chà, người viết háo hức được xem bộ phim trọn vẹn và chứng kiến McQueen lấy lại hào quang của mình. Đó thực sự là một ẩn dụ tuyệt vời cho thương hiệu Vương quốc xe hơi. Hẹn gặp bạn ở thị trấn Radiator Springs.

Cars 3 khởi chiếu ở Mỹ ngày 16/6, dự kiến ra rạp tại Việt Nam từ ngày 11/8.

Đây là một bài review sớm về Cars 3 được Quái vật Điện ảnh chọn lựa dịch bởi tình cảm, nhiệt huyết và trăn trở của tác giả bài viết đối với loạt phim Vương quốc xe hơi trùng khớp với nhận định và mong mỏi của Quái vật, thể hiện qua bài movie blog Cars 2 - Khi vắng bóng người thầy trên đường đua lớn


Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone