Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: LHP Toronto 2023 trao giải TIFF Tribute tôn vinh Lưu Đức Hoa

28/08/2023

Siêu sao Hồng Kông Lưu Đức Hoa, đạo diễn người Brazil Carolina Markowicz và nhà quay phim được đề cử giải Oscar Lukasz Zal sẽ được vinh danh tại Liên hoan phim Toronto, trong phần TIFF Tribute Awards thường niên lần thứ năm vào ngày 10 tháng 9.

Vào ngày 15 tháng 9, Lưu Đức Hoa, đứng đầu danh sách hạng A của Trung Quốc với tư cách diễn viên lẫn ca sĩ nhạc pop, sẽ nhận giải tôn vinh đặc biệt trước buổi ra mắt thế giới The Movie Emperor của Ninh Hạo, trong phim anh đóng vai một ngôi sao điện ảnh đang tìm kiếm sự nổi tiếng qua vai diễn trong phim nghệ thuật nhắm đến liên hoan phim.

Từ trái qua: Lưu Đức Hoa, Carolina Markowicz và Lukasz Zal

Và trong phần TIFF Tribute Awards, Markowicz sẽ được vinh danh Tài năng mới nổi của TIFF, trong khi Zal của Ba Lan sẽ được vinh danh Giải Nghệ nhân TIFF. Markowicz sẽ tới Toronto để dự buổi ra mắt thế giới bộ phim thứ hai của cô, Toll, vào ngày 9 tháng 9.

Zal nổi tiếng với tác phẩm điện ảnh trong Cold WarIda của Pawel Pawlikowski, trở lại Toronto với The Zone of Interest của Jonathan Glazer, được quay ở Ba Lan và thắng giải Grand Prix tại Liên hoan phim Cannes.

“Chúng tôi rất vui mừng được tôn vinh những tài năng và đóng góp đáng chú ý của Lưu Đức Hoa, Carolina Markowicz và Lukasz Zal. Là một biểu tượng của ngành và là nghệ sĩ đa tài với thành tích phim ấn tượng, Lưu Đức Hoa đã mở đường cho một thế hệ diễn viên. Tài năng mới nổi Markowicz có một tương lai thú vị phía trước với tư cách là một trong những đạo diễn dũng cảm nhất thế hệ của cô, và kỹ thuật quay phim của Zal tiếp tục gợi lên cảm xúc trong The Zone of Interest,” Cameron Bailey, giám đốc điều hành Liên hoan phim Toronto, cho biết trong một tuyên bố.

Việc chọn những ngôi sao quốc tế này cho các danh hiệu của TIFF cho phép liên hoan phim vượt qua tình trạng bất ổn do cuộc đình công đang diễn ra của các diễn viên Hollywood có thể khiến nhiều ngôi sao Mỹ bỏ qua các liên hoan phim mùa thu.

Các hạn chế của SAG-AFTRA yêu cầu diễn viên không được quảng cáo bất kỳ bộ phim nào của thành viên của Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình, nghĩa là bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến, hãng phim lớn hoặc bộ phận đặc biệt nào như Sony Pictures Classics, Searchlight hoặc Focus Features (thuộc sở hữu của Sony, Disney và Universal tương ứng).

Liên hoan phim Toronto, dự kiến diễn ra từ ngày 7 đến 17 tháng 9, trước đó đã thông báo sẽ khai mạc kỳ liên hoan năm 2023 với bộ phim cuối cùng rất được mong đợi của huyền thoại anime Nhật Bản Hayao Miyazaki, The Boy and the Heron.

Dune: Part Two hoãn phát hành đến năm 2024 trong bối cảnh các diễn viên đình công

Trong một sự thay đổi lớn đối với lịch chiếu tháng 11, bộ phim rất được mong đợi Dune: Part Two của Denis Villeneuve đã bị đẩy sang năm sau trong bối cảnh diễn viên đang đình công, khiến các ngôi sao không thể quảng bá dự án của họ.

Phần tiếp theo kinh phí lớn của Legendary và Warner Bros. dự kiến khởi chiếu vào ngày 3 tháng 11 ở Bắc Mỹ, đúng thời điểm ra mắt toàn cầu, nhưng thay vào đó sẽ ra mắt trong nước vào ngày 15 tháng 3 năm 2024. Trong một động thái song sinh, Legendary và Warners đã lùi Godzilla x Kong: The New Empire thêm một tháng, đến ngày 12 tháng 4 năm 2024 (trước đó phim được ấn định mở màn vào ngày 15 tháng 3 mới của Dune).

