Anna Kendrick có lịch sử tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp.
Từ trái qua: Người dẫn chương trình phân biệt giới tính (Tony Hale, trái), cô gái độc thân của tập chương trình The Dating Game
Cheryl Bradshaw (Anna Kendrick) và kẻ giết người hàng loạt-tội phạm
hiếp dâm Rodney Alcala (Daniel Zovatto) đã xuất hiện trong — và giành
chiến thắng — The Dating Game năm 1978 trong Woman of the Hour
|
Vai chính đầu tiên của cô, vở nhạc kịch
High Society trên sân khấu Broadway năm 1998, đã mang về cho cô đề cử giải Tony khi mới 12 tuổi. Ra mắt màn ảnh rộng vài năm sau đó trong
Camp,
Kendrick được đề cử giải Diễn xuất ra mắt xuất sắc nhất tại Giải thưởng
Tinh thần Độc lập. Và sau khi ghi được thành công phòng vé đầu tiên với
Twilight, cô được đề cử Oscar khi mới 24 tuổi cho
Up in the Air.
Nhưng giờ đây, sau 15 năm và hai chuỗi phim lớn, bộ phim đầu tay do cô đạo diễn,
Woman of the Hour, khiến Anna Kendrick cảm thấy như đây là lần đầu tiên cô trả lời phỏng vấn. Khi kết nối với
Entertainment Weekly
qua Zoom để thảo luận về tác phẩm tội phạm có thật này, nữ diễn viên,
ca sĩ và tác giả, có tiếng là nhanh nhạy và tự tin rất tự nhiên, đã “rối
hoăng cả lên”. Vậy nghĩa là thế nào đối với cô.
“Tôi thực sự có
trải nghiệm như kiểu, ‘Ồ, bạn nghĩ tôi đã làm việc trong nghề này 15 năm
sao?’” cô nói, cố kìm nước mắt. “Tôi thì chỉ nghĩ là — tôi rất thích bộ
phim này, và tôi muốn làm thỏa đáng cho nó. Ngoài ra, mang một chức
danh công việc mới có nghĩa là tôi cảm thấy như trước giờ mình chưa từng
làm điều này vậy thôi.”
Từ trái qua: Anna Kendrick, Matt Visser, Jedidiah Goodacre, và Daniel Zovatto trong game show trong phim
|
Đây là một quan điểm công bằng, nhưng khi khán giả xem bộ phim (ra rạp ở Việt Nam ngày 4 tháng 10 với tựa
Hẹn hò với sát nhân),
họ sẽ khó có thể tìm ra dấu hiệu nào cho thấy đây là một tác phẩm đạo
diễn đầu tay. Kendrick khéo léo điều hướng tư liệu như thể trong tay
một nhà làm phim kỳ cựu, một kỳ tích càng trở nên thách thức hơn bởi các
yếu tố tội phạm có thật đau lòng trong kịch bản. Kịch bản, của Ian
MacAllister McDonald, nằm trong Danh sách đen năm 2017, cuộc khảo sát
hàng năm về các kịch bản chưa được sản xuất được yêu thích nhất, với
tiêu đề
Rodney & Sheryl.
Nếu gặp phải bàn tay đạo
diễn kém cỏi hơn, thì chắc chắn câu chuyện của McDonald sẽ trở thành một
bộ phim xoay quanh kẻ giết người hàng loạt và tội phạm hiếp dâm Rodney
Alcala (do Daniel Zovatto thủ vai một cách lạnh lùng). Trong một bước
ngoặt kỳ lạ hơn cả tiểu thuyết, Alcala thực sự đã xuất hiện trong — và
giành chiến thắng —
The Dating Game năm 1978. Giải thưởng của
hắn, hẹn hò với cô gái độc thân của tập chương trình, Cheryl Bradshaw
(do Kendrick thủ vai), đã không bao giờ thành hiện thực. Bradshaw thấy
hắn “quá đáng sợ”. Sau khi xuất hiện trong chương trình, hắn đã giết ít
nhất ba người phụ nữ nữa trước khi cuối cùng bị bắt. (Trong phim, Laura
do Nicolette Robinson thủ vai, bạn của một trong những nạn nhân của
Rodney Alcala, đóng vai trò quan trọng trong việc bắt được hắn.)
Bradshaw thấy hắn “quá đáng sợ”: Rodney Alcala (do Daniel Zovatto thủ vai một cách lạnh lùng)
|
“Tôi nghĩ mình biết cũng giống như khoảng 50 phần trăm dân số biết câu
chuyện đó, nghĩa là, ‘Ồ vâng, tôi đã nghe chuyện đó,’” Kendrick nói. “Và
thực sự, những gì chúng ta nghe được là ngày xửa ngày xưa, có một kẻ
giết người rất hung bạo, nguy hiểm đã tham gia
The Dating Game.
Nhưng sau khi tôi ký hợp đồng đạo diễn và được đào sâu vào một số
nghiên cứu và thực hiện các điều chỉnh, theo tôi, việc anh ta đã tham
gia
The Dating Game là phần ít thú vị nhất của câu chuyện.”
Thay vì tập trung bộ phim vào sự xuất hiện trơ tráo của Alcala trong game show truyền hình này, cô nói, “Chúng ta phải sử dụng
The Dating Game làm phương tiện đóng khung cho chủ đề làm sao biết được ai là người an toàn và ai không?” Dưới sự chỉ đạo của Kendrick,
Woman of the Hour
đi theo một con đường hẹp, cẩn thận tránh những cạm bẫy dâm ô của những
bộ phim tội phạm có thật khác nhưng từ chối né tránh sự kinh hoàng
trong hành động của Alcala và nền văn hóa — mặc cho bao năm đã nhận biết
bao lời chỉ điểm tố cáo — cho phép hắn ta được giết người theo ý muốn.
Thoạt
nhìn, chủ đề có vẻ u ám đối với một diễn viên nổi tiếng tài năng hài và
âm nhạc. Nhưng Kendrick hoàn toàn phù hợp với vai Bradshaw can đảm, một
diễn viên thông minh, chăm chỉ đang đấu tranh để chứng minh bản thân và
giữ gìn phẩm giá của mình giữa sự kỳ thị phụ nữ tràn lan ở Hollywood
những năm 1970. Một phần niềm vui và, đúng vậy, sự hài hước, của bộ phim
là xem Bradshaw, miễn cưỡng xuất hiện trong chương trình trò chơi thô
tục trong nỗ lực cuối cùng để khởi động sự nghiệp diễn xuất của mình,
vạch trần người dẫn chương trình phân biệt giới tính (Tony Hale) và biến
những nam nhân độc thân (trừ Alcala, thật trớ trêu) thành đám trẻ trâu
lắp bắp.
Rodney Alcala (Daniel Zovatto) lái xe chở một trong những nạn nhân của hắn (Autumn Best)
|
Kendrick miêu tả cô quyết định nhận chỉ đạo dự án gần như là tình cờ, nhưng đối với một người phụ nữ từng trích dẫn
The Gift of Fear
của Gavin de Becker, cuốn sách thúc giục độc giả tin vào bản năng của
mình và nhận ra dạng thức bạo lực có thể dự đoán được, là cuốn sách kỹ
năng sống yêu thích của cô, thì cũng rất hợp lý. Miêu tả gần như theo
nghĩa đen một cảnh trong bộ phim mới của mình, Kendrick nói với
The New York Times
vào năm 2016 rằng nếu đàn ông bắt buộc phải đọc cuốn sách đó, thì họ
mới hiểu tại sao phụ nữ “từ chối đàn ông tán tỉnh ở những bãi đỗ xe
thiếu ánh sáng: không phải phụ nữ chúng tôi là đồ quỷ cái khó chịu,
mà vì chúng tôi không muốn bị giết.”
Nhớ lại việc ngồi vào ghế đạo diễn, Kendrick giải thích cô đã hai năm gắn với vai trò diễn viên chính và nhà sản xuất của
Woman of the Hour,
nhưng “như thường xảy ra với các bộ phim, không biết đến đời nào mới
làm, và các mảnh ghép không khớp vào nhau. Và sau đó, rất nhanh, đột
nhiên, bạn có ngày khai cuộc. Và trong trường hợp của chúng tôi, chúng
tôi có ngày bắt đầu nhưng không có đạo diễn. Chúng tôi đã dành khoảng 48
giờ để cố gắng tìm người nào tham gia ngay. Và chắc chắn chúng tôi
không tìm đạo diễn lần đầu. Quan điểm là tìm một người đủ kinh nghiệm để
kiếm được 2 đôla và một cuộn băng keo và làm một bộ phim.”
