Tin tức

Phim kinh dị Trung Quốc, vì sao quá khan hiếm?

03/01/2013

Phim kinh dị là truyền thống của Halloween và thú vui quanh năm. Ngành công nghiệp kinh dị-ma-ly kỳ toàn cầu đang bùng nổ, trừ Trung Quốc Đại lục, nơi có nền điện ảnh khổng lồ, lượng khán giả lớn và rất ít phim kinh dị.

Mặc dù khán giả Trung Quốc rất ưa chuộng phim kinh dị, nhưng thể loại phim kinh dị ở nước này có vẻ khô cạn máu và sinh khí. Vì vậy người xem thỏa mãn bằng phim kinh dị châu Á và phương Tây. Các cửa hàng bán đĩa DVD luôn đông đúc và hầu như mọi phim rùng rợn đều có thể tải từ Internet.

Poster phim Haunting Love

Những năm qua một vài đạo diễn Trung Quốc đã làm phim kinh dị, nhưng với kinh phí thấp và kiểm duyệt gắt gao, nói rằng làm những phim này là cơn ác mộng không hái ra tiền cũng chẳng quá.

Ta có thể gọi đây là ngành công nghiệp đang chết dần chết mòn vì vô số cảnh bị cắt.

Vấn đề là: Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Điện ảnh Trung Quốc có hướng dẫn chi tiết về những gì bị cấm khi nói đến siêu nhiên và bạo lực.

Trung Quốc không có hệ thống đánh giá và phim được duyệt lần lượt, từng cảnh.

Ví dụ, ma "thật" không được cho phép vì chúng đại diện cho mê tín - dù vậy, những con ma được phép xuất hiện phải ở trong giấc mơ hoặc trong trí tưởng tượng. Và chúng cũng không được quá sinh động.

Nhưng giờ đây, một phim kinh dị Trung Quốc hiếm hoi là Haunting Love của Lương Đình ra mắt, không chỉ kể về một câu chuyện kinh dị, mà còn là một chuyện tình và bí ẩn vụ giết người.

Tóm tắt: một nữ phát thanh viên định tự tử trước ngày cưới khi biết hôn phu của mình phản bội. Anh ta chết một cách bí ẩn và những người khác cũng vậy, khi câu chuyện dần sáng tỏ.

Thực ra cũng có vài phim đáng ghi nhớ ở Đại lục. Năm 2003, Tập đoàn Điện ảnh Thượng hải sản xuất bộ phim Midnight Ghosts do Lý Hiết Phổ đạo diễn, nói về hai cô gái gặp phải một loạt sự kiện đáng sợ trong một ngôi nhà cổ.

Với Lý Hiết Phổ, phim kinh dị kinh phí thấp này rất thú vị và thử thách. “Tôi không nghĩ phim quá xuất sắc, nhưng tôi đã cố gắng,” ông nói với Shanghai Daily.

Ma thật và những gì liên quan đến ma không được phép xuất hiện trong phim đương thời, ông nói. “Vì hệ thống kiểm duyệt mà việc lựa chọn chủ đề bị giới hạn. Trong phim kinh dị, chỉ có con người mới giết được con người hoặc gây ra tai ương. Người ta phải giả làm ma,” Lý Vân Lương, biên kịch và giám chế của Midnight Ghosts cho biết.

Những ngoại lệ đó là ma và các nhân vật kinh dị trong các tác phẩm kinh điển của Trung Quốc như Liêu trai chí dị, một tuyển tập khoảng 500 truyền thuyết do Bồ Tùng Linh (1640-1715) sưu tầm vào thời nhà Thanh (1644-1911). Những câu chuyện này được chuyển thể thành nhiều phim cổ trang (Họa bì, 2008) và phim truyền hình. Nhưng không thể có ma hiện đại hay chuyện ma ám.

Họa bì 2

“Nghệ thuật là nhà máy của giấc mơ, truyện ma được chỉnh sửa và điều này không vi phạm quan niệm về chủ nghĩa duy vật,” Lý Hiết Phổ nói. “Nếu chúng ta phá vỡ lớp băng và cho phim kinh dị thêm không gian, biết đâu sẽ có thêm nhiều tác phẩm xuất sắc.”

Một rào cản nữa là mức độ và lượng máu me và bạo lực. Hình ảnh kinh dị bị hạn chế. Nếu có quá nhiều máu me, bạo lực, cảnh phim sẽ bị cắt. Phim không được chiếu ở rạp trừ khi vượt qua khâu kiểm duyệt.

Đạo diễn Trung Quốc Agan (chỉ nêu tên) đã thực hiện bốn bộ phim kinh dị có thể coi là thành công, có nghĩa là không lỗ, trong đó có Fierce Spirit (2001) và The Game of Killing (2004). Khán giả mua vé để có được trải nghiệm mạnh mẽ hơn DVD, nhưng lại chỉ trích phim.

Agan đồng tình rằng những phim này không hiệu quả lẫn đáng sợ.

"Với chuẩn phim của chúng tôi, sẽ không thể làm ra những bộ phim kinh dị khiến khán giả thỏa mãn - phần kinh dị cơ bản nhất là hình ảnh lại bị hạn chế gắt gao," Agan nói với Shanghai Daily.

