Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Hồng Kông chọn Cửu Long thành trại dự tranh Oscar 2025

22/09/2024

Hồng Kông đã chọn bom tấn Cửu Long thành trại: Vây thành do Trịnh Bảo Thụy đạo diễn ứng thí hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất Oscar 2025.

Quyết định này được Liên đoàn các nhà sản xuất phim Hồng Kông công bố vào thứ sáu 20 tháng 9.

Cửu Long thành trại: Vây thành

Được xem là một trong những bộ phim tốn kém nhất từng được sản xuất tại thành phố này, Cửu Long thành trại: Vây thành là tác phẩm thị giác tuyệt vời, có doanh thu lớn với khán giả chính tại Hồng Kông, phá kỷ lục phòng vé và tại Trung Quốc Đại lục, đạt doanh thu gần 100 triệu đôla. Bộ phim cũng được trình chiếu hạng mục Suất chiếu nửa đêm tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 5.

Dựa trên truyện tranh Trung Quốc City of Darkness của Andy Seto, bộ phim kể về Trần Lạc Quân do Lâm Phong thủ vai, một người tị nạn cố gắng kiếm tiền mua căn cước giả bằng cách giành chiến thắng trong các trận đấu tay đôi. Khi bị tên trùm xã hội đen vô lương tâm Đại Lão Bản (diễn viên kiêm đạo diễn huyền thoại Hồng Kim Bảo) lật lọng, chàng trai tuyệt vọng đánh cắp túi cocaine của lão trùm và chạy trốn đến Cửu Long thành, một nơi được Trịnh Bảo Thụy và nhà quay phim Trịnh Triệu Cường miêu tả là một thành trì tối tăm, thù địch với bất kỳ ai tiếp cận. Phim còn có sự tham gia của Cổ Thiên Lạc, Nhậm Hiền Tề, Lưu Tuấn Khiêm, Hoàng Đức Bân và Ngũ Doãn Long.

Trịnh Bảo Thụy có thành tích trong các bộ phim hành động được ca ngợi, hầu hết đều sâu sắc, bao gồm Limbo, Motorway, Dog Bite DogAccident. Đây là lần đầu tiên một trong những tác phẩm của anh được chọn đại diện vùng lãnh thổ này dự tranh Oscar. Lần gần nhất Hồng Kông có một phim được đề cử Oscar là Better Days năm 2020.

Emilia Pérez

Ủy ban Oscar được cải tổ của Pháp đã chọn bộ phim ly kỳ chuộc lỗi đầy phấn khích Emilia Pérez của Jacques Audiard cho cuộc đua phim truyện quốc tế. Phim đã thắng hai giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Emilia Perez có Karla Sofía Gascón trong vai một trùm ma túy đáng sợ, chấp nhận con người thật của mình là phụ nữ. Bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha này đã nhận được một trong những tràng pháo tay dài nhất tại Cannes và thắng Giải thưởng của Ban giám khảo (do Greta Gerwig làm chủ tịch), bên cạnh giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho dàn diễn viên chính, bao gồm Gascón, Zoe Saldaña, Selena Gomez và Adriana Paz. Bộ phim đã được Netflix mua quyền phát hành tại Mỹ và Anh sau khi ra mắt Cannes.

Sau các phần tiếp theo cho Avatar, James Cameron sẽ đạo diễn Ghosts of Hiroshima

James Cameron đang lên kế hoạch cho cuộc sống hậu Avatar. Nhà làm phim đã mua bản quyền cuốn sách sắp ra mắt Ghosts of Hiroshima và dự định sẽ đạo diễn một bộ phim chuyển thể từ câu chuyện về quả bom nguyên tử, The Hollywood Reporter đã xác nhận.

Ghosts of Hiroshima của tác giả Charles Pellegrino sẽ được Blackstone Publishing ra mắt xuất bản phẩm vào tháng 8 năm 2025 và tiếp nối cuốn Last Train from Hiroshima năm 2015 của ông, cũng sẽ là cơ sở cho bộ phim.

Bộ phim của Cameron sẽ dựa một phần trên câu chuyện có thật về kỹ sư Tsutomu Yamaguchi, khi đó 29 tuổi, được công nhận là người duy nhất sống sót sau cả hai quả bom nguyên tử thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến II. Ông đang công tác tại Hiroshima vào ngày 6 tháng 8, khi quân đội Hoa Kỳ ném bom thành phố, và trở về Nagasaki bằng tàu hỏa vào ngày hôm sau, để lại sống sót sau vụ đánh bom vào ngày 9 tháng 8. Người ta ước tính rằng có từ 110.000 đến 210.000 người chết do hậu quả của vụ đánh bom.

Cameron là đạo diễn lớn nhất thế giới, nổi tiếng với loạt phim TerminatorAliens, và đạo diễn ba trong bốn phim lớn nhất mọi thời đại: Avatar, Avatar: the Way of WaterTitanic. Ghosts of Hiroshima sẽ đánh dấu phim đầu tiên không phải Avatar của ông kể từ Titanic năm 1997.

Ông đang rất tập trung vào Avatar: Fire & Ash, ra mắt vào tháng 12 năm 2025 và có thêm hai bộ phim Avatar nữa trong danh sách, mặc dù ông đã tuyên bố rằng ông có thể từ bỏ việc đạo diễn chúng (không có gì chắc chắn).

Shane Salerno của Story Factory đại diện cho Pellegrino, và cũng có mối quan hệ thân thiết với Cameron, với tư cách là đồng biên kịch cho các phần tiếp theo của Avatar.

Deadline đưa tin về thỏa thuận này đầu tiên.

Agent 86, phim hành động Trung Quốc-Tunisia khác thường, chuẩn bị ra rạp

Agent 86, bộ phim hợp tác sản xuất hiếm hoi Trung Quốc-Tunisia, ra mắt toàn cầu vào thứ sáu 20 tháng 9 ở Tunisia, trước khi ra mắt thương mại tại các rạp chiếu phim nước này từ ngày 25 tháng 9.

Được giới thiệu là “phim hành động ly kỳ nhịp độ nhanh theo chân một Lực lượng đặc nhiệm quốc tế tập hợp để chống nạn buôn bán ma túy xuyên biên giới sau khi một loại thuốc gây nghiện khủng khiếp có tên Devil’s Breath được bán ở Hồng Kông.”

Động lực thúc đẩy bộ phim là nam diễn viên kiêm đạo diễn người Tunisia Bassem Khayati, đã sản xuất và đạo diễn bộ phim và đồng thời là một trong hai vai chính trong phim.

Khayati là diễn viên kỳ cựu trong các phim của Thành Long bao gồm Dragon Blade, Kung Fu YogaVanguard, cũng như các vai hành động trong nhiều phim Trung Quốc khác bao gồm Fox Hunting, Mojin: The Lost LegendGo Away Mr. Tumor. Ở phương Tây, Khayati đã có nhiều vai hành động và đóng thế trong Hidden Strike của John Cena, Abduction có Scott Adkins và Outcast với Nicolas Cage và Hayden Christensen.

Bộ phim mới của anh có Trần Hổ (The Matrix, Jet Li’s Fearless) trong vai một thành viên của đội thực thi pháp luật Hồng Kông làm việc để phá một đường dây ma túy, và nữ diễn viên Trung Quốc Đại lục Ngô Cẩn Tây (Be Somebody) vào vai một thành viên của lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc.

Họ tham gia cùng Lương Sương Hoa, Vương Chấn Uy (The Karate Kid và đóng thế cho Simu Liu trong Shang Chi & The Legend of the 10 Rings), và Temur Mamisashvili, đã là thành viên của đội đóng thế của Thành Long trong một thập kỷ và có các thành tích bao gồm Moscow Mission của Khâu Lễ Đào, Skiptrace của Renny Harlin và The Foreigner của Martin Campbell. Mamisashvili vào vai một kẻ buôn ma túy có kế hoạch thâm nhập đường dây buôn bán ma túy toàn cầu lớn. Một nhân vật phản diện quan trọng khác do Kevin Lee thủ vai, với sự nghiệp trải dài từ Đông sang Tây bao gồm phim bom tấn Trung Quốc Wolf WarriorThe Battle at Lake Changjin, và phim bộ Netflix Marco Polo của The Weinstein Co.