Laura do Nicolette Robinson thủ vai, bạn của một trong những nạn
nhân của Rodney Alcala, đóng vai trò quan trọng trong việc bắt được hắn
|
Ý tưởng không chừng mình chính là người phụ nữ phù hợp với công việc này
đã tấn công cô như một cơn nặng bụng khó tiêu: “Tôi cứ thấy mình có cái
suy nghĩ hoàn toàn đáng sợ này — nó trào dâng, và tôi cứ cố gắng đẩy nó
xuống — kiểu như, ‘'Ồ, nếu mình tự ứng cử đạo diễn bộ phim thì sao?’”
Khi các đồng sản xuất của Kendrick hỏi liệu cô có nghiêm túc không, cô
nhớ lại, “Tôi đã nói kiểu, ‘Ồ, không.’ Tôi không nghĩ ra có bộ phim nào
của mình nếu ngày khai máy đã gần kề vẫn chưa có đạo diễn mà tôi sẽ giơ
tay.”
Trong một động thái khiến De Becker tự hào, Kendrick tin
vào trực giác của mình. “Tôi nghĩ có gì đó về bộ phim nói chung mà tôi
thấy hấp dẫn,” cô nói. “Tôi nhận ra mặc dù thích nhân vật, nhưng tôi
quan tâm cả bộ phim hơn. Và tất nhiên, suốt hai năm tôi ngồi đó nghĩ,
‘Ồ, phim này mà vào tay mình ấy à, thì mình sẽ làm như vầy. Nhưng không
phải vậy, nên đâu đến lượt mình quyết định.’ Tôi cứ quá phấn khích với ý
tưởng lấy cái kịch bản mà tôi rất yêu thích này và định hình nó theo
cách tôi hình dung.” Cho nên, cô đã đưa ra một chào hàng “rất ngẫu hứng”
và tự đề cử mình làm giải pháp. “Và rồi đột nhiên,” cô nói thêm, “tôi
phỏng vấn các đạo diễn phân vai và nhà dựng phim và cảm thấy, thành thật
mà nói, sợ đủ thứ chuyện hơn bao giờ hết.”
Miêu tả gần như theo nghĩa đen một cảnh trong bộ phim mới của mình, Kendrick nói với The New York Times vào năm 2016 rằng nếu đàn ông bắt buộc phải đọc cuốn sách The Gift of Fear,
họ sẽ hiểu tại sao phụ nữ “từ chối đàn ông tán tỉnh ở những bãi đỗ xe
thiếu ánh sáng: không phải vì phụ nữ chúng tôi là đồ quỷ cái khó chịu,
mà vì chúng tôi không muốn bị giết”
|
Kendrick nhớ lại cuộc trò chuyện thẳng thắn với một người bạn nổi tiếng
đã khiến cô hành động. “Tôi đã nói chuyện với Brittany Snow qua điện
thoại, và cô ấy, theo cách đảo ngược vai trò, đã cho tôi lời động viên
thoải mái nhất, theo đúng nghĩa đen là bằng giọng rất đều đều: ‘Cậu sẽ
vào phim trường, và cậu sẽ biết phải làm gì,’” Kendrick nhớ lại bạn diễn
Pitch Perfect của mình. “Và tôi chỉ nói, ‘Được thôi.’ Tôi toàn
nói chuyện với cô ấy kiểu đó, và tôi nghĩ mình đã trông đợi lời động
viên dài dòng, hoa mỹ còn cô nàng lại đi thẳng vào vấn đề đến nỗi tôi
nghĩ, ‘Được rồi, chết đi cưng. Mình sẽ tìm ra cách thôi.’”