Chuẩn và hạn chế dành cho phim kinh dị thay đổi theo thời gian. Phim kinh dị Hollywood hình ảnh quá chân thật và kích thích, khó có thể xâm nhập Trung Quốc mà vẫn nguyên vẹn.

Khi Agan thực hiện Fierce Spirit, tựa phim được thiết kế theo kiểu những nét chạm khắc tượng hình Đông Ba ở tỉnh Vân Nam vì chúng trông kỳ bí. Nhưng cách này bị từ chối vì hình tựa phim trông hơi bạo lực, Agan cho biết.

“Mỗi lần kiểm duyệt như tra tấn, họ không thích có quá nhiều máu hay người chết, những vấn đề có vẻ trẻ con, nhưng những năm gần đây có cải thiện rồi.”

Không chỉ máu me, bạo lực và siêu nhiên mới làm cho phim đáng sợ. Sự chờ đợi, phiêu lưu và nhiều công cụ khác cũng đáng sợ mà không lo bị kiểm duyệt cắt xén.

Áp phích phim The Game of Killing

“Không phải bạo lực thể chất mới hút khán giả đến với phim kinh dị,” Lý Hiết Phổ nói. “Mà là sự đột ngột, khi mà khán giả đang lo lắng liệu chuyện gì sắp xảy ra.” Theo ông, phim kinh dị tâm lý hấp dẫn, đáng sợ và “sạch” hơn.

Phim kinh dị từ nhiều nguồn quen thuộc và có sẵn đến nỗi tình hình tiến triển rất chậm, Agan cho biết. “Khán giả đối xử với những phim này như trò chơi, giống như đi đến ngôi nhà ma vậy. Không ai nghiêm túc nhìn nhận rằng phim kiểu này không gây ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến xã hội.”

Vì thể loại này hấp dẫn như thế các nhà làm phim nên đầu tư nhiều tiền hơn để làm các bộ phim hiệu quả và chất lượng hơn, Agan nói.

Phim kinh dị Mỹ và Nhật rất nổi tiếng mặc dù không thể trình chiếu tại rạp mà không cắt bớt nhiều cảnh quan trọng.

Một trong những phim nổi tiếng nhất là loạt Final Destination của Mỹ, phần đầu tiên do James Wong đạo diễn năm 2000. Mỗi phim tập trung vào một nhóm người phải chết, mỗi người chết một cách bất ngờ và đáng sợ. Phần mới nhất Final Destionation 5 (2011) do Steven Quale đạo diễn thu về hơn 157 triệu USD toàn thế giới.

Phim kinh dị Nhật thì rất khác phim phương Tây – và ma đóng vai trò quan trọng. Ring (1998) và Ring 2 (1999) của đạo diễn Hideo Nakata nổi tiếng đến mức nhân vật Sadako Yamamura, với khuôn mặt luôn giấu kín sau mái tóc dài, là biểu tượng ma của văn hóa đại chúng.

Cảnh trong phim The Ring

“Khán giả xem phim kinh dị để giải trí, để thư giãn. Cuộc sống thường nhật quá căng thẳng và khi về nhà, người ta muốn cái gì đó hay ho,” đạo diễn Li nói.

Lý Vân Lương nói chất lượng của phim kinh dị đang đi xuống vì kịch bản được viết cẩu thả - vô lý, chỉ đáng sợ thôi. Kinh phí thấp có nghĩa phục trang và hóa trang cũng không chân thật. Hậu kỳ cũng không được đầu tư nhiều

Các biên kịch nổi tiếng ít khi viết phim kinh dị vì hầu hết đều vô vị và không thu lời nhiều, đạo diễn Lý nói.

“Những phim kinh dị hay được nhập vào Trung Quốc thường đề cập đến những vấn đề xã hội quan trọng hoặc đặt câu hỏi về tính nhân văn. Bộ phim hay nhất được có kịch bản trau chuốt và hợp lý,” Lý Vân Lương nói. “Chúng tôi thiếu kỹ năng viết văn và gần đây các biên kịch và cả đạo diễn chỉ nghĩ ra bất kỳ loại truyện gì.”

Các yếu tố bị cấm trong phim Trung Quốc

- Quảng bá mê tín dị đoan thời phong kiến và gây rối trật tự xã hội công cộng;

- Phóng đại chuyện giết người và bạo lực, khuyến khích người khác phớt lờ tính uy nghiêm của luật pháp và khơi gơi tội ác;

- Phỉ báng và xúc phạm người khác.

Phải bị cắt bỏ hoặc chỉnh sửa

- Nội dung khiêu dâm, tục tĩu, vị phạm đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục;

- Ngôn từ thô tục;

- Nhạc nền và hiệu ứng âm thanh khiếm nhã, thô thiển;

- Miêu tả chi tiết về tội ác có thể khiến người khác bắt chước;

- Cảnh giết người, nghiện ma túy hoặc bài bạc lộ liễu;

- Miêu tả những hành động kỳ quặc, tàn ác và bạo lực đối với người khác;

- Kịch bản mô tả quyền năng tuyệt đối và cuồng tín về tôn giáo.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chinesefilms.cn


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi