Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 tôn vinh James Bond

07/01/2013

Năm ngoái là lễ kỷ niệm 50 năm của loạt phim James Bond, nhưng đến giờ Hollywood vẫn chưa hết tung hô tên tuổi 007. Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Hoa Kỳ đã thông báo lễ trao giải Oscar năm nay sẽ có “tiết mục đặc biệt” tôn vinh loạt phim này.

CHÂU Á

Giải thưởng truyền hình KBS năm 2012

Nữ diễn viên Kim Nam Joo

Nữ diễn viên Kim Nam Joo đoạt Giải thưởng lớn danh giá tại Giải thưởng truyền hình KBS 2012 tổ chức vào ngày 31/12 vừa qua.

Buổi lễ trao giải được truyền hình trực tiếp từ 9 giờ tối 31/12 tại Hội trường KBS. Kim Nam Joo đoạt Giải thưởng lớn cho diễn xuất của mình trong phim truyền hình cuối tuần thắng lớn, My Husband Got a Family, đạt tỷ suất người xem 45,3%.

Trong bài phát biểu nhận giải, Kim Nam Joo nói “Tôi rất cảm kích và nghĩ đến Yoon Yeo Jung, người vào vai mẹ chồng trong phim đầu tiên, tôi muốn cảm ơn bà ấy. Tôi đã chuẩn bị một bài diễn văn, nhưng giờ tôi chẳng nhớ gì cả.” Cô nói thêm, “Ở trường tôi chưa bao giờ đứng đầu, giờ nhận được giải thưởng này tôi rất vui.”

Điều đáng nhớ trong Giải thưởng truyền hình KBS 2012 là đội ngũ làm My Husband Got a Family đã ôm trọn nhiều giải. Không chỉ nữ chính Kim Nam Joo đoạt Giải thưởng lớn, mà nữ diễn viên Yoon Yeo Jung cũng thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho phim dài, biên kịch Park Ji Eun đoạt giải Biên kịch xuất sắc nhất, và dàn diễn viên phụ Kim Sang Ho, Cho Yoon Hee đều có giải. Trong khi đó, Yoo Joon Sang và Kim Nam Joo cũng như Cho Yoon Hee và Lee Hee Joon nhận giải Cặp đôi xuất sắc nhất. Tóm lại, thành viên của phim truyền hình thắng lớn này đoạt giải trong mười hạng mục khác nhau.

My Husband Got a Family

Giải thưởng lớn cho diễn viên: Kim Nam Joo (My Husband Got a Family)

Diễn xuất tuyệt vời: Song Joong Ki, Moon Chae Won (The Innocent Man), Yoo Joon Sang (My Husband Got a Family)

Giải cho biên kịch xuất sắc nhất: Park Ji Eun (My Husband Got a Family)

Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất trong loạt phim dài: Joo Won (The Bridal Mask), Yoon Yeo Jung (My Husband Got a Family)

Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất trong loạt phim có độ dài trung bình: Lee Bo Young, Um Tae Woong (The Man from the Equator)

Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất trong loạt phim ngắn: Shin Hyun Joon (Ohlala Couple), Jang Nara (School 2013)

Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim chiếu thường nhật: Kim Dong Wan (Cheer Up, Mr. Kim), Kim Young Chul & Seo Ji Hye (I’ll Give You the Stars and Stars), Kim Ye Ryung (Love, Love)

Giải do khán giả mạng bình chọn: Yoon Ah (Love Rain), Song Joong Ki & Moon Chae Won (The Innocent Man)

Diễn viên của năm (được trao bởi đạo diễn chương trình của ba nhà đài lớn): Um Tae Woong (The Man from the Equator)

Nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Kim Sang Ho & Cho Yoon Hee (My Husband Got a Family), Park Ki Woong (The Bridal Mask)

Cặp đôi xuất sắc nhất: Yoo Joon Sang & Kim Nam Joo, Lee Hee Joon & Cho Yoon Hee (My Husband Got a Family), Song Joong Ki & Moon Chae Won (The Innocent Man), Lee Sang Yoon & Lee Bo Young (Seoyoung, My Daughter)

Giải thưởng cho diễn viên mới: Lee Jong Suk (School 2013), Lee Hee Joon (My Husband Got a Family), Oh Yeon Seo (My Husband Got a Family), Jin Se Yeon (The Bridal Mask)

Giải thưởng cho diễn viên được yêu thích rộng rãi: Joo Won (The Bridal Mask), Bae Suzy (Big)

Diễn viên trẻ xuất sắc nhất: Noh Young Hak (The King’s Dream), Nam Ji Hyun (Girl Detective, Park Hae Sol)

Nam/nữ diễn viên xuất sắc nhất trong chương trình đặc biệt một phân cảnh: Yeon Woo Jin, Yoo Da In (Ordinary Love), Sung Joon (Swamp Ecology Report), Park Shin Hye (Don’t Worry, I’m a Ghost)

Phòng vé Trung Quốc lập kỷ lục mới với năm 2012

Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc thu hoạch được khoảng 16,8 tỉ nhân dân tệ (2,69 tỉ USD) doanh thu phòng vé trong năm 2012, với lượng phim nội địa đóng gó chưa đến một nửa con số này, Chongqing Economic Times đưa tin hôm 3/1.

Tổng cộng có 303 phim đã được trình chiếu ở Trung Quốc trong năm 2012, trong đó ba phần tư là phim nội địa, kiếm được 8 tỉ, tức 47,6%, theo tin đã đưa.

Chỉ có ba phim Trung Quốc, Lost in Thailand, Họa bì 2 / Painted Skin: The Resurrection12 con giáp / Chinese Zodiac 12 của Thành Long, có trong tốp mười phim có doanh thu cao nhất năm 2012.

Lost in Thailand, bộ phim hài kinh phí thấp bắt đầu ra rạp từ ngày 12/12 và sẽ còn ở rạp cho đến tận giữa tháng giêng, thu về 989 triệu nhân dân tệ tính đến ngày 31/12 và trở thành phim Trung Quốc có doanh thu cao nhất tính đến nay.

Titanic bản 3D của James Cameron kiếm được 935 triệu nhân dân tệ ở các rạp Trung Quốc năm 2012 và là phim nước ngoài có doanh thu cao nhất năm này. Siêu phẩm Avatar của cùng đạo diễn, từng kiếm được gần 1,4 tỉ nhân dân tệ hồi năm 2010, vẫn giữ kỷ lục phòng vé ở Trung Quốc.

Doanh thu vé của nền công nghiệp điện ảnh Trung Quốc tăng trưởng nhanh chóng trong mấy năm gần đây.

Năm 2008, doanh thu vé ở Trung Quốc là 4,8 tỉ nhân dân tệ. Con số này vọt lên hơn 10 tỉ vào năm 2010 sau khi chứng kiến một sự tăng trưởng vừa phải 6 tỉ năm 2009. Năm 2011, phim nội địa và ngoại nhập thu về 13,1 tỉ.

QUỐC TẾ

Đề cử giải thưởng của Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ 2013 gồm Looper, The Master, Zero Dark Thirty, và The Perks Of Being A Wallflower

Looper

Chúng ta đang bước vào những tháng bận bịu nhất của các chiến dịch tranh giải và bắt đầu đã có những kết quả đánh giá đầu tiên về những phim hay nhất của 2012. Các giải thưởng của các hiệp hội thường cho ta dự đoán khá chính xác về kết quả giải thưởng lớn của Viện Hàn lâm, vì phần lớn bộ phận bình chọn giải của Viện Hàn lâm cũng từ các hiệp hội này mà ra.

Giờ đây ta có thể có phỏng đoán trước cuộc đua các kịch bản vì đã có các đề cử cho giải thưởng của Hiệp hội Biên kịch.

Danh sách gồm một số đề cử ngạc nhiên như kịch bản gốc cho Looper của Rian Johnson và kịch bản chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của chính biên kịch Steven Chbosky, The Perks of Being a Wallflower, cùng những ứng viên khác dễ dàng có thể đoán trước như The Master, Moonrise Kingdom, Zero Dark Thirty, và Lincoln.

Các phim có thể được đề cử là phim đã được công chiếu ít nhất một tuần ở Los Angeles trong năm 2012. Các kịch bản cũng phải tuân theo quy định của hiệp hội hay các tổ chức liên quan. Vì thế, một vài kịch bản nổi bật như Django Unchained của Quentin Tarantino, Beasts of the Southern Wild của Behn Zeitlin và Lucy Alibar, cùng Les Miserables của William Nicholson được cho là không hợp lệ.

