Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Tam Kim Ảnh đế đầu tiên của điện ảnh Hoa ngữ Lương Triều Vỹ

05/11/2023

Thắng Kim Kê 2023, Lương Triều Vỹ trở thành nam diễn viên đầu tiên là Ảnh đế Kim Tượng-Kim Mã-Kim Kê!

Giải Kim Kê Trung Quốc lần thứ 36, được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan phim Kim Kê Bách Hoa ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, đã công bố người chiến thắng vào thứ bảy 4 tháng 11.

Siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ, lần đầu tiên được đề cử Kim Kê, đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Trong số đó, sử thi Phong thần: Tam bộ khúc của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện thắng lớn với ba giải: phim hay nhất, quay phim xuất sắc nhất và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Ô Nhĩ Thiện cho biết bộ phim, phần đầu tiên trong bộ ba phim được chuyển thể từ tiểu thuyết thời nhà Minh (1368-1644), đã tiêu tốn của ông và những người đồng sáng tạo mười năm, và họ đã tuyển được khoảng 10.000 thành viên đoàn làm phim cho dự án. Bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả những người đã cống hiến cho bộ phim, đạo diễn người Mông Cổ cho biết họ sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các phần tiếp theo.

Siêu sao Hồng Kông Lương Triều Vỹ, lần đầu tiên được đề cử Kim Kê, đã thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất khi đóng vai một đặc vụ yêu nước trong phim gián điệp ly kỳ Hidden Blade / Vô danh, một câu chuyện đầy tình tiết xoay quanh bối cảnh cuộc kháng chiến chống xâm lược Nhật Bản (1931-1945).

Lương Triều Vỹ cho biết anh thích trở thành diễn viên vì công việc này đã làm phong phú thêm cuộc sống của anh và anh tin rằng mình sẽ không bao giờ có thể trải nghiệm nhiều cuộc sống khác nhau và thể hiện nhiều vai diễn như vậy nếu không tham gia diễn xuất. “Mỗi nhân vật còn dạy cho tôi những điều mới mẻ, những bài học cuộc sống. Với lại, tôi vẫn rất thích làm diễn viên,” anh nói thêm.

Vô danh còn nhận được hai giải thưởng khác là đạo diễn xuất sắc nhất và biên tập phim xuất sắc nhất.

Không như hầu hết những người cùng đoạt giải đều thể hiện sự phấn khích, đạo diễn Trình Nhĩ cho biết anh sẽ tiếp cận việc thắng giải với thái độ điềm tĩnh và bình thường.

Hà Trại Phi đoạt Ảnh hậu Kim Kê với vai diễn trong bộ phim lấy chủ đề kinh kịch Off the Stage

Bộ phim lấy chủ đề kinh kịch Off the Stage đã mang về cho Hà Trại Phi giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trong khi Lưu lạc địa cầu II, phần tiếp theo của bộ phim khoa học giả tưởng có doanh thu cao nhất Trung Quốc, nhận Giải đặc biệt của Ban giám khảo và giải âm thanh hay nhất.

Nam diễn viên kỳ cựu Lý Tuyết Kiện được vinh danh nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn Tây bá hầu Cơ Xương trong Phong thần: Tam bộ khúc. Ông đề nghị chia vinh dự cho cả năm người được đề cử, nhấn mạnh rằng phim ảnh là một quá trình tập thể. Trước đây Lý Tuyết Kiện đã thắng giải Kim Kê nam diễn viên xuất sắc nhất năm 1991 cho bộ phim tiểu sử Tiêu Dụ Lộc.

Hoàng Mễ Y đã thắng giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn trong Ripples of Life, phim hài đen tối kể chuyện một bộ phim không thể quay ở thị trấn do đạo diễn và biên kịch bất đồng về kịch bản.

Hoàng Mễ Y kể rằng bộ phim đã phải đối mặt thách thức lớn khi kịch bản bị từ chối chỉ vài tuần trước khi bấm máy. Cô bày tỏ cảm kích những người đồng sáng tạo đã dũng cảm hoàn thành bộ phim, bất chấp khó khăn trong quá trình sản xuất.

Tràng An tam vạn lý, sử thi dài 168 phút ghi lại tình bạn trọn đời của các nhà thơ thời nhà Đường (618-907) Lý Bạch và Cao Thích, đã thắng giải phim hoạt hình hay nhất. Nhà sản xuất Tống Y Y cho biết họ hy vọng thông qua bộ phim này, nhiều khán giả có thể hiểu được cuộc đời và câu chuyện của một số nhà thơ nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học Trung Quốc.

Là một trong những người chiến thắng sáng tạo nhất tại lễ trao giải, Bạch Chí Cường, thắng giải phim thiếu nhi hay nhất cho tác phẩm đạo diễn đầu tay Like Father and Son, đã lấy ra một cuộn giấy dài để phát biểu cảm ơn. Anh bày tỏ lòng biết ơn đến những cá nhân đã hỗ trợ tài chính cho bộ phim bất chấp hạn chế về kinh phí.

Liên hoan Kim Kê Bách Hoa diễn ra từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 11, với tổng cộng 179 phim tranh giải ở 20 hạng mục của Kim Kê.

Trung Quốc chọn Lưu lạc địa cầu 2 dự tranh Oscar phim quốc tế năm 2024

Lưu lạc địa cầu 2 của Trung Quốc và In Flames của Pakistan đã được thêm vào dịch vụ phát trực tuyến chỉ dành cho thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, Phòng chiếu Viện Hàn lâm, vào thứ sáu 3 tháng 11, các nguồn tin nói với The Hollywood Reporter. Có nghĩa đây là những lựa chọn chính thức của các quốc gia tương ứng cho giải Oscar năm 2024 ở hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất.

Lưu lạc địa cầu năm 2019 do Quách Phàm đạo diễn, dựa trên truyện ngắn cùng tên năm 2000, trở thành bộ phim có doanh thu cao thứ năm mọi thời đại của Trung Quốc. Phần tiền truyện đã được phát hành vào tháng 1 năm nay.

Trung Quốc đã gửi hơn 20 phim dự giải Oscar kể từ năm 1979, trong đó có hai phim được đề cử. Cả hai đều do Trương Nghệ Mưu đạo diễn. Phim Trung Quốc chưa từng đoạt giải Oscar ở hạng mục phim truyện quốc tế.

In Flames do Zarrar Kahn viết kịch bản và đạo diễn và đã ra mắt ở Bắc Mỹ tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2023. Pakistan đã 11 lần gửi phim dự giải, trong đó có Joyland lọt vào danh sách rút gọn năm 2022.

Snow Leopard, phim cuối cùng của Pema Tseden, đoạt giải Grand Prix tại Liên hoan phim Tokyo 2023

Snow Leopard, bộ phim cuối cùng của đạo diễn Tây Tạng Pema Tseden trước khi ông qua đời vào tháng 5, đã được trao giải Grand Prix

Snow Leopard, bộ phim cuối cùng của đạo diễn Tây Tạng Pema Tseden trước khi ông qua đời vào tháng 5, đã được trao giải Grand Prix tại lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 36. Ra mắt tại Liên hoan phim Venice năm nay và sau đó trình chiếu ở Toronto, bộ phim miêu tả cuộc tranh cãi giữa một người cha và đứa con trai trưởng thành về cách đối phó với con quái thú từ trên núi xuống giết cừu trong làng của họ.

Thắng Giải đặc biệt của Ban giám khảo ở vị trí thứ hai là Tatami, phim chính kịch do Guy Nattiv và Zar Amir đồng đạo diễn kể về một judoka người Iran (Arienne Mandi), bị chính phủ của cô ra lệnh rút khỏi một trận đấu để tránh đối mặt với đối thủ người Israel và phải chịu những lời cầu xin ngày càng tuyệt vọng từ huấn luyện viên của cô (Amir). Ra mắt tại Venice, Tatami là phim truyện đầu tiên do một người Israel (Nattiv) và một người Iran (Amir) đồng đạo diễn. Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất Tokyo thuộc về Amir với vai huấn luyện viên.

Trong khi đó, Yasna Mirtahmasb được vinh danh nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim Iran Roxana là một tay cờ bạc thất nghiệp giúp đỡ một phụ nữ sau khi xe của cô ấy bị đột nhập và đồng hành cùng cô trong hành trình, khiến cuối cùng anh phải hối hận.

Zar Amir trong phim Tatami đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất

“Chúng tôi cảm thấy mình đã xem được một số bộ phim hay. Nhưng chúng tôi không hẳn tin rằng toàn bộ cuộc tuyển chọn đều có tiêu chuẩn bình đẳng,” chủ tịch ban giám khảo cuộc thi Win Wenders cho biết trong một tuyên bố. “Tôi tự hào giới thiệu Perfect Days làm phim mở màn. Và tôi cảm ơn liên hoan vì cơ hội này, tôi yêu TIFF. Và tôi chúc liên hoan thành công trong tương lai.”

Phim Trung Quốc A Long Shot đoạt giải đóng góp nghệ thuật trong khi phim tâm lý Nhật Bản (Ab)normal Desire thắng giải khán giả. Đạo diễn phim, Kishi Yoshiyuki, cũng nhận được danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong hạng mục Tương lai châu Á dành cho phim của các đạo diễn châu Á mới nổi, giải phim hay nhất thuộc về Maria, phim đầu tay của nhà làm phim Iran Mahdi Asghari Azghadi.

Như đã thông báo trước đó, Giải Kurosawa Akira dành cho các nhà làm phim mới nổi đã thuộc về Cố Hiểu Cương của Trung Quốc và Mouly Surya của Indonesia, trong khi giải Thành tựu trọn đời được trao cho Trương Nghệ Mưu, phim cổ trang mới Mãn giang hồng của ông được trình chiếu trong phần Gala.

Cảnh trong phim Trung Quốc A Long Shot, đoạt giải đóng góp nghệ thuật

Trong số các hạng mục đặc biệt có Shoulders of Giants, kỷ niệm 120 năm ngày sinh Ozu Yasujiro, trình chiếu 16 bộ phim được phục chế kỹ thuật số cũng như hội thảo chuyên đề về tác phẩm của bậc thầy quá cố với sự tham gia của các đạo diễn Kurosawa Kiyoshi, Giả Chương Kha và Kelly Reichardt. Liên hoan phim cũng giới thiệu bản làm lại các phim câm đầu tiên của Ozu do sáu đạo diễn thực hiện, trong đó có đạo diễn được vinh danh Hideo Jojo trong Director in Focus.

Được tổ chức từ ngày 23 tháng 10 đến ngày 1 tháng 11 năm nay tại các địa điểm ở quận Hibiya và Yurakucho ở trung tâm Tokyo, liên hoan đã diễn ra dưới bầu trời đầy nắng với các quy cách và hạn chế thời COVID được dỡ bỏ hoàn toàn.

Những điều kiện thuận lợi được phản ánh qua số liệu về khán giả, trong đó TIFF ghi nhận 78.841 lượt xem cho 219 phim. Con số so sánh của phiên bản trước lần lượt là 59.541 và 174. Ngoài ra, số lượng người tham dự quốc tế đã tăng từ 104 năm ngoái lên 2.000. Cuối cùng, liên hoan phim báo cáo rằng 22,4% trong số 219 phim do phụ nữ làm đạo diễn.

Trinity CineAsia lấy quyền phát hành bộ phim tái hợp Lương Triều Vỹ-Lưu Đức Hoa The Goldfinger ở Anh-Ireland

Lương Triều Vỹ (trái) trong vai chủ tịch một công ty trị giá hàng tỉ đôla Trình Nhất Ngôn đối đầu với nhà điều tra chống tham nhũng ưu tú Lưu Khải Nguyên (Lưu Đức Hoa, phải) trong phim The Goldfinger / Kim thủ chỉ

Bộ phim tội phạm sẽ tái hợp các siêu sao Hồng Kông Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ với biên kịch/đạo diễn Trang Văn Cường lần đầu tiên kể từ Vô gian đạo năm 2002. Bộ phim đó, do Trang Văn Cường đồng biên kịch, Lưu Vỹ Cường và Mạch Triệu Huy đạo diễn, đã tạo ra bộ ba phim và truyền cảm hứng cho phim ly kỳ tội phạm đoạt giải Oscar năm 2006 của Martin Scorsese The Departed.

Trinity CineAsia sẽ phát hành The Goldfinger tại các rạp chiếu phim ở Anh và Ireland vào ngày 30 tháng 12, phối hợp với việc khởi chiếu phim ở một số vùng lãnh thổ trọng điểm bao gồm Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Australia, New Zealand, Bắc Mỹ và Canada.

Được biết phim có kinh phí 45 triệu USD (350 triệu đôla Hồng Kông), trở thành một trong những bộ phim đắt nhất từng được thực hiện ở Hồng Kông.

Lấy bối cảnh chủ yếu vào những năm 1980, phim kể về sự thăng trầm của một công ty trị giá hàng tỉ đôla và chủ tịch của nó là Trình Nhất Ngôn (Lương Triều Vỹ), trải qua cuộc điều tra kéo dài 15 năm do một nhà điều tra chống tham nhũng ưu tú Lưu Khải Nguyên (Lưu Đức Hoa) dẫn đầu. Tham gia phim còn có các diễn viên nổi tiếng Nhậm Đạt Hoa và Thái Trác Nghiên.

Phim đánh dấu sự trở lại điện ảnh Hồng Kông của Lương Triều Vỹ sau Monster Hunt 2Europe Raiders năm 2018, gần đây anh đã ra mắt Hollywood trong phim siêu anh hùng Marvel Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings. Các tác phẩm gần đây của Lưu Đức Hoa bao gồm Shock Wave 2, Lưu lạc địa cầu 2The Movie Emperor, được công chiếu tại Toronto vào tháng 9 và là phim bế mạc Busan.

The Goldfinger do Emperor Motion Pictures (Bắc Kinh), Emperor Film Production và Tianjin Maoyan Culture Media đồng sản xuất.

Trinity CineAsia trước đây đã chọn những tựa phim ăn khách từ Emperor Motion Pictures như Mama’s Affair, Everything Under ControlRaging Fire. Các bản phát hành gần đây của nhà phân phối có trụ sở ở Anh này bao gồm sử thi giả tưởng Phong thần tam bộ khúc, phim ly kỳ tội phạm Lost in the Stars, phim khoa học giả tưởng Lưu lạc địa cầu 2 và phim ly kỳ tội phạm No More Bets.

Giám đốc điều hành Trinity CineAsia Cedric Behrel cho biết: “Chúng tôi đã chờ đợi khoảnh khắc này bao lâu nay. Chúng tôi dự định đẩy [The Goldfinger] đi xa nhất có thể tại các rạp chiếu phim ở Anh và Ireland. Với bối cảnh thời kỳ lịch sử, trang phục xa hoa và câu chuyện có thật về gian lận và tham nhũng, hai ngôi sao quốc tế lớn, đây là thể loại phim điện ảnh có thể gây được tiếng vang với khán giả.”

Ngô Khải Hoa vào vai bác sĩ trong phim truyền hình mới của TVB

Nổi tiếng với vai diễn trong phim bộ kinh điển Bàn tay nhân ái, Ngô Khải Hoa sẽ lại khoác áo choàng trắng và vào vai bác sĩ trong phim bộ truyền hình sắp tới của TVB. Do Vương Tâm Úy sản xuất, bộ phim có tựa tạm thời The Sins of Wrongdoing và sẽ bắt đầu quay vào tháng tới.

Đối mặt với tỷ suất người xem sụt giảm nhiều năm nay, TVB chật vật sản xuất những phim bộ truyền hình làm hài lòng khán giả. TVB đã mời nhiều nghệ sĩ gạo cội về đóng phim cho đài để nhờ vào sức mạnh ngôi sao và khả năng thu hút lượng lớn khán giả ở Hồng Kông và Trung Quốc. Sau The Queen of News của Xa Thi Mạn, dự án lớn tiếp theo đáng chú ý là sự trở lại của Ngô Khải Hoa.

Hiện cư trú ở Đại lục, Ngô Khải Hoa tập trung sự nghiệp của mình vào thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây. Dự án TVB cuối cùng của anh là phim hình sự, Presumed Accidents / Định mệnh năm 2016. Trở lại đài sau gần tám năm, chắc chắn Ngô Khải Hoa sẽ khơi dậy những tia lửa hoài niệm. Lần cuối cùng anh làm việc với nhà sản xuất Vương Tâm Úy là 21 năm trước trong Back to Square One / Bạc thủy oan gia.

Dựa trên những vụ án có thật, Sins of Wrongdoing sẽ gồm sáu truyện ngắn và có tổng cộng 25 tập. Ngô Khải Hoa sẽ đóng một câu chuyện trong đó anh vào vai cha của Đới Tổ Nghi và Du Gia Hân. Vợ anh sẽ do nữ diễn viên người Đức gốc Hoa Ankie Beilke (Bối An Kỳ) thủ vai.

Nói rõ hơn về vai diễn mới của mình, Ngô Khải Hoa cho biết: “Tôi sẽ ở Hồng Kông để quay phim trong một tháng. Đã nhiều năm mới lại làm việc với TVB. Lần này không phải phim y khoa mà nhân vật của tôi là bác sĩ.” Khi được hỏi liệu anh có phiền khi đóng vai ông bố của hai nữ diễn viên ở độ tuổi 20 không, Ngô Khải Hoa cười: “Năm tới tôi sẽ bước sang tuổi 60! Có con gái ở độ tuổi đôi mươi không phải là vấn đề. Nhiều ông bố ngày nay trông rất trẻ.”

Gyeongseong Creature của Park Seo Joon-Han So Hee phát trên Netflix ngày 22 tháng 12

Một trong những phim bộ truyền hình được mong đợi nhất năm, Gyeongseong Creature với sự tham gia của Park Seo Joon và Han So Hee sẽ phát trên Netflix ngày 22 tháng 12, đúng dịp nghỉ lễ.

Lấy bối cảnh năm 1945, Gyeongseong Creature là phim ly kỳ về quái vật kể câu chuyện một cô gái trẻ và một chàng trai chiến đấu với con quái vật đáng sợ sinh ra từ lòng tham. Park Seo Joon vào vai người đàn ông giàu có đến từ thành phố được coi là người cung cấp thông tin số một của thành phố Gyungseong. Han So Hee sẽ vào vai chuyên gia tìm người mất tích.

Áp dụng cách tiếp cận tương tự The Glory, một trong những phim bộ truyền hình Hàn Quốc được xem nhiều nhất trên Netflix năm 2022, Gyeongseong Creature sẽ được chia thành hai phần — với mùa đầu tiên phát vào tháng 12 này. Mùa hai đã quay xong và có thể sẽ phát vào đầu năm 2024.

Bộ phim còn có sự tham gia của các diễn viên Claudia Kim, Kim Hae Sook, Jo Han Chul, Wi Ha Joon và Park Ji Hwan.

Dịch: © Yên Khuê – Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily, The Hollywood Reporter,
Variety, Screen Daily, JayneStars