Tuy
trên phim trường sự tự tin của cô “lên xuống thất thường”, đôi khi khiến
cô hoạt động theo “bản năng và adrenaline”, Kendrick có thể dựa vào
những trải nghiệm đã tích lũy được từ hồi niên thiếu. Có lúc ý tưởng ập
đến với cô như những con sóng dữ. Trong khi nghiên cứu câu chuyện, cô
phát hiện một bản tin liệt kê địa chỉ của một trong những nạn nhân của
Alcala. “Và tôi nghĩ, tôi biết chính xác nơi đó ở đâu,” Kendrick tiếp
tục. “Tôi có cái cảm giác hãi hùng này. ‘Ôi trời, hắn ta đột nhập qua
cửa sổ nhà cô ấy, và cô ấy đang ở trên biển. Cô ấy hẳn đã nghe tiếng đại
dương.’ Và có gì đó về chuyện này khiến tôi tan nát.”
Tuy trên phim trường sự tự tin của cô “lên xuống thất thường”, đôi
khi khiến cô hoạt động theo “bản năng và adrenaline”, Kendrick có thể
dựa vào những trải nghiệm đã tích lũy được từ hồi niên thiếu. Ảnh:
Kendrick cùng thảo luận với Daniel Zovatto trên trường quay
|
Mặc dù Bradshaw dành phần lớn thời gian trong trường quay
The Dating Game,
suốt bộ phim Kendrick sử dụng vẻ đẹp thiên nhiên làm nền cho cảnh bạo
lực của Alcala. Cô giải thích, “Cái gì đó giống như sa mạc, đỉnh đồi
biệt lập hoặc đại dương, trong một khoảnh khắc này là chốn an toàn nhất,
hồi sinh nhất, chữa lành nhất, nhưng trong khoảnh khắc khác, có thể trở
nên nguy hiểm tột cùng.” Chủ đề nguy hiểm rình rập ở những nơi có vẻ an
toàn nhất — càng trở nên đau thương hơn trong thời gian gần đây bởi
phiên tòa xét xử vụ hiếp dâm kinh hoàng đang diễn ra ở Pháp — thấm nhuần
vào bộ phim.
Khi được hỏi cô muốn mọi người rút ra thông điệp gì từ
Woman of the Hour,
Kendrick trả lời, “Tôi đang nghĩ đến chuyện nền văn hóa của chúng ta đã
ăn sâu cái việc đổ lỗi cho nạn nhân một cách tinh tế nhất. Ngay cả
những người có ý tốt nhất cũng sẽ nói kiểu, ‘Ừ, thực sự phải chú ý đến
những báo động đỏ ban đầu đó chứ,’ nói vậy chẳng ác ý gì cho cam, nhưng
thật sự là, phỉ phui.’”
Chủ đề nguy hiểm rình rập ở những nơi có vẻ an toàn nhất thấm nhuần vào bộ phim
|
Nếu bộ phim nhấn mạnh ý tưởng gì, cô hy vọng nó sẽ minh họa lý do tại
sao “có thông minh đến đâu, có cẩn thận đến đâu, thì cũng chẳng làm được
gì để bảo vệ bản thân trước những kẻ rắp tâm làm hại.”
Về việc
có tiếp tục làm đạo diễn hay không, Kendrick nói “rất muốn”. Tuy nhiên,
cô thừa nhận, “Thực tế phim là phim chứ không phải là cái thảm họa đó
khiến tôi cảm thấy nhẹ nhõm đến mức một phần trong tôi đang trào dâng
hội chứng kẻ mạo danh thậm chí còn dữ dội hơn.” Kendrick nói nếu cô
không bao giờ làm đạo diễn nữa, “không chừng người ta không biết phim
này là ăn may.” Trong khi “hành hạ” bản thân “nên hay không nên làm gì
tiếp theo”, Kendrick nói rằng đạo diễn
Woman of the Hour là
“một trải nghiệm sáng tạo bổ ích nhất đời tôi,” cô nói thêm, “Sẽ rất may
mắn nếu tôi lại có được bất cứ gì gần giống như vậy một lần nữa. Cho
nên, có lẽ là tôi sẽ theo đuổi đỉnh cao đó.”
Kendrick nói rằng đạo diễn Woman of the Hour là “một trải nghiệm sáng tạo bổ ích nhất đời tôi”
|
Hy vọng Kendrick sẽ tiếp tục tin tưởng vào bản năng của mình.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertaiment Weekly