Giải thưởng của Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ sẽ trao giải vào ngày 17/2. Các đề cử được liệt kê dưới đây:

Kịch bản gốc
Flight, kịch bản của John Gatins; Paramount Pictures
Looper, kịch bản của Rian Johnson; TriStar Pictures
The Master, kịch bản của Paul Thomas Anderson; The Weinstein Company
Moonrise Kingdom, kịch bản của Wes Anderson & Roman Coppola; Focus Features
Zero Dark Thirty, kịch bản của Mark Boal; Columbia Pictures

Kịch bản chuyển thể
Argo, Chris Terrio chuyển thể từ cuốn sách The Master of Disguise của Antonio J. Mendez và bài báo trên tạp chí Wired “The Great Escape” của Joshuah Bearman; Warner Bros. Pictures
Life of Pi, David Magee chuyển thể từ tiểu thuyết của Yann Martel; 20th Century Fox
Lincoln, Tony Kushner chuyển thể từ cuốn sách Team of Rivals: The Political Genius of Abraham Lincoln của Doris Kearns Goodwin; DreamWorks Pictures
The Perks of Being a Wallflower, Stephen Chbosky chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của chính anh; Summit Entertainment
Silver Linings Playbook, David O. Russell chuyển thể từ tiểu thuyết của Matthew Quick; The Weinstein Company

Kịch bản phim tài liệu
The Central Park Five, kịch bản của Sarah Burns, David McMahon và Ken Burns; Sundance Selects
The Invisible War, kịch bản của Kirby Dick; Cinedigm Entertainment Group
Mea Maxima Culpa: Silence in the House of God, Kịch bản của Alex Gibney; HBO Documentary Films
Searching for Sugar Man, kịch bản của Malik Bendejelloul; Sony Pictures Classics
We Are Legion: The Story of the Hacktivists, kịch bản của Brian Knappenberger; Cinetic Media
West of Memphis, kịch bản của Amy Berg và Billy McMillin; Sony Pictures Classics

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 tôn vinh James Bond

Năm ngoái là lễ kỷ niệm 50 năm của loạt phim James Bond, nhưng đến giờ Hollywood vẫn chưa hết tung hô tên tuổi 007. Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Điện ảnh Hoa Kỳ đã thông báo lễ trao giải Oscar năm nay sẽ có “tiết mục đặc biệt” tôn vinh loạt phim này. Sẽ thật tuyệt nếu các nhà sản xuất lễ trao giải Craig Zadan và Neil Meron có thể gom cả sáu diễn viên từng đóng vai Bond lên sân khấu; nhưng có thể Sean Connery sẽ không muốn tham gia.

Chưa biết liệu tiết mục này có làm giảm cơ hội được đề cử giải Phim xuất sắc của Skyfall. Phim loạt luôn bị yếu thế hơn điều đó cũng không có nghĩa Skyfall không có cơ hội, với số đề cử có thể lên tới 10 phim.

Các đề cử Oscar sẽ được công bố vào 10/1 và lễ trao giải diễn ra vào 24/2.

Helen Mirren được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood

Diễn viên từng đoạt giải Oscar Helen Mirren cuối cùng cũng được gắn sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood, cạnh ngôi sao của diễn viên đồng hương Colin Firth.

“Tôi không thể cảm thấy tự hào hơn và tôi rất vui sẽ luôn được nằm cạnh Colin Firth, một điều tôi mong ước từ rất lâu rồi,” Mirren nói đùa.

Mirren, 67 tuổi, từng đoạt giải Oscar cho vai diễn Nữ hoàng Elizabeth II trong bộ phim The Queen (2006). Ngôi sao của bà là ngôi sao số 2488 trên Đại lộ Danh vọng kể từ khi đại lộ khai trương năm 1958, và được cho là giải thưởng thành tựu trọn đời cho các nhân vật trong ngành giải trí.

Firth được gắn sao vào năm 2011, và đoạt giải Oscar cho vai diễn Vua George VI trong phim The King Speech (2011).

“Hôm nay tôi rất vui và tôi nghĩ đây cũng là điều tốt cho Hoàng gia Anh, khi trên Đại lộ Danh vọng có một ông vua và một nữ hoàng cùng ‘an nghỉ’,” Mirren phát biểu.

Dịch: Mai Khanh - Xuân Hoa - Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: KBS, Chinesefilms.cn, Collider, New York Daily News


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi