Tin tức

Phải chăng Thành phố mất tích báo hiệu sự trở lại của phim phiêu lưu hành động

31/03/2022

Cuối cùng thì chúng ta cũng được chứng kiến một trong những thể loại yêu thích của Hollywood trở lại.

Sandra Bullock (phải) trong vai nhà văn viết truyện phiêu lưu lãng mạn Loretta Sage, bị một gã hoang tưởng giàu có (Daniel Radcliffe trong những bộ com-lê line đủ kiểu) bắt cóc nhằm sử dụng hiểu biết của cô để tìm một kho báu bị thất lạc trên một hòn đảo bị lãng quên

Có một điệp khúc quen thuộc xuyên suốt tâm trí chúng ta khi ta xem một thứ gì đó được làm cách đây đủ lâu, đến nỗi có cảm giác như thể nó đến từ một thời đại hoàn toàn khác: Người ta không làm những bộ phim như thế này nữa. Dù đó là phim hành động kinh phí trung bình hay phim ly kỳ khiêu dâm, ngày càng có cảm giác một số thể loại phim nhất định giống những loài có nguy cơ tuyệt chủng khi các hãng phim và khán giả đã cảm nhận được sức hút của phim chuỗi bom tấn tỉ đô. Nhưng có một thể loại vẫn tồn tại, và dường như sẽ trở lại trong những năm gần đây.

Phim phiêu lưu hành động, mang đến cho chúng ta những tác phẩm kinh điển như Romancing the StoneRaiders of the Lost Ark, dường như đang hấp hối khi đối đầu với các siêu anh hùng, chuyển thể trò chơi điện tử, và thương hiệu đồ chơi đã thống trị sự chú ý của Hollywood trong hai thập niên qua.

Người mẫu bìa Alan Caprison để tóc như tài tử Fabio người Ý, do Channing Tatum ở chế độ trai đẹp đầy quyến rũ thủ vai

Đưa những người nổi tiếng và thiết bị quay phim đến những nơi xa xôi rất phức tạp và tốn kém, và các hãng phim sẽ tập trung nhiều hơn cho những câu chuyện và nhân vật đã có sẵn lực lượng người hâm mộ (và hứa hẹn mang lại doanh thu phòng vé đáng kể) kể cũng hợp lý thôi.

Nhưng nếu để ý, bạn có thể nhận thấy những bộ phim này, có bối cảnh thường là rừng rậm và sa mạc và có nhân vật hoặc là những nhà thám hiểm gan dạ đến những vùng đất chưa ai biết hoặc là những nhà thám hiểm táo bạo phi thường, đã rón rén quay lại rạp chiếu.

Gã người sơn cước cộc cằn, táo tợn Jack Trainer, một Brad Pitt lực lưỡng và lấm láp

Thành phố mất tích / The Lost City, là tác phẩm mới nhất trong số này, với Sandra Bullock trong vai nhà văn viết truyện phiêu lưu lãng mạn Loretta Sage, bị một gã hoang tưởng giàu có (Daniel Radcliffe trong những bộ com-lê line đủ kiểu) bắt cóc nhằm sử dụng hiểu biết của cô để tìm một kho báu bị thất lạc trên một hòn đảo bị lãng quên. Hy vọng được cứu duy nhất của cô là người mẫu bìa Alan Caprison để tóc như tài tử Fabio người Ý, do Channing Tatum ở chế độ trai đẹp đầy quyến rũ thủ vai, và gã người sơn cước cộc cằn, táo tợn Jack Trainer, một Brad Pitt lực lưỡng và lấm láp.

“Đó là một phần quan trọng trong việc khiến chúng ta muốn đến rạp chiếu phim và tham gia vào những cuộc phiêu lưu đó,” Aaron Nee, đồng đạo diễn The Lost City, giải thích trong một phỏng vấn với Thrillist, khi được hỏi về sức hút của loại phim này. “Và thế nên, thật thú vị khi thấy những cơ hội đó quay lại và góp phần giúp khán giả có dịp tới rạp và phiêu lưu lần nữa.”

Đưa những người nổi tiếng và thiết bị quay phim đến những nơi xa xôi rất phức tạp và tốn kém

“Tôi nhớ mình là một đứa trẻ và đã xem The Last Crusade ở rạp chiếu phim,” anh trai Adam và đồng đạo diễn của Aaron nói thêm. “Chính là cảm giác thoát ly thực tế mà bạn nhận được khi tham gia một cuộc phiêu lưu với Indiana Jones, và tất cả những thắt nút và bước ngoặt, mà không làm cho nó thành quá nghiêm túc nữa chứ. Đó là thể loại phim mà tôi muốn xem nữa, xem suốt đời.” Và có vẻ như khán giả đang hưởng ứng, vì The Lost City đã làm rất tốt trong tuần đầu ra mắt, thu về 31 triệu đôla ở Bắc Mỹ.

Điều đáng nói là Thành phố mất tích thiên về hành động-phiêu lưu-hài, hoặc hành động-phiêu lưu-hài-lãng mạn, một thể loại kết hợp không bao giờ đi quá xa theo bất kỳ hướng nào. Adam nói: “Chúng tôi nói về nó giống như đang làm một phim hài của Werner Herzog. Giống như Fitzcarraldo, rất thách thức, nhưng tôi nghĩ ném dàn diễn viên vào bối cảnh này cho họ cảm giác nguy hiểm như thật, mặc dù phim cũng sẽ rất hài.”

Phim phiêu lưu hành động, mang đến cho chúng ta những tác phẩm kinh điển như Romancing the Stone (ảnh)

Thành phố mất tích tiếp tục truyền thống phiêu lưu hành động thực sự thả diễn viên vào rừng nhiệt đới và quay họ trong vài tháng (trong trường hợp này, Bullock và các bạn diễn quay tại địa điểm ở Cộng hòa Dominica), hoặc, ngoại trừ nơi đó, chăm chút để dựng cảnh công phu trông giống như chúng đến thẳng từ một ngôi đền trong rừng rậm rạp hoặc một đế chế đã mất từ lâu bị chôn vùi dưới những con sóng.

Có những bối cảnh thú vị như cuộc rượt đuổi bằng xe bọc thép xuyên qua một biển cây và chạy trốn kẻ xấu trong mê cung hang động, và những khoảnh khắc nhẹ nhàng hơn như nhảy ngẫu hứng trong một quán bar địa phương. Cảm giác giống như một sự trở lại đến nỗi không có gì ngạc nhiên khi anh em nhà Nee coi các bộ phim Raiders of the Lost Ark, The Goonies, The Princess Bride, Romancing the Stone và những phim của hãng Amblin làm nguồn ảnh hưởng.

Chính là cảm giác thoát ly thực tế mà bạn nhận được khi tham gia một cuộc phiêu lưu với Indiana Jones (ảnh)

Aaron giải thích: “Từ có trong đầu tôi không chỉ là ‘phiêu lưu’ mà còn là ‘lãng mạn’. Không phải kiểu lãng mạn yêu đương này kia, mà là phiêu lưu lãng mạn, bạn biết đấy, phẩm chất bao quát đấy. ‘Tôi sẽ đưa bạn đi và chúng ta sẽ đến những khu rừng, lâu đài kỳ lạ và đủ thứ khác.’ Đó là điều mà chúng tôi thực sự muốn làm với bộ phim này.”

Vào tháng 2, Tom Holland và Mark Wahlberg đã dẫn dắt chuyển thể trò chơi điện tử Uncharted; năm 2021, Disney đã phát hành bộ phim gắn với trò chơi trong công viên Disney Jungle Cruise với sự tham gia của Emily Blunt và Dwayne Johnson; năm 2019, Nickelodeon và Paramount đã phát hành Dora the ExplorerDora and the Lost City of Gold do người đóng; năm trước đó Alicia Vikander đảm nhận vai nữ chính Lara Croft trong chuyển thể trò chơi điện tử Tomb Raider; cuốn sách của David Grann về nhà thám hiểm người Anh Percy Fawcett đã được chuyển thể thành The Lost City of Z năm 2016 (có tựa đề được nhại lại trong cuốn sách mới nhất của Loretta Sage).

Cuốn sách của David Grann về nhà thám hiểm người Anh Percy Fawcett đã được chuyển thể thành The Lost City of Z năm 2016

Không giống như những phim đấy, Thành phố mất tích là IP hoàn toàn nguyên tác, mặc dù ngay cả trong các bản chuyển thể trò chơi điện tử và kịch bản trò chơi công viên chủ đề vẫn có một sự khao khát đối với chính xác loại câu chuyện mà The Lost City đang mô phỏng. (Và nếu Paramount cấp phép cho một số tiểu thuyết lãng mạn nào đó gắn với Loretta Sage, chúng ta sẽ không lấy làm lạ.)

Những bộ phim phiêu lưu như thế này đã xuất hiện kể từ khi được phát minh: George Méliès khiến khán giả khắp thế giới thích thú bộ phim khoa học giả tưởng A Trip to the Moon năm 1902, và những phim kỳ ảo thời trung cổ Journey to the Begin of TimeThe Fabulous Baron Munchausen của đạo diễn người Séc Karel Zeman đã nhận được sự tán thưởng mới mẻ trong những năm gần đây.

The Fabulous Baron Munchausen năm 1962 của đạo diễn người Séc Karel Zeman đã nhận được sự tán thưởng mới trong những năm gần đây

Nhắc đến Cướp biển vùng Caribê và bạn sẽ được mọt phim reo hò về hiệu ứng đặc biệt và nhạc nền mang tính biểu tượng, còn Xác ướp của Brendan Fraser là một tác phẩm kinh điển lạnh lùng, chỉ cần một tweet tán thưởng nào đó chạm nhẹ đến cũng làm lượng fan tăng vọt (Nees tiết lộ rằng Daniel Radcliffe cũng là một fan lớn).

“Khi chúng tôi đọc [kịch bản], bạn biết đấy, đó là năm đầu tiên của đại dịch, và tôi đúng cảm thấy ‘Ôi trời ơi, đây là bộ phim tôi muốn xem,’” Adam nói. “Giống như một miếng bánh táo ấm áp và bạn bảo, ‘Cảm giác này thật tuyệt. Đây là điều tôi muốn có lúc này.’ Mọi thứ chúng tôi làm đều phản ánh thời đại và đen tối hơn và giống như không, không, đây là điều mà tôi muốn được là một phần trong đó.”

Xác ướp của Brendan Fraser là một tác phẩm kinh điển lạnh lùng, chỉ cần một tweet tán thưởng nào đó chạm nhẹ đến cũng làm lượng fan tăng sôi sục

“Tôi nghĩ ngay cả một số phim siêu anh hùng đôi khi cũng nắm bắt những thời đại nào đó,” anh tiếp tục. “Nhưng tôi cảm thấy như tất cả chúng ta đều khao khát một câu chuyện mới mang lại đúng loại cảm giác giống như những bộ phim đó đã từng mang lại. Tôi thực sự hy vọng những bộ phim như vậy sẽ trở lại. Và tôi hy vọng bộ phim của chúng tôi có thể góp phần làm cho các hãng phim khác và mọi người nói: ‘Được rồi, chúng ta có thể làm những bộ phim như thế này.’”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thrillist