Tin tức

Like a Rolling Stone khắc họa một người phụ nữ Trung Quốc dám sống cho mình

24/09/2024

Bộ phim dựa trên những trải nghiệm thực tế của một người phụ nữ Trung Quốc, tập trung vào cách cô xoay xở với cuộc sống và tìm thấy sự độc lập của mình sau khi bước sang tuổi 50, thể hiện sức mạnh và sự kiên trì của phụ nữ.

Nhân vật Lý Hồng (Vịnh Mai) là hiện thân của nguyên bản đời thật Tô Mẫn trong phim

Like a Rolling Stone, do Doãn Lệ Xuyên đạo diễn và Vịnh Mai thủ vai chính, kể câu chuyện một người phụ nữ trước tuổi 50 đã dành cả cuộc đời và tâm huyết cho gia đình. Sau đó, cô quyết định tự làm chủ cuộc sống, trở thành một người du mục và thoát khỏi những ràng buộc và áp lực của tình yêu, gia đình và xã hội.

Câu chuyện dựa trên hành trình có thật của Tô Mẫn, 60 tuổi, người phụ nữ đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc. Cho đến nay, cô đã thu hút được năm triệu người theo dõi trên nhiều nền tảng khác nhau, với các bài đăng và video ngắn về cô và những trải nghiệm của cô đã thu hút lần lượt hơn 1,5 tỉ và 500 triệu lượt xem.

Like a Rolling Stone kể câu chuyện một người phụ nữ trước tuổi 50 đã dành cả cuộc đời và tâm huyết cho gia đình

Đến từ Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Tô Mẫn đã bắt đầu chuyến đi dài ngày, độc lập vào năm 2020, rời xa gia đình và cuộc sống hiện tại. Sau nhiều thập kỷ hy sinh những mục tiêu và mong muốn của bản thân vì người khác, cô đã đưa ra lựa chọn quan trọng trong cuộc đời là thay đổi lộ trình cuộc sống và lên đường, sống chỉ vì chính mình. Hành trình kéo dài bốn năm đã đưa cô đến 400 thành phố khắp Trung Quốc.

Tại buổi ra mắt Like a Rolling Stone tại Bắc Kinh vào ngày 10 tháng 9, đạo diễn Doãn Lệ Xuyên đã giải thích lần đầu tiên cô có cảm hứng thế nào từ hành trình của Tô Mẫn để tạo ra bộ phim chuyển thể, nói rằng cô đã tập hợp êkíp toàn nữ để chuẩn bị cho bộ phim sau khi nghe về việc Tô Mẫn muốn thay đổi hiện trạng và sống cho chính mình. “Chúng tôi không phải truyền đạt gì nhiều vì chúng tôi hiểu được tình thế tiến thoái lưỡng nan của phụ nữ. Tôi luôn nói với đoàn làm phim của mình rằng, ‘đây là một bộ phim nhạc rock, và Tô Mẫn là ngôi sao nhạc rock. Cô ấy lắng nghe tiếng lòng trong cuộc đấu tranh và sự nổi loạn của mình,’” Doãn Lệ Xuyên nói.

Sau đó, cô quyết định tự làm chủ cuộc sống, trở thành một người du mục và thoát khỏi những ràng buộc và áp lực của tình yêu, gia đình và xã hội

Đạo diễn chỉ ra rằng bộ phim này không chỉ nói về một người phụ nữ rời bỏ gia đình, mà còn nói về động cơ đằng sau quyết định rời đi của cô. “Tại sao cô ấy lại rời bỏ và cô ấy làm điều đó như thế nào? Nhân vật trong phim thể hiện hoàn cảnh chung của những người phụ nữ Trung Quốc truyền thống cùng thế hệ với cô. Với sức sống và sự chủ động mạnh mẽ, cô ấy quyết tâm là chính mình, bất kể tuổi tác.”

“Khi còn nhỏ, tất cả chúng ta đều chứng kiến cuộc sống của những người phụ nữ thế hệ trước: sự chịu đựng, bó tay và đau khổ của họ đã gieo mầm trong trái tim chúng ta. Tôi luôn tự nhủ rằng dù thế nào đi nữa, tôi cũng không được sống như mẹ mình,” nữ diễn viên chính Vịnh Mai nhớ lại. “Một người bạn đã gửi cho tôi bài viết về chuyến đi đường dài của Tô Mẫn và ngay lập tức tôi cảm thấy đó là câu chuyện tuyệt vời. Vì vậy, tôi đã chuyển tiếp nó cho đạo diễn và biên kịch Á Mỹ. Cả ba chúng tôi xem bài viết gần như cùng một lúc và ngay lập tức thu hút tất cả chúng tôi.”

“Khi còn nhỏ, tất cả chúng ta đều chứng kiến cuộc sống của những người phụ nữ thế hệ trước: sự chịu đựng, bó tay và đau khổ của họ đã gieo mầm trong trái tim chúng ta. Tôi luôn tự nhủ rằng dù thế nào đi nữa, tôi cũng không được sống như mẹ mình,” nữ diễn viên chính Vịnh Mai nhớ lại

Bản thân Tô Mẫn đã tham dự buổi ra mắt phim và vô cùng xúc động trước cách miêu tả hành trình của cô trên màn ảnh. “Họ đã làm cho bộ phim trở nên chân thực đến mức khiến tôi cảm thấy như thể mình đã được đưa trở về những ngày tháng đó.”

Hồi tháng 8, Tô Mẫn chia sẻ với Yangtze Evening Post rằng cô đã từng thấy mơ hồ và lo lắng, tự hỏi liệu có ai thực sự muốn xem câu chuyện về một “người phụ nữ bình thường nhất” luôn đặt người khác lên trước bản thân, bị giới hạn trong bốn bức tường gia đình và mất đi cơ hội trải nghiệm tình yêu và thực hiện ước mơ của riêng mình hay không. “Tôi không có ý khuyến khích mọi người rời xa gia đình, mà là tìm thấy chính mình và sống cuộc sống của riêng họ một cách rực rỡ,” Tô Mẫn nói.

Bản thân Tô Mẫn đã tham dự buổi ra mắt phim và vô cùng xúc động trước cách miêu tả hành trình của cô trên màn ảnh

Like a Rolling Stone được phát hành khắp Trung Quốc ngày 15 tháng 9, ngày bắt đầu kỳ nghỉ Tết Trung thu kéo dài ba ngày của quốc gia này. Bộ phim nhận được số điểm cao là 8,6/10 trên trang web tổng hợp đánh giá Douban và đã thu về hơn 42 triệu nhân dân tệ (6 triệu đôla) tại phòng vé Trung Quốc trong thời gian đó.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn