Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Liên hoan phim Tokyo 2024 công bố danh sách tranh giải

29/09/2024

Liên hoan phim quốc tế Tokyo đã công bố danh sách phim năm 2024, bao gồm tranh giải thưởng chính và hạng mục Tương lai châu Á dành cho các nhà làm phim khu vực mới nổi, cũng như hạng mục Trao quyền cho phụ nữ hoàn toàn mới, trong đó nêu bật chín bộ phim do phụ nữ đạo diễn hoặc có cốt truyện tập trung vào phụ nữ.

Hạng mục chính gồm 15 phim cho thấy sự ưu tiên đảm bảo các suất chiếu ra mắt thế giới hơn là các phim đã được trình chiếu trước đó của các liên hoan phim tên tuổi. Có tám phim ra mắt thế giới — bao gồm Big WorldMy Friend An Delie của đạo diễn Trung Quốc Lộ Dương và Đổng Tử Kiện; Papa của đạo diễn Hồng Kông Ông Tử Quang; The Englishman’s Papers của đạo diễn Bồ Đào Nha Sergio Graciano; và ba phim truyện Nhật Bản, trong số những phim khác (xem danh sách phim đầy đủ bên dưới). Những điểm nổi bật khác bao gồm buổi chiếu ra mắt quốc tế The Unseen Sister của Triệu Đức Dận (Midi Z) và tác phẩm mới nhất của Hoàng Hy tại Liên hoan phim Toronto là Daughter’s Daughter, với sự tham gia của Trương Ngãi Gia.

Như đã thông báo trước đó, các tựa phim tranh giải sẽ được ban giám khảo do nam diễn viên Hồng Kông Lương Triều Vỹ đứng đầu đánh giá. Các giám khảo khác bao gồm nhà làm phim Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong, nữ diễn viên người Ý Chiara Mastroianni, nhà làm phim người Hungary Enyedi Ildikó và nữ diễn viên người Nhật Ai Hashimoto.

My Friend An Delie của đạo diễn Trung Quốc Lộ Dương và Đổng Tử Kiện

Tất cả phim trong hạng mục Tương lai Châu Á đều là những phim ra mắt thế giới. Trong số đó có Sima’s Song của đạo diễn người Afghanistan Roya Sadat, Pavane for an Infant của nhà làm phim người Malaysia Trương Cát An, Apollon By Day Athena By Night của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Emine Yildirim, The Bora của Mohammad Esmaeilie người Iran và Three Castrated Goats của nhà làm phim người Trung Quốc Diệp Tinh Vũ.

Đồng tổ chức với Chính quyền đô thị Tokyo, Hạng mục Trao quyền cho phụ nữ sẽ ra mắt tại châu Á bộ phim chính kịch Iran My Favourite Cake của Maryam Moghaddam và Behtash Sanaeeha, những người bị chính quyền Tehran cấm rời khỏi đất nước. Các tựa phim khác trong hạng mục có tinh thần tiến bộ, do cựu nhà ngoại giao Andrijana Cvetkovikj ở Tokyo lập trình, bao gồm In Ten Seconds của đạo diễn người Thổ Nhĩ Kỳ Ceylan Ozgun Ozcelik; Montages of a Motherhood của nhà làm phim Hồng Kông Trần Tiểu Quyên; Memories of a Burning Body của Antonella Sudasassi Furniss người Costa Rica; và Doctor-X The Movie của đạo diễn người Nhật Naoki Tamura, cùng nhiều phim khác.

Montages of a Motherhood của nhà làm phim Hồng Kông Trần Tiểu Quyên

Trước đó Tokyo đã công bố bộ phim ly kỳ samurai 11 Rebels, do Kazuya Shiraishi đạo diễn, sẽ ra mắt thế giới với tư cách là phim mở màn cho liên hoan phim năm nay, trong khi Marcello Mio của đạo diễn người Pháp Christophe Honoré, với sự tham gia của thành viên ban giám khảo Mastroianni, sẽ khép lại sự kiện.

Mục Nippon Cinema Now, tập trung vào các xu hướng mới nổi trong nền điện ảnh Nhật Bản, sẽ trình chiếu 12 tựa phim, bao gồm một chương trình hồi tưởng ngắn năm bộ phim do Yu Irie đạo diễn, đạo diễn tiêu điểm của Tokyo năm nay.

Các buổi chiếu gala của liên hoan phim, thường làm nổi bật những bộ phim ăn khách đã được trình chiếu trước đó, bao gồm Nightbitch của Marielle Heller được yêu thích nhất tại Toronto, bom tấn hành động Hồng Kông Cửu Long thành trại: Vây thành, Emmanuelle của Audrey Diwan, Black Dog, tác phẩm đoạt giải Un Certain Regard ở Cannes của Quản Hổ, White Bird của Marc Foster, buổi ra mắt thế giới Orang Ikan của nhà làm phim người Indonesia Mike Wiluan và Spirit World của Eric Khoo lấy bối cảnh Tokyo, có sự tham gia của Catherine Deneuve.

Ghost Cat Anzu của Kuno Yoko và Yamashita Nobuhiro

Luôn là thế mạnh của Tokyo, hạng mục hoạt hình bao gồm: Ghost Cat Anzu của Kuno Yoko và Yamashita Nobuhiro, The Wild Robot của Chris Sanders, Toto Chan: The Little Girl at the Window của Yakuwa Shinnosuke, Flow của Gints Zilbalodis, Memoir of a Snail của Adam Elliot, Make a Girl của Yasuda Gensho và bản phục chế 4K bộ phim kinh điển Space Battleship Yamato năm 1977 của Masuda Toshio.

Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2024 diễn ra từ ngày 28 tháng 10 đến ngày 6 tháng 11 tại các khu vực xung quanh quận Ginza trung tâm thủ đô Nhật Bản.

GIẢI THƯỞNG CHÍNH

Adios Amigo (Colombia), ra mắt châu Á, đạo diễn Iván David Gaona
Big World (Trung Quốc), ra mắt thế giới, đạo diễn Dương Lệ Nạp
Bury Your Dead (Brazil), ra mắt châu Á, đạo diễn Marco Dutra
Cadet (Kazakhstan), ra mắt thế giới, đạo diễn Adilkhan Yerzhanov
Daughter’s Daughter (Đài Loan), ra mắt châu Á, đạo diễn Hoàng Hy

Daughter’s Daughter của đạo diễn Hoàng Hy với Trương Ngãi Gia đóng chính

The Englishman’s Papers (Bồ Đào Nha), ra mắt thế giới, đạo diễn Sérgio Graciano
In His Own Image (Pháp), ra mắt châu Á, đạo diễn Thierry de Peretti
Lust In the Rain (Nhật Bản-Đài Loan), ra mắt thế giới, đạo diễn Katayama Shinzo
My Friend An Delie (Trung Quốc), ra mắt thế giới, đạo diễn Đổng Tử Kiện
Papa (Hồng Kông), ra mắt thế giới, đạo diễn Ông Tử Quang
Promise, I’ll Be Fine (Slovakia, Czech), ra mắt thế giới, đạo diễn Katarína Gramatová
She Taught Me Serendipity (Nhật Bản), ra mắt thế giới, đạo diễn Ohku Akiko

She Taught Me Serendipity của đạo diễn Ohku Akiko

Teki Cometh (Nhật Bản), ra mắt thế giới, đạo diễn Yoshida Daihachi
Traffic (Romania, Bỉ, Hà Lan), ra mắt châu Á, đạo diễn Teodora Ana Mihai
The Unseen Sister (Trung Quốc), ra mắt quốc tế, đạo diễn Triệu Đức Dận

TƯƠNG LAI CHÂU Á (tất cả ra mắt thế giới)

Apollon by Day Athena by Night (Thổ Nhĩ Kỳ), đạo diễn Emine Yildirim
Black Ox (Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ), đạo diễn Tsuta Tetsuichiro
The Bora (Iran), đạo diễn Mohammad Esmaeilie
Missing Child Videotape (Nhật Bản), đạo diễn Kondo Ryota
Pavane for an Infant (Malaysia), đạo diễn Trương An Kiệt

Pavane for an Infant của đạo diễn Malaysia Trương An Kiệt

Sima’s Song (Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Đài Loan, Hy Lạp, Afghanistan), đạo diễn Roya Sadat
Three Castrated Goats (Mỹ), đạo diễn Diệp Tinh Vũ
Valley of the Shadow of Death (Hồng Kông), đạo diễn Lâm Thiến, Đàm Thiến Dương
The Vessel’s Isle (Mỹ), đạo diễn Vương Địch
Wait Until Spring (Iran), đạo diễn Ashkan Ashkani

Isabella Rossellini nhận giải Thành tựu trọn đời tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu năm 2024

Nữ diễn viên người Ý Isabella Rossellini sẽ nhận giải Thành tựu châu Âu trong Điện ảnh Thế giới, một giải thưởng thành tựu trọn đời, tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu năm nay.