Agent 86 được quay chủ yếu ở Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục năm 2023, với một vài ngày ở Tunisia. Jiukeyin Film Production Cultural Communication (Co Ltd) từ Trung Quốc và Ste. Bka Inter Production của Tunisia sản xuất.

Mặc dù sắp phát hành tại Tunisia, bộ phim vẫn chưa nhận được Dragon Seal, nghĩa là việc phát hành ở Trung Quốc đang chờ cơ quan quản lý chấp thuận.

Mike Leeder, cựu chiến binh trong ngành tại Hồng Kông (Man of Tai Chi, Triple Threat), đóng vai trò nhà sản xuất và cố vấn cho bộ phim, đã nói với Variety rằng các nhà sản xuất đang trong quá trình đàm phán cuối cùng trước khi chọn một đại lý phân phối quốc tế.

The Life of Chuck của Mike Flanagan thắng giải Khán giả bình chọn của Liên hoan phim Toronto 2024

The Life of Chuck của Mike Flanagan đã thắng giải thưởng cao nhất People’s Choice TIFF 2024

The Life of Chuck của Mike Flanagan đã thắng giải thưởng cao nhất People’s Choice (giải khán giả bình chọn) vào chủ nhật 15 tháng 9 tại Toronto khi kỳ liên hoan phim năm 2024 bao phủ bởi sức nóng của người nổi tiếng nhưng vẫn nằm dưới cái bóng của Venice và Cannes.

Chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King có sự tham gia của Tom Hiddleston, Mark Hamill, Karen Gillan và Chiwetel Ejiofor trong bộ phim thể loại phiêu lưu về việc nắm bắt hy vọng khi đối mặt bi kịch và đã ra mắt thế giới tại Toronto. Trong một tuyên bố, Flanagan đã cảm ơn TIFF về giải khán giả bình chọn cao nhất: “Tôi thực sự choáng ngợp. Chúng tôi rất biết ơn vì The Life of Chuck đã kết nối với khán giả mạnh mẽ như vậy, nhưng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện này.”

Á quân thứ hai của People’s Choice Award là Emilia Pérez của Jacques Audiard, phim nhạc kịch tội phạm kỳ quặc được Netflix phát hành và thắng giải thưởng của ban giám khảo tại Cannes dành cho đạo diễn, trong khi nữ diễn viên chính Karla Sofía Gascón trở thành người chuyển giới đầu tiên lấy vương miện nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại liên hoan phim Pháp, một giải thưởng mà cô chia sẻ với các ngôi sao Selena Gomez, Adriana Paz và Zoe Saldaña. Á quân thứ nhất là bộ phim hài về gái mại dâm Anora của Sean Baker, đã thắng Cành Cọ Vàng tại Cannes.

Giải khán giả bình chọn cao nhất của TIFF được coi là thước đo cho các đề cử Oscar trong tương lai khi mùa giải thưởng của Hollywood bắt đầu. Những bộ phim từng thắng giải thưởng khán giả của TIFF trước đây — bao gồm Room, La La Land, 12 Years a SlaveNomadland — được liên hoan phim Canada thường tràn ngập người nổi tiếng này nâng cánh trên con đường giành giải thưởng Viện Hàn lâm.

The Tragically Hip: No Dress Rehearsal, của đạo diễn Mike Downie, Prime Video và MGM Amazon Studios thắng giải khán giả bình chọn phim tài liệu hay nhất TIFF 2024

Giải khán giả bình chọn phim tài liệu hay nhất đã thuộc về The Tragically Hip: No Dress Rehearsal, của đạo diễn Mike Downie, Prime Video và MGM Amazon Studios. Á quân thứ nhất hạng mục này là Will & Harper của Josh Greenbaum, bộ phim về chuyến đi đường dài với sự tham gia của Will Ferrell và cựu biên kịch chính của SNL Harper Steele, đã ra mắt Sundance và đang trên đường đến Netflix, và á quân thứ hai là Your Tomorrow của đạo diễn Ali Weinstein, bộ phim về Ontario Place của Toronto đã ra mắt TIFF.