Cuối cùng, việc đẩy phần Godzilla tiếp theo đã dẫn đến chuyển Chúa tể những chiếc nhẫn: Cuộc chiến của Rohirrim của New Line và Warner Bros. Pictures Animation từ ngày 12 tháng 4 năm 2024 sang ngày 13 tháng 12 năm 2024 (các phim Chúa tể những chiếc nhẫn người đóng của New Line từng là mặt hàng chủ lực tháng 12.)

Dune 2 trở thành nạn nhân lớn nhất cho đến nay xét về tác động của cuộc đình công đối với lịch phát hành rạp năm 2023 và không phải là tin hay cho các chủ rạp. Nhưng tác động có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Đáng chú ý, Warners đang giữ ba bộ phim lớn trong tháng 12 trên lịch: Wonka (15/12), Aquaman and the Lost Kingdom (20/12) và The Color Purple (25/12).

Những người trong cuộc cho biết Warner Bros. đã cam kết phát hành rạp và sau những biến động của đại dịch, hãng này do dự trong việc đảo lộn mọi thứ, ngay cả trong bối cảnh không chắc chắn do đình công kép của WGA và SAG-AFTRA.

Legendary và Warners đã lùi Godzilla x Kong: The New Empire thêm một tháng, đến ngày 12 tháng 4 năm 2024

Một bộ phim như Dune, tự hào có dàn diễn viên toàn sao do Timothée Chalamet và Zendaya dẫn dắt, sẽ khó phát huy hết tiềm năng phòng vé nếu không được các ngôi sao sự thúc đẩy mạnh mẽ công chúng toàn cầu. Legendary, quê hương của phần tiếp theo đình đám, đã đưa ra quyết định cùng với Warners, đối tác phân phối. Chiến dịch vận động tranh giải cũng sẽ có vấn đề.

Những người mới tham gia Dune bao gồm Austin Butler, Florence Pugh, Christopher Walken và Léa Seydoux. Dàn diễn viên trở lại bao gồm những cái tên như Rebecca Ferguson, Javier Bardem, Josh Brolin, Stellan Skarsgard, Dave Bautista và Charlotte Rampling.

Những người trong cuộc nói rằng Legendary không thể nấn ná thêm nữa, vì Warners cần phải bắt đầu tiếp thị Dune 2 kịch liệt từ đầu tháng 9. Những người trong cuộc hy vọng rằng lùi phát hành sẽ có thêm thời gian cho phép dàn diễn viên tham gia vào nỗ lực tiếp thị trên toàn thế giới như dự định ban đầu. Ngày phát hành mới của bộ phim sẽ được hỗ trợ bằng bản phát hành Imax chính thức. Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để tung ra các phim sự kiện nhờ kỳ nghỉ mùa xuân và những ngày lễ Phục sinh tiếp sau đó.

Được phát hành vào năm 2021, Dune của Villeneuve đã thu về hơn 402 triệu USD tại phòng vé trên toàn thế giới, một con số chắc chắn và đầy hứa hẹn khi xét đến áp lực của đại dịch và thực tế là phim được phát hành đồng thời trên HBO Max. Phần tiếp theo hy vọng sẽ còn có sức hút lớn hơn vì nhiều lý do.

“Phần một giống một bộ phim đáng suy ngẫm hơn. Phần hai là một bộ phim chiến tranh đầy hành động, hoành tráng. Nó dày đặc hơn nhiều. Chúng tôi đã đến tất cả các địa điểm mới,” Villeneuve nói tại CinemaCon hồi tháng 4. “Tôi không muốn có cảm giác lặp lại. Toàn bối cảnh mới. Mọi thứ đều mới mẻ.”

Mubi mua Priscilla sẽ-ra-mắt-Venice của Sofia Coppola trong thương vụ đa lãnh thổ chủ lực

Cailee Spaeny trong Priscilla

Một trong những bộ phim được mong đợi nhất hướng tới Liên hoan phim Venice đã được Mubi chộp lấy.

Trước thềm liên hoan phim, nhà phân phối, công ty phát trực tuyến và chế tác này đã mua quyền quốc tế (trừ Bắc Mỹ và Ý) bộ phim Priscilla của Sofia Coppola, chuẩn bị ra mắt thế giới tranh giải ở Lido.

Mubi sẽ giữ mọi quyền ở Anh, Ireland, Đức, Áo, Mỹ Latinh, Benelux và Thổ Nhĩ Kỳ, với các bản phát hành rạp được lên kế hoạch ở Anh, Ireland, Đức, Mỹ Latinh, Bỉ và Hà Lan. The Match Factory — Mubi thâu tóm vào đầu năm 2022 — xử lý việc bán quyền cho tất cả các lãnh thổ khác, trừ Bắc Mỹ và Ý.