Ngôi sao người Mỹ gốc Ý, con gái của nữ diễn viên người Thụy Điển Ingrid Bergman và đạo diễn phim người Ý Roberto Rossellini, từng là người mẫu thời trang thành công — nổi tiếng với thương hiệu mỹ phẩm Pháp Lancôme — trước khi chuyển sang diễn xuất. Vai chính đầu tiên của cô là trong bộ phim The Meadow (1979) của anh em nhà Taviani, nhưng bước đột phá quốc tế của cô là trong phim Blue Velvet (1986) của David Lynch, trong đó cô vào vai ca sĩ hộp đêm bí ẩn và đau khổ Dorothy Vallens. Vai diễn mà Rossellini cũng hát giai điệu chính của bộ phim đã giúp cô thắng giải Independent Spirit nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong bốn thập kỷ tiếp theo, Rossellini đã tạo dựng sự nghiệp điện ảnh độc đáo, chuyển đổi giữa phim kinh phí lớn — Death Becomes Her (1992) của Robert Zemeckis, Fearless (1993) của Peter Weir — và các phim độc lập của đạo diễn tác gia, hợp tác với Peter Greenaway (The Tulse Luper Suitcases năm 2003), Guy Maddin (Brand Upon the Brain! năm 2006), Marjane Satrapi (Chicken with Plums năm 2011) và Alice Rohrwacher (La Chimera năm 2023). Cô đã được đề cử giải Emmy cho vai diễn định kỳ trong Chicago Hope và xuất hiện trong các tập phim Alias, 30 Rock và là chính cô trong một tập phim Friends (The One With Frank Jr.).

Blue Velvet (1986) của David Lynch, trong đó cô vào vai ca sĩ hộp đêm bí ẩn và đau khổ Dorothy Vallens. Vai diễn mà Rossellini cũng hát giai điệu chính của bộ phim đã giúp cô thắng giải Independent Spirit nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Gần đây nhất, Rossellini xuất hiện với vai một nữ tu tọc mạch trong Conclave, bộ phim được Edward Berger yêu thích và thắng nhiều giải thưởng.

Rossellini đã tự đứng sau ống kính máy quay cho Green Porno, Seduce MeMammas, một loạt phim ngắn hài hước khám phá đời sống tình dục của động vật, trong đó cô vào vai mọi thứ từ một con đom đóm dâm đãng đến con sâu mẹ.

Khi công bố giải thưởng thành tựu trọn đời, Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu cho biết vinh dự này “là lời nhắc nhở về chiều sâu và bề rộng của tài năng [Rossellini], tài năng vẫn đang tiếp tục định hình bối cảnh điện ảnh thế giới.”

Rời vai trò người mẫu Lancôme khi bước sang tuổi 40, Rossellini đã ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình, Manifesto. Lancôme đã chọn cô một lần nữa vào năm 2018, khi cô 65 tuổi, làm người phát ngôn để “thúc đẩy sự hòa nhập và chống chủ nghĩa phân biệt tuổi tác” trong ngành.

Trên suốt hành trình, Rossellini cũng đã lấy bằng thạc sĩ về Hành vi và Bảo tồn Động vật từ Hunter College ở New York và bằng tiến sĩ danh dự từ khoa khoa học Đại học Quebec ở Montreal. Cô điều hành trang trại hữu cơ của riêng mình, Mama Farm, ở Brookhaven.

Rossellini sẽ được vinh danh tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu lần thứ 37 diễn ra ở Lucerne, Thụy Sĩ, vào ngày 7 tháng 12.

Margot Robbie, Jacob Elordi sẽ đóng vai chính trong Đỉnh gió hú của đạo diễn Emerald Fennell

The Hollywood Reporter đã xác nhận Margot Robbie và Jacob Elordi sẽ đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể Wuthering Heights của Emerald Fennell.

MRC đã chọn LuckyChap Entertainment để sản xuất bộ phim dựa trên tiểu thuyết kinh điển cùng tên của tác giả Emily Brontë. Fennell sẽ viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất dự án hiện trong giai đoạn tiền sản xuất và chuẩn bị quay tại Anh vào cuối năm nay.

Robbie sẽ vào vai Catherine Earnshaw, trong khi Elordi sẽ vào vai Heathcliff. Xuất bản lần đầu năm 1847, cuốn tiểu thuyết tập trung vào mối quan hệ đầy sóng gió giữa Catherine và Heathcliff bao gồm cả đam mê và trả thù sau khi họ gặp nhau lúc sống tại dinh thự cùng tên.

Hồi tháng 7 The Hollywood Reporter đưa tin Fennell chọn bộ phim chuyển thể Wuthering Heights là bộ phim tiếp theo của cô.

Wuthering Heights đánh dấu lần hợp tác thứ ba của Fennell với LuckyChap, hãng phim do Robbie điều hành cùng Tom Ackerley và Josey McNamara. LuckyChap cũng sản xuất các phim trước đó của Fennell là Promising Young Woman (2020) và Saltburn (2023). Promising Young Woman đã được đề cử năm giải Oscar, mang về chiến thắng cho kịch bản của Fennell.

Sau khi dẫn dắt bộ phim bom tấn Barbie năm ngoái, Robbie sẽ tiếp tục xuất hiện cùng Colin Farrell trong A Big Bold Beautiful Journey của đạo diễn Kogonada, mà Sony Pictures dự kiến ​​phát hành vào mùa xuân năm 2025.

Elordi, được biết đến với các dự án như SaltburnEuphoria, sẽ đóng vai chính trong phim bộ sắp ra mắt của Prime Video The Narrow Road to the Deep North và trong phim Frankenstein của Guillermo del Toro trên Netflix.

Đã có rất nhiều phiên bản chuyển thể Wuthering Heights, bao gồm phiên bản năm 1939 của đạo diễn William Wyler với Laurence Olivier và Merle Oberon và được đề cử phim hay nhất. Các phiên bản gần đây hơn bao gồm Tom Hardy và Charlotte Riley đóng vai chính trong phim bộ ngắn tập năm 2009 cho ITV, trong khi phim truyện năm 2011 có sự tham gia của Kaya Scodelario và James Howson.

Deadline đưa tin đầu tiên về việc tuyển diễn viên cho Wuthering Heights.

Paramount Global công bố sa thải giai đoạn hai

Các đồng giám đốc điều hành của Paramount (từ trái qua) George Cheeks, Chris McCarthy và Brian Robbins

Paramount Global đã công bố đợt cắt giảm nhân sự thứ hai, một phần trong nỗ lực lớn hơn của chủ sở hữu CBS, Comedy Central và MTV nhằm cắt giảm chi phí giữa thời buổi khó khăn đối với các công ty truyền thông truyền thống.

Trong bản ghi nhớ gửi đến nhân viên, các đồng giám đốc điều hành của Paramount là George Cheeks, Chris McCarthy và Brian Robbins đã nói rằng “Để Paramount tiếp tục thành công, chúng tôi đang thực hiện các hành động này và sau hôm nay, sẽ hoàn tất 90% các đợt cắt giảm.”

Giống như các công ty cùng thời, Paramount đang phải vật lộn để thu lợi nhuận khi ngày càng nhiều khán giả xem các chương trình truyền hình và phim của công ty chuyển sang phát trực tuyến video và tương tác kỹ thuật số. Động thái này khiến nhiệm vụ tập hợp được lượng khán giả lớn cùng lúc mà các nhà quảng cáo và nhà phân phối mong muốn trở nên phức tạp hơn đáng kể.

Vào tháng 8, Paramount cho biết họ sẽ cắt giảm 15% lực lượng lao động ở Mỹ — ước tính khoảng 2.000 nhân viên bị sa thải — trước khi sáp nhập với Skydance Media theo kế hoạch.

“Những ngày như hôm nay không bao giờ dễ dàng,” các giám đốc điều hành viết. “Thật khó nói lời tạm biệt với những đồng nghiệp đáng quý, và đối với những người sắp ra đi, chúng tôi vô cùng biết ơn vì những đóng góp vô hạn của các bạn.”

Công ty từ chối nêu rõ các lĩnh vực cụ thể trong danh mục đầu tư của mình mà việc cắt giảm nhân sự đã được thực hiện, nhưng IBEW, một công đoàn đại diện cho nhân viên CBS, đã lưu ý trong một tuyên bố rằng những nhân viên bị cắt giảm đã làm các công việc “biên tập, tiếp thị, phân phối và sản xuất chương trình.”

“Chúng tôi thất vọng vì CBS không thể tìm ra cách giữ chân những chuyên gia có trình độ cao này,” giám đốc Phát thanh và Viễn thông của IBEW Robert Prunn cho biết trong một tuyên bố. “Các thành viên của IBEW đã sản xuất các chương trình phát sóng của CBS từ trước khi phát minh ra truyền hình và việc sa thải này là một viên thuốc đắng.”

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood ReporterVariety