Và giải khán giả bình chọn phim Midnight Madness hay nhất tại TIFF đã thuộc về The Substance của Coralie Fargeat, đã ra mắt Cannes với Demi Moore trong vai một nữ diễn viên Hollywood đang lụi tàn, đấu tranh với hiện thân thời trẻ của mình, do Margaret Qualley thủ vai. Á quân thứ nhất là: Dead Talents Society, do Từ Hán Cường đạo diễn, đã ra mắt Bắc Mỹ tại Toronto sau khi ra mắt ở Đài Loan và á quân thứ hai là Friendship của Andrew DeYoung ra mắt thế giới tại TIFF.

Giải People’s Choice được bình chọn bởi những người tham dự TIFF. Liên hoan phim Toronto năm 2024, kết hợp phim nhắm giải Oscar của hãng phim lớn và những viên ngọc của phim nghệ thuật, đã chứng kiến ​​sự hồi sinh của những người nổi tiếng sau khi năm vừa rồi cuộc đình công của các diễn viên Hollywood khiến các thành viên của SAG-AFTRA không thể quảng bá những bộ phim mới nhất của họ tại TIFF và các liên hoan phim mùa thu khác trừ phi nhà sản xuất của họ ký các thỏa thuận tạm thời.

Ngôi sao Đài Loan Thư Kỳ ra mắt đạo diễn với phim Girl

Nữ diễn viên Đài Loan Thư Kỳ đã hoàn thành quá trình sản xuất bộ phim đầu tay của mình với vai trò đạo diễn — một dự án được giữ bí mật. Công ty sản xuất Mandarin Vision gần đây đã phát hành hình ảnh giới thiệu cho bộ phim mới có tựa đề Girl, cùng với Thư Kỳ đằng sau máy quay trong một cảnh quay.

Được miêu tả là câu chuyện nguyên tác do Thư Kỳ viết và đạo diễn, bộ phim dự kiến sẽ được phát hành ở châu Á vào khoảng năm 2025, theo các nhà sản xuất. Không rõ Thư Kỳ có tham gia trong Girl hay không. Mandarin Vision từ chối chia sẻ thêm thông tin về dự án.

Là một biểu tượng thời trang và được cả các nhà làm phim nghệ thuật lẫn thương mại khắp thế giới nói tiếng Trung yêu thích, Thư Kỳ đã tạo bước đột phá trong bộ phim dài Millennium Mambo năm 2001 của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền. Những thành công sau này bao gồm If You Are the One (2008) của Phùng Tiểu Cương, Journey to the West: Conquering the Demons (2013) của Châu Tinh Trì, Gone with the Bullets (2014) của Khương Văn, bom tấn Mojin: The Lost Legend (2015) của Ô Nhĩ Thiện và phim truyện cuối cùng của Hầu Hiếu Hiền là The Assassin. Cô đã thắng hai giải Kim Mã tại quê nhà Đài Loan và ba Kim Tượng giải thưởng điện ảnh Hồng Kông, cũng như tham gia ban giám khảo của Liên hoan phim quốc tế Berlin (2008), Liên hoan phim Cannes (2009) và Liên hoan phim Venice (2023).

“Tôi rất vui vì quá trình quay phim đã hoàn tất. Tôi mong được chia sẻ bộ phim này với khán giả ở khắp mọi nơi,” Thư Kỳ cho biết trong một tuyên bố gửi tới báo chí.

Girl do nhà sản xuất kỳ cựu người Đài Loan Diệp Như Phân điều hành sản xuất, từng hợp tác với Thư Kỳ trong phim truyện The Village of No Return năm 2017. Girl được các công ty Trung Quốc là CMC Entertainment, Wow Momentum, J.Q. Pictures và Aranya Pictures đầu tư.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: VarietyThe Hollywood Reporter