Do Sofia Coppola viết kịch bản và đạo diễn, Priscilla dựa trên cuốn hồi ký Elvis and Me năm 1985 do Priscilla Presley và Sandra Harmon viết. Phim có sự tham gia của Cailee Spaeny (Mare of Easttown, Bad Times at the El Royale) trong vai Priscilla Beaulieu, Jacob Elordi (Euphoria, The Kissing Booth) trong vai Elvis Presley và Dagmara Dominczyk (Succession, Bottoms, The Lost Daughter). Phim kể về Beaulieu sau khi gặp gỡ Presley, siêu sao nhạc rock-and-roll xuất sắc nhưng không chỉ trở thành người tình ly kỳ mà còn là đồng minh trong nỗi cô đơn và người bạn thân dễ bị tổn thương. Qua con mắt của cô, phim của Coppola muốn kể khía cạnh chưa biết về huyền thoại vĩ đại nước Mỹ trong cuộc tình lâu dài và hôn nhân đầy sóng gió của Elvis và Priscilla, từ căn cứ quân đội Đức đến dinh thự trong thế giới mơ ước của anh tại Graceland.

A24 sẽ phân phối Priscilla ở Mỹ, còn Vision Distribution, một công ty của Sky, sẽ phân phối tại Ý.

Ngoài Priscilla — mà, xét theo các hoạt động ở kỳ liên hoan phim trước đó, khó có thể là thương vụ duy nhất của Mubi từ đội hình phim tham dự — công ty còn có hai xuất phẩm hợp tác ra mắt Venice gồm phim tranh giải Memory của Michel Franco, với sự tham gia của Jessica Chastain và Peter Sarsgaard, và Gasoline Rainbow, ra mắt ở phần Orizzonti. The Match Factory đảm nhận bán quyền quốc tế cho cả hai bộ phim.

Liên hoan phim Venice đang hình thành danh sách khách mời từ Hollywood

Từ trái qua: Ferrari, Priscilla The Promised Land

Đã nhiều tuần bí ẩn về những gương mặt tài năng Hollywood nào sẽ tham dự Liên hoan phim Venice giữa lúc hai cuộc đình công diễn ra, nhưng cuối cùng mây mù cũng bắt đầu tan.

The Hollywood Reporter đã xác nhận với các nguồn tin rằng ngôi sao Ferrari Adam Driver sẽ có mặt tại Lido vào tuần tới để quảng bá cho bộ phim mới được mong đợi của Michael Mann, qua đó trở thành diễn viên Mỹ tên tuổi nhất cho đến nay cam kết tham gia liên hoan phim. Tờ Daily Mail đưa tin đầu tiên.

Ferrari đã đạt được một thỏa thuận tạm thời với SAG cách đây không lâu nên chuyện này không có gì đáng ngạc nhiên nhưng vẫn còn một câu hỏi đặt ra là liệu các bên tham gia SAG có cảm thấy không thoải mái với cái “gai” không. Chắc là có. Nhưng lãnh đạo SAG-AFTRA đã kiên quyết rằng các diễn viên trong những bộ phim có thỏa thuận tạm thời nên có mặt tại các liên hoan phim để quảng bá. Thông điệp của họ: điều này rất hữu ích cho điện ảnh độc lập và cho đại cuộc. Khẳng định đó của SAG đã giúp hàng loạt diễn viên quyết định.

Suốt mấy tuần nay báo chí đã gõ khắp các cửa để biết tài năng nào sẽ có mặt tại Venice, TIFF và Telluride. Các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà quảng cáo và bản thân liên hoan phim đều đang trong tình trạng trì trệ. Câu trả lời phần lớn là “chờ xác định” khi các cuộc đàm phán phức tạp đang diễn ra.

Vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng liệu các bạn diễn Penélope Cruz và Shailene Woodley của Driver trong Ferrari có tham gia Lido hay không. Tờ Daily Mail cho biết Cruz sẽ có mặt. Nghe nói Patrick Dempsey cũng sẽ có mặt trong nhóm.

Các ngôi sao mà The Hollywood Reporter đã xác nhận sẽ có mặt ở Venice năm nay gồm Mad Mikkelsen trong bộ phim Đan Mạch The Promised Land, Caleb Landry Jones và JoJo T. Gibbs trong DogMan gây xôn xao nhiều người (đã có thỏa thuận tạm thời), Peter Sarsgaard và Billy Magnussen (với tư cách là điều hành sản xuất) cho bộ phim Coup! trong phần Venice Days, và Olga Kurylenko cho phim bộ truyền hình chiếu ra mắt Of Blood and Money do Xavier Giannoli đạo diễn.

Olga Kurylenko

Các nguồn tin cho hay bộ đôi Cailee Spaeny và Jacob Elordi từ Priscilla của Sofia Coppola — lần lượt đóng vai Priscilla và Elvis Presley — sẽ tham dự. Bộ phim đó cũng có thỏa thuận tạm thời. Priscilla Presley cũng tham dự.

Dàn diễn viên của các bộ phim hãng lớn như The Killer, Maestro Poor Things không được mong đợi ở Lido.

Tuy nhiên, một số diễn viên từ phim không phải hãng phim cũng tránh xa. Trong số các diễn viên được biết sẽ không tham gia Lido có ngôi sao của Last Dawn Lily James, Willem Dafoe, Joe Keery và Rachel Sennott, và ngôi sao của In The Land Of Saints And Sinners, Liam Neeson. Dàn diễn viên Penitent của Luca Barbareschi gồm Catherine McCormack, Adam Jones và Adrian Lester sẽ không có mặt tại liên hoan phim.

Vẫn là “chưa xác định” với Glen Powell của Hit Man, Mickey Rourke cho The Palace, và Léa Seydoux và George MacKay cho The Beast. Chưa có xác nhận chính thức nhưng nghe được từ nhiều nguồn rằng Jessica Chastain sẽ có mặt trên Lido cho Memory của Michel Franco.

Các nhà làm phim dự kiến tham dự bao gồm David Fincher, Sofia Coppola, Michael Mann, Richard Linklater, Woody Allen, Yorgos Lanthimos và diễn viên chuyển sang làm đạo diễn Jack Huston. Được biết một số đạo diễn tham dự là thành viên của WGA nhưng sẽ có mặt ở đó “với tư cách đạo diễn”. Vẫn chưa rõ liệu các nhà sản xuất Maestro Spielberg và Scorsese có tham gia hay không. Như đã đưa tin trước đó, đạo diễn Bradley Cooper sẽ không tham dự vì anh cũng đóng vai chính trong phim.

Sẽ có một đội ngũ tài năng quốc tế hùng mạnh tại liên hoan phim, trong đó có biểu tượng Hồng Kông Lương Triều Vỹ, sẽ được trao giải thành tựu trọn đời. Nữ diễn viên Valerie Lemercier nằm trong số những tài năng người Pháp tham dự Coup De Chance của Woody Allen và The Palace của Roman Polanski sẽ được Fanny Ardant, Joaquin De Almeida, Luca Barbareschi và Fortunato Cerlino giới thiệu.

Liên hoan phim Venice lần thứ 80 mang tính bước ngoặt sẽ khai mạc vào thứ tư tuần sau 30 tháng 8 và kéo dài đến ngày 9 tháng 9. Mở màn bằng bộ phim hành động Thế chiến hai của Ý Comandante.

Phim tài liệu về cuộc đời danh ca opera Andrea Bocelli: Because I Believe

Cuộc đời nam ca sĩ Andrea Bocelli sắp lên phim tài liệu. Ca sĩ đáng kính sẽ được giới thiệu trong Andrea Bocelli: Because I Believe, eOne sản xuất và đầu tư.

Bị mù từ năm 12 tuổi, giọng nam cao người Ý đã thu âm khoảng hai chục album trong ba thập kỷ qua, đưa nhạc cổ điển đến với người hâm mộ và các bảng xếp hạng trên khắp thế giới. Anh là người lĩnh xướng tại Buổi hòa nhạc đăng quang của Vua Charles năm nay, và Because I Believe sẽ cung cấp những hiểu biết sâu sắc chưa từng thấy về câu chuyện cuộc đời anh, với khả năng tiếp cận chưa từng có theo anh không chỉ ở hậu trường mà còn ngoài sân khấu và vào cuộc sống riêng tư của anh với gia đình và bạn bè thân thiết.

“Được mời vào thế giới của người khác luôn là một đặc ân,” Cosima Exper, đạo diễn người Ý của bộ phim, nói. “Khi người đó là Andrea Bocelli, đó là cơ hội để đi sâu vào khung cảnh của âm thanh, ký ức và opera hoàn toàn độc nhất vô nhị. Andrea và tôi nhận ra nhau ngay qua một sự việc đơn giản: Chúng tôi sinh ra và lớn lên ở cùng một vùng nông thôn Tuscan. Điều này có nghĩa là hiểu ngay lập tức khiếu hài hước, thái độ sống và sự gắn bó chung với vùng đất mà chúng tôi xuất thân.”

Bộ phim được sản xuất ở London và quay ở Ý và Mỹ, với Bocelli, Veronica Bocelli, Scott Rodger, và Francesco Pasquero, Tara Long, Malcolm Gerrie, Matt Pritchard và Geno McDermott là điều hành sản xuất. Because I Believe dự kiến phát hành vào năm 2024, trùng với dịp kỷ niệm 30 năm Bocelli hoạt động trong ngành.

Đội hình đạo diễn-diễn viên Hàn Quốc đến Toronto dự TIFF 2023

Một cảnh trong phim Smugglers

Các diễn viên chính, Yum Jung Ah và Park Jung Min, cùng đạo diễn Ryoo Seung Wan của bộ phim hành động tội phạm Smugglers sẽ tham dự Liên hoan phim quốc tế Toronto (TIFF) năm nay, diễn ra từ ngày 7 đến 17 tháng 9.

Nhà phân phối của bộ phim, NEW, thông báo rằng đạo diễn và các diễn viên đã xác nhận sẽ tham dự liên hoan phim để chiếu bộ phim tại phần chính của TIFF, Gala Presentation.

Ban đầu bộ phim được mời tham gia phần Special Presentations của liên hoan phim nhưng sau đó đã được chuyển sang phần sự kiện chính. Trước đây, các phim Hàn như phim hành động The Good, the Bad, the Weird năm 2008 và phim hành động ly kỳ Hunt năm 2022 đã được mời tham gia hạng mục này.

TIFF thông qua nhà phân phối cho biết: “Xem xét tiềm năng đáng chú ý và phản ứng nhiệt tình mà Smugglers đang nhận được, chúng tôi đã quyết định mở rộng lời mời cho Smugglers tham gia phần Gala."

Do Ryoo Seung Wan đạo diễn, nhà làm phim đứng sau phim hành động Veteran năm 2015 và phim hài thảm họa Exit năm 2019, Sugglers kể về một nhóm “haenyeo” tức nữ thợ lặn, do Kim Hye Soo, Yum Jung Ah và Go Min Si thủ vai, ở một thị trấn đánh cá nhỏ vào những năm 1970.

Các thợ lặn kiếm sống bằng cách thu thập các sản vật biển. Nhưng khi một nhà máy hóa chất ở khu vực lân cận đe dọa sinh kế của họ, hai haenyeo, Choon Ja (Kim Hye Soo) và Jin Sook (Yum Jung Ah), tìm ra cách mới để sử dụng tài năng của mình với tên tội phạm khét tiếng Ngài Kwon (Jo In Sung), vướng vào một kế hoạch buôn lậu nguy hiểm.

Đạo diễn Hur Jin Ho (giữa) và dàn diễn viên chính của A Normal Family gồm Sol Kyung Gu (phải), Jang Dong Gun (trái), Kim Hee Ae (thứ hai từ trái qua) và Claudia Kim (thứ hai từ phải qua)

Được phát hành vào ngày 26 tháng 7, Smugglers đã đứng đầu phòng vé trong nước 14 ngày liên tiếp kể từ khi ra mắt, thu về 4,7 triệu lượt bán vé. Phim cũng được mời tham dự Liên hoan phim Locarno lần thứ 76, trong phần sự kiện điện ảnh giữa mùa hè, Piazza Grande.

Hai phim Hàn Quốc khác cũng được mời tham dự TIFF năm nay cùng với Smugglers. Phim thảm họa bom tấn Concrete Utopia của đạo diễn Um Tae Hwa, kể về những người sống sót sau trận động đất lớn, sẽ trình chiếu trong Gala Presentation của TIFF. Dàn diễn viên Lee Byung Hun, Park Seo Joon và Park Bo Young, cùng đạo diễn sẽ tham dự liên hoan phim.

Bộ phim chính kịch sắp ra mắt của đạo diễn Hur Jin Ho A Normal Family, phiên bản Hàn Quốc chuyển thể từ cuốn sách bán chạy quốc tế của tác giả người Hà Lan Herman Koch, The Dining, sẽ có buổi ra mắt thế giới tại liên hoan phim, trình chiếu trong Gala Presentation.

Đạo diễn và các diễn viên chính Sol Kyung Gu, Jang Dong Gun, Kim Hee Ae và Claudia Kim cũng sẽ tham dự liên hoan phim.

Dịch: © Xuân Phong – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Deadline, Korea Times