Tin tức

Những bí mật độc quyền về sử thi hoạt hình Robot hoang dã của Dreamworks

24/09/2024

Đây là một năm quan trọng đối với DreamWorks Animation, hãng sẽ kỷ niệm 30 năm thành lập vào tháng 10 này. Đánh dấu cột mốc ấy là bộ phim dài chiếu rạp mới nhất của hãng, chuyển thể từ những cuốn sách tranh của Peter Brown, The Wild Robot.

Tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy danh giá ở Pháp, đạo diễn của The Wild Robot, Chris Sanders (How to Train Your Dragon, The Croods), đã tiết lộ đoạn giới thiệu đầy đủ cho bộ phim, cũng như trình bày các cảnh quay vẫn đang trong quá trình thực hiện.

Trước đó, tại cơ sở DreamWorks Animation ở Glendale, California, Sanders và giọng lồng tiếng cho nhân vật robot hoang dã của anh, Roz (Lupita Nyong’o) đã cung cấp cho giới truyền thông được chọn xem trước bản giới thiệu của họ tại Annecy, bao gồm một số cảnh trong phim, cũng như Trailer. NBC Insider đã có mặt trong buổi xem trước hiếm có, biết được một số điều hấp dẫn về quá trình sản xuất.

Chris Sanders đã quen thuộc với cuốn sách The Wild Robot

Sanders giải thích rằng khi DreamWorks giới thiệu ông làm đạo diễn bộ phim, con gái ông đã có cuốn sách The Wild Robot năm 2016 của Peter Brown. Thật vậy, cuốn sách của Brown được thực hiện theo phong cách minh họa mà Sanders rất thích.

ROZZUM 7134, hay gọi tắt là Roz, bị dạt vào một hòn đảo xa xôi đầy những sinh vật trong rừng. Sau một loạt sai lầm nghiêm trọng, cuối cùng Roz tìm thấy một quả trứng ngỗng mồ côi nở ra và lẽo đẽo theo con robot

Cuốn sách kể về đơn vị ROZZUM 7134, hay gọi tắt là Roz, bị dạt vào một hòn đảo xa xôi đầy những sinh vật trong rừng. Trong số đó, Roz cố gắng tìm một người điều hành sẽ giao cho cô nhiệm vụ để cô có mục đích. Sau một loạt sai lầm nghiêm trọng, cuối cùng Roz tìm thấy một quả trứng ngỗng mồ côi nở ra và lẽo đẽo theo con robot. Roz tìm thấy mục đích của mình là đảm bảo chú ngỗng con, Brightbill (Kit Connor), sẵn sàng cho chuyến bay di cư mùa đông.

Bên trong phong cách hoạt hình “tinh tế”

Trích dẫn các tác phẩm gần đây của DreamWorks Animation như The Bad Guys đoạt giải Annie và Puss in Boots: The Last Wish được đề cử Oscar, Sanders cho biết ông muốn phong cách vẽ của Brown được phản ánh trong hoạt hình CG của họ. Thách thức là phát triển ý tưởng nghệ thuật thành một diện mạo “mạnh mẽ, phóng khoáng và trữ tình.” Kết quả cuối cùng là một phong cách gần như minh họa đại diện cho thế giới tự nhiên với diện mạo CG hơn của Roz xuất hiện trong môi trường sống của người dân đảo.

Roz tìm thấy mục đích của mình là đảm bảo chú ngỗng con, Brightbill (Kit Connor), sẵn sàng cho chuyến bay di cư mùa đông

Lupita Nyong’o đã làm việc cho The Wild Robot ba năm

Nyong’o thừa nhận đó là một hành trình tin tưởng để tìm ra cách đưa Roz vào cuộc sống khi khuôn mặt của cô ấy về cơ bản chỉ là “hai lỗ tròn” trên quả đầu kim loại. Nyong’o nói cô rất lo ngại về việc có thể truyền tải được bao nhiêu cảm xúc mà không cần tất cả các công cụ biểu cảm khuôn mặt thông thường. Nhưng khi xem bộ phim gần hoàn chỉnh hồi cuối tháng 5, Nyong’o nói cô “vô cùng xúc động” trước cách các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình có thể khắc họa quá trình tiến hóa cảm xúc của Roz từ một cỗ máy được lập trình thành một robot hoang dã được nhiều như vậy.

Về giọng lồng tiếng, Nyong’o cho biết ban đầu Roz ở đâu đó giữa giọng nói của trợ lý gia đình AI, Siri hoặc Alexa. Nhưng cô biết mặc dù có thể bắt đầu như vậy, nhưng khi Roz phát triển, giọng nói của cô cũng phải phản ánh điều đó. Cô thừa nhận cảnh đầu tiên của bộ phim là “sự thay đổi lớn nhất so với giọng nói tự nhiên của tôi.” Cô phải đẩy giọng để đạt được giọng nữ cao vút, thân thiện của Roz khi con robot hoàn toàn thoát khỏi khuôn khổ. Cô cho biết việc nói theo cách đó trong nhiều giờ trong phòng thu âm đã khiến cô bị mất giọng vài lần.

Nyong’o nói cô “vô cùng xúc động” trước cách các nghệ sĩ và họa sĩ hoạt hình có thể khắc họa quá trình tiến hóa cảm xúc của Roz từ một cỗ máy được lập trình thành một robot hoang dã được nhiều như vậy

Thông điệp của cuốn sách vẫn là cốt lõi của bộ phim chuyển thể

Sanders cho biết một trong những điều khiến anh ấn tượng nhất khi đọc cuốn sách là khái niệm của Brown rằng “lòng tốt có thể là một kỹ năng sinh tồn.” Anh nói lòng tốt không ngừng nghỉ của Roz đối với các hàng xóm là sinh vật trên đảo, vốn không tin tưởng bất cứ điều gì mới mẻ, tạo ra xung đột ban đầu giữa các nền văn hóa. Các loài động vật trên đảo sống theo quy tắc “sống hoặc chết”, và Roz đến rồi thay đổi mọi thứ.

Nyong’o nói cô thực sự hiểu được lòng trắc ẩn của Roz. Bản chất là một người cởi mở, cô đã học được rằng điều đó có nghĩa cô thường “bị tổn thương” nhiều hơn vì những người khác không như vậy. Nhưng cô đã cố gắng giữ nguyên phẩm chất đó trong vai diễn của mình, bởi vì cô thấy rằng mình “mạnh mẽ nhất khi tử tế.”

Sanders cho biết một trong những điều khiến anh ấn tượng nhất khi đọc cuốn sách là khái niệm của Brown rằng “lòng tốt có thể là một kỹ năng sinh tồn”

Ngôi sao nhạc đồng quê Maren Morris hát ca khúc trong phim, Kiss the Sky

Đối với chuỗi sự kiện được nêu trong phác thảo ý tưởng ở trên, Sanders tiết lộ họ đã mời ngôi sao nhạc đồng quê Maren Morris hát ca khúc Kiss the Sky. Bài hát được phát trong một cảnh dựng phim trong đó Roz và các đồng minh sinh vật rừng của mình — bao gồm cáo Fink (Pedro Pascal) và thủ lĩnh phi đội ngỗng, Longneck (Bill Nighy) — cố gắng chuẩn bị cho Brightbill bay di cư hàng năm của loài ngỗng. Người ta cũng tiết lộ rằng Kris Bowers, từng đoạt giải Oscar (The Last Repair Shop, The Color Purple) là người soạn nhạc cho bộ phim.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC